"สีขาว" รณรงค์ลด-เลิกรุนแรง พันธมิตรยินดีต้อนรับ

วานนี้ (2 มิ.ย.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เครือข่าย "ประชาธิปไตย เห็นต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง" ซึ่งได้แก่ อาจารย์มหาวิทยาลัย นิสิต นักศึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรด้านศาสนา และภาคประชาชน ร่วมด้วยกลุ่มนักศึกษาใส่ใจไทย 20 สถาบัน เครือข่ายพุทธิกา ฯลฯ ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ "ประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง" พร้อมทั้งรณรงค์ให้ทุกฝ่ายลดเลิก การใช้ความรุนแรง โดยร่วมกันแสดงพลัง ใช้สีขาวเป็นสัญลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นการผูกข้อมือด้วยริบบิ้นสีขาว ดอกไม้สีขาว การปล่อยผ้าขาวตามสถานที่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งใช้สีขาวประดับรถยนต์

 

 

"เธียรขวัญ" เชื่อประชาธิปไตยให้เสรีภาพคิดต่างได้ วอนทุกฝ่ายไม่ใช้ความรุนแรง

โดย น.ส.เธียรขวัญ พงศ์ปรีชา แกนนำกลุ่มนักศึกษาใส่ใจไทย กล่าวว่า การออกมาเชิญชวนประชาชนในครั้งนี้ เป็นเสมือนพลังของนิสิตนักศึกษา กลุ่มเงียบกลุ่มหนึ่งที่ร่วมกันกระตุ้นพลัง ปลุกนิสิตนักศึกษาที่อยู่สถาบันต่างๆ ประชาชนและกลุ่มเงียบที่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น เพื่อต้องการให้รัฐบาล กลุ่มพันธมิตรยุติความรุนแรง และเห็นถึงพลัง ความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

 

น.ส.เธียรขวัญยังกล่าวว่า ประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่ให้สิทธิเสรีภาพ ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะเห็นความแตกต่างกันได้ เมื่อมีกลุ่มที่มีความเห็นที่แตกต่าง รัฐบาลต้องไม่ใช้ กำลังในการแก้ปัญหา ไม่ว่าความขัดแย้งจะเป็นเรื่องใด ต้องไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

 

ส่วนนายอัครพล ธรรมศิริ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สามารถก่อให้เกิดความรุนแรงได้ทุกเมื่อ ในฐานะที่เป็นนิสิตนักศึกษาคนหนึ่ง จึงไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้ อยากฝากเพื่อนนิสิตนักศึกษาทุกคน ร่วมกันรณรงค์อย่าใช้ความรุนแรง เนื่องจากถ้าไม่ช่วยกัน ต่อไปประเทศไทยอาจนองเลือดได้ ทั้งนี้ อยากฝากไปถึงกลุ่มพันธมิตรและรัฐบาล อย่าใช้คำพูดที่รุนแรง อันจะนำมาสู่ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อประเทศชาติได้

 

 

"ปริญญา" เปรยเอาริบบิ้นไปผูกสมัคร-แกนนำพันธมิตร

ด้าน รศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตแกนนำ นศ.ช่วงเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น จึงขอเชิญชวนทุกคนที่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรง ร่วมกันแสดงพลังโดยใช้สีขาวเป็นสัญลักษณ์ เช่น ผูกริบบิ้นสีขาว ใส่เสื้อผ้าสีขาว ซึ่งเป็นสีแห่งสันติภาพ เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของประชาชน ที่ไม่ได้ต้องการหยุดการเคลื่อนไหวของฝ่ายใด แต่อยากขอให้เข้าใจระบบพื้นฐานของประชาธิปไตย ที่สามารถเห็นแตกต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง โดยร่วมกันรณรงค์ประกาศตนว่า ไม่ต้องการเห็นการนองเลือด ติดสัญลักษณ์สีขาว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยวันที่ 3 มิ.ย.นี้ อาจนำริบบิ้นสีขาวไปผูกแกนนำฝ่ายพันธมิตร และนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

          

 

สุริยะใสหนุนริบบิ้นขาว-ย้ำปักหลักไม่เคลื่อนขบวน

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตร ให้สัมภาษณ์ถึงการที่เครือข่ายนักวิชาการตั้งกลุ่มประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้ โดยรณรงค์ให้ติดริบบิ้นขาวยุติการใช้ความรุนแรงว่า เป็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การเคลื่อนไหวของพันธมิตรไม่น่ากังวล เพราะเราเคลื่อนไหวแบบสันติ อหิงสา แต่อีกฝ่ายมีท่าทีคุกคาม มุ่งทำร้าย หากจะเรียกร้องต้องไปเรียกร้องอีกฝ่ายไม่ให้สร้างเงื่อนไขในการเผชิญหน้า

 

ส่วนกรณีที่นายประชา ประสพดี ส.ส.พรรคพลังประชาชน แกนนำกลุ่มมหาประชาชนระบุว่าจะนำประชาชนมาปิดถนนเพื่อต้านพันธมิตรนั้น นายสุริยะใสกล่าวว่า เป็นสิทธิการชุมนุมโดยสันติ แต่อย่าทำให้เกิดการเผชิญหน้า เช่นเดียวกับมีข่าวว่าจะมีการปลุกม็อบในภาคเหนือ ตนไม่กังวลเรื่องนี้เพราะถือเป็นสิทธิการชุมนุม

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการเคลื่อนขบวนหรือไม่ นายสุริยะใสกล่าวว่า ยืนยันว่าน่าจะปักหลักอยู่ที่นี่ ที่ผ่านมาก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างเช่น พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. ประสานเข้ามาขอให้เคลื่อนย้าย แต่เราก็ไม่รับที่จะเคลื่อนย้ายไปไหน

 

 

พันธมิตรฮาร์ดคอร์ 'ภูวดล ทรงประเสริฐ' อัดปริญญาฉวยโอกาส

 

แต่ปฏิกิริยาของแกนนำพันธมิตรฯ ต่อ รศ.ดร.ปริญญา นั้นมีท่าทีต่างกันไป โดย ศ.ดร.ภูวดล ทรงประเสริฐ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แกนนำปราศรัย 'ฮาร์ดคอร์' ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของเครือข่ายของ รศ.ดร.ปริญญา ในระหว่างการปราศรัยของเขาในช่วงกลางดึกคืนวานนี้ว่า

 

"ผมขอร้องนักวิชาการ โดยเฉพาะนักวิชาการสีขาว ผมไม่โทษสถาบันเขา เขาอาจเป็นรองอธิการฝ่ายกิจการนักศึกษาที่ไหนมันเป็นเรื่องของเขา แต่อย่าเป็นนักฉวยโอกาส ถ้าฉวยโอกาสเมื่อไหร่ก็ต้องเจอกับไม้หน้าสาม คุณทำอย่างนี้ไม่พอ คุณยังประณามพวกผมว่าจะพาสังคมไทยไปตีกัน คุณพูดได้อย่างไร คุณอย่าทำ นายปริญญาที่รัก ถามไอ้ก๊องก็ได้ ครั้งหนึ่งที่เคลื่อนไหวที่ราชดำเนินจนถูกไล่ออกนั้นเอาเงินมาจากใคร ไม่ใช่เงินจากผมหรือ ยากๆ เกมบ้าๆ อย่างนี้ อย่าใช้ กำพืดของคุณผมรู้ดี คุณหยุดเสียเถิด กลับไปเลียแผลที่แปดริ้วเถอะ อาจเป็น ส.ส.แทนไอ้ต๋อย ไอ้อ๋อยได้ แต่อย่ามาใช้แถวนี้ พฤติกรรมของคุณนี่กำลังไปกันใหญ่ ไปกันโต" ศ.ดร.ภูวดลกล่าว

 

 

แสงธรรม เผยเคยแนะให้เอาริบบิ้นไปผูกกลุ่มสนามหลวง

แต่หลังจากการปราศรัยของ ศ.ดร.ภูวดล ท่าทีของแกนนำพันธมิตรต่อกลุ่มของ รศ.ดร.ปริญญา มีท่าทีอ่อนลง โดยต่อมา เมื่อเวลา 03.30 น. เช้าวันนี้ (3 มิ.ย. 51) แสงธรรม ชุนชฎาธาร นักศึกษาปริญญาโท รัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ม.ธรรมศาสตร์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวกับผู้ชุมนุมว่า ในช่วงกลางวันนี้เครือข่าย "ประชาธิปไตย เห็นต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง" จะเอาริบบิ้นมาผูกให้กับพันธมิตรฯ และเครือข่ายนี้จะนำริบบิ้นไปผูกนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อรณรงค์ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับพวกเรา

 

นายแสงธรรมยังกล่าวว่าเคยเข้าไปประชุมกับแกนนำบางคนของกลุ่มดังกล่าว และแนะนำให้เครือข่ายฯ เอาริบบิ้นสีขาวไปผูกให้กลุ่มที่ชุมนุมที่สนามหลวง กลุ่ม คพปร. ผูกนายสุชาติ นาคบางไซ แกนนำคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ และนายประชา ประสบดี ส.ส.พรรคพลังประชาชน กลุ่มมหาประชาชน และกล่าวว่าความรุนแรงจะไม่เกิดกลุ่มพันธมิตรฯ แน่นอน

 

 

การแถลงข่าวเครือข่ายเยาวชนเฉพาะกิจ เมื่อ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา

โดยมี น.ส.เธียรขวัญ พงศ์ปรีชา (ซ้าย) ร่วมแถลงข่าวด้วย 

ที่มาของภาพ: http://www.oknation.net/blog/phanasgook/2008/04/24/entry-1/

 

อนึ่งนายแสงธรรม ชุนชฎาธาร นอกจากมีบทบาทเป็นแกนนำเยาวชนในพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแล้ว ปัจจุบันยังสังกัดกลุ่ม Democracy Club เคยร่วมรณรงค์กับ "เครือข่ายเยาวชนเฉพาะกิจ" ซึ่งในเครือข่ายนี้มีกลุ่ม "นักศึกษาใส่ใจไทย" ซึ่งมี น.ส.เธียรขวัญ พงศ์ปรีชา เป็นแกนนำ และร่วมการแถลงข่าวด้วย

 

โดยในการแถลงข่าวของเครือข่ายเยาวชนเฉพาะกิจที่ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว เมื่อ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้ออกแถลงการณ์เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยอาศัยรูปแบบของสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง และให้มีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และใช้สัญลักษณ์สีขาว เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของคนที่ไม่ต้องการความรุนแรง ภายใต้โครงการ White for peace หรือ สีขาวเพื่อสันติด้วย

 

 

อมรเคลียร์ผู้ชุมนุมต้อนรับฝ่ายริบบิ้นขาว ไม่แสดงทัศนะเหยียดหยาม

เวลาประมาณ 03.45 น. วันนี้ (3 มิ.ย.) นายอมร อมรรัตนานนท์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวในระหว่างการชุมนุมของพันธมิตรฯ เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ในการต่อสู้ต้องเปิดใจกว้าง สังคมของเรา ไม่ใช่มีแค่ฝ่ายซ้ายกับฝ่ายขวา สังคมที่เป็นอยู่และหล่อหลอมเป็นหนึ่งเดียวในวันนี้ อาจมีความแตกต่างเกิดขึ้นบ้าง และการมีอยู่ของระบอบทักษิณยิ่งทำให้เกิดความแตกแยก

 

แน่นอนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดกลุ่มคนที่ตื่นตัว กับอีกกลุ่มที่ยังล้าหลังและยึดติดแต่กับผลประโยชน์ อย่างพันธมิตรฯ เป็นฝ่ายที่ตื่นตัวบนเหตุผล ขณะที่ฝ่ายสนามหลวงยืนอยู่บนผลประโยชน์ของกลุ่มตน การเกิดกลุ่มคนที่มีทัศนะเป็นกลาง เป็นเรื่องที่ปกติของสถานการณ์ และคนกลุ่มนี้ เราต้องไม่ทอดทิ้งเขา ต้องทำงานความคิดเพื่อเปิดโอกาสให้เขาทำงานคู่กับเรา น้องเขาไม่อยากเห็นความขัดแย้ง แต่น้องๆ จะได้เรียนรู้ว่าความรุนแรงเกิดจากฝ่ายไหน อย่าปิดกั้นการแสดงออกของฝ่ายใฝ่หาสันติ และกล่าวต่อว่าแต่สันติเกิดไม่ได้ถ้าไม่เกิดความขัดแย้งก่อน นายอมรยังขอร้องให้ผู้ชุมนุมตอนรับเครือข่ายนักศึกษากลุ่มนี้ ถ้านักศึกษามาอยากให้ต้อนรับเขาเหมือนมิตร ญาติ อย่าไปมองในทัศนะที่เหยียดหยาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท