"จำลอง" ชี้ชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมือง

21 มิ.ย. 51 -  เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในห้าแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ว่า พันธมิตรฯ ได้ทำตามที่บอกไว้แล้วว่า จะเคลื่อนย้ายมาปักหลักที่หน้าทำเนียบรัฐบาลด้วยสันติวิธี สงบ อหิงสา ไม่พกอาวุธและไม่มีการยั่วยุใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นการทำตามที่ได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนสถานการณ์ต่อไป ขึ้นอยู่แต่ละวัน เราจะทำตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่สื่อมวลชนก็ขอให้เราบอกชัดๆ ว่าจะอยู่กี่วัน เราก็บอกไปประมาณ 2 วัน แต่ทุกอย่างก็มีการเปลี่ยนแปลงได้

 

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ส่วนการบรรจุญัตติระเบียบวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นเรื่องสภา ตนบอกว่าเรื่องของบ้านเมืองไม่เคยแก้ไขได้สำเร็จเลยซักครั้งในสภา ครั้งนี้ก็เช่นกัน จะต้องอาศัยประชาชน ส่วนนายกฯ จะลาออกหรือไม่ลาออกนั้น ก็เป็นสิทธิ์ของนายกฯ ว่าจะทำอะไร อย่างไร แต่ในส่วนของเรา มีข้อเรียกร้อง คือ ยกเลิกการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะต้องลาออกทั้งคณะ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะมีการหารือกับนายกฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่ทราบ และคงไม่ไปแทรกแซง ใครมีข้อเสนออะไรก็ตามเราไม่สนใจ เราทำตามหน้าที่ของเรา โดยทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 70 และไม่ขอร้องพรรคร่วมรัฐบาลให้ถอนตัวออกจากรัฐบาล เพราะเราหวังไม่ได้ ถ้าหวังได้พวกเราคงไม่มาตกระกำลำบากขนาดนี้

 

ต่อข้อถามว่า การชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ขึ้นอยู่สถานการณ์ เราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่คงไม่มีการเจรจากับรัฐบาล เรายังยึดเป้าหมายเหมือนเดิม หากสถานการณ์จะรุนแรง ก็อยู่ที่รัฐบาลต่างหากที่จะสร้างสถานการณ์ ที่ผ่านก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายมาทำเนียบฯ รัฐบาลก็ออกข่าวว่าจะมีการเคลื่อนย้ายอาวุธร้ายแรงในพื้นที่ ซึ่งเราก็บอกว่าไม่เป็นความจริง การกระทำเช่นนี้ ก็เพื่อจะใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินมาจัดการเรา

 

เมื่อถามว่า ห่วงการชุมนุมของ นปช. หรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่เป็นห่วง เป็นหน้าที่ของรัฐบาล และตำรวจ หาก นปช.มาตั้งเวทีใกล้ ๆ กับกลุ่มพันธมิตรฯ และเกิดการกระทบกระทั่งกัน นปช.ก็ผิด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการดำเนินการตามยุทธการดาวกระจายต่อหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ก็มีการหารือระหว่างแกนนำ อย่างไรก็ตาม เรื่องการรักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น เป็นหน้าที่ของพวกเรากันเอง และไม่ห่วงว่า จะมีการสลายการชุมนุม และยืนยันว่าจะไม่มีการเข้าไปในทำเนียบฯ แน่นอน

 

ถามว่า การเคลื่อนย้ายที่หน้าทำเนียบฯทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจะไปเยี่ยมหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ก็ขอแสดงความเสียใจกับเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับบาดเจ็บ ถ้ามีโอกาสก็จะไปเยี่ยม แต่ยืนยันเราไม่ใช่ตัวก่อเหตุ ถ้าตำรวจไม่มาขัดขวางก็ไม่มีเหตุเกิดขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ บริเวณทำเนียบรัฐบาล ว่า ช่วงเช้าเงียบเหงา เนื่องจากผู้ชุมนุมยังคงนอนพักผ่อน สำหรับบรรยากาศบนเวทีในช่วงเช้า ยังเป็นไปตามปกติ โดยมีการนำข่าวจากหนังสือพิมพ์แต่ละฉบับ มาปราศรัยกับผู้ชุมนุม ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นไปอย่างบางตา แต่ไปกระจุกตัวอยู่ตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชฐจนถึงหน้าสำนักงาน ก.พ.ร.ทั้งนี้ ที่กลางสะพานชมัยมรุเชฐ กลุ่มพันธมิตรฯได้ตั้งเวทีเหล็กขนาดใหญ่ หันหน้าเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อที่จะให้เป็นเวทีหลักในการปราศรัย ส่วนการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาลตลอดทั้งคืน พร้อมทั้งมีเจ้าที่ตำรวจสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาตรึงกำลังที่รั้วทำเนียบฯ ด้านถนนพิษณุโลกตลอด

 

ทั้งนี้ พันธมิตรฯ ยังคงมีการปิดถนนเพื่อกั้นเป็นเขตการชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกสนามม้านางเลิ้งถึงแยกสวนมิกสักวัน ส่วนถนนนครสวรรค์ บริเวณตลาดนางเลิ้งได้เปิดให้รถสัญจรได้ตามปกติ แต่เมื่อถึงแยกสนามม้านางเลิ้ง จะต้องเลี้ยวขวาไปทางแยกยมราชเท่านั้น เนื่องจากลุ่มพันธมิตรได้นำรถหกล้อมาปิดถนนที่จะเข้ามายังถนนพิษณุโลกทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเดิมที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งด่านบริเวณหน้าพระบรมรูปทรงม้า พร้อมทั้งลำเลียงรถขนผู้ต้องหามาจอดไว้เกือบ 20 คัน แต่ปรากฏว่าในวันนี้ (21 มิ.ย.) ได้ถอนกำลังออกไปแล้ว ทำให้การจราจรบนถนนราชดำเนิน รถสามารถสัญจรได้อย่างปกติทั้งเส้นแล้ว

 

ที่มา:

http://www.komchadluek.net

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท