ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2551





การเมือง - สังคม

 

โฆษกพปช. เผย สมัคร-หมอเลี้ยบ แจงยุบพรรคเอง

เว็บไซต์เดลินิวส์ - 9 ส.ค. ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรียกนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค เข้าชี้แจงกรณียุบพรรคในวันที่ 13 ส.ค.ว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบว่า นายสมัคร และ นพ.สุรพงษ์ ติดภารกิจอะไรหรือไม่ แต่ เมื่อ กกต.ได้มีคำสั่งเรียกหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ไปชี้แจง พรรคเองก็ต้องให้ความสำคัญ ซึ่งเชื่อว่านายสมัครและนพ.สุรพงษ์ จะเดินทางไปชี้แจงด้วยตนเอง เบื้องต้นฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องของพรรคได้เตรียมข้อมูลให้กับทั้ง 2 คนแล้ว ส่วนกระแสที่คนส่วนใหญ่มองกันว่า พรรคพลังประชาชนจะถูกยุบแน่นอนนั้น ตรงนี้ต้องถือว่าเป็นภาวะปกติ

 

สมัคร ถึงไทย ปัดตอบการเมือง

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - เมื่อเวลา 12.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะได้เดินทางกลับจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อพิธีเปิดเปิดกีฬาโอลิมปิค 2008 ที่กรุงปักกิ่ง โดยมีนายธีรพล นพรัมภา เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มารอให้การต้อนรับ และใช้เวลาหารือกันประมาณ 30 นาที

 

จากนั้น ได้กล่าวถึงการให้กำลังใจนักกีฬาที่ไปแข่งขันโอลิมปิกอย่างไรบ้าง ว่า ตนเป็นคนทำกับข้าวเลี้ยงนักกีฬา ซึ่งเขาบอกว่า ข้าวหน้าไก่อร่อย  อย่างไรก็ตาม นายกฯปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า ในวันที่ 13 ส.ค.มั่นใจแค่ไหนในการไปชี้แจงกับ กกต.เรื่องคดียุบ และเดินทางกลับ

 

ศพยอดรักไปถึงวัดไร่ขิงแล้ว แฟนเพลงร่วมไว้อาลัยแน่นวัด

เว็บไซต์คมชัดลึก - 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนรถนำศพของ ยอดรัก สลักใจ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ได้เคลื่อนขบวนไปถึงวัดไร่ขิงจังหวัดนครปฐมแล้ว พร้อมครอบครัวและญาติสนิท ที่ขึ้นรถตู้ที่ทางโรงพยาบาลจัดให้ โดยศพของยอดรัก สลักใจ ในชุดสูทสีเหลือง ซึ่งเป็นชุดโปรดในการแสดงคอนเสิร์ต ขบวนรถ ประกอบด้วย รถตำรวจ 2 คัน รถมูลนิธิปอเต็กตึ้ง 3 คัน รถผู้ติดตาม 3 คัน และรถตู้โดยสารที่ทางโรงพยาบาลจัดไว้ให้ 1 คัน โดยใช้เส้นทางทางด่วนพระราม 9 ลงด่านยมราชไปยังถนนพุทธมณฑลสาย 7 และเข้าสู่วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม ซึ่งใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมงเศษ

 

โดยมีแฟนเพลงย่านอ้อมน้อย อ้อมใหญ่ และสามพราน จ.นครปฐม ที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของนักร้องลูกทุ่งชื่อดังมารอรับขบวนศพแน่นลานวัด ด้วยบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความเศร้าโศกเสียใจ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้นเวลา 12.45 น.วันเดียวกัน ที่โรงพยาบาลพระราม 9 ครอบครัวของนายนิพนธ์ ไพรวัลย์ หรือ"ยอดรัก สลักใจ" นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ได้เคลื่อนศพของยอดรักออกจากโรงพยาบาล เพื่อนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยระหว่างออกจากโรงพยาบาล นายเกรียงศักดิ์ ไพรวัลย์ ลูกชาย ได้ถือกระถางธูป ส่วนนางลัดดา ไพรวัลย์ ภรรยาถือรูปถ่าย และนิมนต์พระมานำศพออกจากโรงพยาบาล โดยมีเพื่อนสนิทและบรรดาแฟนเพลงเดินทางมารับศพและเคลื่อนขบวนไปพร้อมกับรถท่ามกลางความโศรกเศร้าเสียใจ แฟนเพลงบางรายถึงน้ำตาไหล โดยการเคลื่อนขบวนศพของยอดรัก เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้อำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางถึงวัดไร่ขิง

 

พันธมิตรฯ จัดงานวันแม่แห่งชาติงดปราศรัย 12  ส.ค.

เว็บไซต์คมชัดลึก - 9 ส.ค. ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า พันธมิตรฯ จะจัดกิจกรรมเนื่องในวันแม่แห่งชาติเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-12 ส.ค.โดยเฉพาะวันที่12 ส.ค.จะมีกิจกรรมตลอดทั้งวัน โดยไม่มีการอภิปรายประเด็นการเมืองและมั่นใจจะไม่เกิดปัญหากระทบกระทั่งกับการจัดกิจกรรมวันแม่ของรัฐบาล เพราะพันธมิตรฯ มีรั้วรอบขอบชิด ที่สำคัญเราจัดงานมาก่อน มีการชุมนุมต่อเนื่องถึง 77 วัน และมีการจัดกิจกรรมในวันสำคัญมาตลอด ทั้งนี้จึงไม่ใช่การจัดงานประชันกัน รัฐบาลจึงไม่น่าเกี่ยงงอน อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฯ จะประชาสัมพันธ์ให้คนมาที่งานวันแม่ให้มาก ๆ โดยภายในงานจะมีการแจกอาหารฟรี และมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ มีการรำถวายพระพร อภิปรายเรื่องหม่อนไหมพระราชินี ขับเสภาบทประพันธ์ของนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และนายสุจิตต วงศ์เทพ และจุดเทียนถวายพระพร ส่วนการจุดพลุ ไม่แน่ในว่าจะขออนุญาตทันหรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุม เริ่มมีประชาชนเดินทางมาร่วมชุมนุม โดยให้ความสนใจเลือกซื้อเสื้อสีฟ้าเพื่อสวมใส่ในวันที่ 10-12 ส.ค.ตามที่พันธมิตรฯ ได้ร่วมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมร่วมกันสวมเสื้อสีฟ้าเนื่องในวันแม่แห่งชาติ

 

ปชป.ร้องนายกฯทบทวนผังรายการความจริงวันนี้

เว็บไซต์คมชัดลึก - 9 ส.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการจัดรายการ "ความจริงวันนี้" ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที โจมตีฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลว่า สถานีนี้เป็นสื่อของรัฐ ไม่ใช่สื่อส่วนตัวของใคร ทางสถานีไม่ควรปล่อยให้มีรายการที่เป็นกระบอกเสียงข้างเดียวของรัฐบาล โดยเฉพาะการจัดรายการโจมตีคนอื่นฝ่ายเดียวโดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจง แทนที่จะเป็นรายการความจริงวันนี้ จะกลายเป็นรายการความจริงข้างเดียว หรือรายการด่าคนอื่นข้างเดียว จึงอยากเรียกร้องนายกรัฐมนตรี และอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ให้พิจารณาทบทวนผังรายการ ว่าการมีรายการแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ จะเยียวยาความเสียหายต่อผู้ที่ถูกพาดพิงอย่างไร แต่หากจะให้ดำเนินรายการต่อไปก็ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกพาดพิงมาร่วมรายการด้วย เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลทั้ง 2 ด้าน

 

