Skip to main content
sharethis

วันที่ 29 กรกฎาคม เวลา 11.00 น. ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงและกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด จำนวนกว่า 400 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายอำเภอบางสะพาน เพื่อคัดค้านการเช่าที่สาธารณะของบริษัทสหวิริยาในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.แม่รำพึง จำนวน 1 ไร่ 2 งาน 92 ตารางวา เพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการโรงถลุงเหล็ก


 


นายวิฑูรย์ บัวโรย แกนนำกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงกล่าวว่า การที่ชาวบ้านเข้ามายื่นหนังสือต่อนายอำเภอในวันนี้เนื่องจากว่า ตอนนี้มีบริษัทเอกชน ได้ขอเช่าใช้ทางสาธารณะหมู่ 1 บ้านดอนสำราญ ที่เป็นทางเชื่อมกับหมู่ 7 บ้านนาผักขวง เพื่อไปใช้ในกิจการของบริษัทเอกชน โดยเราขอยืนยันคัดค้านการเช่าใช้ทางสาธารณะดังกล่าว ทั้งจะเพิกถอนสภาพหรือไม่เพิกถอนสภาพทางสาธารณะ รวมทั้งคัดค้านแลกเปลี่ยนและการเปลี่ยนแนวเส้นทางสาธารณะ ไปจากเดิม เพราะเราเป็นชาวบ้านที่เคยใช้ ยังคงใช้ และมีเจตนาที่จะใช้ประโยชน์ในเส้นทางดังกล่าวในแนวเส้นทางเดิมตลอดไป 


 


นายวิฑูรย์กล่าวต่อไปว่า เส้นทางดังกล่าวมีความสำคัญต่อการสัญจรเป็นทางลัดไปมาระหว่างหมู่บ้าน ขนพืชผลการเกษตรจากสวน จากไร่นา  ทั้งยังใช้เป็นทางนำสัตว์เลี้ยงข้ามหมู่บ้าน หรือย้ายไปหาแหล่งอาหาร เพราะถนนลาดยางของกรมทางหลวงชนบทไม่เหมาะกับการเคลื่อนย้ายฝูงสัตว์เลี้ยงเพราะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ และเป็นที่น่าสังเกตว่า ในผังโครงการก่อสร้างโรงถลุงเหล็ก เส้นทางดังกล่าวผ่าใจกลางกิจการ โรงงานต่างๆมากมาย ดังนั้น ทางสาธารณะดังกล่าวกำลังจะถูกเครือสหวิริยาใช้ไปเพื่อกิจการโรงถลุง นั่นหมายความว่า นี่คือการเอาทางสาธารณะไปเพื่อแลกเปลี่ยน และหรือเปลี่ยน แนว เพื่อที่จะเอื้อประโยชน์ในกิจการส่วนตัว เพราะหากเครือสหวิริยาหรือเอกชนรายหนึ่งรายใดจะใช้ทางสาธารณะเพื่อสัญจรตามปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเช่าใช้


 


ทั้งนี้ นายวิฑูรย์กล่าวว่า ในฐานะผู้ใช้ประโยชน์ทางสาธารณะ ชาวบ้านไม่ต้องการให้แลกเปลี่ยนและหรือเปลี่ยนเส้นทาง แต่ต้องการใช้เส้นทางสาธารณะในแนวเส้นทางเดิม และ ข้าราชการควรสำนึกถึงประโยชน์ต่อส่วนรวมและไม่ควรสนับสนุนให้บริษัทเอกชนรายหนึ่งรายใดเช่าใช้ทาง แลกเปลี่ยนและหรือเปลี่ยนเส้นทางสาธารณะไปเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนเพียงบางราย


 


"เราขอให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องช่วยสั่งสอนผู้ยื่นเช่าใช้ทางสาธารณะ ได้รู้จักแก่นแท้ของกิจการการที่ มีความรับผิดชอบต่อสังคม ให้เขาเข้าใจด้วยว่าการมีความรับผิดชอบต่อสังคมไม่ได้หมายความว่าจ้องจะเช่าเอาของหลวงของสาธารณะมาแสวงหากำไร เพื่อประโยชน์แก่ตัวเอง"


 


ภายหลังจากที่ชาวบ้านยื่นหนังสือที่นายอำเภอแม่รำพึงแล้ว ขบวนชาวบ้านทั้งหมดได้ไปที่สถานีตำรวจภูธรบางสะพาน เพื่อยื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางสะพาน เพื่อสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีความที่ชาวบ้านได้เข้าแจ้งความต่อการคุกคามของกลุ่มทุนในพื้นที่ ซึ่งมีมากว่า 60 คดี ทั้งยังขอให้ถอดถอนคณะกรรมการตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางสะพานภาคประชาชนด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาคณะกรรมการชุดนี้มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทมาเป็นกรรมการด้วย และชาวบ้านขอให้ทางผู้กำกับฯ ทำหนังสือยืนยันต่อชาวบ้านด้วยว่านายตำรวจทุกระดับชั้นไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับโครงการโรงถลุงเหล็กแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net