Skip to main content
sharethis

ผลเจรจาไทย-เขมรชื่นมื่น ได้ 5 ข้อสรุปลดตึงเครีด


แนวหน้า - นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)ต่างประเทศ และนาย ฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศกัมพูชา แถลงผลการประชุมทวิภาคีรมว.ต่างประเทศของไทยกับกัมพูชา เพื่อหารือถึงการแก้ปัญหาข้อพิพาทปราสาทพระวิหารเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหินว่า สองฝ่ายพอใจกับความสำเร็จของการเจรจาในระดับทวิภาคีที่ส่งผลให้ความตึงเครียดบริเวณดังกล่าวลดลง และมีข้อตกลง 5 ประการคือ          


 


1.ยินดีกับการปรับกำลังขั้นแรกของแต่ละฝ่ายออกจากพื้นที่วัดแก้วสิขาคีรีชวาลา พื้นที่รอบวัดและปราสาทพระวิหาร โดยตกลงจะจัดประชุมระหว่างหัวหน้าชุดประสานงานชั่วคราวของกัมพูชา กับประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคฝ่ายไทยครั้งที่ 2 เพื่อหารือถึงการปรับกำลังขั้นที่ 2 วันที่ 29 สิงหาคมที่กัมพูชา


 


2.จะเสนอรัฐบาลของตนให้ความเห็นชอบจัดประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทยกัมพูชาช่วงต้นเดือนตุลาคม เพื่อหารือประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการสำรวจ และจัดทำหลักเขตแดนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องภายใต้ข้อกำหนดอำนาจหน้าที่ และแผนแม่บทของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม(เขาสัตตะโสม-หลักเขตแดนที่1) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญกฎหมายไทย-กัมพูชา


 


3.รมว.ต่างประเทศสองประเทศจะนัดประชุมกันอีกครั้ง หลังการประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชาและผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย


         


4.จะเสนอรัฐบาลตนเองให้จัดทำข้อตกลงชั่วคราว เพื่อใช้ระหว่างที่การดำเนินงานของคณะกรรมาธิการ เจบีซีบริเวณเขาพระวิหารยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ สำหรับฝ่ายไทยในการจัดทำข้อตกลงดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนและข้อกำหนดด้านรัฐธรรมนูญ และกฎหมายของไทย และ5.ตกลงที่จะพิจารณาประเด็นเกี่ยวกับปราสาทตาเมือนธมในการประชุมรมต.ต่างประเทศไทย-กัมพูชาครั้งต่อไป


 


นร.โยธินฯ สุดทนเข้าเว็บค้านรื้อ ร.ร. "อนุพงษ์" ชี้หาก รบ.สั่งคงค้านไม่ได้


ผู้จัดการรายวัน- นักเรียนโยธินบูรณะสู้! แม้ถูกอาจารย์-นักการเมืองปิดกั้น หันแสดงความเห็นและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันทางเว็บไซต์ วอนผู้ใหญ่เห็นคุณค่าชุมชนและโรงเรียนที่มีอายุกว่า 73 ปี ระบุที่ใหม่สภาพแวดล้อมย่ำแย่ ด้าน ร.ร.เรียนเด็ก ม.6 กล่อม ขณะที่ "อนุพงษ์" ยันสร้างรัฐสภาใหม่เป็นเรื่องของรัฐบาลกองทัพไม่ใช่คนตัดสินใจ ระบุหากรัฐบาลจะเอาคงค้านไม่ได้


 


จากกรณีที่รัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ประกาศว่ากำลังจะสร้างรัฐสภาแห่งใหม่บริเวณเกียกกายด้วยงบประมาณกว่า 4 พันล้านบาท ส่งผลให้ต้องมีการย้ายชุมชนโดยรอบที่มีอายุเก่าแก่นับร้อยปี รวมไปถึงหน่วยงานราชการต่างๆ และที่สำคัญคือโรงเรียนโยธินบูรณะที่มีอายุยาวนานกว่า 70 ปีแล้ว จนทำให้นักเรียนของโรงเรียนโยธินบูรณะหลายร้อยคนเดินขบวนไปเรียกร้องความเป็นธรรมที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น


 


ล่าสุด จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า แม้จะถูกปิดกั้นจากคณาจารย์ และนักการเมือง ทว่า นักเรียนโรงเรียนโยธินบูรณะได้เข้าไปใช้ช่องทางแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกรณีดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ dek-d.com ทั้งนี้กระทู้ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือกระทู้ได้รับความสนใจมากที่สุดคือกระทู้ "เรานักเรียนโยธินบูรณะ ขอความเป็นธรรมคืนมา!!" ซึ่งผู้โพสต์ข้อความเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.แล้ว และถึงปัจจุบันมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากกว่า 400 ความเห็นแล้ว โดยความเห็นเกือบทั้งหมดต่างไม่เห็นด้วยกับการย้ายโรงเรียนเพื่อสร้างรัฐสภา และระบุว่าพร้อมจะออกมาเคลื่อนไหวอย่างเต็มที่


 


ขณะที่ตัวแทนนักเรียนกลุ่มคัดค้านฯ ชั้นม.6 เปิดเผยว่า วานนี้(19 ส.ค.) ทางโรงเรียนได้ดำเนินการเรียกประชุมอาจารย์ และนักเรียนชั้น ม.6 ทั้งหมด เพื่อเข้าชี้แจงรายละเอียดในการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมทำความเข้าใจเกี่ยวกับข่าวที่ถูกนำเสนอออกมาตอนนี้ เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ที่ถูกต้อง


 


ด้านการรวมตัวกันคัดค้านตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาข้อมูลการคัดค้านในด้านต่างๆ ซึ่งได้รับคำขอปรึกษาจากศิษย์เก่า รุ่นพี่ที่จบออกไป ส่วนอาจารย์ก็มีปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้ที่ดีขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันเพื่อคัดค้านเรื่องนี้ต่อไปถึงที่สุด


 


ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ที่ดินของทหารนี้เป็นพื้นที่ราชพัสดุ ซึ่งกองทัพบกใช้งานอยู่ หากรัฐบาลจะขอใช้พื้นที่ตรงนี้ต้องขอกรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์จะถามมาที่กองทัพบก ซึ่งกองทัพบกชั่งว่ามีความจำเป็นมากกว่าที่กองทัพบกจะใช้ ก็คงจะตอบไม่ขัดข้อง แต่รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาในการใช้งบประมาณก่อสร้างอย่างไรเป็นอีกเรื่อง ส่วนเรื่องของรัฐบาลว่าจะทำหรือไม่ และจะผิดกฎหมายหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐบาลกองทัพบกไม่เกี่ยว


 


เมื่อถามว่า ก่อนตัดสินใจให้สร้างได้ถามผลกระทบต่อกำลังพลก่อนหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องผลกระทบกำลังพล ตนคิดก่อนที่ท่านคิด และที่อยู่ใหม่ต้องสร้างดีกว่าเดิมแน่นอน ซึ่งคุยกับครอบครัวกำลังพลแล้ว และมีขั้นตอนสร้างไม่ให้เกิดผลกระทบและอยู่ใกล้กับที่ปฏิบัติงาน ซึ่งได้พิจารณาตรงนี้แล้วส่วนกรณีที่อาจจะมีครอบครัวกำลังพลประท้วงนั้น ไม่วิตกทุกข์ร้อน หากเขาจะใช้สิทธิเรื่องนั้นแล้วแต่เขา หากเขาไม่อยากไปก็ต้องอยู่ที่เดิม


 


"ผมได้สร้างความเข้าใจแล้วและให้ที่ให้อยู่ใหม่ในกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์(ม.พัน 4 รอ.) ซึ่งมีพื้นที่มากพอที่สร้างบ้านพักได้ หากรัฐบาลจะสร้างตนก็จะทำความเข้าใจว่ามีความสำคัญโดยจะให้ติดที่ทำงานและสร้างให้ดีที่สุดเท่าที่รัฐบาลจะทำความเข้าใจว่ามีความสำคัญโดยจะให้ติดที่ทำงานและสร้างให้ดีที่สุดเท่าที่รัฐบาลจะเอาคงค้านไม่ได้" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว


 


เมื่อถามว่า รัฐบาลขอให้ทหารไปช่วยทำความเข้าใจกับทางโรงเรียนโยธินบูรณะหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า "ผมไม่ได้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนและไม่อยู่ในกระทรวงศึกษาธิการ"


 


เมื่อถามว่า ในพื้นที่กองทัพบกมีแห่งอื่นที่เหมาะสมกว่านี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนพยายามมองที่อื่นที่จะสร้าง แต่ยังมองไม่เห็นที่จะสร้างยิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ มองไม่เห็นเลย


 


พปช.ฟ้องทูตอังกฤษ


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า ตนในฐานะตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ในวันพรุ่งนี้ (21 สิงหาคม)กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.) ใช้ข้อกฏหมาย ที่เขียนในสมัยคณะปฏิรูปการปกครอง (คปค.) มาดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้ให้ความเป็นธรรม และกฎหมายแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตย


 


นายสุรพงษ์ กล่าวยอมรับว่า จะเดินทางไปพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศอังกฤษ แต่ขอรอให้งบประมาณผ่านที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ โดยจะไปกันเฉพาะ ส.ส.กลุ่มของตนประมาณ 7-8 คน ส่วนที่จะมีการมองว่าไปเพื่อเจรจาต่อรองพื้นที่ภายในพรรค ตนไม่ได้กังวลต่อเรื่องนี้ เพราะไปเพื่อเคารพ และให้กำลังใจพ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น


 


คุกตลอดชีวิตปากีฆ่าหั่นศพครูสาวอุบลฯ


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์  - ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ชาวปากีสถานฆ่าครูสอนภาษาอังกฤษในจังหวัดอุบลราชธานีจำคุกตลอดชีวิต   ที่ศาลอาญารัชดา ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมูฮัมหมัด อารีฟ ชาวปากีสถาน ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน โดยกระทำทารุณโหดร้าย เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายฯ จากกรณีเมื่อวันที่ 8 พ.ค.2549 จำเลยได้หลอกลวง น.ส.ดิสนีย์ ทองนาคแท้ ครูสอนภาษาอังกฤษ ใน จ.อุบลราชธาณี และฆ่าผู้เสียหายจนเสียชีวิต แล้วนำศพไปทิ้งไว้ยังสถานที่ต่างๆ ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต โดยจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ว่าที่ทำไปเพราะผู้ตายได้ด่าว่าศาสนาของตน จึงเป็นเหตุให้บรรดาลโทษะทำร้ายผู้เสียหายจนถึงแก่ความตาย


 


ศาลอุทธรณ์ได้พิเคราะห์แล้วว่า ข้ออ้างคำอุทธรณ์ของจำเลยขัดแย้งกับคำให้การ รวมทั้งพยานไม่สามารถยืนยันได้ว่า จำเลยทะเลาะกับผู้ตายตามที่จำเลยกล่าวอ้าง พยานหลักฐานของจำเลยจึงฟังไม่ขึ้น รวมกับพฤติการณ์ของจำเลยจงใจฆ่าผู้ตายอย่างทารุณและพยายามปกปิดความผิด คำอุทธรณ์ของจำเลยจึงรับฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยจึงพิพากษายืนให้จำคุกตลอดชีวิต


 



เอกชนแนะรัฐบาลเร่งขับเคลื่อนศก. แก้ปัญหาน้ำมันดันขึ้นเป็นวาระชาติ


ผู้จัดการรายวัน - ฝ่ายวิจัยธุรกิจ สายงานบริหารความเสี่ยง บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า การใช้นโยบายงบประมาณแบบขาดดุลในช่วงนี้ ถือเป็นจังหวะที่เหมาะสม เพราะหนี้สาธารณะของไทยอยู่ในระดับต่ำ และเมื่อเทียบการขาดดุลของงบประมาณรายจ่ายปี 2551 กับ GDP ก็เป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 1.8 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่อยู่ในกรอบความยั่งยืนทางการคลัง และหากรัฐบาลสามารถเร่งรัดการเบิกจ่ายในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณนี้ได้ตามเป้าหมาย ก็จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศได้มาก นอกจากนี้ การที่รัฐบาลจะยังคงใช้นโยบายงบประมาณรายจ่ายแบบขาดดุลต่อเนื่องอีกในปี 2552 โดยขาดดุลประมาณร้อยละ 2.5 ของ GDP เพิ่มขึ้นจากการขาดดุลร้อยละ 1.8 ในปีงบประมาณ 2551 ก็จะเป็นปัจจัยบวกต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


 


แผ่นดินไหวในมณฑลยูนนานของจีน


เว็บไซต์สยามธุรกิจ - เกิดเหตุแผ่นดินไหวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้บ้านหลายหลังถล่มลงมา และส่งผลให้ประชาชนราว 1,200 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวโดยสถานที่เกิดเหตุในครั้งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเดือนพ.ค.ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70,000 คน


 


เหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้มีความรุนแรงอยู่ในระดับ 5 ตามมาตราริคเตอร์และเกิดขึ้นที่มณฑลยูนนานทางฝั่งตะวันตกของจีน โดยบริเวณนี้ตั้งอยู่ทางใต้ของมณฑลเสฉวนซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวในวันที่ 12 พ.ค.


 


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บ้านหลายหลังถล่มลงมาในเขตซูเตียน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหว และตั้งอยู่ห่างจากเขตหยิงเจียงซึ่งเป็นเขตปกครองหลักเกือบ 50 กิโลเมตร (30 ไมล์) โดยเขตบางเขตรายงานเรื่องความเสียหายด้วย เช่นกัน แต่ยังไม่มีรายงานเรื่องผู้เสียชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net