ไข้เลือดออกระบาดรอบใหม่ในพม่า

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกรุงย่างกุ้งเผย ไข้เลือดออกระบาดหนักในช่วงหน้าฝนปีนี้ ทั้งในย่างกุ้งและพื้นที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กิส โดยเฉพาะเด็ก ซึ่งพบว่ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของเด็กที่เข้ารับการรักษาในคลินิกติดเชื้อไข้เลือดออก

 

แพทย์คนเดิมกล่าวว่า "มีเด็กเล็กและคนชราติดเชื้อไข้เลือดออกมากขึ้นในหน้าฝนปีนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัยพิบัตินาร์กิส ซึ่งพบว่าชาวบ้านบางคนไม่มีแม้แต่มุ้งกันยุง เนื่องจากมีฐานะยากจน"

 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกในปีนี้ แต่จะระบาดต่อไปหากเทศบาลในพื้นที่ไม่สามารถทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้

 

นางมีมี ผู้ช่วยพยาบาลในคลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยว่า ท่อระบายน้ำหลักในย่างกุ้งยังคงอุดตันจากซากปรักหักเนื่องจากพายุไซโคลนนาร์กิสพัดถล่ม แต่รัฐบาลก็ไม่เร่งดำเนินการใด ๆ ในขณะที่สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลพม่ารายงานว่า รัฐบาลพม่าได้เริ่มทำการป้องกันการระบาดของไข้เลือดออกแล้ว โดยได้ให้ความรู้ในสถานศึกษาและศูนย์ชุมชนในตำบลตะเกตาและดะกง

 

จากข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพม่าระบุว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2007 มีเด็กที่เสียชีวิตจากไข้เลือดออกจากทั่วประเทศเกือบ 100 คน ขณะที่องค์การอนามัยโลกและยูนิเซฟได้ทุ่มงบประมาณกว่า 7 แสนดอลลาร์ในการรณรงค์กำจัดโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 11 แห่ง ทั้งในกรุงย่างกุ้งและในเขตอิระวดีที่พบการระบาดไข้เลือดออกอย่างหนัก โดยร่วมมือกับสมาคมแม่และเด็กของพม่าและสภากาชาดสากล

 

ทั้งนี้ ตัวเลขขององค์การอนามัยโลกระบุว่า มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวน 781 รายในเขตกรุงย่างกุ้งและอีก 481 คนในเขตพื้นที่อิระวดีเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 

ด้านสื่อท้องถิ่นของรัฐบาลรายงานว่า ไม่พบการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออื่น ๆ ในพื้นที่ประสบภัย และกล่าวว่าผู้ประสบภัยจำนวนกว่า 206, 039 ได้รับการดูและรักษาจากแพทย์ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตามพบว่า แพทย์ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ยังคงได้รับเชิญจากสมาคมสาธารณสุขพม่าให้ทำการรักษาผู้ประสบภัยฟรีอย่างต่อเนื่อง(ที่มา Irrawaddy / 7 กรกฎาคม 51)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท