วณิพกบังคลาเทศกดดันนักการเมือง เรียกร้องให้กำหนดอัตราบริจาคขั้นต่ำสู้วิกฤตเงินเฟ้อ

กลุ่มวณิพกในบังคลาเทศรวมตัวทางการเมือง กดดันนักการเมืองท้องถิ่นเพื่อเรียกร้องให้มีการกำหนดอัตราบริจาคขั้นต่ำ สู้วิกฤตเงินเฟ้อ (ที่มาภาพ: AFP/File/Farjana Khan Godhuly)

 

การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ของชนทุกชั้นวรรณะ และทุกชนชั้นวรรณะสามารถรวมตัวเป็นกลุ่มผลประโยชน์ได้ ที่บังคลาเทศกลุ่มขอทานได้เดินหน้าเคลื่อนไหวทางการเมืองล๊อบบี้นักการเมืองท้องถิ่นให้มีการกำหนดระดับการบริจาคขั้นต่ำ เนื่องจากกลุ่มขอทานเองก็ต้องเผชิญกับวิกฤตเงินเฟ้อ

 

28 .. 2008 - มีรายงานข่าวว่ากลุ่มขอทานทางตอนเหนือของประเทศบังคลาเทศได้รวมตัวกันเรียกร้องกดดันให้นักการเมืองท้องถิ่นกำหนดอัตราบริจาคขั้นต่ำ เนื่องจากกลุ่มขอทานกำลังประสบปัญหาจากผลกระทบของเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

 

นายอาบูบากร์ ซิดดิกี (Abubakr Siddiqui) ประธานสภาเมืองคูริกรัม (Kurigram) กล่าวว่า กลุ่มขอทานราว 40 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้พิการ ได้ชุมนุมรณรงค์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อเรียกร้องให้สภาท้องถิ่นกำหนดอัตราเงินบริจาคขอทานขั้นต่ำไว้ที่ 1 ทากา (ประมาณ 1.45 เซนต์)

 

"พวกเขาเรียกร้องให้สภาท้องถิ่นกำหนดอัตราเงินบริจาคขอทานขั้นต่ำไว้ที่ 1 ทากา ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้พวกเขาได้เงินบริจาคแต่ละครั้งเพียง 10 - 50 ไพซา (ประมาณ 0.15 - 0.70 เซ็นต์)" ซิดดิกี กล่าว "นอกจากที่จะขอให้มีการกำหนดอัตราบริจาคขั้นต่ำแล้ว พวกเขายังขอให้สภาท้องถิ่นห้ามขอทานจากนอกเมืองเข้ามาล่วงล้ำถิ่นอีกด้วย"

 

สืบเนื่องมาจากปัญหาเงินเฟ้อ ข้าวของราคาพุ่งสูงขึ้น ทำให้กลุ่มขอทานประสบความยากลำบากในการเลี้ยงชีวิตคนในครอบครัว

 

ทั้งนี้ประมาณร้อยละ 40 ของประชากร 144 ล้านคนในบังคลาเทศมีรายได้น้อยกว่า 1 ดอลลาร์ต่อวัน และชาวบังคลาเทศอีกกว่าแสนคนต้องขอทานเป็นอาชีพ

 

โดยในกรุงดาร์กา (Dhaka) เมืองหลวงของประเทศ มีขอทานประมาณ 27,000 คน และมีรายได้ประมาณ 100 ทากาต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนที่เพียงพอในการซื้อข้าวสาร 3 .. แต่จากการสำรวจเมื่อปี 2005 พบว่าขอทานในแถบท้องถิ่นอื่นๆ มีรายได้น้อยกว่านี้มากนัก

 

…….

ที่มา:

Bangladeshi beggars demand minimum donations  - AFP via Yahoo! News, 28 July 2008

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท