Skip to main content
sharethis









เมื่อเย็นวานนี้ (12 ก.ค.) สมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย และสภาประชาชน ได้จัดเวทีปราศรัยสัญจรเป็นครั้งที่ 5 ของกลุ่ม ที่ลานหน้าวัดบ้านถวาย ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยเป็นการจัดกิจกรรมสัญจรใน จ.เชียงใหม่ โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนได้มีการจัดกิจกรรมที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่


 


โดยเนื้อหาการปราศรัยของกลุ่มท่ามกลางผู้ชุมนุมหลายร้อยคน ได้เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 คัดค้านการทำรัฐประหาร และสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังมีการวิจารณ์ ร.อ.หญิง ดร.เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ว่าชักศึกเข้าบ้าน จากการที่ ร.อ.หญิง ดร.เดือนเต็มดวงอนุญาตให้พันธมิตรฯ เชียงใหม่ ใช้โรงยิมเนเซียมภายในสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่จัดกิจกรรม


 


ผู้ปราศรัยคนหนึ่งใช้ชื่อว่า "ประสงค์" กล่าวว่า คมช. ซึ่งเป็นคณะรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 2549 ได้กล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไว้ 4 ข้อหา แต่จนบัดนี้ก็ไม่สามารถเอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ถึงกระบวนการศาลว่าผิดจริงหรือไม่ ในทางตรงข้ามความเสียหายจากคณะรัฐประหารก็เกิดตามมาอย่างต่อเนื่อง เช่น หลังปฏิวัติมีการแต่งตั้ง ส.ส.ร. ไปร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 นอกจากนี้เขายังไม่เห็นด้วยหากมีการยุบพรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นพรรคที่รวมเสียงจากประชาชนทั่วประเทศที่เลือกให้พรรคนี้ไปทำหน้าที่ในสภา และเรียกร้องให้ประชาชนรวมกันตั้งพรรคขึ้นใหม่ไม่ว่าพรรคจะถูกยุบไปกี่ครั้งก็ตาม


 


นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ได้ปราศรัยโจมตีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและว่าการเคลื่อนไหวของพวกเขาเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคประชาธิปัตย์ และเขายังกล่าวว่ารัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีกระบวนการตุลาการภิวัฒน์ และการทอดสะพานให้กับคณะรัฐประหาร โดยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


 


เขายังเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมเปิดอ่านรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 มาตราที่ 23-25 เพื่อจะได้รู้ว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ กำลังคิดอะไร และจะได้รู้ว่าทำไมรัฐธรรมนูญ 2550 ถึงสำคัญกับ พล.อ.เปรม นอกจากนี้นายสมยศ ยังวิจารณ์แนวทางการเมืองใหม่ของพันธมิตร ที่เสนอให้ ส.ส.แต่งตั้งร้อยละ 70 และ ส.ส.มาจากการเลือกตั้งร้อยละ 30 ว่าเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยรัฐสภาที่ผู้แทนราษฎรต้องมาจากการเลือกตั้ง


 


ผู้ปราศรัยคนหนึ่งใช้ชื่อว่า "พรชัย" บอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับ 2540 เป็นต้นทุนมาจากการต่อสู้ของประชาชนตั้งแต่เหตุการณ์ตุลาคม 2516 ถึงพฤษภาคม 2535 และภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวได้สร้างรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพทำเพื่อประชาชนอย่างพรรคไทยรักไทยขึ้นมา นโยบายที่เกิดขึ้นหลายอย่างเป็นการนำภาษีของประชาชนมาใช้เพื่อประชาชน แทนที่จะเอาภาษีประชาชนไปเลี้ยงแต่ข้าราชการและครอบครัวเหมือนที่เคยเป็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net