ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 3 ก.ค. 51





การเมือง

ชี้ยูเนสโกตอกฝาโลงไทยหมดสิทธิ์ทวงพระวิหาร

คมชัดลึก - ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต ส.ว.สรรหา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา แถลงว่า จากที่ 44 ส.ว.ยื่นขอให้คณะกรรมการยูเนสโกประจำประเทศไทย ชะลอการขึ้นทะเบียนปราสทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ขณะนี้ ยูเนสโกตอบหนังสือกลับมายังคณะ ส.ว.ว่า ยูเนสโก ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจดทะเบียนมรดกโลก แต่มีคำแนะนำว่า หากไทยเห็นว่าเรื่องนี้ไม่สมบูรณ์และจะแก้ไขข้อมูลก็ทำได้ ในฐานะของผู้สังเกตการณ์ จึงถือว่าเป็นเรื่องที่คณะกรรมการมรดกโลกของไทย ที่มีนายปองพล อดิเรกสาร เป็นประธานจะไปดำเนินการ

 

ทั้งนี้ ยูเนสโกกรุงเทพฯ จะนำหนังสือที่ ส.ว.ยื่น ไปส่งให้คณะกรรมการจดทะเบียนมรดกโลกที่กำลังประชุมที่เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ประกอบการพิจารณา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ควรอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองต่อ และกระทรวงการต่างประเทศต้องทำตามมติ ครม.และต้องชี้แจงให้ประชาชนรับทราบถึงการดำเนินการทุกขึ้นตอน รวมทั้งต้องแสดงความจริงใจและเปิดเผยการดำเนินการทุกอย่างให้ประชาชนรับทราบด้วย

 

น.ส.วิมลพรรณ ปีตธวัชชัย ที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนคนไทย 350 คน ที่ยื่นหนังสือต่อยูเนสโก ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. คัดค้านการขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทเขาพระวิหาร แต่เพียงฝ่ายเดียว แถลงว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ยูเนสโกประเทศไทยได้รับหนังสือตอบกลับจากที่ปรึกษาใหญ่ยูเนสโก ประจำกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสและส่งมาที่ตนว่า ยูเนสโกได้ยึดถือข้อตกลงที่นายนพดล ปัทมะ รมว.การต่างประเทศ ที่ตกลงกับกับนายสกอาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่กรุงปารีสเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมาและได้นำข้อตกลงดังกล่าวจัดใส่แฟ้มเป็นส่วนหนึ่งในการยื่นจดทะเบียนต่อคณะกรรมการมรดกโลกที่จะมีการลงมติครั้งสุดท้ายที่เมืองควิเบค ที่แคนนาดา ทำให้สถานการณ์ขณะนี้ดูเหมือนจะสายไปเสียแล้วที่เราจะไปคัดค้านอะไรเพราะในสายตายูเนสโกมองว่าการข้อตกลงของรมว.การต่างประเทศเป็นมติของประเทศไทย

 

ผบ.สส. วอน ทุกฝ่ายฟื้นฟูความสัมพันธ์ ไทย-กัมพูชา เตือนหากปล่อยไปจะมีปัญหา

แนวหน้า - ที่ท่าอากาศสนามบินสุวรรณภูมิ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเดินทางกลับจากการเยือนประเทศฟิลิฟปิน ถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชาเดินหน้ายื่นเขาพระวิหารต่อยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก ว่า รายละเอียดตนยังไม่รู้ว่าจะยื่นฉบับไหนอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กระทรวงต่างประเทศ ที่จะต้องดำเนินการ  ตนทราบแต่เพียงว่าทางกระทรวงต่างประเทศได้ส่งทีมไปแล้ว ในส่วนของทหารพูดได้แค่เพียงทางเทคนิคเท่านั้น โดยเราได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปวัดพื้นที่เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาให้กับพระทรวงต่างประเทศเท่านั้น

 

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องช่วยกันเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี ประเทศไทยกับ ประเทศกัมพูชาเรามีความสัมพันธ์ที่ดี เราสร้างกันมาพอสมควร ไม่อย่างนั้นคงเกิดปัญหามากมายกว่านี้ เพราะปัญหาตามแนวชายแดนนั้นมีหลายจุด ถ้าเป็นอย่างนี้เราจึงต้องพยายามพูดคุย ซึ่งเรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับทางกฎหมาย ส่วนทางทหารก็ต้องดำรงความสัมพันธ์อย่างเช่นเดิม เราคงต้องให้เขาช่วยดูแลความปลอดภัยของคนไทยในประเทศกัมพูชาด้วย

 

ม็อบใต้ฮือไล่ มท.1 เหลิมเผ่นมุดพงหญ้า

ไทยโพสต์ - ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 11.30  น.  วันที่  2  กรกฎาคม  ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย  ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่  จ.กระบี่ พังงา  และภูเก็ต   เพื่อมอบนโยบายให้ผู้ว่าฯ  และตรวจสอบการบุกรุกที่ดินเมื่อวันที่  1  ก.ค.  แต่ต้องยกเลิกแล้วเดินทางกลับกะทันหัน  เพราะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  จ.กระบี่  กว่า  300  คน  ชุมนุมขับไล่ว่า เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับประชาชน  ซึ่งจะเป็นการเล่นไปตามแผนของฝ่ายตรงข้าม  และเชื่อว่าเหตุที่เกิดขึ้นมาจากคนที่เสียผลประโยชน์ในการครอบครองที่ดิน  ลงขันว่าจ้างให้มาชุมนุม  ใช้วาจาหยาบคายด่าทอเหมือนการชุมนุมที่กรุงเทพฯ จึงให้ผู้ว่าราชการ  จ.กระบี่  ไปสอบถามว่าจะเรียกร้องอะไร  สงสัยเรื่องไหนจะได้ไปชี้แจง  เพราะนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนไม่กลัวประชาชน  ที่มาก็เพราะต้องการตรวจสอบการถือครองที่ดินใน จ.พังงาและภูเก็ต  ส่วนกระบี่   ผู้ว่าฯ  อยากได้งบกลางจึงไปเจียดงบประมาณให้

 

"ผมอยากไปดูให้เห็นกับตา   ที่ฝ่ายค้านอภิปรายว่ามีการถือครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายที่เกาะราชาใหญ่ ผู้ที่ชุมนุมไม่ได้มาจากกระบี่  แต่มาจากสุราษฎร์ธารนี ภูเก็ต  พังงา  แต่ไม่เป็นไร ผมนัดผู้ว่าฯ  ให้มาดูเรื่องนี้วันที่   4  ก.ค.แล้ว  แต่ที่สำคัญมันขีดรถผม  การชุมนุมที่กรุงเทพฯ  ก็โพนทะนาว่ามีคน  3-4  พันคนปิดล้อมโรงแรม  เอาเรือหางยาว  4  ลำไปดักในแม่น้ำกระบี่   ไปไหนไม่ได้  เฉลิมต้องเหาะไปอย่างเดียว  แต่ไม่เลย  ตี  5  ผมลงมามันเมาหมด  มีคนเห็นว่าผมเป็นคนดีทำประโยชน์เลยบอกแผนว่าจะมีการบุกห้องประชุมเพื่อให้กระทบกับตำรวจจนนำไปสู่ตำรวจรังแกประชาชนแล้วก็มาโทษผม ขอบอกว่ามันทันกัน ผมไม่เอาเรื่องเอาราวอะไร  เป็นธรรมดา  เป็นภาษีที่นักการเมืองต้องเสีย"  ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวและยืนยันว่าอีกไม่เกิน  1-2  สัปดาห์จะลงพื้นที่อีกครั้ง  แต่ต้องรอดูจังหวะก่อน  มั่นใจว่ากลุ่มประท้วงจะทำแบบนี้ไม่ได้บ่อยนัก

 





เศรษฐกิจ

ดร.โกร่งมองศก.ฟุบเงินตึง แบงก์เล็งขยับดอกเบี้ยกู้อีก

คมชัดลึก - ดร.วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความเห็นว่า ในภาวะที่อัตราเงินเฟ้อสูงขณะนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องดูแลอัตราดอกเบี้ยและสภาพคล่องในระบบการเงิน ขณะที่กระทรวงการคลังอาจต้องทำงบประมาณขาดดุลเพิ่มหรือลดภาษีเงินได้ทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา เพื่อกระตุ้นสภาพคล่องในระบบ เพราะมองว่าอัตราเงินเฟ้อปีนี้มีโอกาสที่จะสูงเกิน 10% เริ่มจากไตรมาส 3-4 ส่วนปี 2552 เชื่อว่าเงินเฟ้อจะสูงเกิน 10% ขึ้นไปเช่นกัน จากการปรับขึ้นราคาสินค้า และสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยอย่างแรกคือ อัตราดอกเบี้ยในตลาดจะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่เงินออมในระบบจะเริ่มน้อยลง จนเกิดภาวะเงินตึง ภาคการส่งออกจะชะลอตัวลง ส่งผลให้จีดีพีขยายตัวลดลง ซึ่งไม่ใช่กลับไปเหมือนยุคฟองสบู่แตก แต่เป็นเศรษฐกิจที่ซึมลงคล้ายลักษณะของลูกโป่งรั่วและแฟบลงมากกว่า

     

ปตท.อั้นไม่อยู่ขึ้นเบนซิน-ดีเซลเช้าพรุ่งนี้

สยามรัฐ - บมจ.ปตท.ได้ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ โดยเบนซินปรับขึ้นลิตรละ 40 สตางค์ ส่วนดีเซลปรับขึ้น 80 สตางค์ มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น.วันพรุ่งนี้(3 ก.ค.)

ทั้งนี้ ส่งผลให้วันพรุ่งนี้ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลของ ปตท.เป็นดังนี้ เบนซิน 95 อยู่ที่ลิตรละ 43.29 บาท, เบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 42.19 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 38.59 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 37.79 บาท และดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 43.44 บาท

 

ปตท.ยันรายได้พุ่ง/บางจากชิ่งแซงเชลล์

ไทยโพสต์ - นายพิชัย  ชุณหวชิร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน  บริษัท  ปตท.จำกัด   (มหาชน)  เปิดเผยว่า  แนวโน้มรายได้ไตรมาส  2  จะดีกว่าไตรมาสแรก เนื่องจากได้รับผลดีจากราคาน้ำมันที่ทรงตัวสูง โดยราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสูงกว่า 120  เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล  ขณะที่ไตรมาสแรกอยู่ที่  100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล  ขณะที่การลดราคาดีเซลหน้าโรงกลั่น  3  บาท/ลิตร  ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ครึ่งปีหลังประเมินค่าการกลั่นไม่รวมกำไรจากสต็อกน้ำมันใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่  7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนราคาหุ้น  ปตท.ที่ลดลงต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาเป็นทิศทางเดียวกับภาวะตลาดหุ้นไทย

  

หุ้นดิ่งต่อฝรั่งทิ้ง 5.2 หมื่นล. ยูโอบี ลุยซับไพรม์ลุ้นฟื้น

ไทยโพสต์ - หุ้นดิ่งอีก 8 จุด ตามตลาดเอเชีย เหตุวิตกเงินเฟ้อพุ่งเร็ว ต่างชาติขายแล้ว 5.2 หมื่นล้าน  บลจ.ยูโอบีเปิดขายกองทุนลุยซับไพรม์  ลุ้นเริ่มฟื้นตัว

หุ้นไทยวันที่ 2 ก.ค.ปิด 760.01  จุด  ลดลง  8.58  จุด  มูลค่าซื้อขาย  12,871.03  ล้านบาท  ต่างชาติขาย 2,183.86 ล้านบาท โดยตั้งแต่วันที่  2  ม.ค.-2 ก.ค.ต่างชาติขายสุทธิ  52,548.60  ล้านบาท

น.ส.สุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์  บล.เคทีบี  กล่าวว่า  หุ้นไทยลดลงตามทิศทางหุ้นในเอเชียจากความกังวลปัญหาเงินเฟ้อที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  และคาดว่าแนวโน้มวันที่  3  ก.ค.ดัชนียังอยู่ในทิศทางขาลง  เพราะกราฟเทคนิคส่งสัญญาณเชิงลบ

 

IMFหวั่นโลกยากจนลง จากวิกฤติอาหาร-น้ำมัน

ไทยโพสต์ - โดมินิก สเตราส์-คานห์  กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ ระบุว่า  หากราคาอาหารยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อไป  และราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับปัจจุบัน จะทำให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ  ไม่สามารถหาอาหารมาเลี้ยงประชากรของตน  รวมถึงไม่สามารถรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจไว้ได้

"รัฐบาลจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ด้านนโยบายที่ดี ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากประชาคมโลกไปพร้อมๆ กันด้วย" เขากล่าวระหว่างการเปิดเผยผลการศึกษาชิ้นใหม่ของไอเอ็มเอฟ  ที่เน้นระบุถึงปัญหาราคาอาหารและพลังงานที่ปัจจุบันกำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประเทศในแอฟริกา  และกำลังบั่นทอนความพยายามของประเทศเหล่านี้ในการลดปัญหาความยากจนและพัฒนาเศรษฐกิจ  ขณะเดียวกันก็ยิ่งทำให้ประเทศยากจนต้องจมอยู่กับปัญหาหนี้สิน  เนื่องจากรัฐบาลของประเทศเหล่านี้จำเป็นต้องกู้เงินมาจัดการกับปัญหา

 

นอกจากนี้การศึกษาดังกล่าวของไอเอ็มเอฟยังแนะให้ประเทศยากจนรวมถึงประเทศกำลังพัฒนาปรับเปลี่ยนนโยบายด้านเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับวิกฤติที่เกิดขึ้น

คำเตือนของไอเอ็มเอฟออกมาในช่วงเดียวกับที่ราคาน้ำมันตลาดโลกเคลื่อนไหวอยู่ที่ราวบาร์เรลละ  142  ดอลลาร์  หลังพุ่งเหนือบาร์เรลละ  143  ดอลลาร์ไปเมื่อวันจันทร์  ขณะที่ราคาถั่วเหลืองปรับเพิ่มขึ้นทำนิวไฮอีกครั้งเป็นวันที่  3  ติดต่อกันเมื่อวันพุธ  ท่ามกลางความกังวลว่าสต็อกถั่วเหลืองในสหรัฐซึ่งถือเป็นผู้ผลิตถั่วโลกรายใหญ่ของโลก  อาจดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

 





คุณภาพชีวิต

ศาลจำคุกเด็กแว้นตั้งเงื่อนไขเพียบ

ไทยโพสต์ -  ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง  สนามหลวง  วันที่  2  กรกฎาคมนี้  ศาลได้มีคำพิพากษาคดีแก๊งเด็กแว้น ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัวเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเยาวชนรวม  104 คน  เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก  พ.ศ.2522  สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 3 ก.พ.51 เวลา  02.00  น. จำเลยได้ร่วมกันแข่งขันรถจักรยานยนต์กว่า  200 คัน บริเวณถนนพระราม 6  ช่วงแยก  รพ.วิชัยยุทธ  ถึงแยกโรงกรองน้ำสามเสน  ระยะทางประมาณ 1  กม. โดยผิดกฎหมาย  ก่อนถูก  พล.ต.ต.อำนวย  นิ่มมะโน  ผบก.น.1  นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สน.พญาไท  และตำรวจ  สน.ใกล้เคียง  ปิดการจราจรและเข้าจับกุมได้พร้อมยึดรถจักรยานยนต์กว่า  100  คัน  และรถยนต์อีก  16  คัน  ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทั้ง 104  คน กระทำผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก  พ.ศ.2522 มาตรา 134  วรรค  2,  160  ทวิ  ประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา  83,  86  ซึ่งขณะกระทำผิดมีจำเลยรวม  12  คน  อายุไม่เกิน  15  ปี  จึงไม่ต้องรับโทษ แต่ศาลได้ว่ากล่าวตักเตือนและมอบตัวให้บิดา มารดา  หรือผู้ปกครองของเยาวชนทั้ง  12  คน  รวมทั้งได้วางข้อกำหนดให้บิดา  มารดา หรือผู้ปกครองระมัดระวังไม่ให้เยาวชนที่อยู่ในความดูแลทั้ง 12 คน ก่อเหตุร้ายภายในกำหนด 1 ปี นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา หากก่อเหตุร้ายภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าว จะต้องชำระเงินต่อศาลครั้งละ 5,000 บาท และให้คุมประพฤติไว้มีกำหนดคนละ 1  ปี ส่วนจำเลยที่เหลือให้จำคุกคนละ 1 เดือน ทั้งหมดให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกคนละ  15  วัน

 

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์รายงานของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ประกอบกับรายงานผลการฝึกอบรมโครงการค่ายส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมแล้วเห็นว่า ความประพฤติของพวกจำเลยมีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น รู้สำนึกในการกระทำผิด นอกจากนี้ผู้ปกครองยังมีความห่วงใย  ประสงค์ที่จะรับตัวกลับไปอบรมดูแลไม่ให้หวนกลับมากระทำผิดอีก เห็นควรให้กลับตัวเป็นพลเมืองดี จึงให้รอการลงโทษจำคุกไว้คนละ 1 ปี และให้เพิกถอนใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ของจำเลย  โดยให้คุมประพฤติไว้คนละ 1 ปี   กำหนดเงื่อนไขการคุมประพฤติ  ให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก  2  เดือนต่อครั้ง  พร้อมทั้งตรวจปัสสาวะ หากพบสารเสพติดก็รายงานให้ศาลทราบ, ให้ประกอบอาชีพเป็นกิจจะลักษณะ และให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน โดยนำผลการเรียนมาแสดงด้วย นอกจากนี้ยังห้ามคบหาสมาคมกับบุคคลที่มีความประพฤติไม่ดี ห้ามเที่ยวเตร่ในเวลากลางคืน หรือในสถานเริงรมย์ทุกแห่ง ห้ามเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้โทษทุกชนิด  และสุดท้ายให้พนักงานคุมประพฤติกำหนดให้ทำกิจกรรม บริการสังคม หรือสาธารณประโยชน์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบรรเทาสาธารณภัย  อุบัติภัย  หรืออุบัติเหตุ  ตามที่เห็นสมควรคนละไม่น้อยกว่า  48  ชั่วโมง

 





ต่างประเทศ

แคลิฟอร์เนียเงินสะพัด  วิวาห์เกย์เพิ่มเฉียด$700ล้าน

บิสิเนสไทย - เมื่อแคลิฟอร์เนียเปิดประตูให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย นั่นหมายถึงผลประโยชน์ใหญ่หลวงต่อระบบเศรษฐกิจภายในรัฐและนักการตลาดที่หลักแหลม ในแต่ละปีอุตสาหกรรมงานแต่งงานปั๊มเงินให้กับห้างค้าปลีก โรงแรม ร้านขายดอกไม้ วงดนตรี และบริษัทจัดเตรียมอาหารได้เป็นมูลค่ามหาศาล ด้วยราคาค่าจัดงานแต่งงานในแต่ละครั้งสำหรับทุกวันนี้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 28,704 ดอลลาร์สหรัฐ ตามการประเมินของ Wedding Report

 

ผลการวิจัยโดยวิลเลียมส์ อินสติติวท์ แห่งยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ แคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลลิส คาดว่ารัฐแคลิฟอร์เนียจะพบเงินสะพัดโดยตรงกว่า 683.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐตลอดระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า อันเนื่องมาจากคู่รักเพศเดียวกันทั้งในรัฐและนอกรัฐต่างแห่เข้ามาประกอบพิธีแต่งงานภายในแคลิฟอร์เนีย และในช่วงเวลาเดียวกันนี้ คาดว่ารัฐจะมีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น 2,178 ตำแหน่งเพื่อให้บริการอุตสาหกรรมงานแต่ง

ทั้งนี้ ผลการวิจัยซึ่งรายงานโดยนายแบรด เซียร์ส และนายเอ็ม.วี. ลี แบดเจ็ตต์ทำนายว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้าแคลิฟอร์เนียจะเป็นเจ้าภาพจัดงานแต่งงานให้กับคู่รักภายในรัฐฯจำนวน 51,319 คู่ และคู่รักจากนอกรัฐ 67,513 คู่

 

รายงานระบุว่า สำหรับตลอด 20 ปีข้างหน้า บทวิเคราะห์การพิจารณาอนุมัติให้คู่รักเพศเดียวกันที่อาศัยอยู่ในรัฐอื่นๆ สามารถแต่งงานได้ถูกต้องตามกฎหมายของรัฐนั้นๆ ชี้ให้เห็นว่ารัฐแรกหรือรัฐที่อนุมัติผ่านกฎหมายข้อนี้จะพบกับกระแสการเข้ามาของคู่รักนักท่องเที่ยวจากรัฐอื่น ซึ่งช่วยสร้างรายรับเพิ่มเติมเป็นมูลค่ามหาศาลให้กับธุรกิจภายในรัฐ  นักจัดงานแต่งงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแต่งงานของคู่รักสีม่วงในแคลิฟอร์เนียจะสร้างกำไรมหาศาลให้กับธุรกิจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท