พนักงานโฮยาฯ ลำพูนร้องเรียนผู้บริหารข่มขู่ ใช้อำนาจไม่เหมาะ

ที่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน เช้าวานนี้ (10 ก.ค.) พนักงานบริษัทโฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) จำกัด ชุมนุมกันหน้าโรงงานเพื่อยื่นหนังสือพร้อมลงลายมือชื่อ 331 รายชื่อ ถึงประธานบริษัท เพื่อร้องเรียนการประพฤติตัวไม่เหมาะสมของผู้บริหารรายหนึ่งของบริษัท

 

โดยหนังสือดังกล่าวซึ่งสำเนาไปยังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ลำพูน ด้วย โดยเนื้อหาของหนังสือร้องเรียนดังกล่าวแบ่งเป็น 3 หัวข้อรวม 15 ข้อย่อย ระบุว่าผู้บริหารรายนี้ใช้อำนาจตำแหน่งหน้าที่ในทางที่ไม่เหมาะสมในการข่มขู่พนักงานผู้ใต้บังคับบัญชา มีการเลือกปฏิบัติ จนเป็นเหตุทำให้พนักงานต้องขาดขวัญและกำลังใจในการทำงาน และสร้างความแตกแยกร้าวฉานให้เกิดขึ้นในหมู่พนักงานด้วยกัน และส่งผลกระทบถึงการผลิต

 

มีการพูดจาข่มขู่พนักงานไม่ให้ไปร่วมกิจกรรมในวันแรงงาน โดยใช้อำนาจและตำแหน่งหน้าที่ในการบีบบังคับพนักงานด้วยการคาดโทษต่างๆ รวมถึงมีการใช้คำพูดเชิงประชดประชันกับพนักงานว่า "จะมาทำงานกันทำไม ในเมื่อไม่ให้ความร่วมมือในการมาทำงานวันหยุด"

 

ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการข่มขู่ และผิดข้อตกลงสภาพการจ้างข้อที่ 7. ระหว่างนายจ้างกับพนักงานที่ระบุว่า วันหยุดนอกเหนือจากวันหยุดตามประเพณีสิ้นปีปฏิทินและวันหยุดตามประเพณีสงกรานต์ หากบริษัทขอให้พนักงานมาทำงานในวันหยุดดังกล่าว อำนาจการตัดสินใจขึ้นอยู่กับพนักงาน

 

มีการบังคับให้พนักงานลงลายมือชื่อขอทำงานล่วงเวลา และลงลายมือชื่อขอทำงานวันหยุดล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน หากใครไม่ลงลายมือชื่อจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน หรือถ้าใครไม่ลงลายมือชื่อแต่ทำงานไปแล้วก็จะไม่ได้เงินในการทำงานล่วงเวลาหรือทำงานวันหยุด ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการขู่บังคับให้พนักงานมาทำงานล่วงเวลาและทำงานวันหยุด ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฏหมายตาม พรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ตามมาตรา 24 และ 25

 

โดยท้ายของจดหมายร้องเรียนของพนักงาน ระบุว่าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการแก้ไขจากประธานบริษัทโดยเร่งด่วนและได้รับความเป็นธรรม และหวังว่าพนักงานผู้ร้องเรียนทั้งหมดจะไม่ถูกกลั่นแกล้งจากทางบริษัทหรือจากผู้บริหารท่านที่ถูกร้องเรียน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท