Skip to main content
sharethis



17 ก.ค.51   คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ออกแถลงการณ์กรณีการแถลงข่าวของกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย แสดงความกังวลต่อความน่าเชื่อถือของการแถลงข่าวดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อเท็จจริงในการแถลงข่าวดังกล่าว


 


"คณะทำงานฯ มีความกังวลว่าการแถลงข่าวครั้งนี้อาจเกิดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ทางการเมืองของบุคคลหรือคณะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพื่อหวังผลในการเมืองระดับชาติ  หรืออาจเป็นความพยายามที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนทั่วไปต่อปัญหาความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาลปัจจุบัน  ซึ่งหากเป็นเช่นนี้แล้ว การแถลงหยุดยิงที่เกิดขึ้นก็อาจเป็นแค่เพียงละครฉากหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะไม่เป็นผลดีแก่สถานการณ์ปัจจุบันแล้วยังอาจเป็นการซ้ำเติมให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลายมากขึ้นไปอีก" แถลงการณ์ระบุ


 


 


 






 


แถลงการณ์กรณีการแถลงข่าวของกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย


 


 


จากเหตุการณ์ที่สื่อทุกแขนงในวันนี้ได้ถ่ายทอดเทปบันทึกภาพการประกาศหยุดยิงของกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทยโดยผู้อ้างตัวเป็นหัวหน้าขบวนการซึ่งก่อเหตุความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ทั้งนี้โดยมีพลเอกเชษฐา  ฐานะจาโร  เป็นผู้จัดให้มีการแถลงดังกล่าว  คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพมีข้อกังวลและห่วงใยต่อคำแถลงดังกล่าวเป็นอย่างยิ่งดังนี้


 


1. จากการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของคณะทำงานฯ รวมทั้งข้อมูลที่ได้รับจากประชาชนในพื้นที่ที่ประสานงานกับคณะทำงานฯ ทุกภาคส่วนได้แสดงความกังขาต่อความน่าเชื่อถือของการแถลงข่าวดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะประเด็นสำคัญที่ไม่มีหน่วยงานรัฐบาล และหน่วยงานความมั่นคงใดให้การรับรองการแถลงข่าวในครั้งนี้ ไม่นับรวมถึงประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งไม่มีความเชื่อถือต่อการแถลงข่าวที่เกิดขึ้น แต่อย่างใด


 


2.  คณะทำงานฯ มีความกังวลว่าการแถลงข่าวครั้งนี้อาจเกิดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ทางการเมืองของบุคคลหรือคณะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพื่อหวังผลในการเมืองระดับชาติ  หรืออาจเป็นความพยายามที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนทั่วไปต่อปัญหาความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาลปัจจุบัน  ซึ่งหากเป็นเช่นนี้แล้ว การแถลงหยุดยิงที่เกิดขึ้นก็อาจเป็นแค่เพียงละครฉากหนึ่ง  ซึ่งนอกจากจะไม่เป็นผลดีแก่สถานการณ์ปัจจุบันแล้วยังอาจเป็นการซ้ำเติมให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลายมากขึ้นไปอีก 


 


3.  คณะทำงานฯ ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลให้เปิดเผยข้อเท็จจริงในการแถลงข่าวดังกล่าวเพื่อยุติความเคลือบแคลงสงสัย  ทั้งนี้รัฐบาลควรมีมาตรการตรวจสอบในการที่มีผู้อ้างตนเป็นหัวหน้าขบวนการหรือแกนนำต่างๆ  เพราะขณะนี้พบว่ามีการช่วงชิงภาวการณ์เป็นผู้นำในการเจรจาของกลุ่มต่างๆ เป็นจำนวนมาก  และควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง


 


ทั้งนี้ คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ยึดมั่นในการใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดในชายแดนภาคใต้  และเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งหากจะมีการเจรจาเพื่อนำไปสู่การยุติความรุนแรงของทุกฝ่ายอย่างแท้จริง แต่จะต้องไม่กระทำไปโดยใช้ความสูญเสียของประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นเครื่องมือในการต่อรอง เพื่อหวังผลประโยชน์ของบุคคล หรือคณะบุคคลใดเป็นอันขาด


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net