Skip to main content
sharethis

นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกฯและรมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. ได้เห็นชอบโครงการออกสลากบำรุงการกุศลเพื่อสนับสนุนโครงการ "มิราเคิล ออฟ ไลฟ์" ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี วงเงิน 638.6 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ เนื่องจากเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์ในการปลูกฝังและส่งเสริมคุณค่าในเด็กและเยาวชนไทยได้มีโอกาสมีความพร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพ และสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชนให้เข้มแข็ง



โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะเป็นผู้จัดพิมพ์สลากการกุศลและจ่ายเงินรางวัล  15 งวดๆละ 4 ล้านฉบับ หรือรวม 60 ล้านฉบับ ส่วนโครงการอื่นที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯเคยเสนอมาก่อนหน้านี้ ยังไม่มีการพิจารณาแต่อย่างใด แต่ได้อนุมัติเฉพาะโครงการมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ เท่านั้น เพื่อความเหมาะสม



 


แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ได้เสนอให้ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา พิจารณาโครงการออกสลากการกุศลวงเงิน 12,800 ล้านบาท ด้วยการออกสลากการกุศล จำนวน 40 งวด ๆ ละ 8 ล้านฉบับ เพื่อจะนำเงินที่ได้  28% จากยอดขายทั้งหมด หรือประมาณ 3,520 ล้านบาท ไปช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประมาณ 2,000 ล้านบาท ,



โครงการมิราเคิลออฟไลฟ์ 638 ล้านบาท มูลนิธิการกุศลอื่น ๆ 240 ล้านบาท และสนับสนุนงานของมูลนิธิส่งเสริมสวัสดิการสังคมไทย 642 ล้านบาท แต่ที่ประชุมให้นำกลับไปให้กระทรวงการคลังพิจารณาก่อน จึงได้นำกลับเข้าสู่ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 5 ส.ค.นี้



 


"ขณะที่โครงการออกสลากการกุศลอื่น ๆนั้น จะยังไม่มีการพิจารณา เนื่องจากเรื่องยังค้างอยู่ในสำนักงบประมาณ โดยเฉพาะสลากกการกุศลที่จะนำเงินไปช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประมาณ 2,000 ล้านบาท สมัยที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยังเป็น มท.1 เป็นผู้ริเริ่ม ยังเป็นที่ครหาว่า เป็นการหวังผลทางการเมือง"



 


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ดำเนินโครงการทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่นที่ 3 แต่ให้เปลี่ยนชื่อมาเป็นโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน ตามเดิม เพราะเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง และให้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาโครงการ  โดยมีรมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 24 คน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้กระทรวงศึกษาธิการเจียดงบประมาณที่ได้รับในปี 52 โดยทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ เพื่อมาดำเนินโครงการต่อไป และให้ประสานงานกับหน่วยงานอื่นเพื่อขอสนับสนุนเงินงบประมาณ เพราะต้องใช้เงินมากกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งหนึ่งในงบประมาณมีการระบุว่า จะต้องใช้งบประมาณจากการจำหน่ายสลาก 2 ตัว 3 ตัว



 


ที่มา:แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net