Skip to main content
sharethis

19 มิ.ย. - เวลา 16.00 น.ที่หอประชุมใหญ่ ชั้น 9 อาคารวิทยบริการ สถาบันบันฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า บรรดาคณาจารย์ ข้าราชการและนักศึกษานิด้าได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณี "ปราสาทพระวิหาร"


         


ดร.สมพจน์ กรรณนุช อาจารย์ประจำคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือ นิด้า กล่าวว่า ในวันนี้ (20 มิ.ย.) คณาจารย์ และนักศึกษาของนิด้าจะร่วมเคลื่อนไหวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยด้วย เนื่องจากการกระทำของนายนพดล ปัทมะ รมว.การต่างประเทศ และรัฐบาลไทย เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตร 190 ที่ไปลงนามความร่วมมือเกี่ยวกับเขาพระวิหารกับรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งเป็นหลักฐานที่เห็นได้ชัดเจนว่าพฤติกรรมของรัฐบาลเป็นการกระทำที่ค่อนข้างที่ปกปิด และหลีกเลี่ยงที่จะให้ประชาชน และทุกภาคส่วนของไทยได้รับรู้ว่าทำอะไรกันอยู่


         


นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลบางอย่างที่ทำให้สงสัยได้ว่า รัฐบาลมีผลประโยชน์แลกเปลี่ยนกับเรื่องอื่นๆ ซึ่งเป็นข้อสงสัยที่เป็นการสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายกับประเทศไทย อีกทั้งรัฐบาลหลีกเลี่ยงไม่ให้ประชาชนรับรู้ ไม่มีส่วนร่วมใด ๆ ทั้งสิ้น แม้แต่ช่องทางที่รัฐสภาจะอภิปรายก็เปิดไม่ได้ รัฐบาลปิดช่องทางที่จะให้ทุกฝ่ายจะมีส่วนร่วมและตรวจสอบ


         


"ดังนั้น รัฐบาลที่ดำเนินการโดยไม่มีความชอบธรรมเป็นการผิดต่อรัฐธรรมนูญประชาชนมีสิทธิที่จะปฏิเสธรัฐบาลได้ และหากรัฐบาลชุดนี้ไม่อยู่ พวกเราจะมีหลักฐานว่าประชาชนไทยมีการยื่นประท้วงเรื่องดังกล่าวแล้ว เป็นการขอปฏิเสธข้อตกลงต่างๆ ที่รัฐบาลไปทำไว้ ลักษณะคล้ายๆ เสรีไทย ที่ปฏิเสธความตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2" ดร.สมพจน์กล่าว


         


ด้าน รศ.ทวีศักดิ์ สูทกวาหิน กล่าวว่า นับแต่ปี 2505 ที่ศาลโลกพิพากษาให้ปราสาทเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชาจนถึงวันนี้เป็นเวลา 47 ปี ผ่านมาแล้ว ซึ่งหลังจากที่ศาลโลกได้มีคำตัดสินดังกล่าว จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีไทยขณะนั้น ได้มีแถลงการณ์ออกมาโดยมีใจความสรุปว่า รัฐบาลต้องการให้ประชาชนได้รับรู้ในเรื่องดังกล่าวและมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาต่อไปซึ่งรัฐบาลขอสงวนสิทธิ์ในทางอธิปไตยที่จะดำเนินการในแนวทางอื่นที่ดำเนินการได้ แต่จะเคารพในคำตัดสินของศาลโลก ซึ่งนัยแถลงการณ์ของรัฐบาลไทยในขณะนั้นคือ ไม่ยอมรับในคำตัดสินของศาลโลกและขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการทางอื่นที่ทำได้ แต่รัฐบาลชุดนี้ได้ไปลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลกัมพูชาโดยที่ประชาชนไม่มีส่วนรับรู้ความชัดเจนของเนื้อหาสาระข้อตกลงที่รัฐบาลไทยไปทำกับต่างประเทศเลยแม้แต่น้อย


         


"วิธีการที่รัฐบาลไทยทำโดยสังคมไม่ได้รับรู้อะไรเลย และขอให้คนในสังคมเชื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบบราชการที่เกี่ยวข้อง และกรมแผนที่ทหารว่าดำเนินการเรื่องนี้สังคมต้องรับรู้ และการที่รัฐบาลอ้างว่ารายละเอียดข้อตกลงกับกัมพูชาไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากขณะนี้ทางกัมพูชาอยู่ระหว่างการเลือกตั้งนั้น ก็ต้องถามว่าแล้วประชาชนไทยไม่มีความจำเป็นต้องรับรู้รายละเอียดข้อตกลงหรือ ซึ่งหากมีเงื่อนไขว่ากัมพูชาอยู่ในช่วงเลือกตั้ง เหตุใดจะต้องรีบเร่งลงนามความร่วมมือในช่วงนี้ ทำไมไม่รอให้กัมพูชาเลือกตั้งเสร็จก่อนแล้วค่อยมาพิจารณาร่วมกันดังนั้น เราจึงขอปฏิเสธการลงนามของรัฐบาล และขอให้สังคมได้มาส่วนในการตัดสินเรื่องนี้ด้วย"


         


รศ.ทวีศักดิ์กล่าวอีกว่าทางคณาจารย์นิด้าคงจะได้พูดคุยกับนักวิชาการสถาบันไทยคดีศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในเร็วๆ นี้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และขอให้รัฐบาลฟังเสียงของสังคมอย่างน้อยขณะนี้ก็มีนักวิชาการออกมาคัดค้านทั้งที่ มธ. และนิด้า อย่าคิดว่าเป็นประเด็นที่พันธมิตรฯนำมาพูดแล้วจะอคติไม่ใส่ใจควรรับฟัง และทำเรื่องนี้อย่างเปิดเผยเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ และเข้าใจความเป็นมาเป็นไปของเขาพระวิหาร เพราะเด็กรุ่นปัจจุบันจำนวนมากยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้


         


ขณะที่ รศ.ดร.ธวัชชัย ศุภประดิษฐ์ รองประธานสภาคณาจารย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าวว่า นิด้าไม่เห็นด้วยกับการที่ฝ่ายการเมืองไปทำข้อตกลงเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเปิดเผยและแสดงจุดยืนนี้ต่อประชาชนเพื่อแสดงการคัดค้านและร่วมตั้งคำถามกับรัฐบาลในกรณีดังกล่าว


         


"ในความคิดของประชาชนนั้น นักการเมืองคือบุคคลที่ไม่น่าไว้ใจมากที่สุด แล้วเราจะเอาผืนแผ่นดินไทยไปผูกติดกับนักการเมืองเพียงไม่กี่คนหรือ ผมว่าน่าจะเป็นคำถามที่ประชาชนต้องเอากลับไปคิด"


         


รศ.ดร.ธวัชชัยกล่าวอีกว่า ข้อหมกเม็ดของนักการเมืองไทยที่ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลของแถลงการณ์ข้อตกลงระหว่างไทยกับกัมพูชานั้นบ่งชี้ชัดเจนว่ามีผลประโยชน์ต่อกลุ่มการเมืองซุกซ่อนอยู่ เพราะหากโปร่งใสจริงรัฐบาลไทยต้องสามารถเปิดเผยข้อมูลหรือข้อสัญญาให้ประชาชนเจ้าของแผ่นดินรับทราบก่อนตัดสินใจ แต่การตัดสินใจร่วมสัญญาเพียง 2-3 คนและเวลากระชั้นชิดนั้นแสดงถึงความไม่โปร่งใสอย่างยิ่ง


         


"จนขณะนี้เราก็ไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วในวงสนทนาการทำสัญญาเขาพูดอะไรกันบ้าง ซึ่งมันน่าจะมีอะไรไม่ชอบมาพากลจึงรีบด่วนตัดสินใจทำข้อสัญญาดังกล่าว" รองปธ.สภาคณาจารย์นิด้าตั้งข้อสังเกต


 


 


……


ที่มา:


ผู้จัดการรายวัน


 


 

เอกสารประกอบ

แถลงการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net