ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2551





การเมือง

 

จัดงานรำลึก 1 ปี "บันทึกสีม่วง"

ประชาทรรศน์ - นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ประธานวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ ในฐานะแกนนำกลุ่ม นปก. กล่าวว่า ในวันที่ 22 กรกฎาคม ทางกลุ่มจะมีการจัดงานครบรอบ 1 ปี รำลึกบันทึกสีม่วง

 

โดยกิจกรรมในครั้งนี้จะมีขึ้นที่ท้องสนามหลวง เพื่อเป็นการฉลองครบรอบในเหตุการณ์ที่ไปร่วมชุมนุมกันที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ จนถูกตำรวจใช้กำลังเข้าปราบปราม

 

โดยแกนนำทั้ง 9 คน อาทิ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายจักรภพ เพ็ญแข นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย และ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย จะมาร่วมงานด้วย

 

วิปลุยแก้ รธน. เน้น 190 กับ 237
ไทยรัฐ - จากการที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ พูดผ่านรายการสนทนาประสาสมัคร  ทางสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีทีถึง 2 สัปดาห์ เกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้สำเร็จนั้น ล่าสุดคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการประชุมและ มีความเห็นตรงกันทุกพรรคว่า จะเร่งยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เสร็จเร็วที่สุดเพื่อเสนอให้พรรคร่วมรัฐบาลพิจารณา

วิปรัฐบาลเห็นชอบเร่งแก้ รธน.

 

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานวิปรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  โดยนายสามารถ  แก้วมีชัย  ประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานการประชุม ภายหลังการประชุมนายสามารถ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลได้หารือถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนใหญ่ทุกพรรคเห็นตรงกันว่าควรมีการเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญทันทีที่เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เสนอ ยกเว้นพรรคเพื่อแผ่นดินที่ขอให้รอดูเหตุการณ์ไปก่อน เพราะยังกังวลว่าประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจเป็นเงื่อนไขให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปลุกระดมมวลชนขึ้นมาอีก แต่ทุกพรรคเห็นว่าอย่าไปมอง กลุ่มพันธมิตรฯเป็นเงื่อนไขในการแก้รัฐธรรมนูญ  เมื่อรัฐธรรมนูญมีปัญหาต้องแก้ไข แต่ให้คำนึงถึงผลการศึกษา ของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2550  สภาผู้แทนราษฎรด้วย

 

นายสามารถกล่าวว่า เบื้องต้นประเด็นที่ทุกพรรคเห็นตรงกันว่าควรแก้ไข คือ 1. รูปแบบการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ควรหันไปใช้ระบบเขตเดียวเบอร์เดียว ส่วน ส.ส.ระบบสัดส่วน ให้หันกลับไปใช้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเหมือนเดิม แต่อาจแก้ไขเรื่องจำนวนเปอร์เซ็นต์จากเดิมกำหนดไว้ว่า  หากพรรคใดได้คะแนน 5% ถึงจะได้ ส.ส. 1 คน เป็นได้คะแนน 1% จะได้ ส.ส. 1 คน 2. การเลือกตั้ง ส.ว.หากจะให้ ส.ว.มี อำนาจถอดถอนได้ควรให้มาจากระบบเลือกตั้งทั้งหมด แต่ถ้าจะให้มี ส.ว.ระบบสรรหาด้วยต้องเปลี่ยนหน้าที่ ส.ว. ให้มีอำนาจเฉพาะเรื่องการกลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น 3. การปรับปรุงรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ควรเขียนให้แคบลง ชัดเจนไม่ใช่เขียนแบบกว้างๆ  จนเกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการลงความเห็นว่าจะแก้ มาตราดังกล่าวอย่างไร เพราะต้องระดมความเห็นอีกครั้ง 4. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 วรรค 2 ควรกำหนดให้การกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคเป็นความผิดเฉพาะตัวของบุคคลผู้นั้น ไม่มีผลต่อการยุบพรรค ยกเว้นกรณีที่พิสูจน์ได้ว่าพรรคมีส่วน ร่วมในการกระทำความผิดร้ายแรง หรือมีพฤติกรรมบ่อนทำลายประชาธิปไตย ก็สามารถยุบพรรคได้

