Skip to main content
sharethis

หลังโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) ออกอากาศเทปบันทึกภาพคำแถลงของบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็น "หัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย" ซึ่งได้ประกาศหยุดยิงและหยุดก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อเที่ยงวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่าในพื้นที่ จ.ยะลา มีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นแล้ว 3 ครั้ง คือวันที่ 17 กรกฎาคม เวลา 14.30 น. ได้มีคนร้ายซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจ ที่ 15 ทำให้พลทหารพรพงษ์ ชาติทอง ได้รับบาดเจ็บ วันที่ 18 กรกฎาคม เวลา 03.00 น. คนร้ายยิงนายสมพร แก้วมณี ชาวสวนยาง ได้รับบาดเจ็บ


 


ล่าสุด เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 19 กรกฎาคม ขณะที่นายเกื้อ ชูชม อายุ 47 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์มาตามถนนสายวังพญา-โกตาบารู เพื่อเดินทางกลับบ้านพัก เมื่อมาถึงพื้นที่หมู่ 1 บ้านโต๊ะปาเก๊ะ เขตรอยต่อกับหมู่ 2 ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา มี 2 คนร้ายใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะตามประกบ จากนั้นใช้อาวุธปืนยิงแล้วหนีไป ชาวบ้านจึงช่วยนำนายเกื้อที่ถูกยิงเข้าลำตัวอาการสาหัสส่งไปรักษาที่โรง พยาบาลรามัน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า เป็นฝีมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่


 


 


ผบภ.ภ.ยะลาไม่วางใจสั่งเฝ้าระวัง


วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จว.ยะลา วิทยุด่วนที่สุดถึงหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรทุกแห่งให้ประเมินเหตุการณ์และเฝ้า ระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยครู สถานที่ราชการ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลและย่านชุมชน เนื่องจากจะประมาทไม่ได้แม้จะมีการแถลงหยุดยิงก็ตาม


 


พ.ต.อ.สมบัติ หวังดี ผู้กำกับ สภ.เบตง กล่าวว่า ขณะนี้ได้สนธิกำลังทั้ง 3 ฝ่าย และใช้มาตรการเดิมในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ และตามแนวชายแดนรอยต่อประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง เพราะยังไม่ใจในสถานการณ์ โดยผู้บังคับบัญชาสั่งให้ทุกหน่วยตั้งอยู่ในความไม่ประมาท


 


 


พูโลสวมรอยประกาศไม่หยุดยิง


ด้านนายลุกมาน บินลีมา รองประธานองค์การปลดปล่อยรัฐปัตตานี (พูโล) ส่งจดหมายแจ้งว่า ในฐานะตัวแทนของพูโล เขาไม่อาจยอมรับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย ที่เจรจากับรัฐบาล เพื่อยุติปฏิบัติการความไม่สงบทุกชนิดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่ากลุ่มพูโลจะเคลื่อนไหวต่อไปและจะไม่มีการหยุดยิง


 


นายลุกมานระบุว่า กลุ่มดังกล่าวเป็นพวกฉวยโอกาส พยายามสร้างความสับสนและความแตกแยกในกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเอกราชของรัฐปัตตานี เขาเชื่อว่า เรื่องดังกล่าวเป็นผลงานของอดีตผู้บัญชาการทหารคนหนึ่ง และย้ำว่าพูโลไม่รับรองกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย คำกล่าวอ้าง เรื่องการหยุดยิงเป็นเรื่องหลอกลวง เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางภาคใต้ อีกทั้งพูโลจะยังคงต่อสู้ต่อไปเพื่ออิสรภาพของปัตตานี


 


 


ครูใต้วอน จนท.รัฐอย่าหลงทาง


นายบุญสม ทองศรีพลาย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า การหยุดยิงเป็นเรื่องดี เป็นความปราถนาของทุกคนที่ต้องการเห็นภาคใต้สงบ แต่สิ่งที่ออกมาไม่มีอะไรสร้างความมั่นใจได้เลย ยังไม่รู้ว่าตัวจริงหรือตัวปลอมและมีเป้าหมายอย่างไร เวลานี้คนในพื้นที่สับสนแม้ในใจอยากเห็นความสงบสุข แต่ขณะเดียวกันการนำเสนอสิ่งนี้อาจนำไปสู่สถานการณ์ที่ล่อแหลมยิ่งขึ้น จึงได้เตือนเพื่อนครูว่าจากนี้ไปทุกคนต้องอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท และอยากให้ผู้เกี่ยวข้องเพิ่มความรัดกุมมากขึ้น ทหารและตำรวจอย่าหลงทาง เข้าใจว่ากองกำลังที่ดูแลพื้นที่ก็วิเคราะห์เรื่องนี้อยู่ รัฐบาลจึงต้องออกมาสร้างความเชื่อมั่นต่อคนในพื้นที่ สรุปให้ชัดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมีเป้าหมายใด ต้องเคลียร์ให้ชัดเจน เพราะปัญหาภาคใต้ไม่ใช่เรื่องลองผิดลองถูก หรือโยนหินถามทาง อย่าหวังผลทางการเมือง เพราะคนในพื้นที่อยู่บนความทุกข์ยาก เพื่อนครูเกือบ 100 ศพ ทหาร ตำรวจ และชาวบ้านที่ถูกพรากลูกพรากเมียไปเท่าไหร่ ใครไม่โดนคงไม่รู้


 


 


เด็ก'เหวียง'ฉุนรช.ลอยแพหัวหน้า


พล.อ.ทวีทรัพย์ โชครัตนชัย ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ พร้อมตั้งข้อสังเกตเรื่องการจัดฉากให้ 3 แกนนำกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทยแถลงหยุดยิงผ่าน ททบ.5 เพราะหวังผลทางการเมืองว่า เป็นเรื่องธรรมดา ก็วิจารณ์ได้ แต่ขอร้องว่าอย่ามาทุบตีกัน เพราะกว่าจะมาถึงวันนี้ พล.อ.เชษฐาต้องทำงานอย่างเจาะลึก เสี่ยงชีวิตมาก เพื่อให้สิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องนับจากสมัยเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และรัฐมนตรีกลาโหม บรรลุผลเรียบร้อย ไม่ได้หวังจะเป็นพระเอก หรืออยากเป็นนายกฯจนตัวสั่น เพราะถ้าหวังตำแหน่งสำคัญจริงก็คงเรียกร้องไปนานแล้ว ไม่มานั่งเป็นหัวหน้าพรรคที่ไม่มีตำแหน่งอย่างนี้ ดังนั้น ฝากบอกลูกพรรค รช.ด้วยว่าไม่ต้องมาลอยแพ พล.อ.เชษฐา ที่ผ่านมาแกนนำพรรคก็เอาแต่ลอยคออยู่แล้ว พอเชิญมาเป็นหัวหน้าแล้ว ให้มาเป็นหนังหน้าไฟ ก็ไม่เคยสนใจไยดี หรือคิดจะช่วยเหลืออะไรกันเลย พล.อ.เชษฐาบ่นกับตนทุกวันว่าอยากลาออก แต่ติดตรงที่รับปากผู้ใหญ่ที่เคารพเอาไว้แล้วว่าต้องดูแลให้พรรคนี้ไปรอดจน หมดสมัยรัฐบาล


 


 


ย้ำมีปัญหา'เชษฐา'รับผิดชอบเอง


พล.อ.ทวีทรัพย์ยืนยันด้วยว่า ในช่วง 1-2 วันนี้มีสื่อมวลชนติดต่อขอสัมภาษณ์ พล.อ.เชษฐาจำนวนมาก แต่ พล.อ.เชษฐาต้องการรอดูผลในช่วง 30 วันนี้ก่อน จึงจะยังไม่ให้สัมภาษณ์อะไรเพิ่มเติม หลังจากนี้หากมีความสำเร็จเกิดขึ้น ก็พร้อมยกเครดิตให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคนไทยทั้งประเทศ แต่ถ้ามีข้อผิดพลาด พล.อ.เชษฐาประกาศแล้วว่าจะขอรับผิดชอบเอง


 


 


"เชษฐา" ปัดมีเบื้องหลังเทปหยุดยิง


พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ออกมาระบุว่ามีนายทหารระดับสูง อยู่เบื้องหลังการประกาศหยุดยิงของกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ ว่า ขอยืนยันไม่มีนายทหารระดับสูงอยู่เบื้องหลังในการนำเทปแถลงการณ์หยุดยิง เพราะตนดำเนินการเพียงลำพังกับทีมงาน ไม่เกี่ยวข้องกับราชการหรือกองทัพ


 


พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตนไม่หนักใจ แม้จะมีการมองว่าเทปที่นำมานั้นอาจเป็นการสร้างสถานการณ์ เนื่องจากตนมั่นใจในข้อมูล แม้จะไม่เต็มร้อยก็ตาม ซึ่งคงจะต้องติดตามสถานการณ์ไปอีกสักระยะ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าวของตนนั้นไม่ได้สร้างภาพเพื่อหวังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือตำแหน่งอื่น


 


นอกจากนี้ พล.อ.เชษฐา ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ทีมงานของตนก็จะเดินหน้าต่อไปในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ โดยจะดำเนินการด้วยความรอบคอบและหนักแน่นในข้อมูลให้มากยิ่งขึ้น


 


 


ลูกพรรคฉุนหน.โดนถล่ม


ด้านนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ส.ส.นครราชสีมา เขต 5 พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวที่ จ.นครราชสีมาว่า เวลานี้บ้านเมืองเรามันวิปริตไปหมดแล้ว เพราะ พล.อ.เชษฐา ในฐานะอดีต ผบ.ทบ. ปัจจุบันเป็น ส.ส. เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่เสียสละตลอดมา แม้แต่ตำแหน่งรัฐมนตรีก็ไม่รับ อุตส่าห์ประสานงานจนมีการประกาศหยุดยิง อย่างน้อยถึง 11 กลุ่มที่เขารวมได้ ซึ่งต้องรอดูว่าในอีก 30 วันข้างหน้า ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้จะลดลงหรือไม่ คนจะเสียชีวิตน้อยลงหรือไม่ คนไทยควรจะดูตรงนี้มากกว่าพูดจาถล่มกันจนเสียหาย ถ้าเป็นเช่นนี้ต่อไปใครจะกล้าทำความดี  โดยเฉพาะคนในพรรค รช.ที่พูดปัดว่า ไม่เคยนำมาพูดในพรรคหรือที่ประชุมพรรค ทำให้ตนรู้สึกอ่อนใจ เพราะเรื่องสำคัญที่เป็นความลับอย่างนี้ใครจะเอามาพูดในพรรคหรือเข้าที่ ประชุม และอะไรเป็นสิ่งที่ดีต้องยกย่องให้กำลังใจกันบ้าง ไม่ใช่กลัวแต่จะพัวพันหรือเสียชื่อเสียง


 


'หากครบ 30 วันแล้วปัญหาลดลง คนที่ออกมาวิจารณ์ในทางเสียหาย บอกว่าเป็นโจรโจ๊ก หรือคนที่หัวเราะเยาะท่าน พล.อ.เชษฐา จะเอาดอกไม้ธูปเทียนไปขอขมาท่านหรือไม่' นายสมชัยกล่าว


 


 


อ้าง'เชษฐา'เสียสละขุดบ่อล่อปลา


แหล่งข่าวใกล้ชิด พล.อ.เชษฐากล่าวว่า การที่ พล.อ.เชษฐาออกมาให้ข่าวการประกาศหยุดยิงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือว่าเป็นคนที่เสียสละมาก เหมือนการขุดบ่อล่อปลา ทำให้รู้ว่าใครเป็นใครบ้างในพื้นที่ เพราะที่ผ่านมาการข่าวในพื้นที่ทำได้ยาก โดนหลอกมาไม่น้อย เสียเงินไปมากกับการหาข่าวว่า ใครคือแกนนำตัวจริง การจับตัวคนร้ายเหมือนกับไล่ล่าจับผี ไม่เห็นตัวเลยว่าใครเป็นใคร พล.อ.เชษฐา ออกมาครั้งนี้เหมือนไปไล่ผีให้ออกมาปรากฏตัว ก็เจ็บตัวบ้าง ถือว่าท่านเป็นสุดยอดนายทหารตัวจริง ที่ทำให้คนที่อยู่ในมุมมืดแสดงตัวออกมากันหมด


 


'ตอนนี้จะเห็นว่ากลุ่มต่างๆ ทั้งพูโล กลุ่มบีอาร์เอ็นโคออดิเนต กลุ่มต่างๆ แสดงตัวออกมากันเป็นแถว หลังจากที่ซ่อนตัวมาตลอด ตอนนี้เราก็เห็นแล้วว่าใครเป็นใคร ทุกคนออกจากที่ซ่อนตัวกันหมด แผนที่เตรียมไว้นี้เราได้ทำกันมานาน และเสร็จเป็นรูปเป็นร่างเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา โดยหารือว่าจะใช้วันอาฬหบูชาที่เป็นวันดีของไทยมาใช้ประกาศการหยุดยิง' นายทหารใกล้ชิดกล่าว และว่า การที่บีอาร์เอ็นออกมาตอบโต้ ส่วนหนึ่งเพราะเกรงจะเสียรายได้ที่เคยได้ เพราะปัญหาภาคใต้มีเรื่องผลประโยชน์ไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มต่างๆ ด้วย และตอนนี้กลุ่มต่างๆ ก็ระแวงกันเอง ซึ่งกลุ่มที่ออกมาประกาศตัวเขาก็บอกแล้วว่าหากกลุ่มไหนมีปัญหา เขาจะจัดการเอง เราไม่ต้องไปจัดการอะไร เหมือนหนามยอกเอาหนามบ่ง


 


 


ปชป.แนะรัฐระวังเจรจากลุ่มป่วนใต้


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตผู้บัญชาการทหารบก เป็นผู้ประสานให้กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทยออกแถลงข่าวผ่านสถานี โทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ประกาศยุติการก่อเหตุใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของพล.อ.เชษฐา ที่มีความตั้งใจที่ดีต่อประเทศขณะที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้ประกาศ อย่างชัดเจนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว แต่รัฐบาลต้องระมัดระวัง ยึดถือเรื่องการไม่เจรจาอย่างเคร่งครัด เพราะอาจจะทำให้ฝ่ายผู้ก่อเหตุยกระดับสถานกาณ์ไปสู่นานาชาติ เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบมีหลากหลายและช่วงชิงการเป็น แกนนำตลอดเวลา


 


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จากที่ติดตามปัญหาภาคใต้มีหลายกลุ่มที่ก่อเหตุความไม่สงบ โดยแต่ละกลุ่มมีการดำเนินการช่วงชิง การนำอยู่ตลอดเวลาเพื่อยกระดับสถานะกลุ่มให้เป็นระดับนานาชาติ ส่วน ส.ส.ในพื้นที่ส่วนใหญ่รู้สึกแปลกใจชื่อของกลุ่มดังกล่าว คาดการณ์ว่าเป็นบุคคลที่เคยมีบทบาทในอดีต แต่ระยะหลังเปลี่ยนไปเคลื่อนไหวในต่างประเทศ ดังนั้นสื่อมวลชนต้องรายงานข่าวบนพื้นฐานข้อเท็จจริง ขณะที่ประชาชนต้องรับรู้ข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ เนื่องจากเป็นการแถลงข่าวจากฝ่ายเดียวต้องระมัดระวังไม่ตกเป็นเหยื่อ เกรงว่าจะเกิดความผิดพลาด ทำให้ต้องยกระดับการแก้ปัญหาเป็นระดับสากล แต่หากกลุ่มดังกล่าวสามารถหยุดยั้งสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นได้จริงก็เป็น เรื่องที่ดี


 


ส่วนจะต้องมีการทำความเข้าใจกับต่างประเทศจากการออกมาแถลงข่าวของกลุ่มผู้ ก่อเหตุภาคใต้ครั้งนี้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า ต้องดูปฏิกิริยาต่างประเทศก่อน แต่หากมีความสับสนก็ต้องชี้แจง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลหยิบยกแนวทางแก้ปัญหาภาคใต้ของฝ่ายค้านขึ้นมาปรับ ดำเนินการด้วย


 


 


 


รบ.ชิ่งไม่รู้เรื่องแถลงการณ์โจ๊ก


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้โทรศัพท์สอบถามนายกรัฐมนตรีในวันที่มีการออกแถลงการณ์ดังกล่าว นายกฯ ก็บอกว่าไม่ทราบเรื่อง เป็นเรื่องของ พล.อ.เชษฐาที่ดำเนินการในนามส่วนตัว อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นความตั้งใจดีของ พล.อ.เชษฐา แต่รัฐบาลไม่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอนที่นำมาสู่การแถลงข่าว ดังนั้นกลุ่มบุคคลดังกล่าวจะเป็นแกนนำจริงหรือไม่ และจะมีการหยุดยิงหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องดูกันต่อไป ส่วนการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องความมั่นคงจะใช้มาตรการเหมือนเดิม ไม่มีการลดหย่อนความเข้มข้นลง


 


'พล.อ.เชษฐาเป็นอดีต ผบ.ทบ. อาจมีเครือข่ายในการดำเนินการ และ ททบ.5 ก็ออกข่าวในนามสื่อมวลชน อย่างที่บอกแล้วว่าถ้ารัฐบาลเป็นคนทำเรื่องนี้ ก็ต้องออกข่าวในนามทีวีพูล และประชาสัมพันธ์ให้ใหญ่โตไปแล้ว' นายณัฐวุฒิกล่าว


 


 


'พิเชษฐ'ระบุ3หัวโจกแค่มือทำเว็บ


ด้านนายพิเชษฐ สถิรชวาล เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ซึ่งเคยเปิดตัวกลุ่มสันติภาพไทย ณ ที่ทำการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวถึงกระแสข่าวอดีตผู้สมัคร ส.ส. รช. ให้คำปรึกษา พล.อ.เชษฐา และชี้เป้าแกนนำผู้ก่อความไม่สงบจนนำมาสู่การแถลงหยุดยิง ว่า ยืนยันว่า พล.อ.เชษฐาไม่เคยมาปรึกษา หรือถามความเห็นตนเลย ถ้าตนให้คำปรึกษาจริงคงไม่ออกมาแนวทางนี้ เพราะต้องแน่ใจว่าคนที่จะเอาออกมาแถลงเป็นตัวจริง เนื่องจากลงพื้นที่ตลอดและรู้จักคนในพื้นที่หมด โดย 3 คนที่ออกมาแถลงไม่มีบทบาทอะไรในพื้นที่เลย แต่อาจมีบทบาทในการทำเว็บไซต์ในต่างประเทศ ทั้งนี้ไม่เชื่อว่ากลุ่มก่อการจริงๆ ที่มีอยู่ 7-8 กลุ่ม จะเชื่อถือกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ประเทศไทย น่าจะมาจากความต้องการสร้างสถานะให้ตัวเองมากกว่า


 


'ขณะนี้ยังไม่พบเงื่อนไข หรือสัญญาณอะไรว่าถ้อยแถลงดังกล่าวจะเป็นไปได้ เป็นการประกาศหยุดยิงแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย และไม่มีเหตุจูงใจมากพอให้เชื่อได้ว่าเป็นเรื่องจริง แต่ไม่อยากตำหนิ พล.อ.เชษฐา เพราะมีความปรารถนาดี และอย่างน้อยประโยชน์ที่ได้คือทำให้คนที่เคยคิดไม่ดีต่อบ้านเมืองได้เปลี่ยน จุดยืนตัวเองใหม่' นายพิเชษฐกล่าว


 


 


แนะ'สมัคร'ฟื้นเจรจา3ฝ่าย


นายพิเชษฐกล่าวด้วยว่า ไม่ทราบเรื่องที่ พล.อ.เชษฐาเดินทางไปเปิดการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ประเทศเยอรมนี แต่ พล.อ.เชษฐาได้ยืนยันแล้วว่าเป็นการดำเนินการในนามส่วนตัว และพร้อมรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม สมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี พยายามแก้ไขปัญหาด้วยการเปิดเจรจา 3 ฝ่าย คือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ทางการไทย และทางการมาเลเซีย แต่พอรัฐบาลนายสมัครเข้ามาบริหารประเทศ ก็หยุดการเจรจาไปเลย จึงอยากเสนอให้มีการฟื้นการเจรจาขึ้นมาใหม่ เพราะเท่าที่ทราบทางมาเลเซียเองก็มีความจริงใจจะร่วมแก้ไขปัญหาของไทย


 


 


 


ที่มาเรียบเรียงจาก เว็บไซต์มติชน, โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net