Skip to main content
sharethis


2

.. 51 - เมื่อเวลา 12.00 น. ได้มีกลุ่มเกษตกรผู้ปลูกกระเทียมทั้ง 8 อำเภอ อำเภอแม่อาย,อำเภอฝาง,อำเภอไชยปราการ,อำเภอเชียงดาว, อำเภอแม่แตง,อำเภอเวียงแหง,อำเภอสะเมิง,อำเภอปาย แม่ฮ่องสอน ประมาณ 500 คน ได้เดินทางมาชุมนุมที่ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนำกระเทียมมาเททิ้ง และได้มีการปราศรัยโจมตีรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ ที่ไม่มีความจริงใจแก้ไขปัญหาของชาวเกษตรกรอย่างคำที่รับปากไว้

ทั้งนี้ได้มีเกษตรกรทะยอยมาสมทบกันอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในช่วงบ่ายนี้จะมีผู้ประท้วงรวมกว่า 1,000 คน และได้ให้ตัวแทนยื่นข้อเรียกร้องด่วนที่สุด ถึงรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ โดยผ่านถึงนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหาทางแก้ไข


โดยเมื่อเดือน มิ.. ที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) มีมติให้รัฐบาลเร่งอนุมัติเงินจำนวน 300 ล้านบาท เพื่อนำมาช่วยเหลือแทรกแซงรับซื้อกระเทียมในพื้นที่ ให้ราคากระเทียมแห้งอยู่ในระดับที่เหมาะสมที่กิโลกรัมละ 22 บาท แต่ที่ผ่านมาเกษตรกรยังไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ ทำให้ในปัจจุบันนี้ราคากระเทียมแห้งมีราคาเพียง 15 - 17 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรขาดทุน จึงเป็นเหตุให้ต้องมารวมตัวประท้วงกันในวันนี้


ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้ยื่นข้อเรียกร้องดังนี้ ให้ทางรัฐมนตรีผู้ที่รับผิดชอบมาพบเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม และให้โอนเงินจาก คชก.เข้าบัญชีปกครองจังหวัด หรือพาณิชย์จังหวัด และต้องให้เห็นบัญชีและให้ผู้จัดการเขต ธกส.เชียงใหม่ร่วมยืนยัน และให้จังหวัดโอนเงินเข้าบัญชีสหกรณ์ หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น


โดยผู้ชุมนุมกล่าวว่าทั้งนี้หากยังไม่ได้รับคำตอบจะทำการประท้วงต่อไป และอาจจะต้องปิดถนนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net