ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2551





การเมือง

 

"สพรั่ง" ลั่นอย่าให้คนชั่วเสียงดังในสังคม

มติชนออนไลน์ - ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรที่หลายคนบอกว่าส่งผลกระทบเดือดร้อนต่อประชาชน อยากจะบอกว่าความเดือดร้อนของชาติบ้านเมืองสำคัญกว่าความเดือดร้อนของชีวิตประจำวัน ตนไม่มีหน้าที่ไปพูดขอร้องไกล่เกลี่ย เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและพันธมิตรต้องแสวงหาช่องทางส่งคนไปพบปะกัน โดยในทางที่ไม่มีวาระซ่อนเร้น เจตนาที่ต้องการให้คลี่คลายอย่างไรก็พูดกันชัดเจนและส่งคนที่สองฝ่ายรับกันได้

 

"'จิตสำนึกคนไทยทุกคนรวมทั้งผมคือ อยากเห็นบ้านเมืองสงบเรียบร้อย หากจงรักภักดีจริงต้องทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย อย่าให้ความชั่วร้ายและอันธพาล ต้องไม่ยอมให้คนพวกนี้เสียงดังในสังคม ไม่ต้องบอกชื่อไม่ต้องบอกกลุ่มทุกคนทราบดี เพราะผมไม่เคยเจาะจงว่าใครเป็นอันธพาลหรือบัณฑิต อยากให้นึกถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง และเลือกข้างแน่นอน ผมเลือกข้างฝ่ายธรรมะ ฝ่ายที่ถูก และยืนข้างประชาชน ไม่ใช่เลือกข้างฝ่ายชนะ บ้านเมืองเราเสียหาย เพราะเลือกข้างฝ่ายชนะ"

 

เมื่อถามว่า อีก 5 เดือน อาจจะมีปฏิวัติเกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า ตราบใดที่เหตุและเงื่อนไขยังมีอยู่ ความวุ่นวายมีแน่ แต่วิธีการแก้ไขหรือระงับความวุ่นวายขึ้นอยู่กับการจะใช้ยาแรงหรือยาที่เหมาะกับคนไข้ อย่าไปคิดว่าการปฏิวัติเป็นพวกเผด็จการ แทนที่จะช่วยกันแก้ไขแต่กลับยุให้เกิด เหมือนเกลียดตัวกินไข่

 

ตั้งกก.สอบ "สมเจตน์" พูดชี้นำปฏิวัติ

มติชนออนไลน์ - นอกจากนี้ รายงานข่าวจากกระทรวงกลาโหมแจ้งว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม ที่มีการพูดชี้นำให้เกิดการปฏิวัติ โดยให้ พล.อ.สุรพันธ์ พุ่มแก้ว จเรทหารทั่วไป เป็นประธานกรรมการตรวจสอบ ส่วนกรณีของ พล.อ.สพรั่ง ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เนื่องจากเห็นว่าคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.สพรั่ง ยังไม่มีความชัดเจน ส่วนขณะนี้ พล.อ.สมเจตน์ปฏิบัติภารกิจอยู่ในต่างประเทศ

 

นักมวยประท้วง พันธมิตร ทำรายได้ลด

กรุงเทพธุรกิจ - เมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มนักมวยประมาณ 20 คน จากเวทีมวยราชดำเนิน ออกมาชูป้ายประท้วงหน้าทางเข้าสนามมวยราชดำเนิน ซึ่งวันนี้เป็นการจัดศึกดาวรุ่งชูเจริญ คัดค้านการชุมนุมของพันธมิตรฯ เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวทำให้รายได้จากการชกมวยลดลงกว่าครึ่ง จากที่ได้ตกลงค่าตัวกับผู้จัดไว้ แต่ไม่มีเหตุรุนแรงหรือวุ่นวายเกิดขึ้น

 

อังกฤษแสดงความเป็นห่วงการเมืองไทย

ผู้จัดการออนไลน์ - นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การเดินทางเยือนประเทศอังกฤษครั้งนี้มีโอกาสพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ โดยมีการหารือเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ รวมถึงแผนปฏิบัติการด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และวัฒนธรรม ที่คาดว่าได้ข้อสรุป 1-2 เดือนนี้

 

นอกจากนี้ทางอังกฤษได้สอบถามถึงสถานการณ์การเมืองไทยและแสดงความเห็นว่า น่าจะให้เวลารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้บริหารประเทศก่อน ซึ่งตนได้ยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความเห็นที่แตกต่าง ซึ่งไม่เกี่ยวกับเสถียรภาพของการเมือง และรัฐบาลสามารถแก้ปัญหาได้

 

นายนพดล กล่าวอีกว่าอังกฤษได้ชื่นชมไทยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือประเทศพม่า หลังเกิดภัยพิบัติไซโคลนนาร์กีส และอยากให้ไทยช่วยประสานให้เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยนานาชาติ เข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนในพม่า ซึ่งตนได้รับปากว่าจะช่วยประสานให้

 

 





คุณภาพชีวิต

 

ประกาศเตือนภัย "ฝนตกหนัก" ฉบับที่ 1 3 มิ.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา - กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัย "ฝนตกหนัก" ฉบับที่ 1 (279/2551) ลงวันที่ 03 มิถุนายน 2551 ร่องความกดอากาศต่ำกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีก และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย อาทิเช่น บริเวณจังหวัดเชียงราย น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ มุกดาหาร และกาฬสินธุ์ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักจนอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่

 

อภิรักษ์ยันเปิดใช้บีทีเอสส่วนขยายทันกำหนด มี.ค. 52

คมชัดลึก - นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ภายหลังตรวจพื้นที่ก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ มูลค่า 368 ล้านบาท โดย กทม.ได้เซ็นสัญญากับบริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น ซิกแนล (ประเทศไทย) เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี ปัจจุบันงานมีความคืบหน้า 14.13% ช้ากว่าแผนงาน 2%

 

อย่างไรก็ตาม โครงการจะแล้วเสร็จตามแผนงานทั้งหมด โดยสามารถวิ่งทดสอบระบบได้ภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้แน่นอน ซึ่งยังอยู่ในช่วงที่ตนดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. และจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมีนาคม 2552

 

นายอภิรักษ์กล่าวว่า ในส่วนของงานระบบการเดินรถ ส่วนที่ 2 จำนวน 4 ระบบ ได้แก่ ระบบการสื่อสาร  ระบบจ่ายไฟฟ้า พีเอสวาย ระบบควบคุมและจัดเก็บข้อมูล และระบบประกอบอาคารที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับระบบรถไฟฟ้า คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมปีหน้าเช่นกัน สำหรับโครงการส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงที่ 2 ถนนตากสิน-ถนนเพชรเกษม ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร นั้น ขณะนี้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กำลังดำเนินการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษา เพื่อเข้ามาจัดทำร่างเงื่อนไขประกวดราคา (ทีโออาร์) ซึ่งภายในเดือนตุลาคมนี้จะได้ผู้รับก่อสร้าง ใช้เวลาก่อสร้างและติดตั้งระบบ 20 เดือน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปลายเดือนมิถุนายน 2553

 

"ระหว่างดำเนินการโครงการ กทม.จะหารือเอกชนที่จะให้บริการเดินรถ และจัดหาระบบตั๋ว ซึ่งในส่วนของการแบ่งส่วนแบ่งรายได้กับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ บีทีเอสซี นั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป แต่ กทม.จะเร่งหารือให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ก่อนที่จะเปิดเดินรถให้ได้ อย่างไรก็ตาม ยังคงยืนยันที่จะเก็บค่าโดยสารเริ่มต้นเพียง 10 บาทเท่านั้น" นายอภิรักษ์กล่าว

 

 





เศรษฐกิจ

 

ราคาทองคำสหรัฐปรับสูงขึ้นปิดที่ 897 ดอลล์ 

มติชนออนไลน์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ราคาทองคำสหรัฐ รอบส่งมอบเดือนส.ค.ปรับสูงขึ้น 5.50 ดอลลาร์ มาปิดที่ระดับ 897 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ จากช่วงก่อนที่ปิดที่ระดับ 890 ดอลลาร์ หลังค่าเงินดอลลาร์อ่อนคงลงและราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น

 

อาหารแพง-น้ำมันพุ่ง ดันเงินเฟ้อพรวด7.6% สูงสุดรอบเกือบ10ปี

แนวหน้า - เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปประจำเดือนพฤษภาคม 2551 เท่ากับ 126.2 เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน 2551 สูงขึ้น 2.1% และเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น 7.6% เป็นการสูงขึ้นในรอบ 9 ปี 11 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2541 ที่ 10.7% โดยสาเหตุหลักมาจากการสูงขึ้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงส่งผลให้หมวดอาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้น 11.8% ได้แก่ ข้าวแป้ง และผลิตภัณฑ์จากแป้ง สูงขึ้น 34.6% เนื่อสัตว์ ไก่สด สูงขึ้น 14.6%  ไข่และผลิตภัณฑ์นม สูงขึ้น 13.5%  และเครื่องประกอบอาหาร สูงขึ้น 14.5%  ส่วนหมวดอื่น ๆ ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้น 5.1% จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง 31.2% เมื่อเฉลี่ยช่วง 5 เดือนแรกของปี 2551 (ม.ค-พ.ค) สูงขึ้น 5.8%

 

สำหรับสาเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคม 2551 ปรับสูงขึ้นจากหมวดอาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้น 2.7%  เพราะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนอาหารประเภทต่าง ๆ สูงขึ้น เช่น ข้าวสารเจ้า ทำให้เส้นก๋วยเตี๋ยวสดราคาสูงขึ้นตาม ส่วนผักสดโดยเฉพาะผักใบได้รับความเสียหายจากฝนตกชุก ประกอบกับค่าขนส่งสูงขึ้น ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์นม เครื่องประกอบอาหารต่าง และอาหารสำเร็จรูปสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิต และหมวดอื่น ๆที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้น 1.7% จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นตามภาวะราคาตลาดโลก บริษัทต่าง ๆ ปรับราคาขายปลีกในประเทศหลายครั้ง ทั้งน้ำมันเบนซินและดีเซล ส่งผลให้น้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้น 9% นอกจากนี้เป็นช่วงการเปิดการศึกษาใหม่ทำให้หมวดการศึกษาสูงขึ้น 1.1% และการอนุมัติปรับค่าโดยสารสาธารณะเฉพาะ บขส.กิโลกเมตรละ 3 สตางค์

 

นอกจากปัจจัยราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นและส่งผลต่อเงินเฟ้อนั้น ยังมีปัจจัยอื่น ๆ มาเป็นตัวกระตุ้นให้เงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมปรับตัวสูงขึ้นตาม คือ อาหารสำเร็จรูป ซึ่งเป็นอาหารหลักได้รับผลกระทบจากราคาข้าวสารที่ปรับราคาขึ้น ซึ่งผมสั่งให้กรมการค้าภายในเข้าไปดูแลเป็นพิเศษ และเชื่อว่าแนวโน้มในอนาคตราคาจะลดลงอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับผู้บริโภค ซึ่งประชาชนจะต้องประหยัดและฉลาดเลือกซื้อ

 

ส่วนการขอปรับขึ้นราคาสินค้า กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตช่วยตรึงราคาสินค้าไปก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภคและกรมการค้าภายในได้เตรียมทบทวนรายการสินค้าที่อยู่ในความดูแล 373 รายการเพื่อขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยควบคุมและดูแลไม่ให้อัตราเงินเฟ้อสูงไปมากกว่านี้ ซึ่งผมยอมรับว่าหนักใจมาก เพราะ เฉลี่ยอัตราเงินเฟ้อช่วง 5 เดือนแรกของปีสูงถึง 5.8% ซึ่งสูงกว่าเป้าทั้งปีที่ประเมินไว้ 5-5.5% ภายใต้สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบที่ 100-105 เหรียญสหรัฐ"นายศิริพล กล่าวในที่สุด

 

 





ต่างประเทศ

 

บึ้มสถานทูตเดนมาร์กในปากีฯ สังเวย 8 ศพ คาดเหตุปมการ์ตูนล้อศาสดา

ผู้จัดการออนไลน์ - เกิดเหตุระเบิดนอกสถานทูตเดนมาร์กในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถานวันนี้ (2) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และบาดเจ็บอีกเกือบ 30 คน โดยแรงระเบิดสร้างความเสียหายรุนแรงให้กับอาคาร 2 แห่งหน้าสถานทูต โดย 1 ในอาคารนั้นเป็นของหน่วยงานการพัฒนา กำแพง และประตูได้รับความเสียหาย รวมทั้งยังทำให้เกิดหลุมขนาดใหญ่บนพื้นด้านหน้าอาคารด้วย

 

ทั้งนี้ เดนมาร์กได้ลดระดับความสำคัญของสถานทูตในปากีสถานลง และย้ายเจ้าหน้าที่ต่างชาติส่วนใหญ่ออกไปแล้วในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เนื่องจากการคุกคาม ซึ่งเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในการผลิตการ์ตูนล้อศาสดาโมฮัมหมัด โดยสื่อเดนมาร์กอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่การทูตเผย

 

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงท้องถิ่นระบุว่า เหตุระเบิดครั้งนี้น่าจะเป็นคาร์บอมบ์ โดยมีเป้าหมายเป็นสถานทูตเดนมาร์กอย่างเห็นได้ชัด ทว่า แต่ไม่แน่ว่าเหตุเกิดภายใน หรือภายนอกอาคาร

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้จากเจ้าหน้าที่ของเดนมาร์ก แต่สำหรับสถานทูตเนเธอร์แลนด์ ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงออกมายืนยันแล้วว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดของสถานทูตดัชต์ได้รับอันตราย รวมถึงอาคารก็ปลอดภัยด้วย ขณะที่ สถานทูตนอร์เวย์ออกมาประกาศปิดทำการสถานทูตเป็นการชั่วคราวแล้ว

 

ทั้งนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบจากการระเบิดครั้งนี้ ซึ่งเป็นการโจมตีครั้งแรกในกรุงอิสลามาบัด นับตั้งแต่เหตุระเบิดภัตตาคารอาหารอิตาเลียน ในวันที่ 15 มีนาคม ทำให้หญิงชาวตุรกีเสียชีวิต 1 ราย และชาวต่างชาติบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน

 

ญี่ปุ่นนำเข้าเนื้อวาฬจากไอซ์แลนด์-นอร์เวย์อีกครั้งในรอบ18ปี

ผู้จัดการออนไลน์ - ไอซ์แลนด์และนอร์เวย์ กลับมาส่งออกเนื้อวาฬไปยังญี่ปุ่นอีกครั้งในปีนี้หลังจากหยุดไป 18 ปี "ไอซ์แลนด์และนอร์เวย์ กลับมาส่งออกเนื้อวาฬไปยังญี่ปุ่นอีกครั้ง" กุนนาร์ เบิร์กมันน์ โจนส์สัน ประธานสมาคมผู้ล่าวาฬไอซ์แลนดิค บอกกับเอเอฟพี "เราไอซ์แลนด์ ได้ส่งออกเนื้อวาฬอย่างดี 80 ตันไปยังญี่ปุ่นราว 2 สัปดาห์ก่อน ตอนนี้เนื้ออยู่ในญี่ปุ่นแล้ว เราได้รับอนุญาตจากรัฐบาลในปี 2006 และการส่งออกครั้งสุดท้าย (ก่อนหน้านี้) คือเมื่อปี 1990" โจนส์สันกล่าว

 

อังกฤษ-ญี่ปุ่น เห็นพ้องผลักดัน G8 กดดันชาติผู้ผลิตน้ำมันเพิ่มกำลังการผลิต

ผู้จัดการออนไลน์ - นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงภายหลังได้ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรียะซุโอะ ฟุคุดะ ที่เดินทางมาเข้าพบหารือที่บ้านพักเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง ในกรุงลอนดอนว่า ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกันที่จะผลักดันให้กลุ่มประเทศสมาชิกจี 8 กดดันให้กลุ่มชาติผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกเพิ่มกำลังการผลิต ในช่วงวิกฤตราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นสูง และกลายเป็นปัญหาไปทั่วโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท