"พันธมิตรเชียงใหม่" ร้องตำรวจสอบสวนหลังมีผู้ขัดขวาง-ทำร้ายพธม.

เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 16 ก.ค. ที่สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด นางชมพูนุท โทสินธิติ และ นายเฉลิมพล แซมเพชร ได้เป็นตัวแทนพันธมิตรฯเชียงใหม่และเครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือ เข้ายื่นหนังสือถึง พ.ต.อ.ปิยบุตร อัจฉริยมงคล ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก ขอให้หามาตรการคุ้มครองความปลอดภัยในการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และขอให้สืบสวนสอบสวนนำตัวบุคคลที่มีพฤติการณ์ขัดขวาง ก่อกวน ทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สินกลุ่มผู้ร่วมเวทีเสวนาวิชาการที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา มาดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้มีหลักฐานเป็นภาพถ่ายและเอกสารจำนวน 1 ชุด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีเป็นผู้รับแทน และให้มีการลงบันทึกประจำไว้เป็นหลักฐาน

 

โดยหนังสือดังกล่าว ขอให้ พ.ต.อ.ปิยบุตร อัจฉริยมงคล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หามาตรการคุ้มครองความปลอดภัยในการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และขอให้สืบสวนสอบสวนนำตัวบุคคลที่มีพฤติการณ์ขัดขวาง ก่อกวน ทำร้ายร่างกาย และทำลาย โดยเนื้อหาของหนังสือระบุว่า

 

"ตามที่พันธมิตรเชียงใหม่และเครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือ ร่วมกับชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดให้มีเวทีเสวนาวิชาการครั้งที่ 2 เรื่อง "แนวโน้มสถานการณ์ประเทศไทยหลังกรณีเขาพระวิหาร" ขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม 2551 ณ โรงยิมเนเซี่ยม 3 สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมในเวทีประมาณ 3,000 คนนั้น โดยได้เชิญนักวิชาการมาปราศรัยให้ความรู้ตามการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งการดังกล่าวนี้เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพที่ได้รับรองและคุ้มครอง ตามบทบัญญัติในมาตรา 63 แห่งรัฐธรรมนูญ ปี พ.ศ.2550

 

แต่ปรากฏว่า ในระหว่างการดำเนินกิจกรรมทางวิชาการดังกล่าวอยู่นั้น ได้มีกลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มคนเชียงใหม่ร่วมใจต้านพันธมิตรฯ" ซึ่งมีแกนนำเป็นหมู่คณะได้มาดำเนินการขัดขวาง ก่อกวน สร้างความวุ่นวาย สร้างอุปสรรค ในบริเวณที่พวกข้าพเจ้ากำลังจัดกิจกรรมอยู่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการแสดงออกอย่างชัดแจ้ง ถึงความประสงค์ในการขัดขวางการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของกลุ่มข้าพเจ้า ทั้งยังปรากฏว่า นอกความที่กล่าวแล้ว ยังมีการกระทำซึ่งแสดงออกถึงความรุนแรงมุ่งประสงค์ให้มีการทำร้ายร่างกายชีวิตและทรัพย์สิน แม้การกระทำดังกล่าว จะแสดงออกถึงความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกันก็จะต้องเคารพสิทธิเสรีภาพซึ่งกันและกัน มิใช่การแสดงซึ่งขัดขวางก่อกวนอีกฝ่ายหนึ่ง โดยมีรายละเอียดเหตุพฤติการณ์และการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าว ปรากฏตามเอกสารรูปถ่ายและหลักฐานที่ส่งมามาด้วยแล้ว

 

ดังนั้น เพื่อให้กลุ่มของข้าพเจ้าได้ใช้สิทธิใช้เสรีภาพตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่และเพื่อให้เจ้าพนักงานผู้ที่มีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายและดุแลรักษาความปลอดภัย ได้ดำเนินการในการปกป้องคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนของกลุ่มข้าพเจ้า ตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยนั้น

 

พวกข้าพเจ้า จึงขอให้ท่านโปรดได้ดำเนินการหามาตรการคุ้มครองความปลอดภัยในการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และได้โปรดสืบสวนสอบสวนนำตัวบุคคลที่มีพฤติการณ์ ตามที่กล่าวข้างต้นมาดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ เพื่อป้องกันเหตุความรุนแรงอันอาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และขอได้โปรดแจ้งความคืบหน้าแก่กลุ่มข้าพเจ้า สื่อมวลชนและสาธารณชนได้รับทราบเป็นการด่วนด้วย

 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการโดยเร่งด่วน" ลงชื่อ นางชมพูนุท โทสินธิติ นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด นายบัณรส บัวคลี่ และ ศ.ดร.เฉลิมพล แซมเพชร ตัวแทนพันธมิตรเชียงใหม่และเครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือ

 

นายสุริยันต์ ทองหนูเอียดยังกล่าวด้วยว่า บุคคลมีเสรีภาพในการแสดงออกตามแนวทางประชาธิปไตย แต่ การใช้เสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองต้องไม่เป็นการขัดขวาง ทำให้มีอุปสรรค ข่มขู่คุกคาม หรือทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สินผู้อื่น ถ้าผิดไปจากนี้ก็ไม่ใช่สังคมประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท