Skip to main content
sharethis





การเมือง


บัวแก้วเตรียมแถลงโต้ทักษิณกล่าวหากระบวนการยุติธรรม


คมชัดลึก - นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ กำลังเตรียมที่จะออกแถลงการณ์แสดงท่าทีต่อกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของไทย เพื่อใช้เป็นข้ออ้างหนีคดีในศาลไปพำนักอยู่ในประเทศอังกฤษ



นายเตช กล่าวต่อว่า  กระบวนการยุติธรรมของไทย มีความศักดิ์ และไม่แน่ใจว่าการที่อดีตผู้นำของไทยพูดเช่นนี้จะส่งผลดีต่อตัวเขาเองหรือไม่



 


ผู้สื่อข่าวถามว่า การดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณีของพ.ต.ท.ทักษิณ มีแนวโน้มอย่างไร นายเตช กล่าวว่า เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนมาก ในด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ต้องมีการหารือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานอัยการสูงสุดว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร เพราะทางการอังกฤษมีความเคร่งครัดมาก ในการพิจารณาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่จะต้องมีการขึ้นศาลด้วย ซึ่งจะเห็นว่าการดำเนินการค่อนข้างยาก ส่วนจะใช้ระยะเวลาเท่าไรนั้น ไม่สามารถประมาณการณ์ได้



 


ต่อข้อถามว่าการขอลี้ภัยในประเทศอังกฤษของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่อาจใช้ข้ออ้างถึงความไม่ปลอดภัย การถูกข่มขู่คุกคาม และไม่ได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการศาล ตรงนี้กระทรวงการต่างประเทศจะหาหลักฐานมายืนยันข้อเท็จจริงอย่างไร นายเตช กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ค่อยสันทัด คงเป็นหน้าที่ของอัยการในการหาข้อมูลยืนยันทางการอังกฤษ



 


เมื่อถามว่า การเพิกถอนหนังสือเดินทางพิเศษการทูต (พาสปอร์ตแดง) ของพ.ต.ท.ทักษิณ จะทำให้พ.ต.ท.ทักษิณอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษเท่านั้น หรือจะสามารถเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆ ได้หรือไม่ นายเตช กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่ไปถึงขั้นนั้น รู้เพียงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในประเทศอังกฤษ ส่วนการถอนพาสปอร์ตแดงแล้วจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นบุคคลเดินทางเข้าเมืองผิดกฎหมายหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ เนื่องจากไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องนี้มาก่อน และไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถือพาสปอร์ตกี่เล่ม และมีพาสปอร์ตประเภทอื่นๆอีกหรือไม่ ส่วนจะมีการพิจารณาถอนพาสปอร์ตอื่นๆ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ โดยตามกฎหมายเท่าที่ตนทราบ คนสัญชาติไทยทุกคนมีสิทธิมีพาสปอร์ต



 


อย่างไรก็ตาม หากมีการถอนพาสปอร์ตแดงแล้ว ทางกระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งไปยังกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ แต่ต้องแยกแยะว่าเรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกับการดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน         


 


เด็กแม้วรับลูกพร้อมพิมพ์จดหมายน้อยทักษิณแจกผู้สนับสนุน


แนวหน้า - นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า เพิ่งทราบได้มีจดหมายเปิดผนึกจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เขียนด้วยลายมือนำไป ใน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ก็คงเป็นสิ่งที่ท่านทักษิณอยากบอกไปให้ประชาชนผู้ที่สนับสนุนได้รับรู้ข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่ามีจำนวน 2 แผ่น



 


"หากเป็นจดหมายเปิดผนึกด้วยมือท่านทักษิณจริงๆ ผมและ ส.ส.เหนือจะเอาไปพิมพ์แล้วนำไปแจกให้ประชาชนเพื่อได้ทราบความจริง" ส.ส.เชียงใหม่ ย้ำ



 


ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ยังระบุว่าที่สำคัญประชาชนส่วนหนึ่งได้รู้ว่ามาตรการ 6 เดือนที่รัฐบาลชุดนี้นำมาใช้ก็เป็นแนวความคิดของท่านทักษิณซึ่งถือเป็นแนวคิดที่สุดยอดและโดนใจประชาชนอย่างมาก



เมื่อถามว่าการที่พ.ต.ท.ทักษิณ ทำจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว จะเป็นการปลุกกระแสผู้สนับสนุนหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่ใช่การปลุกกระแส แค่อยากให้คนที่รักทักษิณที่มีอีกจำนวนมากได้รับรู้ความจริงที่เกิดขึ้น


 


นักวิชาการจี้บัวแก้วถอดพาสปอร์ต เด็ดปีกทักษิณ ยัน กระบวนการยธ. ไม่ถูกแทรก ใช้หลักการ รธน.ปี 40


แนวหน้า - นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) กล่าวถึงการดำเนินการทางกฎหมายกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ว่า เป็นที่ชัดเจนว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ที่หนีคดีอาญาแผ่นดิน เหมือนกับนักโทษทั่วไป ไม่สามารถอ้างได้ว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เพราะผู้ที่จะลี้ภัยการเมืองต้องเป็นผู้ที่ถูกกวาดล้าง ถูกปฎิวัติ ยึดอำนาจ แต่ขณะนี้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและรัฐบาลก็เป็นพวกเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ถ้าเป็นรัฐบาลคมช.ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามก็อาจจะฟังได้ ดังนั้นจึงอ้างสถานการณ์การเมืองไม่ได้



 


สำหรับที่ระบุว่ามีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมนั้น นายคมสัน กล่าวว่า ยิ่งฟังไม่ขึ้นเพราะโดยปกติการแทรกแซงตุลาการมาจากฝ่ายบริหารแต่ขณะนี้ฝ่ายบริหารคือพรรคพลังประชาชนซึ่งเป็นพวกเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ หากจะมีการแทรกแซงก็แสดงว่าพวกพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นฝ่ายแทรกแซงเสียเองใช่หรือไม่ นอกจากนี้กระบวนการยุติธรรมเดียวกันนี้ยังดำเนินคดีกับฝ่ายตรงข้ามพ.ต.ท.ทักษิณ อย่างนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ด้วยเช่นกันไม่เห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะบอกว่าคดีของนายสนธิ นั้นถูกแทรกแซงแต่อย่างใด



 


นายคมสัน กล่าวว่า ในเมื่อพ.ต.ท.ทักษิณ คือผู้ที่หนีคดีอาญาดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศจะต้องระงับหนังสือเดินทางโดยเร็วเพื่อให้พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นบุคคลที่หลบหนีเข้าประเทศอังกฤษโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจของอังกฤษต้องจับตัวส่งคืนประเทศไทย ขณะที่อัยการสูงสุดต้องส่งเรื่องขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ไปยังประเทศอังกฤษภายใต้สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน



 


ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่ากระบวนการยุติธรรมมาจากเผด็จการย่อมไม่ถูกต้องเช่นเดียวกับต้นที่เป็นพิษย่อมมีผลเป็นพิษนั้น นายคมสัน กล่าวว่า อ้างแบบนั้นไม่ได้ เพราะกระบวนการตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใช้หลักการของรัฐธรรมนูญปี 40 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่พรรคพลังประชาชนต้องการจะนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งเคยดำเนินการกับนายรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรมว.สาธารณสุข มาแล้ว



 


 "จากแถลงการณ์เห็นได้ชัดเจนว่า การออกนอกประเทศครั้งนี้ของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ยอมรับความพ่ายแพ้ ในทางกลับกันเขาจะเดินหน้าสู้อย่างเต็มที่และรุนแรงกว่าเดิม การอยู่นอกประเทศจะทำให้เขาเคลื่อนไหวได้มากขึ้น และการเมืองไทยจะยังคงไม่สงบอีกนาน"นักวิชาการ ผู้นี้ กล่าว



 


พธม.อีสานชูการเมืองใหม่แก้ปัญหาชาติ ภาค ปชช.หนุนที่มาส.ส.จากทุกอาชีพ


ผู้จัดการรายวัน - พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่น จัดเสวนา "การเมืองใหม่ เพื่อทำให้ประเทศไทยดีขึ้น" มีนายพิภพ ธงไชย 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นวิทยากรให้ความรู้ พร้อมด้วยพันธมิตรฯหลายอำเภอใน จ.ขอนแก่น และจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น อุดรธานี มหาสารคาม ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด เข้าร่วมเสวนาและแสดงความคิดเห็น ณ ห้องประชุมรับขวัญ โรงแรมขวัญมอ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


 


นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงที่มาของการเมืองใหม่ว่า ขณะนี้มีการพูดถึงอย่างกว้างขวาง ถึงการเมืองใหม่เป็นความหวังของประชาชนที่ได้เห็นความเลวร้ายจากนักการเมือง โดยเฉพาะการเมืองในระบอบทักษิณที่มีพฤติกรรมปฏิเสธการทำงานอย่างโปร่งใสขององค์กรอิสระทั้งหมด ตั้งแต่เกิดคดีความคดีซุกหุ้นภาค 1 เมื่อปี 2544 โดยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แทรกแซงองค์กรอิสระทุกองค์กร จนองค์กรอิสระเกิดความอ่อนแออย่างเห็นได้ชัด


 


พร้อมกับความตั้งใจสร้างระบบการเมืองพรรคเดียวให้ได้ เพื่อให้มีอำนาจสูงสุด จนเกิดภาพลักษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ กลายเป็นเทวดาของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนในชนบท หรือในระดับรากหญ้า ที่ได้รับอิทธิพลจากนโยบายประชานิยม เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคมชนบท ส.ส.มีบทบาทสำคัญในการนำประชานิยมสู่ชาวบ้าน ทำให้ไม่สามารถเกิดการเมืองใหม่ได้


 


นายพิภพ กล่าวอีกว่า การสร้างการเมืองใหม่ จึงมีการพูดถึงบนเวทีพันธมิตรฯโดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล และนายสุริยะใส กตะศิลา ได้เห็นตรงกันและเสนอความเห็นว่า ส.ส. ควรมาจากการเลือกตั้งแบบเดิม 30% และมาจากการสรรหาจากกลุ่มอาชีพทุกกลุ่มอาชีพ 70% เพื่อจะได้เห็นภาพตัวแทนของทุกอาชีพอย่างแท้จริงที่จะมีการคานกันเองในการทำงานเพื่อให้เกิดความชอบธรรมต่อทุกสาขาอาชีพ ต่อประชาชนทั้งประเทศให้มากที่สุด


 


ทั้งนี้ ปัญหาสังคมไทยแตกแยกยังคงเกิดขึ้นอย่างมาก แต่ก็ถือเป็นจุดดี ในการที่จะได้เห็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของประชาชนจากทุกภาคส่วนว่าต้องการบ้านเมืองอย่างไร ขณะนี้ผู้ที่ร่วมในจุดยืนกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีจำนวนมากโดยมีดัชนีชี้วัดจากยอดขายจานดาวเทียม ASTV มียอดขายกว่า 3 ล้านจาน ซึ่งน่าจะมีผู้ชมผ่านช่องทางนี้มากกว่า 15 ล้านคน และไม่นับรวมยอดผู้ชมจากทางอินเทอร์เน็ต ตลอดจนเคเบิลทีวีและผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมาก


 


พัฒนาการของ ASTV เดิมที่เคยเป็นทีวีของสื่อผู้จัดการ แต่วันนี้ ASTV กลายเป็นสื่อของประชาชน จากความตื่นตัวทางการเมืองของประชาชน ทำให้บทบาทของ 5 แกนนำพันธมิตรฯ มีประชาชนจำนวนมหาศาลเป็นแกนนำ ในการที่จะให้แกนนำได้คิดและวิเคราะห์ในการเป็นแกนนำเพื่อเดินไปสู่ชัยชนะต่อไป


 


"ถึงเวลาที่ประชาชนจะต้องช่วยกันคิดว่า หากเอาระบอบทักษิณออกไปได้ แต่ระบบการเมืองและการเลือกตั้งยังคงเหมือนเดิม การเมืองก็ยังเป็นการเมืองน้ำเน่าเหมือนเดิม เราจะทำอย่างไร" นายพิภพ กล่าว


 


ปชป.เตรียมยื่นสอบ บอร์ด ธปท.


พรรคประชาธิปัตย์ - นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ว่า ที่ประชุมพรรคมีมติยื่นเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยได้แก่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน และคณะกรรมการกำกับตลาดทุนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อผู้ตรวจการแผ่นดินและกำลังดำเนินการหาผู้เสียหายเพื่อยื่นเรื่องต่อศาลปกครองภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากเห็นว่ามีความบกพร่องในเรื่องการคุณสมบัติและผลประโยชน์ทับซ้อนของคณะกรรมการดังกล่าว รวมไปถึงคำสั่งแต่งตั้งของนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว.คลัง ที่ส่งผลกระทบต่อธรรมาภิบาลต่อความโปร่งใส ความเป็นกลาง ความเชื่อมั่นในการควบคุมกำกับนโยบายเศรษฐกิจมหภาค โดยฉพาะในส่วนของธปท.และตลาดหลักทรัพย์ โดยได้มอบหมายให้รัฐมนตรีคลังเงา พรรคประชาธิปัตย์ และทีมกฎหมายพิจารณาดำเนินการต่อไป


         






การศึกษา


ศธ.น้อมรับชำระวิชาประวัติศาสตร์


เว็บไซต์สยามรัฐ - นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) น้อมรับพระราชเสาวนีย์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยเรื่องการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ไทย โดยจะหารือกับผูบริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าจะดำเนินการอย่างไร ให้การเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์มีความเข้มข้นยิ่งขึ้น จะมีการแยกวิชาประวัติศาสตร์เป็นวิชาเฉพาะหรือไม่ ก็ต้องหารือกัน และจะรวบรวมข้อมูลพร้อมเสนอต่อ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ด้วยเพราะท่านได้กำชับมา



 


"ผมอยากเรียนว่า สิ่งที่รับฟังจากพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผมมีความซาบซึ้งและประทับใจมาก ที่ทรงเป็นห่วงนักเรียน นักศึกษา และน้อมรับที่จะมาดำเนินการให้เรียบร้อยทุกอย่าง"



 


ด้านคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า การเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ในปัจจุบัน ถูกบรรจุรวมไว้ในวิชาสังคม ซึ่ง สพฐ.จะลงไปสำรวจโรงเรียนว่าให้ความสำคัญเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ขณะเดียวกันก็จะจัดอบรมครูประวัติศาสตร์ ซึ่งมีคู่มือที่จัดทำโดยคณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์อยู่แล้ว รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมหลักสูตรการเรียนการสอน เช่น ทัศนะศึกษา รวมถึงละครที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งและเข้าถึง



อย่างไรก็ตามการเรียนวิชาประวัติศาสตร์จะมีเนื้อหาอยู่ 3 ส่วนคือ 1.ประวัติศาสตร์ชาติไทย 2.วิวัฒนาการของมนุษย์ชาติ ซึ่งเป็นการเข้าไปสู่ประวัติศาสตร์สากลและ 3.วิธีการประวัติศาสตร์ เพื่อให้เด็กเข้าใจประวัติศาสตร์เกิดขึ้นได้อย่างไร  ทั้งนี้ จะเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม กพฐ.นัดแรก เพื่อหาแนวทางพัฒนาการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ ให้เข้าถึงนักเรียนยิ่งขึ้น


 







กีฬา


แฉดาบไทยไร้โค้ช - เบี้ยเลี้ยง


ผู้จัดการรายวัน - นนทพัฒน์ ปานจันทร์อีกหนึ่งความหวังใหม่ของไทยในกีฬาฟันดาบต้องยุติเส้นทางในโอลิมปิกเกมส์ไว้เพียงรอบแรก พ่ายสลาโวเมีย โวเซ็ค จากโปแลนด์ไปแบบขาดลอยด้วยสกอร์ 7 - 15 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังการแข่งขันแฉหมดเปลือกต้องลงแข่งโดยไม่มีโค้ชและเบี้ยเลี้ยง


 


ที่ Fencing Hall ในศูนย์กีฬาปักกิ่ง นนทพัฒน์ ปานจันทร์ มือวางอันดับ 20 ของไทย ลงแข่งขันประเภทฟอลย์ บุคคลชายพบกับสลาโวเมีย โวเซ็ค มือดาบอันดับ 13 ของรายการจากโปแลนด์ ก่อนจะแพ้ไปด้วยสกอร์ 15- 7 คะแนน ส่งผลให้ นนทพัฒน์ ที่เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรกตกรอบแรกไปอย่างน่าเสียดาย


 


ภายหลัง เจ้านนท์ เปิดเผยด้วยความรันทดถึงการมาร่วมศึกปักกิ่งเกมส์ครั้งนี้ว่า "นักกีฬามาแข่งแบบไม่มีโค้ช ผลที่ออกมาก็อย่างนี้ โทษใครไม่ได้ต้องโทษตัวเองสถานเดียวสำหรับความพ่ายแพ้ในครั้งนี้"


 


"คู่ต่อสู้ของผมในเกมนี้เปลี่ยนแท็กติกการเล่นเยอะมาก สองยกแรกผมมองดูว่ายังพอสูสีสู้ได้ แต่พอยกสามเขาแก้เกมมาเราก็เลยแพ้" นนทพัฒน์ร่ายยาว


 


นอกจากนี้นักฟันดาบวัย 26 ปี กล่าวต่อว่า "ผมต้องให้ วิลลี วีระเดช คอตนี่ย์ มาช่วยในเกมนี้ เขาเป็นโคช้ที่ดี แต่ว่าเราแข่งคนละประเภทกันก็ต้องเข้าใจ ส่วนเงินที่เดินทางมาแข่งโอลิมปิกครั้งนี้ ผมใช้เงินรางวัลจากซีเกมส์ ขณะที่อนาคตต้องขอดูก่อน หากระบบในสมาคมฟันดาบยังเป็นแบบนี้คงต้องตัดสินใจใหม่อีกครั้งหนึ่ง"


 






ต่างประเทศ


ปิดตำนานนักเขียนหมีขาวชื่อก้องโรคหัวใจคร่าชีวิตขณะอายุ 89 ปี


พิมพ์ไทย - นายอเล็กซานเดอร์ ซอลเซนิตซิน นักประพันธ์ชื่อดังของรัสเซีย เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม พ.ศ.2513 เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ขณะวัย 89 ปี ภายในบ้านพักที่กรุงมอสโก นับเป็นความสูญเสียทรัพยากรบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์รัสเซียครั้งยิ่งใหญ่  ด้านประธานาธิบดี ดมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของซอลเซนิตซิน เช่นเดียวกับประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศสที่แสดงความไว้อาลัยกับการจากไปของบุรุษที่ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งผู้เกรียงไกรด้านมโนธรรมสูงสุดแห่งศตวรรษที่ 20 ของรัสเซีย และอดีตผู้นำวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เคยมอบรางวัล State Prize ซึ่ง ถือเป็นรางวัลทรงเกียรติสูงสุดของรัสเซียเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


 


ญี่ปุ่นเลือดรักชาติน้อยลง

สยามรัฐ - ศ.ทาคาชิ อิโนงูจิ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยชูโอ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  กล่าวว่า ผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำลง ก็ทำให้ชาวญี่ปุ่นมีกระแสชาตินิยมลดลงจากเดิม  ทั้งนี้  จากการศึกษาวิจัยพบว่า ประชาชนไม่ให้ความสนใจต่อการถกเรื่องการเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลวอชิงตัน  หรือแม้กระทั่งความพยายามทำให้ญี่ปุ่นเข้าไปมีส่วนร่วมหรือแสดงบทบาทในเวทีโลก แต่กลับให้ความสนใจเรื่องเศรษฐกิจของประเทศมากกว่า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net