Skip to main content
sharethis

ตามที่บริษัทบอดี้ แฟชั่นฯ ได้ขออำนาจศาลเลิกจ้าง น.ส.จิตราและได้เรียกตัว น.ส.จิตราเข้าพบผู้บริหารของบริษัทเพื่อแจ้งให้ทราบถึงคำสั่งศาล เมื่อวันที่ 8 ก.ค.51 อนุญาตให้เลิกจ้างได้ และบริษัทให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.เป็นต้นไปและไม่จ่ายค่าชดเชยใดๆ ทั้งสิ้น โดยให้เหตุผลว่า การใส่เสื้อ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม" ออกรายการ "กรองสถานการณ์" ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ "ทำท้อง...ทำแท้ง" เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็น การทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง ทำให้ คนงานกว่า 3,000 คน ของบริษัทได้รวมตัวผละงานและร่วมชุมนุมกันที่หน้าบริษัทไทรอัมพ์ฯ ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา


 


โดยพนักงานที่ชุมนุมได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัท 3 ประกอบด้วย 1.ให้บริษัทรับประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ กลับเข้าทำงานเหมือนเดิมโดยไม่มีเงื่อนไข 2.ให้บริษัทไม่ลงโทษใดๆ และไม่เอาผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญากับกรรมการลูกจ้าง กรรมการสหภาพแรงงาน และพนักงานบริษัททุกคนที่ผละงาน 3.บริษัทเอาผู้บริหารที่ไม่มีแรงงานสัมพันธ์ที่ดีกับคนลูกจ้างและส่อพฤติกรรมทำลายสหภาพออกนั้น


 


สถานการณ์ล่าสุดในวันนี้ (9 ส.ค.) กลุ่มพนักงานหญิงบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตชุดชั้นในและชุดว่ายน้ำไทรอัมพ์ ในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ ได้ชุมนุมกันที่หน้าโรงงานเพื่อรอการเจรจารอบใหม่กับฝ่ายผู้บริหาร ซึ่งเดิมกำหนดจะเจรจาในช่วงเช้า แต่ฝ่ายผู้บริหารขอเลื่อนเป็นช่วงเย็น


 


ต่อมาเวลาประมาณ 12.00 น. พนักงานได้แบ่งกลุ่มประมาณ 400 คน เดินออกจากหน้าโรงงานเพื่อเดินขบวนไปยังสี่แยกบางพลี รอสัญญาจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการที่สัญญาว่าจะนำรถน้ำ และรถสุขา รวมทั้งไฟส่องสว่างมาอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานที่ชุมนุม แต่ผ่านมาแล้วหลายวันยังไม่มีการให้ความช่วยเหลือ พนักงานจึงเดินขบวนออกมารอพบผู้ว่าราชการจังหวัดที่สี่แยกบางพลีดังกล่าว


 


โดยพนักงานได้ไปตั้งขบวนอยู่บริเวณเกาะกลางสี่แยก และระหว่างที่รอพบผู้ว่าราชการจังหวัดอยู่ได้นั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 10 นาย เข้ามาสังเกตการณ์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจบางนายไม่ได้ติดป้ายชื่อและชั้นยศ อย่างไรก็ตามไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงแต่มาแจ้งว่าอีกสักครู่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะเดินทางมา


 


เวลาประมาณ 14.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการและนายอำเภอบางพลีได้เดินทางมาพบกับผู้ชุมนุม ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ขึ้นไปบนรถปราศรัยกับผู้ชุมนุมยืนยันว่าไม่มีใครสามารถเอาผิดพนักงานออกมาชุมนุมเพราะใช้สิทธิตามหลักประชาธิปไตย และรับปากว่าจะจัดหาน้ำประปา รถสุขา และไฟส่องสว่างมาให้กับผู้ชุมนุม สำหรับรถสุขาที่เคยจัดหามาให้ก่อนหน้านี้และมีการเก็บค่าเข้าสุขากับพนักงานนั้น จะให้ปลัดอำเภอบางพลีมาตรวจสอบ ไม่ให้มีการเรียกเก็บเงินอีก


 


โดยผู้ว่าราชการจังหวัดรับปากจะไปชี้แจงกับผู้ชุมนุมส่วนที่ปักหลักอยู่หน้าโรงงาน ผู้ชุมนุมที่ออกมายังสี่แยกบางพลีจึงเดินทางกลับ โดยระหว่างที่เดินทางกลับ ผู้ชุมนุมแจ้งว่าพนังงานขับรถของบริษัทบอดี้ แฟชั่น ได้ขับรถปาดซ้ายปาดขวาเข้ามาใกล้กับขบวนผู้ชุมนุมจนเกือบเฉี่ยวชนผู้ชุมนุม ทำให้ต้องมีการประกาศเตือนผ่านเครื่องขยายเสียง


 


ต่อมาในเวลาตัวแทนเจรจาของพนักงานได้เจรจากับฝ่ายผู้บริหาร ในเวลา 16.00 น. โดยการเจรจาครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมการเจรจาด้วย และสิ้นสุดการเจรจาในเวลา 18.00 น. ตัวแทนเจรจาของพนักงานได้ออกมาบอกกับพนักงานที่ชุมนุมกันอยู่ข้างนอกว่าข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ของทางสหภาพแรงงานจะมีความชัดเจนในวันพุธที่ 13 ส.ค. โดยหลังการประกาศผลการเจรจาทำให้พนักงานที่ชุมนุมอยู่มีกำลังใจขึ้นมาก


 


สำหรับความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวจะรายงานต่อไป


 


อ่านเพิ่มเติม


ปธ.สหภาพไทรอัมพ์ ถูกเลิกจ้าง นายจ้างอ้างใส่เสื้อ "ไม่ยืนฯ" ทำ บ.เสียชื่อ


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์รวมตัวผละงาน เรียกร้องรับ "ปธ.สหภาพ" กลับเข้าทำงาน


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ 400 กว่าคนบุกสำนักงานใหญ่ กดดันนายจ้างเรียกร้องความเป็นธรรม


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ผละงานวันที่ 3 นายจ้างยันไม่รับประธานสหภาพเข้าทำงาน


ร่อนจดหมายประณามเลิกจ้าง ปธ.สร.ไทรอัมพ์ จี้หยุดละเมิดสิทธิมนุษยชน-ทำลายสหภาพแรงงาน


แรงงานไทรอัมพ์ฯ นับพันบุกทำเนียบ ร่อนหนังสือจี้นายกฯ แก้ปัญหา "ขบวนการล้มสหภาพแรงงาน"


 


บทความ :เมื่อคนงานไทรอัมพ์ฯ ลุกขึ้นสู้ กอบกู้ศักดิ์ศรีกรรมาชีพ


เกรียงศักดิ์ ธีระโกวิทขจร : ทัศนะที่อันตรายกรณีไทรอัมพ์



 


คำพิพากษาศาลแรงงานกลางจังหวัดสมุทรปราการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net