Skip to main content
sharethis


 


วานนี้ (19 มิ.ย.) เวลา 18.09 น. ที่หน้าศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ ใกล้ทางขึ้นรถไฟฟ้าสถานีสยาม มีกลุ่มคนประมาณ 15 คน ได้มาร่วมชุมนุมกันพร้อมชูป้ายที่เขียนด้วยมือแสดงข้อความเกี่ยวกับความคิดการเมือง ระบุเป็นกลุ่มที่มีความคิดเห็นหลากสี ไม่อิงกับกลุ่มการเมืองใด พร้อมออกแถลงการณ์ที่เขียนโดยผู้ร่วมชุมนุมคนละบรรทัด แสดงเจตจำนงอยากให้สังคมหลุดพ้นกรอบแห่งสีสันและสร้างพื้นที่ทางการเมืองที่อิสระ


 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนดังกล่าวได้ร่วมชุมนุมกันอย่างสงบโดยไฟฉายและป้ายเป็นสัญลักษณ์ ก่อนที่จะสลายตัวแยกย้ายไปในเวลาประมาณ 19.30น. ซึ่งจากการสอบถามหนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมพบว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการนับพบกันเช่นนี้อีกครั้งหนึ่งในเวลาเดียวกันนี้ เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนทางความคิดต่อสถานการณ์ทางการเมือง


 


ทั้งนี้ การชุมนุมของกลุ่มดังกล่าว ถือเป็นการรวมตัวกันก่อ "ม็อบชั่วพริบตา" หรือ แฟลชม็อบ (Flash Mob) ซึ่งเป็น "การชุมนุม" ที่ไม่มีข้อเรียกร้อง ไม่ได้คิดต่อต้านใคร จะมีก็แต่ความพึงพอใจที่ได้แสดงออกซึ่งการกระทำบางอย่างร่วมกันเท่านั้น


อนึ่ง แฟลชม็อบครั้งแรก เกิดจากกลุ่มคนราว 100 คนที่เข้าไปกลุ้มรุมพนักงานขายพรมในห้าง Macy ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งในย่านแมนฮัตตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2546 โดยเงื่อนไขที่ม็อบต้องปฏิบัติตามก็คือ ถ้ามีพนักงานขายคนไหนสอบถามว่าพวกเขามาจากไหน ให้ทุกคนตอบเหมือนกันว่า พวกเขามาจากชุมชนแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ในชนบท-ทางตอนเหนือของเมืองนิวยอร์ก และพวกเขาตั้งใจจะมาซื้อ "พรมแห่งความรัก" ไปไว้ในชุมชน ซึ่งหมายความว่า การจะตัดสินใจซื้อพรมสักผืน ขึ้นอยู่ความเห็นชอบ ของคนทั้งหมดร้อยกว่าคน


 


 


แถลงการณ์


ขอมีส่วนร่วมทางความคิดต่อส่วนรวม


เพื่อหลุดจากสี "เหลือง-แดง" และความรุนแรงใดๆ


 


"การหนอการเมือง มักสาดสีแบ่งฝ่ายเป็นสองขั้ว"


.....


"พวกเราไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง รัฐประหาร และความเกลียดชัง หากเราเกลียดกันก็คงไม่มีใครรักกันแล้วหละ"


"เราแค่ต้องการความสันติ และความรักที่มีให้ต่อกัน แม้ว่าเราจะมีความเห็นที่ต่างกัน โปรดเข้าใจ"


"พวกเราต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่แค่ภาพลวงตาเพียงเท่านั้น"


"เราต้องการพื้นที่การทะเลากันอย่าสร้างสรรค์และสันติ แต่สถานการณ์ตอนนี้ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและพันธมิตรทำให้การเมืองกลายเป็นเวทีแห่งการ "ฆ่าล้างโคตร" ของแต่ละฝ่าย เราเชื่อว่านอกจากเหลืองและแดงแล้ว ยังมี สีส้ม เขียว ม่วง น้ำเงิน แดงคล้ำ เหลืองนวล ที่ต้องการใช้เวทีนี้อย่างสร้างสรรค์ ขอที่ยืนให้พวกเราบ้าง จากคนเมืองสีรุ้ง"


.....


เพราะเราเชื่อว่า "การเมืองต้องกินได้ใช่แย่งอำนาจกัน มีพื้นที่ให้ประชาชนจริงๆ"


"เราสามารถสร้าง และเราต้องสร้างพื้นที่ทางการเมืองของคนธรรมดาสามัญขึ้นมา เพื่อมิให้ประชาชนถูกนำไปอ้างโดยคนใหญ่คนโตเพื่อประโยชน์ของตนเองอีกต่อไป"


"ปัญหาเมืองไทยแก้ได้ด้วยประชาธิปไตย พันธมิตรหยุดสร้างเงื่อนไขรัฐประหาร รัฐบาลอย่าใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา ประชาชนต้องกำหนดอนาคตของตนเอง"


.....


"อิสรเสรีและสวัสดิการที่คนไทยมีในวันนี้ต้องขอบคุณ "การต่อสู้ของประชาชนในอดีต" เราในฐานะคนรุ่นใหม่ของปัจจุบัน อยากร่วมสร้างและดำรงประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมด้วนสันติวิธีต่อไป"


"เชิญชวนคนออกมาแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกของตัวเอง อยากให้บ้านเมืองเป็นอย่างไรหนทางการแก้ไข ตามสังคมอุดมคติของท่าน"


"อำนาจทางการปกครองเป็นของเราเอง จะอยู่ในสังคมแบบไหน เชิญออกมาประกาศด้วยตัวเราเอง อย่าปล่อยให้คนอื่นมาแอบอ้างสิทธิของเรา"


....


"ขอทุกคนจงมีสติและพิเคราะห์ดูตัวเองเถิดว่าตอนนี้ ตัวเรา อารมณ์เรา เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้อย่างไร และแท้จริงหนทางใดจะนำไปสู่สันติและความเป็นธรรมเท่าเทียม"


 


เพื่อหลุดพ้นกรอบแห่งสีสันและสร้างพื้นที่ทางการเมืองที่อิสระ


กลุ่มประชาชน 6.09 p.m.


 


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net