Skip to main content
sharethis

 



 


เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2551 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้จัดเสวนาวิชาการเรื่อง "มองการเมืองประเทศไทยผ่านสถานการณ์ปัจจุบัน" ที่โรงแรมเชียงใหม่รัตนโกสินทร์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 รศ.ดร.สุรัตน์ โหราชัยกุล อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายสวิง ตันอุด อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 และอดีตผู้สมัครวุฒิสมาชิกระบบสรรหา ปี 2551 เข้าร่วมเสวนา มีผู้สนใจเข้าร่วมประมาณ 500 คน รวมกลุ่มสนับสนุนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบางส่วน เช่น กลุ่มพันธมิตรลำปาง


 


ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ออกมาพูดถึงกรณีของรัฐธรรมนูญว่ารัฐบาลต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่เอื้อประโยชน์ต่อตนเท่านั้น เช่นมาตราที่บอกว่าจะมีการยุบพรรคหากจับได้ว่ามีการโกงการเลือกตั้ง "รัฐบาลชอบบอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเหมือนเป็นกับดัก ใครจะไปรู้ได้ไงว่าจะมีสัตว์ชั่วๆ ติดกับดัก"


 


นอกจากนี้ยังได้กล่าวว่ารัฐบาลได้ละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่ระบุว่า พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการทำสัญญากับต่างประเทศ จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา และมีการแจ้งให้ประชาชนรับรู้ จากกรณีการทำสัญญา FTA "หากเขาส่งให้สภาแล้วสภาฯ ไม่อนุมัติเขาก็ยังไปบอกคู่สัญญาได้ว่าเพราะสภาไม่อนุมัติ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็จะดี แต่นี่เขาไม่ทำ"


 


ขณะเดียวกัน เจิมศักดิ์ ก็พูดถึงประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญว่าทุกคนล้วนแต่อยากแก้ในมาตราและวรรคที่ต่างกัน เพราะฉะนั้นหากทำประชามติเรื่องนี้ก็ต้องมีคนบอกว่าแก้อยู่แล้ว แต่ก็เป็นในประเด็นทีต่างกัน ไม่น่าจะเอามารวมกันได้ "หากเขาทำประชามติให้หย่อนบัตรโดยมีแก้กับไม่แก้ รัฐธรรมนูญ ผมก็ต้องหย่อนบัตรแก้อยู่แล้ว เพราะรัฐธรรมนูญมีสามร้อยกว่ามาตรา และแต่ละมาตราก็มีหลายประเด็น ถามว่ามีใครพอใจทุกมาตราไหม ... ไม่มี ผมเองก็ไม่พอใจสามสิบกว่ามาตรา"


 


เจิมศักดิ์ บอกอีกว่าหากจะมีการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมรับรู้อย่างเพียงพอ โดยให้รู้ว่าผลกระทบที่เกิดตามมาหลังจากแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร "ผมไม่ได้บอกว่ารัฐธรรมนูญนี้แก้ไม่ได้ รัฐธรรมนูญแก้ได้ ถ้าสิ่งนั้นประชาชนเห็นพ้องต้องกัน ไม่ใช่มาลงประชามติหยาบๆ อย่างนี้ ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ตกตะกอนว่ามาตรานี้จะแก้อย่างไร จะส่งผลอย่างไร แล้วมาถามประชาชนว่าจะแก้อย่างนี้ดีไหม หรือจะเอาแบบเก่า ถ้าอย่างนี้ถึงจะเป็นธรรมจริงไหม"


 


รศ.ดร. สุรัตน์ โหราชัยกุล ได้อภิปรายโจมตีรัฐบาลเรื่องเขาพระวิหารว่า รัฐบาลไม่แจ้งเรื่องราวให้ประชาชนทราบอีกทั้งยังประณามรัฐบาลว่าเป็นตัวการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาแย่ลง พร้อมทั้งย้ำว่าให้พันธมิตรดำเนินการต่อสู้ไปอย่างสันติวิธี "ผมเพิ่งบอกเพื่อนฝรั่งของผมไปว่านี่คือสิ่งที่ตะวันตกต้องเรียนรู้จากเอเชีย ไม่ใช่เอเชียต้องเรียนรู้จากตะวันตก"


 


ทางด้านสวิง ตันอุด เผยว่าเป็นธรรมดาที่รัฐบาลจะไม่ชอบรัฐธรรมนูญปี 2550 เนื่องจากเป็นรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันรัฐบาลที่ไม่เป็นธรรม ขณะเดียวกันก็บอกว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 เองก็ไม่ได้เลวร้ายและพวกที่ต่อต้านรัฐธรรมนูญปี 2550 ก็เคยคัดค้านรัฐธรรมนูญปี 2540 มาตั้งแต่แรกแล้ว


 

นอกจากนี้ สวิง ตันอุด ยังได้เล่าอีกว่ารัฐบาลเคยลบหลู่พระธาตุหริภุญชัยด้วยการไปตั้งรถสุขาบนพระธาตุช่วงที่ไปประชุม ครม.ที่นั่น ทำให้ผู้หญิงไปทำธุระส่วนตัวบนนั้นได้ จนได้มีการล่ารายชื่อเพื่อทีจะบอกว่านี่คือสิ่งศักดิ์สิทธิ แล้วก็สำเร็จ "มีหมอเขมรทายว่ารัฐบาลชุดนี้จะพังด้วยปราสาทหิน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net