ชาวบ้านสะเอียบค้านเขื่อนแก่งเสือเต้น ประกาศเดินหน้าโครงการสักทองลดโลกร้อน

17 ก.ค.51  เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ชาวบ้าน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ได้ร่วมกันปลูกสักทองกว่า 2,000 ต้น ที่บริเวณที่สาธารณะของหมู่บ้านดอนชัย โดยประกาศเป็นโครงการนำร่องเพื่อช่วยโลกลดภาวะโลกร้อน ท้าชนความคิดนายกฯ สมัคร สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ลดโลกร้อน


 

นายชุม สะเอียบคง กำนันตำบลสะเอียบได้เชิญนายอำเภอสองมาเป็นประธานในพิธี โดยเป้าหมายของโครงการสักทองลดโลกร้อน น่าจะเป็นอีกแรงหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อนที่กำลังคุกคามมนุษยชาติ 

 

"พวกเราชาวบ้านตำบลสะเอียบ ร่วมใจกันปลูกต้นไม้ถวายเป็นพระราชกุศลมากว่า 19 ปี เพื่อสร้างสมดุลทางธรรมชาติ และถวายให้ในหลวงและพระราชินี เพื่อให้ลูกหลานเราได้สานต่อการอนุรักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและธรรมชาติไม่มากก็น้อย" นายชุมกล่าว

 

ทั้งนี้ ชาวบ้านตำบลสะเอียบได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อชุมชน ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มายาวนานกว่า 19 ปี อีกทั้งยังได้จัดกิจกรรมบวชป่าสืบชะตาแม่น้ำยม สืบเนื่องกันมาโดยตลอด โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการและองค์กรพัฒนาเอกชนรวมทั้งองค์กรชาวบ้านเป็นอย่างดี ทั้งนี้เพราะทุกผ่ายเห็นพ้องกันว่าต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อสร้างป่าไทยให้สมบูรณ์จนชั่วลูกชั่วหลาน กิจกรรมปลูกต้นไม้ของชาวบ้านตำบลสะเอียบได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจน สามารถสร้างสวนป่าสักเพิ่มขึ้นหลายพันไร่

 

นายเส็ง ขวัญยืน ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนชัยสักทอง หมู่ 9 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ภูมิใจที่ชาวบ้านให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ซึ่งการปลูกสักทองกว่า 2,000 ต้นในครั้งนี้ใช้เวลาเพียงครึ่งวันก็สามารถปลูกได้อย่างเรียบร้อย

 

"ชาวบ้านและลูกหลานให้ความร่วมมือกับโครงการสักทองลดโลกร้อนเป็นอย่างดี เราไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐ เราเอาจอบเอาเสียมกันมาเอง กล้าไม้ เราก็ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลสะเอียบ และอุทยานแห่งชาติแม่ยม ป่าสักทองผืนนี้จะเป็นของชุมชน และลูกหลานเราจะช่วยกันรักษาไว้ให้ถึงที่สุด"นายเส็งกล่าว

 

กลุ่มเยาวชนตะกอนยม ซึ่งเป็นกลุ่มลูกหลานของชาวบ้านตำบลสะเอียบได้เข้าร่วมกิจกรรมปลูกสักทองลดโลกร้อนในครั้งนี้ด้วย โดยนายพันสัก บัวลอย แกนนำกลุ่มเยาวชนตะกอนยม กล่าวว่า กิจกรรมการปลูกสักทองลดโลกร้อน เป็นการสร้างสำนึกให้กับเยาวชนตะกอนยม ซึ่งเป็นลูกหลานของชาวบ้าน เป็นการสร้างสำนึกที่ถูกต้องให้กับเยาวชนให้กับลูกหลานสะเอียบ ไม่อยากให้เยาวชนสับสบว่าการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นแก้โลกร้อนได้อย่างที่นายกรัฐมนตรีกล่าว เพราะครูสอนเราว่าปลูกต้นไม้คนละต้นก็ช่วยลดโลกร้อนได้อีกแรงหนึ่ง แต่การสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นจะทำลายป่าสักทองธรรมชาติผืนสุดท้ายที่พ่อแม่ปู่ย่าตายานเราร่วมกันปกป้องรักษามากว่า 24,000 ไร่ และป่าเบญจพรรณอีกกว่า 20,000 ไร่ อีกทั้งยังก่อให้เกิดก๊าซมีเทนขึ้นไปทำลายโอโซน ก่อให้เกิดรูรั่วและภาวะเรือนกระจก ทำให้โลกร้อน

 

"ไม่รู้ว่านายกฯ ไปเรียนท่องจำที่ไหนมาถึงเข้าใจผิดและสร้างความเข้าใจที่ผิดๆ ให้กับสังคมว่า สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นแก้โลกร้อนได้ หรือเงินงบประมาณในการสร้างเขื่อน รายได้จากการสัมปทานป่าบังตาคนแก่ทำให้ทำลายได้ทุกอย่าง แม้อนาคตของลูกหลาน"แกนนำเยาวชนกล่าว

 

นายอุดม ศรีคำภา ซึ่งเป็นแกนนำในการคัดค้านโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น กว่าว่า "เราอยากจะให้สังคมได้รับรู้ว่าพวกเราชาวบ้านกลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ไม่ได้คัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้นแต่เพียงอย่างเดียว พวกเราร่วมกันปลูกต้นไม้ทุกปี ปลูกมาหลายพันไร่ พวกเราบวชป่าทุกปีเพื่อรักษาป่าสักทอง พวกเราสืบชะตาแม่น้ำยมทุกปี เพื่อรักษาแม่น้ำ รักษาทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำเพื่อเราเองเท่านั้น เราทำเพื่อลูกหลาน เราทำเพื่อสังคม เราทำเพื่อธรรมชาติ และมนุษยชาติ การที่รัฐบาลทุกรัฐบาลจะเอาพื้นที่ตรงนี้ไปสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เราคงไม่ยอม ลูกหลานเราก็ไม่ยอม เราจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด เราได้พยายามเสนอทางเลือกในการจัดการน้ำในรูปแบบอื่นๆ เช่น การทำอ่างขนาดเล็ก ทำแก้มลิง ทำทางเบี่ยงน้ำ ทำระบบเครือข่ายน้ำแบบใยแมงมุม ไม่เข้าใจว่าทำไมทุกรัฐบาลไม่ทำ หรือว่างบประมาณมันไม่มากพอที่จะทำให้รัฐบาลเลือกทางเลือกเหล่านี้"

 

ทั้งนี้ กิจกรรมสักทองลดโลกร้อนในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน อาทิ อุทยานแห่งชาติแม่ยม โรงเรียนบ้านดอนชัย โรงเรียนบ้านดอนแก้ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยต้นน้ำ หน่วยป้องกันไฟป่า ป่าไม้จังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล ตำบลสะเอียบ และอำเภอสอง จ.แพร่ นอกจากนี้ ยังได้มีการแจกกล้าสักทอง ให้กับชาวบ้าน 48 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 400 ต้น เพื่อเป็นโครงการนำร่องในการนำไปปลูกในที่ดินของตัวเองเพื่อเป็นแปลงตัวอย่างให้กับชุมชนต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท