Skip to main content
sharethis

พนักงาน-แอร์โฮสเตส สายการบิน วันทูโก จำนวนกว่า 100 คน ชุมนุมประท้วงหน้าสำนักงาน ภายในอาคารผู้โดยสาร สนามบินดอนเมือง หลังมีหนังสือแจ้งเลิกจ้างงาน ประกาศปิดถนนภายในสนามบิน หากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ ด้านผู้บริหาร ยืนยันจ่ายค่าชดเชยจนครบ


 


วันนี้ (6 ส.ค.) พนักงานสายการบิน วันทูโก จำนวนกว่า 100 คน ได้รวมตัวชุมนุมประท้วงที่สำนักงานในท่าอากาศยานดอนเมือง โดยพนักงานที่มาร่วมชุมนุมยืนยันจะขอความชัดเจนในเรื่องการจ้างงานจากผู้บริหาร หลังจากได้รับเอกสารแจ้งจากบริษัท ว่า จะมีการเลิกจ้าง ทั้งนี้ หากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ จะมีการรวมตัวปิดถนนบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ


 


พนักงานหลายคนยืนยันกับสื่อมวลชนที่ไปทำข่าว ว่า ตั้งแต่สายการบิน วันทูโก พักการบินมีพนักงานลูกเรือกว่า 200 คน ได้รับผลกระทบ ล่าสุด เมื่อสิ้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มีพนักงานได้รับเงินเดือนเพียงร้อยละ 50 ของเงินเดือนปกติ และมีพนักงานจำนวนมากที่ต้องการออกจากบริษัท และขอเรียกร้องให้ วันทูโก จ่ายคืนเงินประกันค่าฝึกพนักงานปฏิบัติหน้าที่ลูกเรือสำหรับบุคลภายนอกคนละ 50,000 บาท ที่บริษัทเก็บไว้


 


นอกจากนี้ บริเวณห้องโถงของอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งมีเคาน์เตอร์เช็กอินของการบินไทย นกแอร์ และ วันทูโก พบว่า มีพนักงานบางส่วนของ วันทูโก ได้เก็บอุปกรณ์คอมพิวเตอร์บริเวณเคาน์เตอร์แล้ว


 


ขณะที่ผลการหารือระหว่างผู้บริหารสายการบิน วันทูโก กับพนักงาน นายอุดม ตันติประสงค์ชัย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบิน วันทูโก กล่าวว่า ได้แจ้งให้พนักงานทราบว่าบริษัทพร้อมรับผิดชอบทุกอย่างทั้งเงินเดือนและค่าจ้างต่างๆ โดยที่ผ่านมายอมรับว่าอาจมีปัญหาทำให้เกิดความไม่เข้าใจในหมู่พนักงาน


 


โดยวานนี้ (5 ส.ค.) พนักงานสายการบิน วันทูโก ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน โดยแจ้งว่า พนักงานประมาณ 100 คน กำลังจะถูกเลิกจ้าง และไม่ได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมจากบริษัท


 


ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่บานปลายขึ้นมา เกิดจากกรณีที่กรมการขนส่งทางอากาศได้สั่งพักการบินของสายการบิน วันทูโก ซึ่งมีปัญหามาตรฐานการให้บริการทางการบิน ท่ามกลางกระแสข่าว การเตรียมเลิกจ้างพนักงานบางส่วน เพื่อลดรายจ่าย


 



 


ขณะที่เว็บไซต์สายการบินวันทูโก  http://www.fly12go.com/ ได้ขึ้นประกาศหยุดให้บริการสายการบินวัน-ทู-โก (ชั่วคราว) โดยระบุว่า "ขณะนี้ ทางสายการบินวัน ทู โก มีความจำเป็นต้องขอหยุดให้บริการชั่วคราว นับตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2551 ถึงวันที่ 15 กันยายน 2551 สายการบินวัน ทู โก ขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่าน ต่อความกรุณา และการอุปการคุณ ที่ดีเสมอมา และขออภัยเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากความไม่สะดวกในครั้งนี้ บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่ง และมีความยินดีเสมอ สำหรับการเปิดให้บริการอีกครั้ง และอย่างเช่นเคย สุดท้ายนี้ บริษัทฯ จะรีบแจ้งให้ท่านทราบข่าวสารคืบหน้าอีกครั้งต่อไป"


 


ที่มาของข้อมูลบางส่วน: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net