Skip to main content
sharethis

2 กรกฎาคม 2551 เวลา 18.00 น. ณ. ศาลาฟุ้งขจร หมู่ที่ 1 ตำบลตะพง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ได้จัดการประชุมหารือ ระหว่าง ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง และตัวแทนหน่วยราชการโดยปลัดอำเภอเมืองระยอง กับชาวบ้านโดยรอบเขตประกอบการนิคมไออาร์พีซี ประกอบด้วย ประชาชนในตำบลบ้านแลง ตำบลนาตาขวัญ ตำบลเชิงเนิน ตำบลตะพง และ เขตเทศบาลนครระยอง จำนวน 300 คน เรื่องโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซ กำลังผลิต 220 เมกกะวัตต์ ที่ไออาร์พีซีกำลังมีการจ้างให้บริษัทที่ปรึกษาลงพื้นที่ทำประชาพิจารณ์กับประชาชนในพื้นที่ และไออาร์พีซีเองก็ระดมจัดพาแกนนำชาวบ้านไปทัวร์โรงไฟฟ้าที่สระบุรี ซึ่งการทำประชาพิจารณ์ และการพาคนไปทัวร์โรงไฟฟ้าได้ก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัย และความสับสนในการให้ข้อมูลที่เป็นจริง


 


ทั้งนี้นายสุทธิจึงได้นัดหมายชาวบ้าน และทางตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนหน่วยราชการในอำเภอเมืองระยอง มาร่วมหารือหากลไกในการจะเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการจัดทำ EIA ใหม่ และทำความเข้าใจที่ถูกต้องต่อกระบวนการจัดทำประชาพิจารณ์


 


โดยมติของที่ประชุมชาวบ้านและจากตัวแทน ได้สรุปออกมาว่าขอเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการจัดทำ EIA ปฏิรูปกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใหม่ทั้งหมด ประชาชนโดยรอบพื้นที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าของบริษัทไออาร์พีซี ไม่ได้ติดใจในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซ แต่ติดใจ สงสัย และเคลือบแคลงต่อกระบวนการจัดทำ EIA กระบวนการจัดการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ จึงได้เสนอขอให้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ที่เป็นเวทีใหญ่ โดยการเชิญผู้ได้รับผลกระทบ ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มเข้าร่วม เช่น ประชาชนโดยรอบโครงการโรงไฟฟ้า ตัวแทนจากกรมควบคุมมลพิษ ตัวแทนจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และนักวิชาการ สื่อมวลชน เพื่อช่วยกันระดมความคิดและให้ข้อมูลที่รอบด้านต่อประชาชน และชุมชน


 


"การจัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่อยู่โดยรอบโครงการโรงไฟฟ้าของไออาร์พีซีที่ยังคงเสนอให้จัดเวทีรับฟังเป็นเวทีขนาดใหญ่ มีคนเข้าร่วมอย่างหลากหลายกลุ่มในครั้งนี้ ถือเป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาตรา 67 อย่างแท้จริง สมควรที่โครงการขนาดใหญ่ที่จะสร้างในพื้นที่ทุกพื้นที่ในประเทศไทยต้องจัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแบบเปิดกว้างนี้ให้เป็นแบบอย่าง" นายสุทธิ อัชฌาศัย กล่าวทิ้งท้าย


 


…….


ที่มา:


 


http://blogazine.prachatai.com/user/kanis/post/1004

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net