Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้า กรณีบริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งผลิตชุดชั้นใน และชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อไทรอัมพ์ วาเลเซีย สลอคกี้ AMO เลิกจ้างนางสาวจิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า การใส่เสื้อ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม" ออกรายการ "กรองสถานการณ์" ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ "ทำท้อง...ทำแท้ง" เมื่อวันที่ 24 เม. ย. ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง โดยบริษัทได้นำเรื่องไปฟ้องกับศาลแรงงานกลาง และแจ้งว่าศาลอนุญาตให้เลิกจ้างได้ โดยบริษัทให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. เป็นต้นไป ต่อมา (30 ก.ค.) พนักงานซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ได้ผละงาน เพื่อเรียกร้องให้รับนางสาวจิตรากลับเข้าทำงาน แต่ผู้บริหารบริษัทฯ ได้ยืนยันเลิกจ้างนางสาวจิตรา และจะขออำนาจศาลเพื่อลงโทษทางวินัยกับกรรมการสหภาพ 20 คน รวมทั้งสั่งพักงานแกนนำอีก 25 คน โดยให้เหตุผลว่า เพราะเป็นผู้ปิดประตูทางเข้าบริษัทในช่วงเช้าที่มีการผละงาน เป็นเวลา 2 สัปดาห์โดยไม่จ่ายเงิน


 


ล่าสุด (7 ส.ค.) พนักงานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ยังคงผละงานและชุมนุมที่หน้าบริษัทฯ ในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ ติดต่อกันเป็นวันที่ 9 โดยในช่วงบ่าย ได้มีการเจรจาระหว่างผู้บริหารและตัวแทนสหภาพแรงงานฯ


 


หลังการเจรจา นางวันเพ็ญ วงษ์สมบัติ กรรมการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า สหภาพฯ ยังยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 1. ให้บริษัทรับประธานสหภาพฯ กลับเข้าทำงานเช่นเดิมโดยไม่มีเงื่อนไข 2.ให้บริษัทไม่ลงโทษใดๆ และไม่เอาผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญากับกรรมการลูกจ้าง กรรมการสหภาพแรงงาน และพนักงานบริษัททุกๆ คนที่ผละงานโดยไม่มีเงื่อนไข 3. ให้บริษัทเอาผู้บริหารที่ไม่มีแรงงานสัมพันธ์และส่อพฤติกรรมทำลายสหภาพฯ ออกไป


 


ทั้งนี้ นางวันเพ็ญ กล่าวว่า ผู้บริหารรับว่าจะนำข้อเรียกร้องทั้งสามข้อไปหารือกับผู้ถือหุ้นที่ยุโรป โดยนัดเจรจาอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) เวลา 15.00น.


 


 


 


 


................
อ่านเพิ่มเติม


ปธ.สหภาพไทรอัมพ์ ถูกเลิกจ้าง นายจ้างอ้างใส่เสื้อ "ไม่ยืนฯ" ทำ บ.เสียชื่อ


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์รวมตัวผละงาน เรียกร้องรับ "ปธ.สหภาพ" กลับเข้าทำงาน


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ 400 กว่าคนบุกสำนักงานใหญ่ กดดันนายจ้างเรียกร้องความเป็นธรรม


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ผละงานวันที่ 3 นายจ้างยันไม่รับประธานสหภาพเข้าทำงาน


ร่อนจดหมายประณามเลิกจ้าง ปธ.สร.ไทรอัมพ์ จี้หยุดละเมิดสิทธิมนุษยชน-ทำลายสหภาพแรงงาน


แรงงานไทรอัมพ์ฯ นับพันบุกทำเนียบ ร่อนหนังสือจี้นายกฯ แก้ปัญหา "ขบวนการล้มสหภาพแรงงาน"


พนง.ไทรอัมพ์-ทีไอจี ร่วมชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมัน ร้องช่วยปราม บ.เคารพสิทธิแรงงาน


 


บทความ :เมื่อคนงานไทรอัมพ์ฯ ลุกขึ้นสู้ กอบกู้ศักดิ์ศรีกรรมาชีพ


เกรียงศักดิ์ ธีระโกวิทขจร : ทัศนะที่อันตรายกรณีไทรอัมพ์


จากไทรอัมพ์ อัลมอนด์ ถึงโฮย่า กับกลยุทธ์ทำลายสหภาพแรงงาน


เศรษฐศาสตร์สถาบันกับกรณีการเลิกจ้างประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์


 


คำพิพากษาศาลแรงงานกลางจังหวัดสมุทรปราการ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net