Skip to main content
sharethis







 



แรงงานทำรองเท้าในเวียดนามประท้วงอีกครั้ง


สืบเนื่องมาจากปัญหาเงินเฟ้อในประเทศ


ที่มาภาพ: AFP


 


เมื่อวันที่ 26 .. 51 ที่ผ่านมา แรงงานเวียดนามประมาณ 14,000 ของโรงงานทำรองเท้าสัญชาติเกาหลีใต้ในเวียดนาม ได้ทำการหยุดงานประท้วงเรียกร้องค่าแรงที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับราคาข้าวของที่แพงขึ้นเนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อ


 


แรงงานจากโรงงาน ฮวา ซอง วินา (Hwa Seung Vina) ทางตอนใต้ของเมืองด่งไน (Dong Nai) ได้หยุดงานประท้วงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยต่อรองให้ขึ้นเงินเดือนจาก 200,000 ด่ง (ประมาณ 12 ดอลลาร์) เป็น 300,000 ด่ง (ประมาณ 18 ดอลลาร์)


 


ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือน พ.. ที่ผ่านมาแรงงานเกือบ 7,000 คนในโรงงานผลิตรองเท้าสัญชาติไต้หวันในเมืองไหฝ่อง (Haiphong) เมืองทางตะวันออกที่อยู่ห่างจากฮานอยไป 100 กม. ได้หยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องให้บริษัทลดชั่วโมงการทำงาน รวมถึงเพิ่มค่าแรงให้สอดคล้องกับสภาวะเงินเฟ้อ


 


และเมื่อเดือน เม.. ในปีเดียวกันนี้แรงงานเวียดนามในบริษัทที่ผลิตรองเท้าให้กับไนกี้ (Nike) กว่า 20,000 คน ได้หยุดงานประท้วงเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่เผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ ทั้งนี้ ไนกี้เป็นบริษัทอันดับต้นๆ ที่จ้างงานในเวียดนามสำหรับการผลิตสินค้า โดยในแต่ละปีโรงงานเหมาช่วงให้ไนกี้ในเวียดนามสามารถผลิตรองเท้าผ้าใบได้ถึงปีละ 75 ล้านคู่


 


ทั้งนี้โรงงานผู้ผลิตเหมาช่วงต่อทำรองเท้าให้กับบริษัทไนกี้ ในเวียดนามสามารถผลิตรองเท้าผ้าใบได้ถึง 75 ล้านคู่ได้ในแต่ละปี


 


เศรษฐกิจเวียดนามในช่วงครึ่งแรกของปี 2008 เติบโตเพียงร้อยละ 6.5 ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี และติดอันดับประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับรุนแรงของแถบเอเชีย โดยมีอัตราเงินเฟ้อสูงเป็นตัวเลข 2 หลักติดต่อกันตั้งแต่เดือน ก.ย. 2007 จนแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี ที่ร้อยละ 26.8 ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา


 


ปัจจุบัน เวียดนามได้วางมาตรการทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อช่วยจำกัดการเติบโตของสินเชื่อ สาเหตุที่นำไปสู่การเติบโตอัตราเงินเฟ้อ  รวมถึงนโยบายการคลังของทางการเวียดนาม ที่มีคำสั่งตัดลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ รวมถึงการควบคุมการใช้จ่ายและการลงทุนของวิสาหกิจขนาดใหญ่ต่างๆ ของภาครัฐ เพื่อลดความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยบรรเทาภาวะเงินเฟ้อและชะลอการนำเข้าของเวียดนาม ทำให้ดุลการค้าที่ขาดดุลพุ่งสูงมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นด้วย


 


จากสถานการณ์เศรษฐกิจเวียดนามในปัจจุบันที่ประสบภาวะเงินเฟ้อในระดับสูง เงินด่องที่อ่อนค่าลงและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในเวียดนามทั้งภาคการค้าระหว่างประเทศ ภาคการลงทุน และภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งสภาพการเป็นอยู่ของแรงงานในประเทศ ทำให้เกิดการนัดหยุดงานประท้วงอยู่เนืองๆ ตั้งแต่ต้นปี


 


 


 


 


……….


ที่มาข่าว:


Thousands on strike at SKorean footwear plant in Vietnam  - AFP via Yahoo! Singapore News, 26 July 2008


 


………………


ข่าวเกี่ยวข้อง:


แรงงานทำรองเท้าในเวียดนามหยุดงานประท้วง ชั่วโมงงานสูง ค่าแรงต่ำ - Prachatai, 22 May 2008


แรงงานผลิตรองเท้าไนกี้ในเวียดนามประท้วงขอเพิ่มค่าแรง - Prachatai, 2 April 2008

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net