Skip to main content
sharethis

กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ลงวันที่ 8 ส.ค.51 ระบุว่า ตามที่มีการรายงานข่าวอย่างกว้างขวางว่า สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ยืนยันให้ไทยและกัมพูชาแก้ปัญหากรณีปราสาทพระวิหารอย่างสันติวิธีและยึดตามกระบวนการที่มีอยู่ระหว่างสองประเทศให้มากที่สุด ทั้งนี้ เพื่อดำรงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับกัมพูชาต่อไปนับหมื่นปี และยังได้แสดงความหวังว่าการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 2 จะประสบความสำเร็จด้วยดี


 


แถลงการณ์มีข้อชี้แจง ดั้งนี้ 1. ไทยยินดีกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืนของไทยโดยขอยืนยันอีกครั้งว่า ไทยประสงค์ที่จะหาทางออกกรณีปราสาทพระวิหารอย่างสันติวิธีในบรรยากาศฉันมิตร โดยเน้นการใช้กลไกต่างๆ ที่มีอยู่ระหว่างสองประเทศอย่างเต็มที่ ซึ่งรวมถึงการหารือในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมหรือ JBC และคณะกรรมการชายแดนทั่วไปหรือ GBC เป็นต้น


 


2. ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันในเรื่องเส้นเขตแดนนั้นเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้สำหรับประเทศที่มีเขตแดนร่วมกัน ซึ่งกรณีของไทยและกัมพูชานั้น มีเขตแดนทางบกร่วมกันถึง 798 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยเห็นพ้องกับข้อคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า ทั้งสองประเทศ ยังสามารถหาทางออกกันเองได้


3. ขอย้ำว่า กรณีปราสาทพระวิหารนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์ไทย - กัมพูชาเท่านั้น โดยทั้งสองประเทศยังมีผลประโยชน์และความร่วมมืออีกมากทั้งเชิงเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และมิติอื่น ๆ และประชาชนของทั้งสองประเทศยังมีความสัมพันธ์ที่ดี ต่อกัน ดังจะเห็นจากชุมชนไทยและกัมพูชาตลอดแนวชายแดน ซึ่งได้ไปมาหาสู่กันฉันมิตรและญาติสนิท รวมทั้งได้เฉลิมฉลองประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ ร่วมกันมายาวนาน


4. ฝ่ายไทยเห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศครั้งที่ 2 เพื่อหารือกันเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหารนั้น น่าจะสามารถมีความคืบหน้าที่ดี ต่อยอดจากผลสำเร็จเบื้องต้นที่เกิดขึ้นในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสองฝ่ายครั้งแรกที่นครเสียมราฐได้ และน่าจะเอื้ออำนวยต่อการแสวงหาทางออกร่วมกันได้ต่อไป


 


ทั้งนี้ กำหนดการประชุมจะเป็นช่วงสัปดาห์ที่สามของเดือนสิงหาคมนี้ ที่ประเทศไทย  และเมื่อมีการยืนยันในรายละเอียดแน่นอนแล้ว ทางการไทยก็จะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบรายละเอียดของกำหนดการทันที


 


 


ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net