Skip to main content
sharethis

ที่มา: www.teenpath.net


นพ.วัชระ พุ่มประดิษฐ์ ที่ปรึกษาโครงการเลิฟแคร์ "กล้ารัก กล้าเช็ค" ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการเลิฟแคร์ฯ เป็นบริการด้านสุขภาพทางเพศที่เป็นมิตรกับเยาวชน เลิฟแคร์ฯ จะให้บริการครบวงจร ทั้งการตรวจหาเชื้อเอชไอวี โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มะเร็งปากมดลูก และการวางแผนครอบครัว โดยมีจุดให้บริการคือคลินิก "Love Care Stations" จำนวน 13 แห่งทั่วกรุงเทพฯ โดยไม่จัดเก็บค่าบริการใดๆ


"จุดเด่นของเลิฟแคร์ คือ เราสามารถรักษาโรคอื่นๆ ได้ ไม่เพียงแต่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือเอชไอวีเท่านั้น นอกจากนี้ยังจัดบริการให้เข้าถึงได้ง่าย และเป็นมิตร คือจะไม่มีการซักประวัติหน้าเคาน์เตอร์ ซึ่งจะไม่ทำให้วัยรุ่นเกิดความอับอาย หรือกังวลใจ และข้อมูลของผู้รับบริการก็จะถูกรักษาเป็นความลับทั้งหมด รวมทั้งผู้ให้บริการยังเป็นผู้เข้าใจวิถีชีวิตของวัยรุ่นที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคนรักเพศเดียวกัน หรือรักต่างเพศ" ที่ปรึกษาเลิฟแคร์ฯ กล่าว


นพ.วัชระ กล่าวถึงที่มาของโครงการเลิฟแคร์ฯ ว่า จากรายงานสถานการณ์เรื่องเพศของเยาวชน พบว่า วัยรุ่นมีอัตราการติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น มีพฤติกรรมที่น่าเป็นห่วง คือป้องกันตัวเองน้อยลง และรายงานจำนวนตัวเลขเยาวชนที่ติดเชื้อฯ น่าจะมีจำนวนน้อยกว่าความเป็นจริง จึงต้องการให้คนกลุ่มนี้มาเข้ารับบริการ เพราะถ้าตรวจรู้ผลเร็วยังสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ ซึ่งจะทำให้เยาวชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และประสบความสำเร็จในชีวิตได้    


ด้านนายจีรกาญน์ จินดาธรรม เลขาธิการเครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ ประเทศไทย (Youth Net) ให้ความเห็นว่า โครงการเลิฟแคร์ฯ เป็นบริการที่แตกต่างกับโรงพยาบาลของรัฐ เพราะเข้าใจถึงจิตใจของเยาวชน ทำให้เยาวชนสามารถพูดคุย ปรึกษาปัญหาสุขภาวะทางเพศของตัวเองได้ รวมทั้งมีพื้นที่ที่ให้เยาวชนดูแล ตรวจร่างกายของตัวเอง


โครงการเลิฟแคร์ "กล้ารัก กล้าเช็ค" เป็นโครงการที่ให้บริการด้านสุขภาพอนามัยเจริญพันธุ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ สำหรับกลุ่มวัยรุ่นอายุ 14 - 25 ปี ที่มีวิถีชีวิตเสี่ยงด้านสุขภาพทางเพศ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และเอดส์ โดยร่วมกับคลินิกเอกชน 10 แห่งภายใต้สังกัดของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และศูนย์บริการสาธารณสุข 3 4 และ 9 ของสำนักอนามัย กรุงเทพฯ รวมเป็น 13 แห่ง ภายใต้ชื่อ "Love Care Stations"


วัยรุ่นผู้ต้องการใช้บริการเลิฟแคร์ฯ สามารถติดต่อผ่านสายด่วน 1330 กด 4 เวลา 4 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่ม ทุกวัน หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.lovecarestation.com จากนั้นจะได้รับคำแนะนำเพื่อส่งต่อไปยังคลินิก Love Care Stations หรือบริการอื่นในเครือข่าย เช่น ด้านสังคม กฎหมาย ฯลฯ จึงถือเป็นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม


สำหรับการเปิดตัวโครงการเลิฟแคร์ฯ นั้น โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ องค์การแพธ กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) แผนงานสุขภาวะเด็กและเยาวชน (เด็กพลัส) สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการฯ ที่โรงแรมวินเซอร์ กรุงเทพฯ ในวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา


 


……………………………………


www.teenpath.net เป็นเว็บไซต์ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษากับทุกเพศทุกวัย ประกอบด้วยห้อง


เพศศึกษาสำหรับวัยรุ่น / เพศศึกษาในโรงเรียน โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ และห้องเครือข่ายเยาวชน V-Teen ภายใต้โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net