Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 11.15 . ของวันที่ 22 .. 2551 นายพงษ์ศักดิ์ ทรัพยาคม นายพีระพงษ์ พบพุ่มสุข พ..สมมาส สำราญรัตน์ นายจรัลวงศ์ แก้วไชขำ และนายวัฒนะ สินทร เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทช.) ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ…...กาญจนบุรีสี่นาย เข้าตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชน ตั้งอยู่ที่บ้านไม่มีเลขที่ ตรงข้ามบ้านยาวีรีสอร์ท หมู่ 3 .ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยจับกุมนายวสันต์ ปานเรือง ประธานสถานีวิทยุชุมชนไทรโยคน้อย และยึดอุปกรณ์รวม 7 รายการ ประกอบด้วยเครื่องส่งวิทยุคมนาคม เครื่องมิกเซอร์ยี่ห้อยามาฮ่า เครื่องเล่นดีวีดี เครื่องรับวิทยุกระจายเสียง เครื่องเล่นวีซีดี ไมโครโฟนและสายนำสัญญาณ และให้รื้อถอนสายอากาศและสายนำสัญญาณจากเสาส่งสัญญาณนำส่งพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมภายใน 4 .. นี้


 


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหารวม 4 ข้อหา ว่ามีและใช้เครื่องวิทยุคมนาคม ตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จงใจกระทำให้เกิดการรบกวนหรือขัดขวางต่อการวิทยุคมนาคม และฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ทั้งนี้นายวสันต์ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และนายกเทศมนตรีเทศบาลรุ่มสุมใช้ตำแหน่งประกันตัวไปในวันเดียวกัน


 


นายวสันต์ ปานเรือง กล่าวว่าตนเองไม่ได้ทำผิดกฎหมายเนื่องจากขณะนี้มีกฎหมายประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ออกมาแล้ว แต่ กทช. เองยังไม่มีการดำเนินการให้ใบอนุญาต ขณะเดียวกันได้ยึดมติ ครม. 16 .. 2545ในการดำเนินการที่ผ่านมากระทั่งโดนจับกุมในที่สุด


 


"อยากฝากให้ชาวบ้านทุกคนที่ทำวิทยุชุมชนให้ระมัดระวังตัว เนื่องจากขณะนี้ไม่มีความมั่นคงเลยว่าเราจะถูกจับกุมเมื่อใด โดยเฉพาะเรื่องสัญญาณที่ถูกอ้างว่ารบกวนคลื่นอื่น ชาวบ้านอย่างเราเองก็ไม่มีความสามารถในการตรวจสอบได้เลย" นายวสันต์กล่าวทิ้งท้าย


 


ด้านน..สุภิญญา กลางณรงค์ รองประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) กล่าวว่าขณะนี้มีสัญญาณที่ชี้ว่าจะมีการละเมิดสิทธิการสื่อสารของประชาชนอีกครั้ง เพราะเริ่มมีการจับกุมประชาชนที่ทำวิทยุชุมชนเพิ่มขึ้นโดยก่อนหน้านี้สถานีวิทยุชุมชนคลองเตยเองก็ถูกจับกุมในลักษณะเดียวกันไปแล้ว


 


ทั้งนี้สถานีวิทยุชุมชนไทรโยคน้อย เริ่มส่งสัญญาณเมื่อ 12 ..2549 เครื่องส่งวิทยุและอุปกรณ์ได้มาจากการระดมเงินบริจาคภายในชุมชน ก่อนยุติการออกอากาศมีคนภายในชุมชนเป็นผู้ร่วมจัดรายการหลายกลุ่มตั้งแต่ 06.00-22.00 .


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net