อาลัย "พม่า"

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ชูวัส ฤกษ์ศิริสุข

 

เป็นใครลองได้เห็นภาพความพินาศในประเทศเพื่อนบ้านของเราจากพายุไซโคลน "นาร์กิส" แล้วคงอดสะเทือนใจไม่ได้ เชื่อหรือไม่ที่ภาพบางภาพ เราก็ยากจะประมาณจำนวนศพ ชนิดที่ตลอดชีวิตอาจจะไม่เคยเห็นอะไรที่ฟ้องถึงความโหดร้ายได้เท่านี้  

 

คนหลายล้านที่ต้องประสบเคราะห์ภัย และหลายแสนที่ต้องสังเวยชีวิต ไม่ว่าจะอย่างไร ในฐานะคนห่างไกลเรายังพออธิบายกับตัวเองถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติอันโหดร้ายได้ แต่เรื่องบางเรื่องมันก็บอกเล่าถึงความโหดร้ายเสียยิ่งกว่าความจริงจากธรรมชาติที่เราต้องเผชิญ และทำให้เรามีคำถามใหม่ๆ ว่า อะไรและใคร ความเขลา หรือความกลัวชนิดไหนที่ได้กระทำต่อมนุษยชาติซ้ำเติมธรรมชาติ

 

ข่าวหมอดูของตานฉ่วย ที่ทำนายทายทักได้แม่นราวตาเห็นว่า ในรอบปีนี้พม่าจะเกิดเหตุการณ์ใหญ่สองครั้ง หนึ่งคือการจราจล ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และอีกหนึ่งคือภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่มีคนตายเป็นเบือ ซึ่งแน่นอนย่อมหมายถึงมหาโศกนาฏกรรมครั้งนี้

 

หากข่าวเรื่องนี้มันออกมาจากปากของผู้นำทหารพม่า นี่ย่อมเป็นความโหดร้ายชนิดหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะแทนที่กะจิตกะใจจะไปอยู่ที่ชะตากรรมและการช่วยเหลือประชาชนร่วมชาติภายใต้การปกครองของตนเอง เรากลับพบการแอบปลาบปลื้มดีใจในวิธีการเลือกสรรบุคลากรเพื่อใช้ในการปกครองของตนเอง แต่เอาล่ะ เราอาจจะฟังเรื่องนี้และพักมันไว้ในฐานะสีสันของข่าวที่มีขึ้นเพื่อดิสเครดิตผู้นำทหารพม่าก็ได้

 

แต่เราจะอธิบายกับตัวเองเพื่อทำความเข้าใจอย่างไร เมื่อเราพบว่า เอกภาพของกองทัพ ประสิทธิภาพของกองทัพพม่า ที่ถูกให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งในฐานะกลไกการปกครองแบบเผด็จการทหารเต็มรูปตลอดมา ไม่ได้ถูกใช้ไปเพื่อการช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟู เพื่อนมนุษย์ของเราและไพร่ทาสใต้การปกครองของเขา หากแต่ถูกกันไว้สำหรับการควบคุมดูแลการทำประชามติเพื่อผ่านร่างรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจของตนเอง

 

สังคมการเมืองชนิดไหนที่ออกแบบให้คนเราเห็นความมั่นคงของตนเองสำคัญกว่าความเป็นมนุษย์กระทั่งเหมาเอาว่าเป็นความมั่นคงของชาติ กระทั่งเห็นความตายของมนุษย์ราวกับผักหรือปลาเน่าที่ลอยเกลื่อนน้ำ

 

สังคมการเมืองชนิดไหนที่เอาความกลัวเป็นตัวขับเคลื่อน เป็นเครื่องชี้วัดการตัดสินใจ และสร้างคำสั่งสร้างนโยบายที่ไร้ซึ่งความเป็นมนุษย์ออกมา หรือพักความเป็นมนุษย์ไว้ก่อนเพื่อผลประโยน์ทางการเมือง

 

ผมจงใจกล่าวถึงการปกครองของกองทัพพม่าในการเมืองพม่า ไม่ใช่ในบ้านเราหรือประเทศไหนๆ แม้การเมืองมันจะไม่เคยเห็นหัวคนและจิตใจที่เป็นมนุษย์เหมือนกันก็ตาม 

 

ขอไว้อาลัยแด่เพื่อนพี่น้องชาวพม่า จีน และมนุษยชาติทุกคน...ในนามประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท