Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน)หรือพอช. จัดประชุมหารือร่วมกับภาคประชาสังคมในพื้นที่ภาคใต้ ณ ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาปศุสัตว์ฯ ด่านกักกันสัตว์ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


 


สืบเนื่องจากพอช.มีภารกิจที่จะต้องสนับสนุนองค์กรภาคประชาสังคม ดังนั้นคณะทำงานเสริมสร้างขีดความสามารถของชุมชนโดยภาคประชาสังคม มีมติให้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนขบวนประชาสังคมประจำปี 2551 รวม 40 ล้านบาท พร้อมทั้งจัดสรรให้พื้นที่ภาคใต้เป็นวงเงิน 6.2 ล้านบาท


 


ที่ประชุมมีข้อคิดเห็นร่วมกันในการกำหนดให้มีคณะทำงานทำหน้าที่กลั่นกรองโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจากพอช. และพัฒนาโครงการ โดยมีตัวแทนจากภาคนักวิชาการ ภาคประชาสังคม และองค์กรพัฒนาเอกชน ฝ่ายละ 3 คน โดยมีผู้จัดการสำนักงานปฏิบัติการภาคใต้เป็นเลขานุการคณะทำงาน พร้อมกำหนดนัดประชุมของคณะทำงานในวันที่ 25 ส.ค.นี้


 


นายธีรพล สุวรรณรุ่งเรือง ผู้จัดการสำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ กล่าวว่า บรรยากาศการหารือเป็นด้วยดี ผลการหารือคือ เกิดแนวทางการสนับสนุนองค์กรภาคประชาสังคมอย่างมียุทธศาสตร์การพัฒนา และคำนึงถึงการเชื่อมต่อชุมชน ภาคีการพัฒนา หน่วยงานราชการในท้องถิ่น และเกิดคณะทำงานที่เป็นผู้แทนจากหลายฝ่ายทั้งภาคเอ็นจีโอ ประชาสังคม และนักวิชาการ และเป็นที่ยอมรับร่วมกันเพื่อเข้ามาทำหน้าที่กลั่นกรองการโครงการที่ขอรับการสนับสนุน


 


นายธีรพล กล่าวเพิ่มเติมว่า นัยยะสำคัญตรงที่เกิดการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องภาคใต้ สนับสนุนความเข้มแข็งของชุมชน เป็นนิมิตรหมายที่ดี และคณะกรรมการชุดนี้เป็นตัวแทนที่หลากหลายที่มาดูทิศทางการทำงานร่วมกันระหว่างพอช.กับภาคประชาสังคมในภาคใต้


 


ด้านนายบรรจง นะแส เลขานุการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้(กป.อพช.ภาคใต้) กล่าวว่า ที่ผ่านมาการทำงานระหว่างพอช.กับเครือข่ายเอ็นจีโอในภาคใต้ต่างก็ทำภารกิจของตนไม่ได้มีโอกาสร่วมงานกันมาก แต่หลังจากที่พอช.ปรับปรุงทิศทางการทำงาน และเปิดโอกาสให้เกิดการทำงานร่วมกันกับภาคประชาสังคมมากขึ้น


 


นายบรรจง แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า คิดว่าวันนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดี ดังสะท้อนเป็นรูปธรรมคือ มีหลากหลายองค์กรเข้าร่วม ทั้งภาคประชาสังคม นักวิชาการ และภาคีการพัฒนาจากทั่วพื้นที่ภาคใต้เข้าร่วม ดังนั้นถ้าเราเดินแนวทางนี้ต่อไป พอช.กับภาคประชาสังคมในภาคใต้จะร่วมกันทำงานพัฒนาไปด้วยกันอย่างดี


           


สมพล โชคดีศรีสวัสดิ์ รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net