 

ทางด้านนายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคพลังประชาชน ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลได้หารือกันถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงบางประเด็นที่จำเป็น เร่งด่วนก่อน  เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ไม่ควรแก้ทั้งฉบับ  เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้นมาอีก ที่ประชุมวิปรัฐบาลจึงมีมติให้ตั้งคณะทำงานพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้นำคณะอนุกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ  2550  ของวิปรัฐบาล  ที่เคยยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวไว้  มาทำหน้าที่เป็นคณะทำงานศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง เพราะเคยยกร่างมาก่อน น่าจะใช้เวลาศึกษาปัญหาการใช้ รัฐธรรมนูญไม่นาน จากนั้น ให้นำผลสรุปของคณะทำงาน ชุดดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของวิปรัฐบาลในกลางเดือน ส.ค.จะได้เริ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญ  2550 

 

ขณะที่นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชาชน ในฐานะวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.เรือไทยและความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น โดยตั้งข้อสังเกตและถกเถียงกันว่าเข้าข่ายว่านำเข้าขอความเห็นชอบรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรค 2 หรือไม่ เนื่องจากเป็นการดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ จึงมีมติให้ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงการต่างประเทศ นำกลับไปศึกษาก่อนว่าจะต้องนำเรื่องเข้าไปขอความเห็นชอบจากรัฐสภาหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ได้ไปลงนามในเนื้อหา เมื่อวันที่ 11เม.ย.2550 ที่ผ่านมา กรณีเช่นนี้เมื่อนำเรื่องเข้าสู่สภาจะเกิดกรณีปัญหาของนายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ หรือไม่ 

 

นายสุชาติกล่าวว่า สิ่งที่ประธานวิปรัฐบาลเป็นห่วงคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ที่จะมีการเผชิญหน้ากันระหว่างฝ่ายพันธมิตรฯกับฝ่ายประชาชน เกรงว่าจะเป็นเหมือนกรณีเขาพระวิหารที่คนไทยเอาธงชาติมารบกันเองโดยที่กัมพูชานั่งมองดูแล้วหัวเราะถามว่าคนไทยฆ่ากันเองใครได้ประโยชน์ คนที่เสียประโยชน์คือประเทศ จึงได้เสนอประธานวิปรัฐบาลว่าวิปรัฐบาลควรเป็นกันชนให้รัฐบาลดูแลการบริหารประเทศ และจะต้องหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะมีการแก้ไขปัญหาประเทศได้อย่างไร วันนี้ต้องนำเรื่องเข้าสู่สภา คิดว่าพรรคประชาธิปัตย์อย่าเล่นการเมืองมากเกินไป อย่างที่นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่านายกฯทำไม่ได้ก็ลาออก ถามว่าจะเอาใครมาเป็น จะให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นนายกฯหรือ แล้วถ้าแก้ปัญหาประเทศไม่ได้ถามว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ส่วนกรณีการยื่นถอดถอนองค์กรอิสระนั้น ที่ประชุมวิปรัฐบาลไม่ได้มีการหารือ เพราะประธานวิปเห็นว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของพรรคหรือของ ส.ส. 

 

ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะรองโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้รัฐบาลหรือพรรคพลังประชาชนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน แต่รอจังหวะว่าจะยื่นญัตติได้เมื่อไหร่ตามรัฐธรรมนูญ 291 โดยจะมีการแก้ไข 5-6 ประเด็น ไม่ได้แก้ไขทั้งฉบับ ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าพรรคได้ยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 และได้ล่ารายชื่อ ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่เสร็จเรียบร้อยแล้ว นายบุญจงตอบว่า ถูกต้อง วันนี้ พร้อมแล้ว รอเพียงจังหวะเวลาที่จะเปิดสมัยประชุมเท่านั้น

 

 





คุณภาพชีวิต

 

"แอร์พอร์ตลิงก์"คืบเปิดบริการพ.ค.ปี"52

โพสต์ทูเดย์ — นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร หัวหน้า เจ้าหน้าที่ด้านการเงิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในเดือน ธ.ค. 2551 นี้ ร.ฟ.ท. จะเริ่มทดลองระบบเดินรถโครงการระบบขนส่งรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารในเมือง หรือแอร์พอร์ต ลิงก์ โดยจะทดลองเป็นเวลา 6 เดือน จากนั้นเดือน พ.ค. 2552 ก็จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรี 1 เดือน และถ้าไม่พบปัญหาก็สามารถให้บริการได้ทันที

 

"โครงการแอร์พอร์ต ลิงก์ มีความพร้อมมากและความคืบหน้าเกือบ 90% แล้ว รถไฟฟ้า 15 ขบวนก็จอดรออยู่แล้ว ระบบจ่ายไฟก็พร้อม ซึ่งขณะนี้ติดปัญหาเรื่องงานโยธาเท่านั้น แต่ยืนยันว่าในสิ้นปีนี้ระบบทุกอย่างจะสมบูรณ์พร้อมใช้งาน" นายอารักษ์ กล่าว

 

สำหรับ ร.ฟ.ท.จะเปิดให้บริการแอร์พอร์ต ลิงก์ รวม 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรกเป็นเส้นทางตรง รถไฟฟ้าจะจอดเฉพาะสถานีมักกะสันและสนามบินสุวรรณภูมิเท่านั้น รวมระยะทาง 25 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 15 นาที อัตราค่าเดินทาง 150 บาทต่อคน

 

สำหรับอีกเส้นทางเป็นรถไฟฟ้าที่ให้บริการประชาชนในเมือง รับส่งผู้โดยสาร จากสถานีพญาไท ราชปรารภ มักกะสัน รามคำแหง ลาดกระบัง หัวตะเข้ จนถึงสถานีสุวรรณภูมิ รวม 28 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที ค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท และคิดกิโลเมตรต่อไปกิโลเมตรละ 80 สตางค์

 

นายอารักษ์ กล่าวว่า ร.ฟ.ท. อยู่ระหว่างการพิจารณาตั้งบริษัทลูกมาบริหารการเดินรถไฟฟ้าโครงการแอร์พอร์ต ลิงก์ เพื่อต้องการแยกการบริหารงานให้ชัดเจน และบริษัทลูกดังกล่าวก็จะต้องบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่จะดำเนินการก่อสร้างในอนาคตด้วย

 

 





เศรษฐกิจ

 

รัฐแจกเงิน "กองทุนหมู่บ้าน" 885 แห่ง

ไทยรัฐ - น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน จะทำพิธีจัดสรรและโอนเงิน "กองทุนเงินล้าน" ให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่จัดตั้งขึ้นใหม่ และหมู่บ้านและชุมชนเดิม ที่ยังไม่ได้จัดตั้งกองทุน 885 แห่ง หรือประมาณ 50% จากทั้งหมด 1,540 แห่ง ในงาน "ประชุมเชิงปฏิบัติการทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ" ที่ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา รวมทั้งจะชี้แจงทิศทางขับเคลื่อนนโยบายกองทุนหมู่บ้านของรัฐบาลชุดนี้เป็นครั้งแรกด้วย

 

ส่วนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนที่จัดตั้งขึ้นใหม่และยังไม่ได้รับการโอนเงินที่เหลือ คาดว่าจะโอนเงินได้ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้หมู่บ้านและชุมชนทั้งหมดมีเงินทุนพัฒนาหมู่บ้านให้เข้มแข็งต่อไป นอกจากนี้ ในงานจะเชิญชาวบ้านมาร่วมงานถึง 1,600 คน และจะมีหมู่บ้าน 56 แห่งทั่วประเทศได้รับรางวัลบริหารจัดการในด้านต่างๆ ถึง 14 ด้าน เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับหมู่บ้านและชุมชนเมืองอื่นๆนำไปปรับใช้กับชุมชนตัวเอง เพื่อพัฒนาให้เกิดความเข้มแข็งต่อไป  

 

รวมทั้งยังมีนิทรรศการศูนย์การเรียนรู้ เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้าน และเครือข่ายชุมชนได้เข้ามาเรียนรู้ในแง่มุมต่างๆ เช่น การจัดการความรู้ การเพิ่มศักยภาพกองทุนให้เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนในชุมชน การพัฒนากองทุนหมู่บ้านตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ค.44 มีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเกิดขึ้นทั้งสิ้น 78,013 กองทุนทั่วประเทศ แยกเป็นกองทุนหมู่บ้าน 73,821 กองทุน กองทุนชุมชนเมือง 3,454 กองทุน และกองทุนชุมชนทหาร 738 กองทุน โดยทั้งหมดได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย 68,417 กองทุน หรือคิดเป็น 87.7% และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 51 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้จัดตั้งกองทุนสำหรับหมู่บ้านที่จัดตั้งใหม่ และหมู่บ้านและชุมชนเดิมที่ยังไม่ได้จัดตั้งกองทุนอีก 1,600 หมู่บ้านและชุมชนเมือง

 

 

หุ้นดีดกลับ 22.78จุด

โลกวันนี้ - วานนี้ (21 ก.ค.) ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปิดที่ 687.30 จุด เพิ่มขึ้น 22.78 จุด หรือ 3.43% มูลค่าการซื้อขาย 14,538.97 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ปิดที่ 236.65 จุด เพิ่มขึ้น 1.78 จุด มูลค่าการซื้อขาย 37.50 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิ 1,561.93 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 436.44 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยขายสุทธิ 1,125.49 ล้านบาท

 

นางสาวอาภาภรณ์ แสวงพรรค รองผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องมาจากบวกตามทิศทางตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย โดยได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงานและธนาคารพาณิชย์ที่ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/51 ซึ่งส่วนใหญ่ผลประกอบการดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และอีกประเด็นคือตลาดหุ้นสหรัฐมีการเคลื่อไหวผันผวน แต่ยังคงปิดในแดนบวกได้หลังซิตี้กรุ๊ปประกาศขาดทุน 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากการขายสินทรัพย์และควบคุมค่าใช้จ่าย ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องปัญหาในภาคการเงิน ทำให้นักลงทุนเริ่มกลับเข้ามาเก็งกำไรอีกครั้ง

 

ส่วนแนวโน้มวันนี้ (22 ก.ค.) อาจแกว่งตัวในกรอบ โดยประเมินกรอบแนวต้านที่ 680-700 จุด แนวรับที่ 650 จุด กลยุทธ์ แนะนำนักลงทุนระยะสั้นเทขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน และระยะยาวให้ถือต่อ

 

นายโกสินทร์ ศรีไพบูลย์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวขึ้นทั้งวันตามตลาดหุ้นภูมิภาคที่ปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาด ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันลดลงต่อเนื่อง นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเรื่องสถาบันการเงินของสหรัฐ 2 แห่งคือ แฟน นี เม และแฟด ดิ แมค หลังทางการได้เข้าไปสนับสนุน ส่งผลให้ฐานะทางการเงินของสถาบันการเงินอื่นที่เกี่ยวข้องปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งถือว่ามีความมั่นคงในระดับหนึ่ง

 

ส่วนแนวโน้มวันนี้มองว่าอาจแกว่งตัวผันผวนหรือเข้าสู่ช่วงปรับฐาน หลังตลาดรับข่าวดีไปมากแล้ว โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง 3-4 วันติดต่อกัน ขณะเดียวกันราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าที่อาจเพิ่มขึ้นจะส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่ม ปตท. และ ปตท.สผ. แต่ส่งผลลบต่อหุ้นกลุ่มปิโตรเคมี โดยประเมินกรอบแนวรับที่ 675-677 จุด แนวต้านที่ 693-695 จุด ด้านกลยุทธ์การลงทุน ในระยะสั้นแนะนำเทขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน ระยะยาวให้ถือต่อ และยังไม่จำเป็นต้องรีบซื้อ ซึ่งควรรอปลายสัปดาห์ที่จะมีการตัดสินคดีทางการเมืองที่อาจกระทบกับเสถียรภาพรัฐบาลและส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยผันผวน

 

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารและบริษัทย่อยก่อนสอบทานในไตรมาส 2 ของปี 2551 มีกำไรสุทธิ 4,270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 128 ล้านบาท หรือคิดเป็น 4.45% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2550 ที่มีกำไรสุทธิ 4,088 ล้านบาท และมีกำไรต่อหุ้น 1.78 บาท เพิ่มขึ้น 4.09% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2550 ที่มีกำไรต่อหุ้น 1.71 บาท สำหรับผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 2551 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 8,708 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 744 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9.34% และมีกำไรต่อหุ้น 3.64 บาท เพิ่มขึ้น 8.98%

 

นายตัน คอง คูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY กล่าวว่า ธนาคารมีกำไรสุทธิ 2,002 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 94% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิจากการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ IAS 39 ทั้งนี้ เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยและเงินปันผลสุทธิเพิ่มขึ้น 45% รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 48% รวมถึงการปรับปรุงคุณภาพสินทรัพย์จากการจำหน่ายสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ทำให้เอ็นพีแอลลดลงสุทธิ 5,723 ล้านบาท อยู่ที่ 64,910 ล้านบาท คิดเป็น 11.1% ส่งผลให้ผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกของปี 2551 มีกำไรสุทธิ 3,033 ล้านบาท

 

 





ต่างประเทศ

 

เขมรไฟเขียวพระสงฆ์ ใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรก

ไทยรัฐ - พระสงฆ์กัมพูชากว่า 54,000 รูป สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรกวันที่ 27 ก.ค. หลังสมเด็จพระสังฆราชเทพ วงศ์ ถอดถอนคำสั่งห้ามพระสงฆ์ลงคะแนนเสียงหรือยุ่งเกี่ยวกิจกรรมทางการเมืองเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้หัวคะแนนและนักการเมืองท้องถิ่นเร่งบริจาคเงินสนับสนุนวัดและช่วยซ่อมแซมอาคารที่ถูกทำลายในช่วงเขมรแดงปกครองประเทศ แต่พระสงฆ์บางส่วนคงไม่ออกไปใช้สิทธิ โดยให้ เหตุผลว่าพระสงฆ์ควรวางตัว "เป็นกลาง"

 

ส่วนองค์กรชาวพุทธในกรุงพนมเปญมองว่าพระชั้นผู้ใหญ่บางรูปมีอคติทางการเมือง สามารถครอบงำความคิดของพุทธศาสนิกชนบางกลุ่มได้ง่าย ทั้งยังอ้างถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมเด็จพระสังฆราชเทพ วงศ์ กับสมเด็จฮุน เซน เพราะก่อนหน้านี้สมเด็จพระสังฆราชเคยโจมตีพรรคฝ่ายค้านก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2546 ว่าเป็นพรรคที่ไม่มีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน และกล่าวย้ำด้วยว่าผู้ที่ต้องการล้มล้างรัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน มีความคิดไม่ต่างจากฝ่ายเขมรแดงซึ่งฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชาเป็นจำนวนมากในช่วงปี 2518-2522

 

 

พม่าแย้มอีก 6 เดือนอาจปล่อย "ซูจี"

โพสต์ทูเดย์ - เนียนวิน รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่สิงคโปร์ แย้มว่า อองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า ซึ่งยังถูกกักบริเวณอยู่นั้นอาจจะได้รับอิสรภาพในอีก 6 เดือนข้างหน้านี้

 

เอพีรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าได้แย้มถึงประเด็นดังกล่าวในระหว่างการร่วม รับประทานอาหารค่ำเมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นท่าทีในแง่บวกที่สุดจากพม่าที่เคยมีมานับตั้งแต่ซูจี ถูกขังนานหลายปี

 

จอร์จ เหยียว รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้เปิดเผยเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าวระบุว่า เนียนวินได้บอกเป็นนัยว่า ภายใต้กฎหมายของพม่านั้นจะสามารถกักขังนักโทษการเมืองได้สูงสุดนาน 6 ปีเท่านั้น

 

"และเขาบอกกับเราว่า 6 ปีนั้นจะสิ้นสุดในอีกครึ่งปีข้างหน้านี้" เหยียวกล่าว ทว่าเนียนวินยังสงวนท่าทีไม่ได้กล่าวตรงๆ ว่าซูจีจะได้รับการปล่อยตัวภายใน 6 เดือนนี้จริงหรือไม่

 

ท่าทีของพม่าครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงของรัฐบาลย่างกุ้งได้กล่าวในเวทีการประชุมระหว่างประเทศถึงความเป็นไปได้ที่จะปล่อยตัวซูจี

 

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าเพิ่งจะประกาศขยายการกักขังซูจีเป็นปีที่ 6 เมื่อวันที่ 27 เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยในช่วง 18 ปีที่ผ่านมานี้ ซูจีต้องใช้ชีวิตภายใต้การกักบริเวณหลายครั้งรวมกันกว่า 12 ปี

 

อย่างไรก็ตาม อาเซียนได้ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา แสดงความรู้สึกผิดหวังที่พม่าได้ขยายเวลาการกักขังซูจีต่อไป พร้อม กับเรียกร้องให้พม่าเปิดโอกาสให้ อิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษของ สหประชาชาติ พบกับเหล่านักโทษการเมืองรวมทั้งซูจีด้วย

 

ขณะเดียวกันพม่าได้รับรองให้สัตยาบันกฎบัตรอาเซียนฉบับใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว หลังมีรายงานคาดการณ์ก่อนหน้าการ จัดประชุมเออาร์เอฟเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายไม่เชื่อว่าพม่าจะเดินหน้าสู่การปฏิรูปประชาธิปไตยได้ และแนะให้อาเซียนต้องเร่งทำงานให้พม่าปฏิรูปการเมืองอย่างจริงจังตามเนื้อหาที่ระบุไว้ในกฎบัตรฉบับใหม่นี้ด้วย

 

 

หมี-มังกรลงนามยุติข้อพิพาทแย่งดินแดน

ไทยโพสต์ - สำนักข่าวของทางการจีนรายงานว่า นายหยางจีฉือ  รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน  ลงนามข้อตกลงดังกล่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย  นายเซอร์เก  ลาฟรอฟ  แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มแต่อย่างใด มีเพียงหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีที่ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังรัสเซียยอมยกพื้นที่  174 ตารางกิโลเมตร  บริเวณชายแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือของทั้งสองประเทศคืนให้กับจีน  โดยพื้นที่ดังกล่าวประกอบไปด้วย "เกาะยินหลง" ซึ่งในภาษารัสเซียเรียกว่า "ทาราบารอฟ" และครึ่งหนึ่งของ "เกาะเฮยเซียจือ" หรือในภาษารัสเซียเรียกว่า "บอลชอย อุสซูเรียสกี"

 

พื้นที่ดังกล่าวที่จีนได้กลับคืนมา   มีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของดินแดนที่จีนถูกอดีตสหภาพโซเวียตยึดครองช่วงเกิดการสู้รบตามแนวชายแดนเมื่อปี 2472

 

ก่อนหน้านี้  ทั้งสองประเทศเคยลงนามข้อตกลงการกำหนดเขตพรมแดนทางด้านตะวันออกเมื่อปี  2534  ก่อนจะมีการลงนามข้อตกลงเพิ่มเติมในปี 2547 ขณะที่ข้อตกลงกำหนดพรมแดนทางด้านตะวันตกมีการลงนามไปเมื่อปี 2537

 

ปัจจุบัน  รัสเซียต้องการเพิ่มการส่งออกน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ไปยังจีนให้มากขึ้น เนื่องจากจีนเป็นตลาดนำเข้าพลังงานอันดับ  2 ของโลก ขณะเดียวกัน แม้รัสเซียจะหวั่นเกรงอิทธิพลที่มากขึ้นของจีน แต่ก็พยายามเพิ่มความร่วมมือกับจีนในเวทีโลกมากขึ้น จะเห็นได้จากความร่วมมือในประเด็นอิหร่านและเกาหลีเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท