Skip to main content
sharethis

 






การเมือง - สังคม


 


สุเทพ ปัด 80 พปช.ซบ ปชป.ลั่นรวมกันยาก


พรรคประชาธิปัตย์ - 7 ส.ค.51 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวส.ส.พรรคพลังประชาชน 80 คนจะมาสังกัดกับพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นข่าวโคมลอยที่ไม่เป็นความจริง ในขณะนี้ไม่เคยปรากฏว่ามีใครในพรรคพลังประชาชนจะมาติดต่อกับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเองก็ไม่มีใครไปติดต่อกับพรรคพลังประชาชน ตนสังเกตดูแล้วมีการปล่อยข่าวลือมาเป็นระยะๆ ซึ่งตนไม่ทราบว่ามาจากไหน เช่น ปล่อยข่าวลือว่านายเนวิน ชิดชอบ ได้พบปะพูดคุยกับตนเรื่องการร่วมมือทางการเมือง ตนยืนยันว่าตั้งแต่ยุบสภาก่อนการเลือกตั้ง ตนกับนายเนวินไม่เคยพูดจาหรือพบกันเลย และขณะนี้มีคนที่เขาเรียกว่า แก็งค์ออฟโฟร์ ตนก็ไม่เคยพูดจากับใครในแก็งค์นี้เลย ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าเขาปล่อยข่าวกันทำไม


 


 "โดยข้อเท็จจริงผมไม่คิดว่าคนในสังกัดของคุณเนวินและคณะจะมาร่วมงานทางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ เพราะอุดมการณ์ แนวคิดทางการเมืองไม่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น ความคิดในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่เหมือนกันแล้ว หรือการที่พรรคพลังประชาชนจะคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการจำกัดสิทธิการชุมนุมของประชาชนอย่างนี้พรรคประชาธิปัตย์ยอมไม่ได้ เพราะฉะนั้นไม่มีทางที่จะร่วมกันได้" นายสุเทพ กล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าข่าวที่เกิดขึ้นเพราะอะไร นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นปัญหาภายในของพรรคพลังประชาชนเอง ซึ่งเป็นเรื่องการชิง การนำกันในพรรคมากกว่า หรือไม่ก็เป็นวิธีการของพรรคพลังประชาชนที่จะเบี่ยงเบนประเด็นความสนใจของสังคม สร้างประเด็นอื่นว่าตอนนี้กำลังเสียหลักเรื่องพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ พยายามที่จะออกกฎหมายจำกัดสิทธิของประชาชนจึงเบนความสนใจมาเรื่องของการที่จะสร้างรัฐบาลร่วมกัน ก็อาจจะเป็นไปได้ เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าการปล่อยข่าวครั้งนี้เป็นการปั่นราคาของ 80 ส.ส.พรคพลังประชาชนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เดายาก เพราะพรรคพลังประชาชนเขาลึกลับซับซ้อนมีหลายแง่หลายมุม ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ทำงานการเมืองตรงไปตรงมา ถ้าเป็นเรื่องจริงตนก็จะกราบเรียนประชาชน แต่ในชั้นนี้ขอเรียนว่าไม่มีความจริง และตนพูดจาเชื่อถือได้ เพราะตนไม่โกหกประชาชนและสื่อ ส่วนความเป็นไปได้ที่จะมีการรวมกันในอนาคตนั้น ตนตอบได้เลยว่ามีความเป็นไปได้ยากมาก เพราะอุดมการณ์และความคิดทางการเมืองไม่เหมือนกัน


 


นายกรัฐมนตรีนำคณะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปักกิ่ง


เว็บไซต์แนวหน้า - 7 ส.ค. เวลา 09.00 น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี นายเตช บุญนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง เวลา 16.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลาที่กรุงปักกิ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง)  จากนั้นเวลา 17.10 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการพระราชทานเลี้ยงนักกีฬาและแขกชาวจีน ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง


 


อย่างไรก็ตามสำหรับกำหนดวันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม ในช่วงเช้า เวลา 07.50 น. นายกรัฐมนตรีจะเฝ้าทูลละอองพระบาท รับเสด็จ สมเด็จพระเทพฯ ณ ที่ทำการแห่งใหม่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ต่อมา เวลา 08.18 น. สมเด็จพระเทพฯ ทรงวางศิลาฤกษ์อาคารที่ทำการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง แห่งใหม่ จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังมหาศาลาประชาชนเพื่อพบหารือกับ นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน โดยในช่วงเที่ยง ประธานาธิบดีจีนจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยง อาหารกลางวันต้อนรับเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและผู้นำประเทศต่าง ๆ โอกาสนี้ สมเด็จพระเทพฯ ทรงร่วมเป็นแขกในงานด้วย


 


ตอนบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเข้าพบหารือกับนายเจี่ย ชิ่งหลิน ประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติ เสร็จแล้วจะไปเยี่ยมชมวัดหลิงกวง และในตอนค่ำเวลา 20.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางไปยังสนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปักกิ่ง 2008 โดยสมเด็จพระเทพฯ ทรงร่วมงาน ทั้งนี้ ในเช้าวันที่ 9 สิงหาคม นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง กลับกรุงเทพฯ ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 12.40 น.


 


พันธมิตรจัดยิ่งใหญ่ 12 สิงหาสวมเสื้อฟ้าทำพิธีศักดิ์สิทธิ์


ผู้จัดการรายวัน - พันธมิตรฯ ประกาศความพร้อมจัดงานเฉลิมพระชนม์พรรษา 12 สิงหามหาราชินี บนถนนราชดำเนินนอกอย่างยิ่งใหญ่ ปรับเปลี่ยนเวทีและตกแต่งพื้นที่อลังการ "สนธิ" เรียกร้องพี่น้องประชาชนพร้อมใจกันสวมเสื้อสีฟ้าทำพิธีศักดิ์สิทธิ์ไล่สิ่งชั่วร้ายให้พ้นจากประเทศโดยเร็ว เผยข้อมูลเด็ดหญิงอ้อเผ่นไปอังกฤษวันที่ 9 ส.ค. โอกาสกลับไทยสู้คดีริบหรี่ "พิภพ" เตือนรัฐบาลขายชาติอย่าขวางพันธมิตรจัดงานสดุดีแม่ของชาติ ย้ำพลังประชาชนแตกแล้ว "วีระ สมความคิด" ยันพันธมิตรฯ ไม่เคยคิดนำเรื่องเงินบริจาคให้ทหาร มาเป็นประเด็นทางการเมือง จวก "สมัคร" ไม่เคยเหลียวแล ทั้งๆ เป็น รมว.กลาโหม


 


ป.ป.ช.แจ้งจับแกนนำ นปก.เหยียดหยามขับไล่รุนแรง


เว็บไซต์เดลินิวส์ - 7 ส.ค. นายชัยรัตน์ ขนิษฐบุตร ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย รับมอบอำนาจจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เพื่อแจ้งดำเนินคดีกับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) อาทิ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล นายวรัญชัย โชคชนะ ในความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136 และความผิดฐานซ่องโจร มาตรา 210  เนื่องจากแกนนำ นปก.ได้มีการเคลื่อนขบวนการกดดันให้ ป.ป.ช. ยุติการทำหน้าที่หลายครั้ง โดยแต่ละครั้งได้ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ดูถูกเหยียดหยาม จนล่าสุดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ได้เคลื่อนขบวนมาหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. จุดประทัด 2,000 นัด ขับไล่ พร้อมกับปล่อยตัวเงินตัวทองเข้าไปในสำนักงาน ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และทำให้สำนักงาน ป.ป.ช. ได้รับความเสื่อมเสีย


 


ทั้งนี้ ได้มอบภาพถ่ายและวีซีดีไว้เป็นหลักฐานเพิ่มเติม เบื้องต้น ตำรวจรับเรื่องร้องทุกข์ไว้  พร้อมเตรียมเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป


 


ป.ป.ช.ไม่สนนายกฯคัดค้านอำนาจ ป.ป.ช.เดินหน้าสอบทุจริตรถดับเพลิง บอกยินดีหากต้องการให้ศาล รธน.ชี้ขาด


เว็บไซต์แนวหน้า - นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าในคดีทุจริตโครงการรถดับเพลิงว่า  กำลังดำเนินการไตร่สวนตรวจสอบอยู่ เพิ่งไตร่สวนไปนัดเดียว ซึ่งเราก็ต้องรีบเหมือนกัน เพราะทางกทม.เองต้องดำเนินการในเรื่องของการจ่ายเงิน จึงต้องรีบดำเนิน แต่เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ จึงต้องนำผู้เชี่ยวชาญมาให้ถ้อยคำด้วย และเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับต่างประเทศด้วย ก็ต้องรอหนังสือที่ส่งไป และกว่าจะแปลเป็นภาษาอังกฤษส่งไป มันก็ต้องทำให้ครบถ้วน


 


ส่วนเรื่องของราคาค่างวดที่ กทม.ต้องชำระ ต้องระงับไว้ก่อนหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า สุดแล้วแต่ กทม.เพราะเราไม่มีอำนาจตรงนั้น เราก็ได้แต่บอกแนวให้ถามอัยการสูงสุด


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ทาง ป.ป.ช.มีความสงสัยกับการกระทำของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้วยหรือไม่ เพราะมีส่วนร่วมในการเซ็นหนังสือให้มีความสมบูรณ์ นายวิชา กล่าวว่า ตรงนี้เรายังไม่ได้พิจารณา ต้องดูพื้นฐานเรื่องนี้แต่แรกก่อนที่เกี่ยวกับสัญญาระหว่างประเทศ  ตอนนี้ที่สำคัญต้องดูว่า สัญญาระหว่างประเทศมันถูกต้องหรือไม่ ต้องว่ากันในรายละเอียด


 


เมื่อถามว่า คดีดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อการลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ของนายอภิรักษ์หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ก็ยังไม่มีอะไร เพราะยังไม่ได้ชี้มูล และทางนายอภิรักษ์ก็รับทราบแล้วถึงการตั้งคณะอนุกรรมการชุดใหม่ที่ตั้งขึ้นมาสอบเรื่องนี้ ก็ไม่ได้คัดค้าน ซึ่งเราก็ได้แจ้งไปยังทุกคนที่ถูกกล่าวหา นายอภิรักษ์ก็แจ้งมาแล้วว่าไม่ได้คัดค้านอะไร


 


 "ก็มีแต่คุณสมัครเท่านั้นแหละ ที่มีหนังสือคัดค้านมาว่าไม่ยอมรับคณะอนุกรรมการชุดนี้ อ้างว่า ป.ป.ช.ไม่ได้รับการแต่งตั้งโดยชอบ มีหนังสือเรียนประธาน ป.ป.ช.แต่เราก็ว่ากันไปตามหลักเกณฑ์ ท่านคัดค้านก็ส่วนของท่านเราก็จะดำเนินการในส่วนที่เรามีอำนาจเราก็ว่าไป ทางคณะกรรมการป.ป.ช.ก็มีมติให้ดำเนินการไตร่ส่วนต่อ ท่านถือว่าเราไม่มีอำนาจอะไร ในฐานะที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ในขณะนี้ ท่านจะให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด เราก็ยินดี เราก็มติแล้วว่า เราชอบด้วยกฎหมายเราดำเนินการได้ แต่ท่านเห็นว่าไม่ชอบจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญก็สุดแล้วแต่ท่าน" นายวิชา กล่าว


 


แฉ"วรวัจน์" วิ่งล็อบบี้สุดตัว ขอเก้าอี้ รองปธ.สภาฯถึงขั้นโทรแจ้ง "อภิวันท์" ว่าได้มติจากพรรคให้นั่งรองปธ.สภาฯ เจ้าตัวปัด ไม่เคยโทรหา


เว็บไซต์แนวหน้า - แหล่งข่าวจากส.ส.ภาคเหนือพรรคพลังประชาชนเปิดเผยว่า  สำหรับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลงหลังจากนาย สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ไปรับตำแหน่งรมว.วัฒนธรรมนั้น ทราบมาว่า นาย วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ ได้พยายามวิ่งเต้นอย่างมากเพื่อให้ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ โดยหลังการประชุมส.ส.ของพรรคพลังประชาชนเมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายวรวัจน์ ได้โทรศัพท์ไปแจ้งต่อพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาคนที่ 2 ว่าตนเองได้รับเลือกแลเป็นมติพรรคให้เสนอชื่อตนเองเป็นรองประธานสภาฯ แต่ในความจริงแล้วในที่ประชุมพรรควันที่ 5 ส.ค. ไม่ได้มีการหารือเรื่องตำแหน่งรองประธานสภาฯแต่อย่างใด นอกจากนี้แล้วนายวรวัจน์ ยังพยายามวิ่งเข้าหาเพื่อส.ส.ทุกคนเพื่อขอเสียงสนับสนุนให้ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ อย่างไรก็ดีขณะนี้ส.ส.ภาคเหนือส่วนใหญ่ร่วมทั้งฝ่ายค้านเช่นนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ก็สนับสนุนนาย สามารถ แก้วมีชัย ประธานวิปรัฐบาลให้ขึ้นมาเป็นรองประธานสภาฯ


 


ขณะที่แหล่งข่าวจากส.ส.ภาคอีสานพรรคพลังประชาชนเปิดเผยว่า ความชัดเจนในการคัดเลือกบุคคลมาทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนใหม่นั้น ขณะนี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าพรรคจะเสนอ ชื่อนาย วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ เข้ารับตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งในการประชุมพรรคในครั้งต่อไปจะนำเรื่องแจ้งต่อที่ประชุมให้สมาชิกรับทราบต่อไป ซึ่งเบื้องต้นกลุ่มส.ส.เหนือและอีสานบางส่วนก็เห็นด้วย


 


นายวรวัจน์ กล่าวว่า  ที่กล่าวหาว่าตนไปวิ่งเต้นโทรหาท่านรองประธานสภาฯนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ตนไม่เคยโทรหาพ.อ.อภิวันท์เลย ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯนั้น ตนยังไม่ทราบกระแสข่าวที่ถูกวางตัวให้รับตำแหน่งรองประธานสภาฯ เพราะยังไม่มีมติพรรคออกมา ดังนั้นจึงต้องรอฟังที่ประชุมพรรคว่าจะมีมติอย่างไร แต่คงต้องดูว่าจะมีการประชุมพรรควันไหนเนื่องจากวันที่ 12 ส.ค. เป็นวันหยุด ทั้งนี้หากมีชื่อตนจริงก็คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะที่ผ่านมาตนก็คอยทำหน้าที่ประสานงานมาตลอดโดยเฉพาะในส่วนของพรรคร่วมคงไม่มีอะไร


 


ด้านนายสามารถ กล่าวว่า ตนยังบอกไม่ได้ว่าใครจะเข้ามารับตำแหน่งรองประธานสภาฯ แต่หากตนได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ในพรรคตนก็ยินดีและพร้อมที่เข้ามาทำหน้าที่ ที่ผ่านมาตนไม่เคยไปวิ่งเต้นที่ไหนเพื่อให้ได้ตำแหน่ง ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งที่ผ่านมาตนก็เป็นอย่างนี้มาตลอด ตอนนี้ตนอยากขออยู่นิ่งๆก่อน ทุกอย่างคงต้องรอมติพรรค


 


จี้ มท.แก้ประกาศคุมอายุเข้าร้านเกม


เว็บไซต์สยามรัฐ - 7 ส.ค.51 นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ ศธ.ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงปัญหาและผลกระทบจากร้านเกม ที่มีต่อเด็กนักเรียน ซึ่งทำให้มีเวลาอยู่กับครอบครัวน้อยลงรวมถึงไม่มีเวลาดูหนังสือ ที่ประชุมจึงมีข้อเสนอแนะที่จะให้จำกัดอายุเด็ก และเวลาในการเล่นเกม โดยจะขอให้มีการแก้ประกาศกระทรวงมหาดไทย ฉบับที่ 12 พ.ศ.2549 ในประเด็นอายุ ควรกำหนดไว้ที่ 7-18 ปี และให้เข้าร้านเกมเล่นได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น.ในวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ให้เป็นไปตามประกาศเดิม


 


สำหรับสถานที่ที่เปิดร้านเกม จะขอให้ควบคุมเหมือนกับการเปิดร้านจำหน่ายสุรา ที่ไม่ควรอนุญาตให้เปิดในรัศมี 500 เมตร รอบสถานศึกษาและไม่ควรให้อยู่ในย่านชุมชน ทั้งนี้ สำนักงานโฆษก ศธ.จะทำหนังสือถึง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย เพื่อขอให้ดำเนินการแก้ไขประกาศกระทรวงมหาดไทย ดังกล่าว



นายวัฒนา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้จะเฝ้าติดตามการดำเนินการตรวจจับร้านเกมเถื่อน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติประกาศ ว่าจะดำเนินการจับกุมร้านเกมเถื่อน ซึ่งมีกว่า 10,000 ร้านให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ซึ่งเมื่อครบกำหนดทางสำนักงานโฆษก ศธ.จะทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติทันที เพราะไม่ต้องการให้เรื่องนี้เป็นเพียงการตีเกราะเคาะไม้ แต่อยากให้มีการดำเนินการอย่างจริงจัง ตลอดจนจะประสานความร่วมมือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อให้ควบคุมการนำเข้าเกมจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเกมที่ต่างประเทศประกาศห้ามเล่น ซึ่งจะต้องมีการประกาศให้สาธารณชนรับทราบด้วย หากผู้นำเข้าไม่สามารถควบคุมร้านเกมได้ ก็จะต้องมีบทลงโทษกับผู้นำเข้าอย่างรุนแรงและเด็ดขาด


 


"ทุกวันนี้เด็ก 3-4 ขวบ ก็สามารถเข้าไปเล่นในร้านเกมได้ ถ้าอยู่ในช่วงเวลาที่กฎหมายกำหนดคือเวลา 14.00-22.00 น. และบางครั้งอาจจะเล่นเกิน 3 ชั่วโมง ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตามข้อเสนอแนะดังกล่าว จะใช้กับร้านเกมเท่านั้น ยังไม่ครอบคลุมไปถึงร้านอินเตอร์เน็ต"นายวัฒนา กล่าว


 


ทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจ"สมัคร"นัดถกยกแรกพรุ่งนี้


เว็บไซต์สยามรัฐ - 7ส.ค.51 นายปรเมธี วิมลศิริ หนึ่งในทีมที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) คณะที่ปรึกษาจะมีการนัดหารือเป็นนัดแรก โดยเชื่อว่า จากประสบการณ์ของคณะที่ปรึกษาทุกคน จะมีส่วนในการช่วยรัฐบาลแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้


 


มท.1ถึงปัตตานีคนร้ายบึ้มรับตร.-นศ.เจ็บ10ราย


เว็บไซต์คมชัดลึก - 1 เดินทางถึงปัตตานีแล้ว พร้อมหารือกับหัวหน้าส่วนราชการ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เวลาเดียวกันคนร้ายกดบึ้มตำรวจชุดสายตรวจเจ็บ 8 นายและนักศึกษา 2 คน ที่ อ.ยะหริ่ง


 


เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 7 สิงหาคม พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย พร้อมคณะได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ มาลงที่สนามกีฬากลาง อบจ.ปัตตานี และเดินทางโดยรถยนต์มาพบปะกับลูกเสือชาวบ้าน และประชาชน ที่หน้าโรงแรมซีเอส อ.เมืองปัตตานี


 


อย่างไรก็ตาม เมื่อพล.ต.อ.โกวิท เดินทางมาถึงในช่วงเวลา 18.30 น. ได้เข้าร่วมรับประทานอาหารกับคณะ และหัวหน้าส่วนราชการใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมถึงการพูดถึงแนวทางในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.โกวิท พร้อมคณะพักนอนอยู่ที่โรงแรมซีเอสปัตตานี


 


เป็นช่วงจังหวะ ที่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนได้กดรีโมทระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจรถยนต์ที่บริเวณหัวสะพานปากทางเข้า ม.3 บ้านมะนังยง ต.มะนังยง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 8 นายและนักศึกษา 2 คน  ขณะนี้ถูกนำตัวรักษาที่โรงพยาบาลยะหริ่ง


 


สำหรับผู้บาดเจ็บทราบชื่อคือ  ร.ต.ต.สันติ อาแวบือซา รอง สวป.สภ.ยะหริ่ง อายุ 58 ปี , ส.ต.ต.กิติพงศ์ ประภารแก้ว อายุ 25 ปี , ส.ต.ต.ชัชชัย ศรีพลัง อายุ 24 ปี , ส.ต.ต.ราเชนทร์ แก้วสุวรรณ อายุ 24 ปี ,  ส.ต.ต.ประณต มินรินทร์ อายุ 21 ปี , ส.ต.ต.สังห์คาร ศรีสวัสดิ์ อายุ 22 ปี , ส.ต.ต.อภิชาติ ทิพมณี อายุ 22 ปี , ส.ต.ต.กิตติบุญฤทธิ์ อายุ 23 ปี


 


นางสาว ไซฮาดี มูซอ อายุ 17 ปี เป็นนักศึกษาโรงเรียนยุวชิตพาณิชย์ และนายมูฮำมัดไซเฟีต เปาะมะ อายุ 25 ปี เป็นนักเรียนสถาบันปอเนาะสมบูรณ์ศาสน์ โดยผู้บาดเจ็บมีบาดแผลถูกสเก็ดระเบิดเข้าบริเวณศรีษะ ใบหน้า และลำตัว


 


โดยเฉพาะ ร.ต.ต.สันติ อาแวบือซา กับ ส.ต.ต.กิตติพงษ์ ประภารแก้ว อาการสาหัส ต้องนำตัวส่งไปรักษาอาการต่อที่โรงพยาบาลปัตตานี


 


สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ได้รับแจ้งมีวัตถุต้องสงสัย ที่บริเวณโรงเรียนบ้านมะนังยง ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 4 กม. แต่ปรากฏว่าเป็นระเบิดปลอม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารร่วมไปตรวจสอบด้วย จากนั้นชุดทหาร และตำรวจ ได้กระจายกำลังเพื่อตรวจดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ ขณะที่ชุดตำรวจสายตรวจรถยนต์ 4 ประตูของ สภ.ยะหริ่ง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่อยู่ภายในรถ ได้เดินทางออกมาเพื่อดูแลความเรียบร้อยบนถนนสาย 42 ปัตตานี-นราธิวาส


 


หนุน"โกวิท"ยกลูกเสือชาวบ้านเทียบชั้นกำนัน-ผญบ.


เว็บไซต์คมชัดลึก - 7ส.ค.  ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า หลังจาก พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย มอบนโยบายเร่งด่วนในการสร้างความสามัคคีของคนในชาติ โดยจะมีการฟื้นฟูกิจการลูกเสือชาวบ้านในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เนื่องจากลูกเสือชาวบ้านทุกคนมีภารกิจเช่นเดียวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยมีหน้าที่เป็นหูเป็นตา คอยสอดส่องดูแลไม่ให้ภยันตรายใดๆ เกิดขึ้นภายในชาติ


 


ม.ล.ปนัดดา กล่าวต่อว่า แนวคิดดังกล่าวได้รับการปลูกฝังเป็นค่านิยมของสังคมไทยมานานแล้ว แต่ปัจจุบันอาจมีการละเลยในการปฏิบัติไปบ้างในระยะหลัง จึงนับเป็นสิ่งที่ดีหากทุกฝ่ายจะช่วยกันดำรงรักษาเจตนารมณ์ดั้งเดิมของสถาบันลูกเสือชาวบ้าน และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน


 


ทั้งนี้ ในวันที่ 9 ส.ค. คณะกำนันผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2551 จะเดินทางไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ที่วังวรดิศ กทม. เนื่องในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2551


 


ด้านนายชนาธิป ตามสมัย เลขานุการสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ในวันที่ 10 ส.ค.ทางสมาคมฯ จะจัดงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่กรมการปกครอง วันสวนสุนันทา กทม. โดยจะมีการแถลงข่าวเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายเทศบาล ปี 2496 มาตรา 4 เพื่อให้มีการคงตำแหน่งและหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้านเอาไว้ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองทั่วประเทศ


 


นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ จะเรียกร้องให้มีการดำเนินการต่อเนื่องตามนโยบายของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีต รมว.มหาดไทย ที่ได้ลงนามเสนอคณะรัฐมนตรีให้มีการปรับค่าตอบแทนกำนันผู้ใหญ่บ้านเพิ่มขึ้นจากเดิม 1 เท่าตัว


 


ขณะเดียวกัน นายปรีชา เรืองจันทร์ ผวจ.พิจิตร กล่าวว่า จากสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดปัญหาความขัดแย้ง ทำให้ทุกคนในชาติต้องสร้างความสมานฉันท์ รู้รักสามัคคี ซึ่ง จ.พิจิตร มีกลุ่มพลังลูกเสือชาวบ้านที่ผ่านการอบรมไปแล้วกว่า 5 หมื่นคน โดยเป็นพลังบริสุทธิ์ที่กระจัดกระจายอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ


 


นายปรีชา กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีลูกเสือชาวบ้าน จ.พิจิตร กว่า 1 หมื่นคน แจ้งความจำนงจะมาร่วมถวายพระพรและถวายความจงรักภักดี เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ 12 ส.ค. โดยจะนัดรวมพลังกันในวันที่ 9 ส.ค. ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดเพื่อทบทวนคำปฏิภาณจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจะคงไว้ซึ่งความสมานฉันท์ ไม่แบ่งหมู่เหล่าหรือทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคม


 


รัฐบาลใส่เกียร์ถอย ไม่ดึงดันผ่านร่าง กม.คุ้มครองกฎบัตรอาเซียน3วาระรวด ก่อนลงมติรับหลัการ 270 เสียงตั้ง กมธ.ถก


เว็บไซต์แนวหน้า - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม มีนาย ชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองการดำเนินงานของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พ.ศ. .... ที่ครม.เป็นผู้เสนอ โดยนาย ชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า จากการที่รัฐบาลไทยได้ลงนามในกฎบัตรของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2550 และกฎบัตรดังกล่าวกำหนดให้สมาชิกให้ความคุ้มกันและเอกสิทธิ์ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่แก่อาเซียน เลขาธิการอาเซียน พนักงานของสำนักเลขาธิการอาเซียน ผู้แทนถาวรของรัฐสมาชิกประจำอาเซียน  และเจ้าหน้าที่ของรัฐสมาชิกอาเซียน ดังนั้นเพื่อให้การคุ้มครองการดำเนินงานของอาเซียนประเทศไทยเป็นไปตามพันธกรณีในกฎบัตร จึงจำเป็นต้องตราพ.ร.บ.นี้ ทั้งนี้รัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาร่างกฎหมายอย่างเร่งด่วน เพื่อรองรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เดือนธันวาคม ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ รัฐบาลจำเป็นต้องมีกฎหมายนี้เพราะให้การลงสัตยาบันเป็นไปตามกฎบัตรอาเซียน เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถลงสัตยาบันได้


 


นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายคัดค้านการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ 3 วาระรวดว่า อยากให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.นี้ด้วยความรวดเร็วแต่ต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ เพราะพันธกรณีที่รัฐบาลไปตกลงกับประเทศต่างๆ นั้นรัฐสภาควรมีส่วนตรวจสอบและให้ความเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรคสอง ถ้าหวังให้การรวมกลุ่มของอาเซียนเป็นประชาธิปไตย หากรัฐบาลยืนยันเร่งรัดพิจารณาคงไม่ได้ ขณะที่ส.ส.พรรคพลังประชาชนส่วนใหญ่อภิปรายคัดค้านการพิจารณา 3 วาระรวดเช่นกัน


 


ด้านนาย วิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า การที่รัฐบาลพล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ขณะนั้นได้เสนอกฎบัตรให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบ เพราะขณะนั้นรัฐธรรมนูญ 50 มีผลบังคับใช้แล้ว จึงต้องการดำเนินการตามเจตนารมณ์มาตรา 190 วรรคสอง และสาม แม้กระบวนการเจรจากฎบัตรจะเริ่มขึ้นก่อนรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้


 


หลังจากอภิปรายนาน 2 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติรับหลักการด้วยคะแนนเอกฉันท์ 270 เสียง และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 36 คน พิจารณา 7 วัน ทั้งนี้ก่อนการประชุมสภาจะเริ่มขึ้น นาย สามารถ แก้วมีชัย ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.นี้ 3 วาระรวด


 


สมาคมนักข่าวบุกจี้ ผบ.ตร.จับคนร้ายฆ่านักข่าวมติชน


เว็บไซต์สยามรัฐ -  เมื่อวันที่ 7 ส.ค. เวลา 12.00 น. คุณนาตยา เชฐโชติรส นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนายธนดล มีถม อุปนายกสมาคมฯ  พร้อมคณะสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้มายื่นหนังสือกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เพื่อติดตาม คดีผู้สื่อข่าว นสพ.มติชน ถูกคนร้ายฆาตกรรมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช   โดย พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า  ตั้งแต่เกิดเหตุ 2 วัน ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ชาตรี สุนทรศร ผู้ช่วย ผบ.ตร.เข้าไปกำชับเร่งรัดคดีนี้ และพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. มีประเด็นสงสัยเกี่ยวข้องมือปืนรับจ้างเข้ามารับงานได้ลงพื้นที่เพื่อจัดชุดสืบสวนคดีดังกล่าวด้วยตัวเอง ได้ตั้งไว้ 2 ประเด็น คือ เรื่องส่วนตัว และหน้าที่การงานของผู้เสียชีวิต  แต่คดีนี้พยานหลักฐานยังไม่ค่อยชัดเจน ในชั้นนี้ยังไม่ทราบตัวผู้ต้องหา     พล.ต.อ.ปรุง บุญผดุง รอง ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบเข้ามารายงานว่าในวันที่ 10 ส.ค. จะลงพื้นที่เพื่อคุมคดีด้วยตัวเอง  ขอยืนยันว่า จะทำคดีนี้ให้รัดกุม และรอบคอบ  นักข่าวถือว่าสื่อเป็นกระจกของสังคม ต้องถือว่ามีความสำคัญ ถ้ากระจกเสีย ก็ลำบากเหมือนกัน เราก็ตอบสังคมได้ยาก


 


 






เศรษฐกิจ


 


รฟท.หนุนท่องเที่ยวนำร่อง 2 เส้นทาง


เดลินิวส์ -  นายวันเสด็จ ถาวรสุข รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้ไปหารือกับ นายยุทธนา ทับเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่ เพื่อหาแนวทางสนับสนุนการท่องเที่ยวร่วมกัน ตามโครงการพลังงานหาร 100 ของททท. ที่ต้องการสนับสนุนให้คนเดินทางท่องเที่ยวอย่างประหยัดพลังงานมากขึ้น ด้วยการร่วมกันเดินทางไปโดยรถไฟ ซึ่งมีเส้นทางโดยรถหลายสายที่ผ่านไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ๆ เบื้องต้น การรถไฟสนับสนุนแนวคิดนี้ โดยจะไปปรับปรุงเรื่องความสะอาด ความสะดวก การรักษาเวลาของขบวนรถ ความปลอดภัย และความสวยงาม โดยททท.จะไปหารือในรายละ เอียดการการรถไฟฯ เกี่ยวกับ รูปแบบโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน ภายใน 2 สัปดาห์นี้ โดยจะเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวระดับกลางและระดับล่างเป็นหลัก


 


เลี้ยบเบรกขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ


เดลินิวส์ - นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและ  รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อได้หมดไปแล้ว หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับลดลงมาอยู่ในระดับกว่า 120 เหรียญต่อบาร์เรล จากที่ผ่านมาขึ้นไปสูงถึง 147 เหรียญต่อบาร์เรล จะเห็นได้จากในหลายประเทศ เริ่มคลายความกังวลในปัญหาเงินเฟ้อไปมากแล้ว ซึ่งล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็ตัดสินใจคงดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในระดับเดิม


 


"เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อเริ่มคลี่คลายลงไปแล้ว ทำให้หลายประเทศดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายมากขึ้น และประเทศไทยก็ควรเอามาเป็นตัวอย่าง แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าไม่ได้ห่วงเงินเฟ้อ เพราะว่าเงินเฟ้อเร่งตัว   น้อยลง ความกังวลก็น้อยลง และแม้ว่าการพิจารณาความเหมาะสมของดอกเบี้ยนโยบาย (อาร์พี) อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 27 ส.ค.นี้ โดยยืนยันว่า จะให้ ธปท. ดูแล แต่มั่นใจว่านโยบายจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากรัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโต และล่าสุด รองผู้ว่าการธปท.ก็ให้ข้อมูลว่าอยากเห็นเศรษฐกิจเติบโตแบบยั่งยืนจึงไม่น่าจะมีปัญหา"


 


 ขณะเดียวกันรัฐบาล จะเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปในช่วง 2 เดือนข้างหน้า โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างรายได้ และฟื้นความเชื่อมั่น เพื่อให้เศรษฐกิจในปี 51 เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 6% จากที่ประเมินนี้ว่าอาจจะเติบโต 5.7% ในครึ่งหลังปีนี้ จะเน้นนโยบายเพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยช่วงที่เหลือต้องหามาตรการมากระตุ้นรายได้เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ตามเป้าหมายและยืนยันว่าจะไม่ต่ออายุ 6 มาตรการ 6 เดือนฯ แน่นอน


 


นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายสุชาติ ธาดาดำรงเวช รมช.คลัง ดูแลเรื่องการลงทุนโครงการ            เมกะโปรเจคท์ และให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จัดสัมมนาโครงการเมกะโปรเจคท์ทุกโครงการในช่วงปลายเดือน ส.ค.-ต้นเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อแสดงความตั้งใจของรัฐบาลในการเดินหน้าโครงการ


 


 






ต่างประเทศ


 


อันวาร์ ได้ประกันหลังถูกส่งฟ้อง


ผู้จัดการรายวัน - อันวาร์ อิบรอฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ได้รับการประกันตัวเมื่อวานนี้ (8) หลังจากถูกส่งฟ้องศาลในคดีมีพฤติกรรมรักร่วมเพศ โดยเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกันนั้น เขาก็เร่งเดินหน้าการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในเดือนนี้ ซึ่งคาดหมายกันว่าจะทำให้เขาได้กลับเข้าสภา และยิ่งเป็นภัยคุกคามรัฐบาล


 


"นี่เป็นการใส่ร้ายป้ายสี เป็นการกล่าวหาด้วยเจตนาร้าย ผมขอปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิด" อันวาร์ให้การต่อศาลขณะอยู่ในคอกจำเลย โดยปฏิเสธว่าไม่ได้มีพฤติกรรมรักร่วมเพศ ตามที่โมฮัมมัด ไซฟุล บูคอรี อัซลาน อดีตผู้ช่วยหนุ่มวัย 23 ปี ได้กล่าวหาเขาตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน


 


มหาอำนาจไฟเขียวคว่ำบาตรอิหร่านอีก


เว็บไซต์สยามรัฐ - นายกอนซาโล  กัลเลกอส โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า   6   ชาติมหาอำนาจ   ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐฯ  และอังกฤษ  ต่างเห็นพ้องให้สหประชาชาติหรือยูเอ็น     เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรหรือแซงก์ชันทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านครั้งใหม่  หรือครั้งที่  4  จากกรณีที่รัฐบาลเตหะราน ไม่ยอมยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม  ทั้งนี้  บรรดาชาติมหาอำนาจต่างเห็นว่า โครงการดังกล่าวอาจนำไปสู่การผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านได้


 


เมืองเบียร์แจก"บรากันกระสุน"ตำรวจหญิง


ผู้จัดการรายวัน -  สำนักงานตำรวจเยอรมนีเริ่มแจกจ่ายเสื้อชั้นในชนิดพิเศษแก่ตำรวจหญิง 3,000 คน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บหน้าอก โฆษกสำนักงานตำรวจเมืองเบียร์เผยว่า เสื้อชั้นในที่ว่าเป็นสปอร์ตบราที่ไม่มีโครงเหล็กหรือพลาสติก เพื่อลดโอกาสในการได้รับบาดเจ็บระหว่างต่อสู้ โดยเฉพาะกรณีที่ถูกยิง พร้อมแจกแจงว่านี่ไม่ใช่เสื้อชั้นในกันกระสุนแต่สามารถสวมใต้เสื้อกันกระสุนได้ ทั้งนี้ ตำรวจหญิงแต่ละคนสามารถเลือกได้ว่าจะสวมบราพิเศษนี้ ซึ่งทำจากผ้าฝ้าย โพลีเอสเตอร์ และแถบยางยืดที่มีคำว่า "Polizei" (ตำรวจ) พิมพ์ติดอยู่ ขณะปฏิบัติหน้าที่หรือไม่


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net