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า อย่างล่าสุดพรรคประชาธิปัตย์ก็ถูกกล่าวหาในรายการ ว่า ส.ส.ของพรรค พยายามถ่วงเวลาการศึกษาในคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้เพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ด้วยการขอขยายเวลาการศึกษาออกไป ซึ่งยืนยันได้ว่าไม่เป็นความจริง เพราะกรรมาธิการฯทั้งหมดเห็นด้วยที่จะให้มีการขยายเวลาการศึกษาออกไป เพราะยังศึกษาไม่ครบอีกหลายประเด็น และต้องเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนร่วมได้มาแสดงความคิดเห็น ซึ่งตนคิดว่าหากศึกษาให้ละเอียดรอบคอบก็จะเป็นประโยชน์กับผลการศึกษาที่จะนำไปใช้ มากกว่าจะพิจารณากันอย่างรวดเร็ว ทำแบบลวกๆ เพราะอาจศึกษาไม่ครบทุกด้าน และแม้จะพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วก็ยังไม่สามารถรายงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ เนื่องจากเป็นการประชุมสมัยนิติบัญญัติ ที่พิจารณาได้เฉพาะกฎหมาย แต่รายงานของคณะกรรมาธิการฯไม่ได้เป็นกฎหมาย จึงต้องรอสมัยประชุมสามัญทั่วไปจึงจะเสนอเข้าที่ประชุมได้ ซึ่งไม่ใช่มีเจตนาจะถ่วงเวลาตามที่กล่าวหา

 

ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากเรียกร้องถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลด้านสื่อ ต้องเข้ามาดูแลสื่อของรัฐให้มีความเป็นกลาง โดยอาจจัดสรรเวลาให้ผู้ถูกพาดพิงมาชี้แจงอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ตนจะไปตรวจสอบดูว่าบริษัท เพื่อนพ้องน้องพี่ จำกัด มีใครเป็นผู้ถือหุ้นบ้าง เพราะหากนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่เป็นข้าราชการการเมือง ถือหุ้นอยู่ด้วยอาจจะเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อนด้วยหรือไม่

 

จี้ 3 เกลอ แจงที่ไปที่มาเงิน 30 ล. ลงหุ้นตั้งพีทีวีล่องหน

เว็บไซต์คมชัดลึก - 9 ส.ค.นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ยอมรับถึงข้อมูลที่ระบุว่านายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน และนายวีระ มุสิกพงศ์ ถือหุ้นในบริษัท เพื่อนพ้องน้องพี่ที่ทำสถานีโทรทัศน์พีทีวี คนละ 10 ล้านบาทนั้น เป็นของเก่าจริงตั้งแต่ปี 2550 แต่ที่ออกมาเปิดเผยนั้นเพราะต้องการตรวจสอบว่า ที่มาของเงินที่นำมาซื้อหุ้นและเมื่อขายหุ้นแล้ว เงินทั้งหมดหายไปไหน

 

"เรื่องนี้ยังไม่ได้รับการชี้แจง การตรวจบัญชีทรัพย์สินหนี้สินมากขึ้นหรือน้อยลงผิดปกติ ก็เป็นเหตุที่สงสัยได้ เหมือนนักการเมืองคนหนึ่งในอดีตที่แจ้งว่ามีหนี้สิน 45 ล้านบาท แต่พอตรวจสอบแล้วไม่พบ ก็ต้องถูกเว้นวรรคเป็นเวลา 5 ปี ดังนั้น ถ้าไม่ผิด ก็ไม่ต้องกลัว ชี้แจงให้เต็มที่" นายเรืองไกร ระบุ

 

ส.ว.สรรหา ผู้นี้ ยังกล่าวปฏิเสธถึงการตรวจสอบทรัพย์สินนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.แพร่ พรรคพลังประชาชน ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2552 เพราะนายวรวัจน์ตัดงบประมาณของวุฒิสภาถึง1,000ล้านบาทว่า ไม่เกี่ยวกันเลย เพียงแต่สงสัยว่า การอ้างว่าเป็นหนี้บริษัทที่ปิดกิจการแล้วเป็นของเดิม ทำไมหนี้ถึงมาเป็นชื่อของบุคคล ไม่เป็นของบริษัท

 

 "ถ้ามีข้อมูลที่อยากให้ประชาชนได้รับรู้ ก็เอามาชี้แจง ผมยินดีจะตรวจสอบให้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แม้แต่บาทเดียว แต่ต้องให้ตรวจสอบแบบแสดงรายการเสียภาษีด้วย และขอย้ำว่า การตรวจสอบไม่ได้หมายความว่าทุกคนผิด แต่ต้องการตรวจสอบข้อเท็จจริง" นายเรืองไกร กล่าวทิ้งท้าย

 

ผู้ว่าการธปท.ปฏิเสธขัดแย้ง วีรพงษ์-หมอเลี้ยบ

เว็บไซต์เดลินิวส์ - 9 ส.ค. นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมาปฏิเสธกรณีข่าวการขัดแย้งระหว่างธปท. กระทรวงการคลัง และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ที่มีนายวีรพงษ์ รามางกูร เป็นประธาน ว่า ไม่มีความขัดแย้งกับใคร เนื่องจากการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจต้องใช้ทั้งนโยบายการเงินและนโยบายการคลังควบคู่กันไป จะใช้เฉพาะนโยบายใดนโยบายหนึ่งไม่ได้ โดยตนมองว่า นายวีรพงษ์อาจช่วยเสริมการทำงานด้านเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น ขอยืนยันว่า ไม่ได้ขัดแย้งกับนายวีรพงษ์ หรือ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อย่างแน่นอน

 

โจรใต้ลอบยิงทหารเจ็บสาหัส

เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 8 ส.ค.51ศูนย์วิทยุ 191 สภ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งว่ามีเหตุยิงกันที่สนามฟุตบอลใกล้กับมัสยิดบ้านทุ่งคา ม.5 ต.ตาเซะ อ.เมือง จ.ยะลา หลังรับแจ้งจึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เข้าตรวจสอบ

 

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบแต่เพียงรอยเลือดส่วนผู้บาดเจ็บพลเมืองดีได้ช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาลแม่ลาน อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ที่บาดเจ็บคือ อาสาสมัครทหารพรานมงคล แก้วศรีอ่อน อายุ 26 ปี ถูกยิงเข้าที่บริเวณต้นคอ ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยก่อนเกิดเหตุทราบว่า ผู้บาดเจ็บ กำลังเดินกลับจากการเล่นกีฬาฟุตบอลภายในสนามข้างมัสยิดทุ่งคา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 47 ตั้งอยู่ ระหว่างเดินทางกลับได้มีคนร้ายจำนวน 2 คน ขับขี่รถจยย.โดยคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้ใช้อาวุธปืนพกสั้นจ่อยิงอาสาสมัครทหารพรานมงคล ทันทีแล้วขับรถหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว เหตุเกิดที่ข้างมัสยิดบ้านทุ่งคอก ม.5 ต.ตาเซะ อ.เมือง จ.ยะลา  ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่

 

อีกรายเมื่อเวลา 20.10 น.วันเดียวกันและเวลาใกล้เคียงกัน ศูนย์วิทยุ 191 สภ.เมืองยะลา ก็ได้รับแจ้งว่า มีเหตุใช้อาวุธปืนที่ร้านอาหารชื่อร้านมาเรียม ตั้งอยู่ที่สี่แยกบ้านมาลายูบางกอก ม.2 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา และมีผู้เสียชีวิตอยู่ในที่เกิ ดเหตุ หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยชุดกองวิทยาการเขต 45 ยะลา รุดไปยังที่เกิดเหตุ

 

ในที่เกิดเหตุพบศพชายนอนล้มอยู่ที่ข้างโต๊ะอาหารเลือดนองพื้นทราบชื่อคือ    นายมูฮำมัด ยามา อายุ 28 ปี เป็นราษฎรในพื้นที่ ม.3 ต.บันนังสาเรง อ.เมือง จ.ยะลา  ถูกยิงเข้าที่บริเวณศรีษะจำนวน 1 นัด ทำให้เสียชีวิตทันที  หลังจากคนร้ายก่อเหตุแล้วได้นำเอากระเป๋าสะพายเงินของผู้ตายไปด้วย ซึ่งภายในมีเงินสดอยู่ประมาณ 5 หมื่นบาท เหตุเกิดขณะที่ผู้ตายกำลังนั่งรับประทานอาหารอยู่ภายในร้านอาหาร ตั้งอยู่ที่ริมถนนสาย 15 บ้านมาลายูบางกอก  ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งบริเวณดังกล่าว เป็นตลาดรับซื้อผลไม้เงาะ ทุเรียน และมีเต็นท์รถยนต์มือสอง  ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งไว้สองประเด็นด้วยกันคือเรื่องชิงทรัพย์ เนื่องจากคนร้ายคงจะเป็นคนใกล้ชิดเพราะทราบว่าผู้ตายมีเงินสดติดตัวอยู่ ส่วนประเด็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ก็ไม่ได้ตัดทิ้ง

 

ปตท.ยัน ก๊าซ NGV ปลอดภัยกว่า LPG

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายณัฐชาติ  จารุจินดา  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีที่รถเมล์เอ็นจีวีเกิดเหตุระเบิดขึ้นวานนี้(8 ส.ค.) ขณะกำลังเติมก๊าซเอ็นจีวีที่สถานเติมก๊าซเอ็นจีวี ว่า  จากการตรวจสอบเบื้องต้น  รถยนต์คันดังกล่าวมีการติดถังก๊าซไว้ใต้ท้องรถ  จึงอาจเป็นไปได้ว่าถังอาจไปครูดกับถนนหรือสิ่งหนึ่งสิ่งใดก่อนหน้านี้แล้วก่อให้เกิดการชำรุด  หรือไม่คุณภาพของถังอาจมีปัญหา  ซึ่งในประเด็นหลังนี้เป็นไปได้น้อย  เพราะทุกถังที่นำเข้ามาจะต้องผ่านการรับรองอยู่แล้ว  โดยเฉพาะถังที่รถคันดังกล่าวติดตั้งนั้นเป็นถังจากเกาหลี

 

สภาพการระเบิดของรถคันดังกล่าว ระเบิดโดยไม่มีเปลวไฟ  เพราะโอกาสที่ไฟจะติดก๊าซเอ็นจีวีนั้นจะต้องมีความร้อนมากกว่า 600 องศาเซลเซียส  ขณะที่ก๊าซเอ็นจีวีนั้นเบาหากถังระเบิด ก๊าซจะลอยขึ้นไปในชั้นอากาศทันที ไม่เหมือนก๊าซแอลพีจีที่มีน้ำหนักและติดไฟง่ายมาก  ดังนั้น หากถังและระบบการติดตั้งได้มาตรฐาน โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุมีน้อยมาก และจากการตรวจสอบข้อมูลรถคันที่เกิดระเบิดพบว่า ระบบการติดตั้งได้รับการรับรองคุณภาพการติดตั้ง  จึงต้องพิจารณาต่อไปว่า การที่ถังก๊าซเอ็นจีวีเกิดระเบิดขึ้นเป็นเพราะอะไร  แต่ยืนยันว่าเอ็นจีวีมีความปลอดภัยสูงกว่ามากเมื่อเทียบกับแอลพีจี

 

 

 





เศรษฐกิจ

 

ผู้ซื้อบ้านเตรียมเฮพฤกษาเล็งลด 3%

เว็บไซต์เดลินิวส์ -  นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทกำลังจับตาราคาต้นทุนวัสดุก่อสร้างอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะราคาเหล็กในประเทศที่เริ่มลดราคาลง ช่วยให้ต้นทุนการก่อสร้างบ้านปรับตัวลงได้อย่างต่อเนื่อง และอาจทำให้ในไตรมาสที่ 4 นี้ บริษัทจะพิจารณาลดราคาขายบ้านลงได้เล็กน้อย เนื่องจากต้องการบรรเทาภาระของผู้บริโภคในยุคที่ค่าครองชีพสูงขึ้น และน่าจะกระตุ้นตลาดบ้านขึ้นมาได้บ้าง

 

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรม การผู้จัดการ สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า บริษัทสามารถปรับราคาขายบ้านลงได้ 2-3% ในไตรมาสที่ 4 แต่ต้องให้ต้นทุนวัสดุก่อสร้างคือ เหล็ก ทองแดง และตะกั่ว มีราคาลงอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่า ในอนาคตจะทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายอื่นต้องลดราคาขายบ้านลงมากแน่นอน เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ขึ้นราคาขายตามต้นทุนที่พุ่งขึ้นมาก

 

อาเซียน-อินเดียลงนามค้าเสรี ธ.ค.

เว็บไซต์เดลินิวส์ - เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า อาเซียนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีกับอินเดียนอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะจัดขึ้นในกรุงเทพฯ เดือนธันวาคมนี้

 

ทั้งนี้ การเจรจาที่จัดขึ้นในบรูไนได้ขจัดอุปสรรคของข้อตกลงที่เหลืออยู่ได้แล้ว ขณะนี้คณะผู้แทนเจรจากำลังทำงานในขั้นตอนสุดท้ายของเนื้อหาข้อตกลงฉบับนี้ ที่ตั้งเป้าให้มีการลงนามนอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเปิดทางไปสู่การค้าเสรีระหว่างอินเดียกับสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนเสียทีเดียวว่าจะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่

 

ด้าน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า การเจรจาสามารถสรุปข้อตกลงครอบคลุมการค้ามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ แต่ไม่รวมภาคบริการ

 

การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับอินเดีย คาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ตั้งแต่ปีก่อน แต่ติดอุปสรรคเรื่องความแตกต่างของสินค้าที่อินเดียต้องการให้ลดภาษี เช่น น้ำมันดิบและน้ำมันปาล์มจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย และสินค้าประเภทโลหะและสิ่งทอจากไทย โดยรัฐบาลอินเดียกำหนดสินค้าทั้งหมด 1,414 รายการ แต่อาเซียนตั้งเป้าไว้เพียง 400 รายการ

 

อย่างไรก็ตาม นายกุสมาร์ดี บุสตามี ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซีย กล่าวว่า อุปสรรคทั้งหมดที่เกี่ยวกับภาษีน้ำมันปาล์ม ได้รับการแก้ไขแล้ว

 

ส่วนมูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนและอินเดีย ประมาณ 28,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2549 ทำให้อินเดียเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 8 ของ  อาเซียน รองจากหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ ขณะที่เจ้าหน้าที่การค้าระดับสูงของไทย คาดว่า มูลค่าการค้าจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีกหากข้อตกลงเปิดการค้าเสรีมีผลบังคับใช้

 

 

 





ต่างประเทศ

 

ผลเลือกตั้งกัมพูชาทางการ"พรรคฮุนเซน"ได้เสียงเกือบครึ่ง

เว็บไซต์คมชัดลึก - 9 ส.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชาประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมอย่างเป็นทางการระบุว่า จากผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 6 ล้านเสียง พรรคประชาชนกัมพูชาหรือซีพีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้ไป 3 ล้าน 5 แสนเสียงหรือราว 58 เปอร์เซ็นต์ ส่วนพรรคสม รังสี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้ไป 1 ล้าน 3 แสนเสียงหรือราว 21 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่คะแนนส่วนที่เหลืออีกราว1 ล้าน 2 แสนเสียงแบ่งกันระหว่าง 9 พรรคที่เหลือ

กกต. กัมพูชาระบุเพิ่มเติมว่า ผลการเลือกตั้งนี้ยังถือเป็นผลชั่วคราว เพราะพรรคต่างๆ มีเวลา 72 ชั่วโมงหลังการประกาศผล ในการร้องเรียนเกี่ยวกับผลคะแนนได้ และปฏิเสธที่จะระบุ ถึงจำนวนที่นั่งที่แต่ละพรรคได้ โดยระบุว่า จะเปิดเผยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในเดือนหน้า

 

แต่สส. จากพรรคสมรังสี /พรรคนโรดม รณนาฤทธิ์และพรรคสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีสส. รวมกัน 31 ที่นั่งจากทั้งหมด 123 ที่นั่งได้จัดการแถลงข่าวร่วมกันเมื่อวานระบุว่า พวกเขาจะคว่ำบาตรพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งสส. ใหม่ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 เดือนนี้ โดยอ้างว่า มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงถึง 1 ล้านคนที่ไม่พบรายชื่อของพวกเขาในวันเลือกตั้งทำให้การเลือกตั้งไม่ยุติธรรม

 

ด้านนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาเปิดเผยว่า พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งจะจัดขึ้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐธรรมนูญออกมาระบุว่า อาจมีปัญหาในประเด็นข้อกฎหมายได้ โดยก่อนหน้านี้ พรรคซีพีพีของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนอ้างว่า พรรคฯได้ที่นั่งอย่างน้อย 90 ที่นั่งและคาดกันว่า พรรคฟุนซินเปค พรรคร่วมรัฐบาลซึ่งมีสส.เพียง 2 ที่นั่ง จะได้ร่วมรัฐบาลต่อไป

 

ชาวพม่าเชื่อ "ซินเธีย หม่อง" มีลุ้นรางวัลโนเบลหลังพบ "ลอล่า บุช"

เว็บไซต์แนวหน้า - นายโซอ่อง อายุ 45 ปี แกนนำต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยพม่าในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก ออกมาระบุหลังจากที่นางลอล่า บุช ภริยาของ ประธานาธิบดีจร์อจดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริกา ได้พบกับพ.ญ.ซินเธีย หม่อง เจ้าของรางวัลแม็กไซไซ สาขาพัฒนาชุมชนที่รักษาชาวพม่าตามแนวชายแดนไทย-พม่า ด้านจังหวัดตาก ทำให้ พ.ญ.ซินเธีย หม่อง มีโอกาสที่จะได้ชิงรางวัลสตรีโนเบล ที่ได้รับการเสนอชื่อไปแล้วก่อนหน้านี้ จาก 1 ในจำนวน 1,000 คน ทั่วโลก

 

นายโซอ่อง ระบุว่า การพบปะกันดังกล่าว ทำให้แพทย์ซินเธีย หม่อง มีความโดดเด่นขึ้นมาทันที นอกจากนี้ยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศพม่า รวมทั้งความช่วยเหลือจากนานาประเทศที่ไปสู่คลินิกแม่ตาว ที่ช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยที่ยากไร้จากประเทศพม่า และตามแนวชายแดนด้วย

 

บุชร้องจีนให้เสรีภาพประชาชน

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ชื่นชมความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน แม้ว่าเขาจะเรียกร้องจีนยอมรับให้ประชาชนมีเสรีภาพมากขึ้นในการแสดงออกทางความคิดและศาสนา โดยผู้นำสหรัฐซึ่งกล่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนมีกำหนดเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในวันศุกร์ (8 ส.ค.) ระบุว่า เขาสามารถพูดจากันอย่างเปิดเผยกับจีน เพราะ 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งต่างเคารพและเชื่อใจกัน

 

ผู้นำสหรัฐ ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ไม่ต้องการทำให้การเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ เป็นเรื่องทางการเมือง ระบุว่า 2 มหาอำนาจต่างขั้วให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีในการแก้ปัญหาโลกสำคัญหลายปัญหา เช่น ปัญหาโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นระหว่างกัน อย่างไรก็ตาม บุชก็กระตุ้นจีนให้ใส่ใจเรื่องเสรีภาพอีกครั้งว่า เขามีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าสังคมที่ผู้คนได้มีเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิด เป็นสังคมที่เจริญรุ่งเรืองและมีสันติภาพมากที่สุด จึงเรียกร้องจีนเปิดโอกาสให้ประชาชน ได้มีสิทธิแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี โดยบุชกล่าวกับสื่อมวลชนในพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงปักกิ่ง

 

แต่กระนั้นก็ตาม จะเห็นได้ชัดเจนว่า ถ้อยแถลงของเขาไม่ได้ดุดันมากกว่าการกล่าวสุนทรพจน์ในไทยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกรุงปักกิ่ง ซึ่งเขาวิพากษ์วิจารณ์ จีนในกรอบกว้าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาสิทธิมนุษยชน เขากล่าวโจมตีการควบคุมตัวผู้มีความคิดเห็นขัดแย้งทางการเมือง นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวด้านศาสนา

 

ผู้นำสหรัฐเผชิญหน้ากับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประเทศ กรณีที่ตัดสินใจเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาแห่งหมู่มวลมนุษยชาติครั้งนี้ เพราะปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวก็ได้ประท้วงจีนกรณีการปฏิบัติต่อนักเคลื่อนไหวนานาชาติ ซึ่งกำลังกดดันจีนให้ใช้อิทธิพลต่อซูดานเพื่อยุติความขัดแย้งในดาร์ฟัวร์

 

จีนรวบผู้ประท้วงต่างชาติ 5 คนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

เว็บไซต์คมชัดลึก - 9 ส.ค. กลุ่มฟรี ทิเบต ระบุว่า ผู้ประท้วง 5 คน จากสหรัฐ เยอรมนี และแคนาดา ถูกตำรวจจีนเข้ารวบตัวในวันนี้ หลังใช้ธงทิเบตห่อตัวเองแกล้งนอนตายอยู่ด้านล่างของภาพวาดประธาน เหมา เจ๋อตุง ที่แขวนอยู่บนกำแพงด้านเหนือของจัตุรัสเทียนอันเหมิน เพื่อประท้วงการเข้ายึดครองทิเบตของจีน

 

แมท วิททิเคส โฆษกของกลุ่ม บอกว่า รัฐบาลจีนกำลังพยายามใช้โอลิมปิกปกปิดความชั่วจากการเข้าไปยึดครองทิเบต และการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในวันนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของชาวทิเบต และผู้สนับสนุนที่ไม่ยอมอดกลั้นต่อรัฐบาลจีน จากความพยายามทำลายความมุ่งหวังไปสู่เสรีภาพของชาวทิเบต และเพื่อต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กำลังเลวร้ายในทิเบต

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลัง นักเคลื่อนไหวสนับสนุนทิเบต ชาวต่างชาติ 3 คน ได้ชุมนุมประท้วงใกล้กับสนามกีฬารังนก ในช่วงสั้น ๆ ก่อนเริ่มพิธีเปิดเมื่อวานนี้ ซึ่งทั้งสามถูกเนรเทศออกนอกประเทศในวันนี้ และเมื่อวันพุธ นักเคลื่อนไหวชาวตะวันตก 4 คน ถูกจับหลังปีนขึ้นไปบนเสาใกล้หมู่บ้านนักกีฬาและคลี่ป้ายข้อความว่า "ฟรี ทิเบต" ก่อนถูกเนรเทศในเวลาต่อมา

 

ยูเอ็นตั้งฝ่ายกองหนุนใหม่

เว็บไซต์ไทยรัฐ - เมื่อ 8 ส.ค. นายบัน กี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ประกาศแต่งตั้งนางเจน ฮอลล์ลูต ชาวอเมริกัน ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการยูเอ็นด้านงานสนับสนุนการสร้างสันติภาพแทนนางแคโรลีน แม็คอาสกี ชาวแคนาดา ที่หมดวาระ โดยนางลูต อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ เคยผ่านงานกองรักษาสันติภาพของยูเอ็น(ดีพีเคโอ)ซึ่งเธอเคยร่วมงานเมื่อปี 2546 ส่วนหน้าที่ของเธอจะคอยให้คำแนะนำเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การปฏิบัติงานแก่กองงานการรักษาสันติภาพซึ่งตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 ลูต เป็นภรรยาของพลโทดักลาส ลูต นายพล 3 ดาวแห่งกองทัพสหรัฐฯ ดูแลในส่วนความขัดแย้งในอิรักและอัฟกานิสถาน นายบันยังกล่าวสดุดีผลงานของนางแม็คอาสกีอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท