Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้ใช้น้ำเหมืองฝายเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างประตูระบายน้ำที่สำนักงานชลประทานที่ 1 หลังพบการรายงานข่าวจากสื่อมวลชน สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดได้นำสื่อมวลชนไปดูงานก่อสร้างประตูระบายน้ำ และรายงานข่าวว่าจะต้องรื้อฝาย 3 แห่ง


 


8 .. 51 ที่สำนักงานชลประทานที่ 1 นายหมื่น ทิพยเนตร, นายสมบูรณ์ บุญชู แกนนำผู้ใช้น้ำฝายพญาคำ และนายกว้าง เกิดศรี แก่ฝายหนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้เข้าพบนายสุเทพ น้อยไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องขอให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำท่าวังตาล


 


ทั้งนี้ชาวบ้านได้อ้างถึงการรางานข่าวของสื่อท้องถิ่นหลายฉบับ ที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำคณะสื่อมวลชนไปดูงานประตูระบายน้ำที่จังหวัดชัยนาท และมีรายงานข่าวออกมาว่าต้องก่อสร้างประตูระบายน้ำและรื้อฝาย 3 แห่ง


 


โดยกลุ่มผู้ใช้น้ำเหมืองฝายได้เรียกร้องให้จังหวัดและชลประทานยกเลิกโครงการนี้ และเห็นความจำเป็นของผู้ใช้น้ำ เพราะการรื้อฝายจะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมาก รวมถึงขอความชัดเจนในโครงการ


 


ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักชลประทานได้กล่าวว่าได้ให้งบประมาณการทำความเข้าใจแก่ชาวบ้าน กับหน่วยงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการสร้างความเข้าใจและนำสื่อมวลชนไปดูงาน ทั้งนี้เป็นเรื่องของจังหวัด ขณะที่กรมชลประทานจะรอผลสรุปการทำความเข้าใจกับชาวบ้านเพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป ส่วนกลุ่มผู้ใช้น้ำเหมืองฝายยืนยันว่าจะคัดค้านเรื่องนี้จนถึงที่สุดโดยจะยื่นเรื่องไปถึงจังหวัดและอธิบดีกรมชลประทาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net