Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 สิงหาคม 2551 ที่ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวิทยา พานิชพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงพลังงานเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม ครั้งที่ 3/2551 โดยมีตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมด้วย 6 คน นำโดยนายกมล หมัดเลียด กำนันตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา


 


โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ออกใบอนุญาตให้บริษัท เซฟสกิน เมดดิคอล แอนด์ ไซเอนทิฟิก(ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ที่ถนนกาญจนวนิช ตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ติดตั้งหม้อน้ำโดยใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง และให้ทดลองเดินระบบหม้อน้ำโดยใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงดังกล่าวเป็นเวลา 6 เดือน


 


นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติให้ตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณาติดตามผลการทดลองเดินระบบหม้อน้ำดังกล่าวด้วย ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการและตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ โดยให้ชาวบ้านพิจารณาเสนอรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมมาเป็นกรรมการด้วย


 


นายกมล หมัดเลียด กำนันตำบลปริก กล่าวในที่ประชุมว่า จริงๆแล้วชาวบ้านมีความกลัว แค่ชื่อว่าถ่านหินชาวบ้านก็กลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแล้ว จึงควรลงไปชี้แจงให้ชาวบ้านได้รับทราบก่อนว่าเป็นอย่างไร ก่อนที่จะแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา


 


โดยก่อนหน้านี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาการขออนุญาตติดตั้งหม้อน้ำโดยใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ของบริษัท เชฟสกินฯ ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2551 ลงนามโดยนายยงยุทธ ทองสุข รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยมีเนื้อหาสรุปว่า จากการรวบรวมข้อเท็จจริงเอกสารต่างๆ ประกอบข้อกฎหมายแล้ว มีความเห็นสมควรออกใบอนุญาตขยายโรงงานครั้งที่ 1 ให้บริษัทฯ และให้ทดลองเดินระบบหม้อน้ำดังกล่าวเป็นเวลา 6 เดือน หากผลการทดลองไม่เกิดผลสำเร็จ บริษัท ยินยอมให้เพิกถอนการอนุญาตได้โดยไม่ถือว่าเป็นการกระทำละเมิด และให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณาติดตามผลการทดลองเดินระบบหม้อน้ำ หากจังหวัดสงขลาเห็นด้วย ก็ขอให้ตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้น


 


นายกมล กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องรอดูว่าทางหน่วยที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะในเรื่องการชี้แจงกับประชาชน


 


อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ได้มีชาวบ้านในพื้นที่ประท้วงคัดค้านการที่บริษัท เซฟสกินจะใช้ถ่านหินมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าในโรงงานมาแล้ว เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net