ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2551

 

 





การเมือง  - สังคม

 

สมัคร สั่งเตรียมรถถ่ายทอดสด แต่เปลี่ยนใจยกเลิกภายหลัง

เว็บไซต์แนวหน้า - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมหารือกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.และพล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาค 1 จากนั้นได้สั่งเจ้าหน้าที่ประสานไปยังสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ให้นำรถถ่ายทอดสดไปที่บ้านพัก ซ.นวมินทร์ แต่ได้สั่งยกเลิกภายหลัง และภายหลังจากที่นายกฯ ได้หลบสื่อมวลชนที่ติดตามได้แล้ว ได้เดินทางไปรับประทานอาหาร ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จากนั้นได้เดินทางกลับเข้าบ้านพัก

 

เหลิม ลั่น ฟ้องพันธมิตรฯ ข้อหาหมิ่น ยันไม่ใช่ผู้ควบคุมการสลายม็อบ

เว็บไซต์แนวหน้า - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า จะดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหาหมิ่นประมาท พร้อมปฏิเสธว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีไม่เคยมอบหมายให้ตนเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ หรือเป็นหัวหน้าสลายการชุมนุม

 

จิ๋ว แนะรัฐบาลยุบสภา-ลาออก

เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.51 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในการปาฐกถาพิเศษ การอบรมหลักสูตรการเตรียมความพร้อมเพื่อการเป็นผู้บริหารท้องถิ่น รุ่นที่ 2 โดยอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การออกมาชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถือเป็นการแสดงออกของพลังประชาชนเช่นเดียวกับการชุมนุมเมื่อปี 2512 และมีแนวโน้มที่จะถึงขั้นแตกหักหากรัฐบาลยังคงไม่ออกมาแสดงความชัดเจนและพูดคุยกัน ซึ่งคงเหลือเพียงการปฏิวัติเท่านั้น

         

จึงจะสามารถที่จะยุติปัญหาความรุนแรง และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้ สำหรับ การแก้ไขปัญหาประเทศในขณะนี้ควรที่จะบังคับใช้มาตรการประชาธิปไตยอย่างจริงจัง ซึ่งถึงเวลาที่ประชาชนจะออกมาแสดงพลังร่วมกันในการกำหนดท่าทีที่ชัดเจน

         

อย่างไรก็ตามขณะเดียวกัน ยังคงเสนอทางออกให้รัฐบาลในการยุติปัญหาทั้งหมด 3 ข้อ คือ การยุบสภา นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลาออก เพื่อให้พรรคฝ่ายค้านจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และพรรคฝ่ายค้านรวมกับพรรคร่วมรัฐบาลจัดตั้งรัฐบาล

 

นพดลไม่สนบิ๊กจิ๋วชี้รัฐบาลไม่ผิด ไม่ออก ไม่ยุบ

เว็บไซต์คมชัดลึก - 20 มิ.ย. นายนพดล ปัทมะ รมว.การต่างประเทศ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เสนอให้ยุบสภาและให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อให้พรรคฝ่ายค้านจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และพรรคฝ่ายค้านรวมกับพรรคร่วมรัฐบาลจัดตั้งรัฐบาลว่า พล.อ.ชวลิต มีสิทธิแสดงความคิดเห็น แต่ตนไม่เห็นด้วยกับความคิดของท่าน เพราะรัฐบาลทำงานมา 4 เดือน และกำลังเร่งพยายามแก้ปัญหาของประชาชนอยู่ ตอนนี้ก็มีเรื่องน้ำมันแพง อาหารแพง

          

"รัฐบาลก็ไม่ได้ทำทุจริต อีกทั้งไม่ได้คอรัปชั่น และรัฐบาลก็มีเสียงจากประชาชน ดังนั้นก็มีความชอบธรรม ซึ่งขณะนี้ปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น เพราะมีบางส่วนไม่เคารพกติกาประชาธิปไตย และไม่ยอมรับคนที่ได้รับจากเลือกตั้งจากประชาชน ตอนนี้รัฐบาลยังสามารถทำงานได้ และยังมีเสียงข้างมากอยู่ในสภา"นายนพดล กล่าว

         

นายนพดล ยังกล่าวถึงการเคลื่อนขบวนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจากสะพานมัฆวานรังสรรค์เพื่อไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลว่า คิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะดูแลบ้านเมืองของเราเป็นอย่างดี ถ้าหากในอนาคตเรายอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก แล้วมีคนตั้งกลุ่มขึ้นมามีสมาชิก 4-5 พันคน เพื่อมาล้อมทำเนียบรัฐบาล มันก็ไม่จบสิ้น ทั้งที่ความจริงประชาธิปไตยต้องฟังเสียงข้างมาก

 

โฆษกกลาโหมมั่นใจทหารไม่ปฏิวัติ

เว็บไซต์สยามรัฐ - 20มิ.ย.51 พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ รองโฆษกกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไคย ไม่น่าที่จะ พัฒนาการไปสู่ความรุนแรง เพราะเป็นสิ่งที่หลักเลี่ยงได้ ขณะที่ประชาชนความใช้สติ วิเคราะห์ความเป็นไปให้ดี รวมทั้งจะมีทางเจรจากันได้หรือไม่โดยการใช้กลไกอื่นนอกจากการให้รัฐบาลลาออกไป เพื่อช่วยบ้านเมือง อย่างไรก็ตามเชื่อได้ว่าทางทหารจะไม่มีการใช้กำลังอย่างแน่นอน รวมที้งการปฏิวัตินั้นลืมไปได้เลย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ได้กำชับตลอดเวลาว่าไม่ให้กำลังพลไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ส่วนผบ.เหล่าทัพจะประชุมกันเรื่องม็อบหรือไม่ ตนยังไม่ได้รับทราบ

 

ป.ป.ช.ยันทำงานปกติแม้ม็อบประกาศล้อมทำเนียบ

เว็บไซต์คมชัดลึก - 20 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ ( 20 มิ.ย.) แม้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะประกาศเคลื่อนขบวนมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่าย แต่ในส่วนสำนักงาน ป.ป.ช.ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกับทำเนียบรัฐบาลนั้น ยังให้ข้าราชการเดินทางมาทำงานปกติ ส่วนคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทุกคนก็จะยังคงเดินทางมาที่สำนักงานเช่นกัน และไม่ได้มีการสั่งการให้ข้าราชการหยุดงานแต่อย่างใด

         

แต่หากข้าราชการคนใดติดขัดไม่สามารถเดินทางมาทำงานได้ก็ไม่มีปัญหา ส่วนเรื่องการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ นายเอกพจน์ ปานแย้ม ส.ส.ปทุมธานี ในฐานะรองโฆษกพรรคชาติไทย ที่นางชลธิชา ปานแย้ม ภรรยาระบุว่า นายเอกพจน์ยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.นั้น ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง รวมทั้งจะติดต่อขอหลักฐานจากนางชลธิชาด้วยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งป.ป.ช.พร้อมตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะไม่มีข้อมูลชัดว่านายเอกพจน์ จงใจยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จจริง

 

5 พรรคร่วมเล็งถก"หมัก"หากสถานการณ์ม็อบน่าเป็นห่วง

เว็บไซต์แนวหน้า - นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ และรองหัวหน้าพรรคชาติไทย เปิดเผยว่า ตนได้วิเคราะห์สถานการณ์การชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาตลอด พร้อมทั้งได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลว่ามีผู้มาชุมนุมแค่เพียง 20,000 คน นอกจากนี้ตนได้หารือกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน แล้วว่า หากเหตุการณ์ไม่น่าไว้วางใจ พรรคร่วมรัฐบาลจะรวมตัวกันเพื่อเข้าพบนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ภายในวันนี้ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่รู้นายกฯอยู่ที่ใด และที่ผ่านมานายกฯไม่เคยประสานมายังพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรค ขณะนี้ตนเช็คสถานการณ์อยู่ เพื่อรายงานต่อนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย

 

ศาล ปค.สั่งพันธมิตร-ตร.ให้ข้อมูลเพิ่มสัปดาห์หน้า

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินกรณีที่แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นฟ้องร้อง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเพลงรบกวนการปราศรัยของพันธมิตรฯ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ตั้งแต่วันที่ 16-18 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงไม่เพียงพอที่จะไต่สวนพยานหลักฐานทั้งสองฝ่าย จึงขอให้ทั้งสองฝ่ายมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า

 

 

วุฒิสภา แจ้ง งดประชุมวันที่ 23 มิ.ย. หลังรบ.ไม่มาตอบญัตติ 61 สว.  การประชุมส่อเค้าวุ่น สว.สรรหา-เลือกตั้งเสียงแตก ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษารัฐธรรมนูญ 2550

เว็บไซต์แนวหน้า - ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มีนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นประธานการประชุม โดยนายนิคม แจ้งว่า ตามที่นางสาวสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี และคณะรวม 61 คน เข้าชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 และประธานวุฒิสภาแจ้งไปยังครม.ให้มาชี้แจงวันที่ 23 มิถุนายน นั้น ครม.แจ้งว่าไม่สามารถมาตอบญัตติได้เพราะต้องเตรียมตัวชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2552 ดังนั้นวุฒิสภาจึงของดประชุมในวันดังกล่าว แต่ญัตติยังค้างอยู่ในวาระการประชุม

         

จากนั้นที่ประชุมมีมติตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2552 จำนวน 25 คน อาทิ นายถาวร ลีนุตพงษ์ นายพิเชต สุนทรพิพิธ นายมณเฑียร บุญตัน นายตวง อันทะไชยส.ว.สรรหา นายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรรบุรี นายยุทธนา ยุพฤทธิ์ ส.ว.ยโสธร นางสาวรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม.

         

ต่อมาที่ประชุมได้พิจารณาญัตติตั้งกมธ.วิสามัญศึกษารัฐธรรมนูญ 2550 ที่นายยุทธนา ยุพฤทธิ์ ส.ว.ยโสธรเป็นผู้เสนอ และญัตติตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา เสนอ ทั้งนี้พ.ท.กมล ประจวบเหมาะ ส.ว.สรรหา เสนอญัตติว่า ให้ส่งเรื่องให้กรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งมีผู้รับรองถูกต้อง ทำให้นายนิคม แจ้งว่า เมื่อมีผู้รับรองถูกต้องทำให้ 2 ญัตติแรกตกไป ทำให้ส.ว.เลือกตั้งหลายคน ประท้วงว่า ควรให้มีการอภิปรายก่อน และญัตติยังไม่ตกไปเพราะยังไม่มีการโหวต แต่นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา เสนอให้ปิดอภิปราย ทำให้ส.ว.เลือกตั้งหลายคนไม่พอใจ สุดท้ายนายนิคม วินิจฉัยให้มีการโหวตว่า จะปิดอภิปรายหรือไม่ ปรากฏว่า เห็นด้วยให้ปิดอภิปราย 68 ต่อ 45 งดออกเสียง 1 เสียง

         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมเริ่มตรึงเครียดมากขึ้น ระหว่างส.ว.เลือกตั้งและส.ว.สรรหา โดยนายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ เสนอญัตติด่วนตั้งกมธ.วิสามัญศึกษารัฐธรรมนูญ 2550 แต่นายนิคม วินิจฉัยว่า เสนอญัตติซ้อนญัตติไม่ได้ ทำให้ส.ว.เลือกตั้งประท้วงประธาน จากนั้นนายไพบูลย์ ซำศิริพงษ์ ส.ว.ปทุมธานี ประธานกมธ.การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ชี้แจงว่า เมื่อเรื่องเข้าสู่กมธ.แล้วจะตั้งอนุกมธ.และระดมความรู้จากส.ว.ทุกคนมาช่วยกันศึกษา จากนั้นเป็นการโหวตว่า จะให้ส่งเรื่องการศึกษารัฐธรรมนูญ 50 ให้กรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน พิจารณา หรือไม่ ปรากฏว่า ที่ประชุมไม่เห็นด้วย 68 ต่อ 45 เสียง ทำให้นายนิคม กล่าวว่า อาจสับสนในคำถาม ขอให้ลงมติใหม่ ทำให้ส.ว.เลือกตั้ง และส.ว.สรรหา หลายคนประท้วงว่า โหวตผิดมาตั้งแต่ต้น และขอให้มีการอภิปราย อย่าใช้ข้อบังคับการประชุมปิดปากกัน เพื่อความสมานฉันท์

 

ฮ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าตกแพทย์นิติวิทย์ฯ ดับ11

เว็บไซต์คมชัดลึก - 20มิ.ย. พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ได้เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ของ กอ.รมน.ภาคที่ 4 ส่วนหน้า ตกบริเวณที่เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา   ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 11 คน

         

ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่นักนิติวิทยาศาสตร์ของ กอ.รมน.ภาคที่ 4 ส่วนหน้า จำนวน 7 คน และ นักบิน และช่างเครื่อง จำนวน 4 คน   โดยทั้งหมดได้ออกไปปฏิบัติภารกิ จในการสำรวจพื้นที่ที่มีการปะทะกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวรถนนบ้านสายสันติ 1 เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา สำหรับสาเหตุของเฮลิคอปเตอร์ตกอยู่ระหว่างการสอบสวน

 

ร.ต.ต. พลีชีพโจรใต้1นายเจ็บอีก 4 นาย

เว็บไซต์สยามรัฐ -  เมื่อเวลา 09.02 น.วันที่ 20 มิ.ย.51พ.ต.อ.สมเพียร  เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนหน่วยรบพิเศษ 01 เพื่อขอสนับสนุนกำลัง หลังเกิดปะทะกับกลุ่มคนร้ายบนถนนสายสันติ1 - เขื่อนบางลาง บริเวณเขตรอยต่อระหว่าง ม.1 และ 2 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา  หลังรับแจ้งจึงได้นำกำลังเข้าช่วยเหลือทันที่พร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 15 ซึ่งประจำอยู่อำเภอบันนังสตานำกำลังเข้าสมทบ

         

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุได้ยินเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ จึงได้นำกำลังเข้าสนับสนุนทันที แต่ปรากฏว่าคนร้ายได้ล่าถอยหลบหนีไปแล้ว จึงได้เข้าเครียร์พื้นที่พบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกกระสุนปืนคนร้ายเสียชีวิต 1 นาย ในที่เกิดเหตุทราบชื่อคือ ร.ต.ต.กิตติคุณ  บุญลือ นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บอีก 4 นาย ประกอบด้วย จ.สต.อนุสรณ์ บุตรพรหม  จ.ส.ต.คมกริช  ทองยา จ.ส.ต.ประสาท  โคตรแก้ว และ จ.ส.ต.เริงศักดิ์  แก้วเสน่ห์ใน  ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ด้วยทางเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกและเฮลิคอปเตอร์ของกรมตำรวจ จำนวน 2 ลำ

         

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจพลร มรบพิเศษ 01 จากค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งมาช่วยราชการในพื้นที่จังหวัดยะลา  ได้ลาดตระเวนเส้นทางโดยรถยนต์ปิคอัพ สายบ้านสันติ 1 - เขื่อนบางลาง เพื่อมาถึงที่บริเวณบ้านเยาะ ม.6  ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้มีคนร้ายซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 10 คน ใช้อาวุธปืนสงครามถล่มยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดดังกล่าวทันที เป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันขึ้นอย่างดุเดือดนานกว่า 10 นาที  จนกระทั่งคนร้ายล่าถอยไป จากการเข้าเครียร์พื้นที่พบว่าบริเวณที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 จำนวนมาก นอกจากนี้ก็พบศพ จนท.ตร.เสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 4 นาย จึงได้นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ส่วนคนร้ายกลุ่มนี้เชื่อว่าเป็นกลุ่มของนายสะมะแอ อภิบาลแป แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่อำเภอบันนังสตา  ส่วนสาเหตุเป็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่  ส่วนศพของ ร.ต.ต.กิตติคุณ    บุญลือ ได้นำไปตั้งบำเพ็ญกุศลและรดน้ำศพที่วัดเมืองยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ในเวลา 16.00 น.วันเดียวกันนี้

 





เศรษฐกิจ

 

บอลยูโรทำเม็ดเงินโฆษณาสะพัดไม่รุนแรง

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า แม้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2551  เม็ดเงินโฆษณาในเมืองไทยจะเติบโตประมาณร้อยละ 2-4  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราเติบโตที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อในช่วงเดียวกันในปี 2550 ที่ติดลบร้อยละ 3.2  แต่มีความเป็นไปได้ว่ามหกรรมฟุตบอลยูโร 2008 ครั้งนี้ อาจจะไม่ก่อให้เกิดเม็ดเงินโฆษณาสะพัดรุนแรงเท่าฟุตบอลยูโร 2004  และฟุตบอลโลก 2006

         

ทั้งนี้ จากปัจจัยลบภายในประเทศที่ส่งผลกระทบเด่นชัดมากกว่าปัจจัยบวก โดยเฉพาะภาวะค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคภายในประเทศทุกระดับชั้น   นอกจากนี้ จากผลการสำรวจของ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ในประเด็นที่เกี่ยวกับ พฤติกรรมการชมโฆษณาของคนกรุงเทพฯกับฟุตบอลยูโร 2008  ก็พบว่าสัดส่วนของกลุ่มผู้ที่สนใจโฆษณาในระหว่างการถ่ายทอดสดเกมแข่งขันฟุตบอลยูโรของคนกรุงเทพฯในปีนี้ไม่ได้สูงกว่ากลุ่มที่ไม่สนใจมากนัก อาจจะเป็นผลมาจากช่วงเวลาโฆษณาพักครึ่ง หรือก่อนเริ่มเข้ารายการแข่งขันฟุตบอลผู้บริโภคบางส่วนไม่ได้นั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์  โดยเฉพาะช่วงพักครึ่งที่มักจะมีการปรับเปลี่ยนอิริยาบถมากกว่าการนั่งชมหรือฟังโฆษณา

         

ขณะเดียวกันพบว่า กลุ่มคนกรุงเทพฯจดจำภาพยนตร์โฆษณาที่อิงกระแสฟุตบอลยูโร และแพร่ภาพทางโทรทัศน์ในช่วงมหกรรมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปครั้งนี้ได้บ้างพอสมควร  ประกอบกับพฤติกรรมการติดตามมักจะเลือกชมในวันเสาร์-อาทิตย์  การเลือกชมตามทีมที่สนใจซึ่งส่วนใหญ่จะสามารถผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปแล้ว  หรือการเลือกติดตามความเคลื่อนไหวของเกมฟุตบอลยูโรและผลการแข่งขันครั้งนี้ผ่านสื่อต่างๆ  นอกเหนือจากการชมการถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันในแต่ละวัน ทั้งรายการข่าวกีฬา หนังสือพิมพ์กีฬา วิทยุ และอินเทอร์เน็ต น่าจะเป็นโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งเพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ให้ได้มากที่สุด พร้อมกับพยายามสร้างโอกาสในการเจาะกลุ่มตลาดใหม่เพื่อขยายตลาดควบคู่กันไปด้วยได้บ้างในระดับหนึ่ง

         

นอกจากนี้ หากเจ้าของสินค้าหรือบริการต่าง ๆ มีการส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลหลังจากการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2008 สิ้นสุดลงแล้ว ก็อาจจะก่อให้เกิดการเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างตราสินค้ากับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทั้งเก่าและใหม่  ผู้จัดจำหน่าย  และสาธารณชน มากขึ้นตามมาได้ และอาจจะนำไปสู่ความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว รวมถึงการกระตุ้นยอดขายของกิจการในช่วงเวลาที่เหลือของปีท่ามกลางภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่มีแนวโน้มยากลำบากมากขึ้นได้ด้วย

 

ค่าแท็กซี่ใหม่เริ่มสัปดาห์หน้าแนะตรวจสอบก่อนใช้บริการ

เว็บไซต์คมชัดลึก - นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้อนุมัติปรับอัตราค่าโดยสารรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่มิเตอร์) ใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในสัปดาห์หน้า โดยผู้โดยสารสามารถสังเกตได้จากสติกเกอร์ที่ติดอยู่ข้างกระจกรถ และตารางแสดงค่าโดยสารอัตราใหม่ที่ติดภายในรถ ส่วนมิเตอร์ค่าโดยสารต้องผนึกด้วยลวดและตะกั่ว ประทับตราสัญลักษณ์กรมการขนส่งทางบกทั้ง 2 ด้าน สำหรับอัตราใหม่จะคิดกิโลเมตรแรก 35 บาท และปรับขึ้นกิโลเมตรละ 50 สตางค์ หากโดยสารไม่เกิน 20 กิโลเมตร เสียค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 5-10 บาท เช่น ระยะทาง 10 กิโลเมตร เดิมค่าโดยสาร 71 บาท เพิ่มเป็น 78 บาท คิดเป็น 10% ระยะทาง 20 กิโลเมตร จาก 120 บาท เพิ่มเป็น 130 บาท หรือ 9%

         

ส่วนระยะทางไกลอัตราค่าโดยสารจะสูงขึ้นตามระยะทาง เช่น ปรับขึ้น 13% สำหรับระยะทาง 60 กิโลเมตร จนถึง 66% สำหรับระยะทาง 1,000 กิโลเมตร ดังนั้น ผู้โดยสารควรตรวจสอบระยะทางกับอัตราค่าโดยสารก่อนใช้บริการ และหากพบรถแท็กซี่คันใดไม่มีสติกเกอร์แต่เก็บค่าโดยสารอัตราใหม่ สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ หมายเลข 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 





ต่างประเทศ

 

ผู้นำโสมขออภัยรอบใหม่ ข้อตกลงนำเข้าเนื้อวัวมะกัน

แนวหน้า - โซล (เอพี/บีบีซี นิวส์) - สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานว่าประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ผู้นำเกาหลีใต้ ได้ออกแถลงการณ์ผ่านการถ่ายสดทางสถานีโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ กล่าวขอโทษประชาชนเป็นครั้งที่สอง กรณีที่เพิกเฉยต่อความวิตกของประชาชนแล้วรีบเร่งทำข้อตกลงรื้อฟื้นการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ ที่สั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาล และทำให้มีการประท้วงยืดเยื้อหลายสัปดาห์

 

ประธานาธิบดีลีกล่าวว่า การที่เขารีบเร่งทำข้อตกลงรื้อฟื้นการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ เพื่อช่วยผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าในข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลทั้งสองฝ่ายแล้ว แต่รอเพียงรัฐสภาทั้งประเทศให้สัตยาบัน เนื่องจากเห็นว่า เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันกำลังชะลอตัว การทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐจะเป็นทางลัด ที่ช่วยทำให้คำมั่นที่เขาเคยให้ไว้ว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจของเกาหลีใต้บรรลุเป้าหมาย พร้อมกันนี้ยังเตือนว่า จะยังไม่มีการให้สัตยาบันข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐภายในปีนี้ หากเกาหลีใต้ยังคงปฏิเสธไม่ยอมนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ ซึ่งประธานาธิบดีลี รับปากจะไม่นำเข้าเนื้อวัวจากวัวที่มีอายุมากกว่า 30 เดือนแน่นอน ตราบใดที่ประชาชนไม่ต้องการ

         

นอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ผู้นำเกาหลีใต้ยังกล่าวว่า ต้องการจะปรับปรุงความสัมพันธ์ที่เคยตึงเครียดกับสหรัฐเพื่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของประเทศ โดยอ้างถึงภัยคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย

 

บุชร้องสภาคองเกรส ยกเลิกห้ามสำรวจน้ำมันนอกชายฝั่ง

แนวหน้า - วอชิงตัน (เอพี/บีบีซี นิวส์) - ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้นำสหรัฐ แถลงว่ามาตรการของสภาคองเกรส ที่สั่งห้ามไม่ให้มีการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งสหรัฐควรจะยกเลิกได้แล้ว เพื่อให้สหรัฐลดการพึ่งพานำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ในช่วงที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 140 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ก่อน รวมถึงราคาน้ำมันเบนซินในประเทศที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ทะลุ 4 ดอลลาร์สหรัฐต่อแกลลอน ประธานาธิบดีบุชบอกว่ามาตรการดังกล่าวของสภาคองเกรสที่ดำเนิมาตั้งแต่ปี 2524 นั้นล้าสมัย ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และลดความสามารถในการผลิตและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

         

ทั้งนี้ สภาคองเกรสประกาศห้ามการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ๆ ตามแนวชายฝั่งตะวันออกและตะวันตก รวมถึงชายฝั่งด้านตะวันออกของอ่าวเม็กซิโก เพื่อปกป้องแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติริมชายฝั่ง และป้องกันการเกิดน้ำมันรั่วไหลลงทะเลพัดเข้าหาชายฝั่ง ทั้งนี้ นายจอห์น แมคเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกันเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ก็สนับสนุนมาตรการดังกล่าวของบุชด้วยเช่นกัน แต่นายบารัค โอบามา ว่าที่ผู้แทนพรรคเดโมแครตต่อต้านอย่างเต็มที่ ขณะที่บรรดาวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตส่วนใหญ่ รวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วน ก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้ยกเลิกมาตรการห้ามสำรวจน้ำมันนอกชายฝั่ง แต่เรียกร้องให้ใช้พลังงานทางเลือกที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนการใช้พลังงานน้ำมัน

 

อียูประชุมสุดยอด-เลื่อนถกสนธิสัญญาลิสบอน

เว็บไซต์สยามรัฐ - การประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรปหรืออียูได้ เริ่มขึ้นแล้ว  ที่กรุงบรัสเซลล์  เมืองหลวงของเบลเยียม โดยมีผู้นำจากชาติสมาชิกอียู 27 ประเทศ เข้าร่วมและการประชุมจะมีขึ้นเป็นเวลา 2 วันด้วยกันรายงานข่าวแจ้งว่า     ประเด็นหลักที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาสู่วาระการประชุมสุดยอด ครั้งนี้  ได้แก่ การให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาลิสบอน ซึ่งจะส่งผลต่อการปฏิรูปอียู การรับรอง ประเทศสโลเวเนีย เข้าร่วมอยู่ในเขตยูโรหรือยูโรโซน การแก้วิกฤติน้ำมันและอาหารแพง ตลอดจนประเด็นด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยอย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า บรรดาผู้นำชาติสมาชิกอียู   ได้มีมติให้เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของสนธิสัญญาลิสบอนที่ว่าด้วย การปฏิรูปอียูออกไปในการประชุมสุดยอดครั้งนี้  ในวันที่ 15 ต.ค. ทั้งนี้ การเลื่อนที่จะตัด สินต่อสนธิสัญญาดังกล่าว  เนื่องจากประสบปัญหาจากการที่ประชาชนชาวไอร์แลนด์ ลงประ ชามติไม่รับในสนธิสัญญาฉบับนี้ทางด้านบรรดานักวิเคราะห์เปิดเผยว่า   จากการเลื่อนตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของสนธิสัญญาลิสบอนเท่ากับสภาของอียูเห็นชอบกับข้อเสนอของไอร์แลนด์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท