Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ชูวัส  ฤกษ์ศิริสุข


 



เราไม่เห็นด้วยกับการสลายการชุมนุม รัฐบาลไม่มีสิทธิใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่คิดต่างไม่ว่าจะมาจากกลุ่มไหน


และเราไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด


น่าแปลกที่สถานการณ์ทางการเมืองซึ่งกำลังคลี่คลายตัวมันเองหลังรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ตัดสินใจให้ทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ และญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาตกไปอันเนื่องมาจากมีผู้ถอนรายชื่อ กลับถูกทำให้ร้อนแรงขึ้น เมื่อพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขยับข้อเรียกร้องของตัวเองให้กลายเป็นการไล่รัฐบาล ทั้งๆ ที่รัฐบาลทำงานมายังไม่ครบ 4 เดือน


น่าแปลกที่ความไม่ชอบธรรมในข้อเรียกร้องของพันธมิตรฯ ซึ่งทำให้การชุมนุมของพันธมิตรฯหมดความชอบธรรม กลายเป็นฝ่าย "ไม่รู้จักจบ" กลายเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำทางการเมือง กลับพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ประกาศแตกหักกับพันธมิตรฯ ในวันเดียว ผ่านทีวีกระจายไปทั่วประเทศ ด้วยข้ออ้างเรื่องการจราจร หรือเพียงเพราะพันธมิตรแสดงสิทธิของตนเองขับไล่รัฐบาล


อะไร หรือใคร ที่ให้คำปรึกษาหรืออยู่เบื้องหลังความคิดจนทำให้นายกรัฐมนตรีพลิกสถานการณ์ของพันธมิตรฯ จากความเพลี่ยงพล้ำมากลายเป็นฝ่ายได้เปรียบทางการเมือง เปลี่ยนรัฐบาลประชาธิปไตยที่รู้จักถอยทางการเมืองกลายเป็นผู้ร้ายทางการเมือง


เพราะขณะที่พันธมิตรฯไร้เหตุผลขึ้นเรื่อยๆ ในการชุมนุม รัฐบาลกลับจะสลายการชุมนุมด้วยการไร้เหตุผลยิ่งกว่า


การชุมนุมเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ขั้นพื้นฐานซึ่งหมายความว่า การชุมนุมเป็นทางหนึ่งในการสร้างนโยบาย การเกิดกฎหมาย และเป็นที่มาของกฎระเบียบต่างๆ มากมาย การชุมนุมยังเป็นเครื่องหมายแสดงความเป็นเจ้าของประเทศของพลเมือง แม้ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า การชุมนุมของพันธมิตรฯ ได้สร้างเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหาร 19 กันยา 2549 กระนั้น การชุมนุมอย่างสันติก็ยังคงกระทำได้และต้องได้รับปกป้องจากรัฐ


เราขอเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯและรัฐบาล หยุดสร้างเงื่อนไขความรุนแรงและการรัฐประหาร


อย่าแข่งกันไร้เหตุผล ความรุนแรงไม่ใช่ทางเลือกทุกกรณี การรัฐประหารก็ไม่ใช่ทางออกในทุกกรณี


มีแต่ประชาธิปไตยเท่านั้นที่เป็นทางเดียว ซึ่งต้องอดทนและรอคอย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net