Skip to main content
sharethis

วันนี้ (25 ส.ค.) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) และองค์กรภาคี 16 องค์กร ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 กรณี การจับกุมนักกิจกรรม สมาพันธ์นิสิตนักศึกษา จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงเหตุผลการจับกุมอย่างตรงไปตรงมาเพื่อขจัดความเข้าใจผิด และให้ยึดหลักนิติธรรมและมนุษยธรรมต่อนักศึกษาที่ถูกจับกุม หากไม่มีความผิดต้องปล่อยตัวทันที


 


 






แถลงการณ์ ฉบับที่ 1


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) และองค์กรภาคี


กรณี การจับกุมนักกิจกรรม สมาพันธ์นิสิตนักศึกษา จังหวัดยะลา


 


เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2551 ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจที่ 11ซึ่งตั้งอยู่ใกล้โรงเรียนพาณิชยาการยะลา ได้ร่วมกันตรวจค้นจับกุมนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่บ้านพักนักศึกษาย่านชุมชนตลาดเก่า ถนนสิโรรส อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 5 คน ประกอบด้วย


 


 1. นายอิสมาแอ เต๊ะ อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ เอกเทคโนโลยีสารสนเทศ


 2. นาย อามีซี มานาก อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ เอกบัญชี


 3. นายรุสลัน ตุหยง อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ เอกเทคโนโลยีนวัตกรรมการศึกษา


 4. นายแวรอซี ลาเต๊ะ อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ เอกเทคโนโลยีนวัตกรรมการศึกษา


 5. นายรอมลี ลาเต๊ะ อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์ เอกชีววิทยา


 


ซึ่งทั้งหมดเป็นเพื่อนกันและเป็นทีมงานของสมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดยะลา (สนย.) ที่ในขณะถูกจับกุมนั้นนักศึกษาดังกล่าวกำลังเตรียมตัวจะไปหาทุนเพื่อจัดทำโครงการ เพิ่มศักยภาพบทบาทนักศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 22-25 สิงหาคม 2551 จัดโดยสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้(สนน.จชต.) แต่ด้วยความสงสัยอย่างหวาดระแวงแบบเหมารวมของเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ต่อประชาชนโดยเฉพาะเยาวชน ว่าน่าจะมีส่วนพัวพันกับกลุ่มก่อความไม่สงบ และการสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ จึงทำให้นักศึกษากลุ่มดังกล่าวต้องถูกจับกุมอย่างไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน และสองในห้าคนที่ชื่อ นายอิสมาแอ เต๊ะนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ เอกเทคโนโลยีสารสนเทศ กับ นาย อามีซี มานาก อายุ 22ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ เอกบัญชี ทั้งสองคนนั้นเคยถูกจับกุมแล้ว เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2551 พร้อมกับเพื่อนอีก 3 คน และเคยถูกซ้อมทรมานบังคับให้รับสารภาพด้วยโดยเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจที่ 11 และเจ้าหน้าที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี ในขณะถูกควบคุมตัวเป็นระยะเวลา 9 วัน จากนั้นก็ถูกปล่อยตัวด้วยความบริสุทธ์เพราะไม่พบหลักฐานที่สามารถชี้ชัดว่ามีส่วนพัวพันกับกลุ่มก่อความไม่สงบแต่อย่างใด


 


เหตุการณ์การจับกุมนักศึกษาซึ่งทำกิจกรรมเพื่อหวังที่จะสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดขึ้นอย่างเร็ววันในครั้งนี้นั้น เป็นการส่อเจตนาของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในพื้นที่อย่างชัดเจนว่า มีความไม่พอใจต่อการทำกิจกรรมของนักศึกษาอย่างไร้เหตุผลและไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) และองค์กรภาคีไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้


 


1.       ขอให้ภาครัฐชี้แจงเหตุผลของการจับกุมกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวต่อภาคสังคมอย่างตรงไปตรงมา เพื่อขจัดซึ่งความคลุมเครือที่อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้


2.       ขอให้ภาครัฐดำเนินการตามอำนาจทางกฎหมายและตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเคร่งครัด โดยยึดหลักนิติธรรมและมนุษยธรรมกับกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวและหากไม่สามารถชี้ชัดได้ว่านักศึกษาดังกล่าวมีความผิดจริง ต้องปล่อยตัวโดยทันที


 


            สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้และองค์กรร่วมภาคีขอประกาศจุดยืนและเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่า ถ้าตราบใดยังมีความไม่เป็นธรรมและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไม่เคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และในทุกส่วนภูมิภาคของประเทศไทย เราจะขอยืนหยัดอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชนและพร้อมที่จะร่วมกันต่อสู้ทุกวิถีทางโดยใช้หลักสันติประชาธรรมเพื่อความสงบสุขและสันติภาพจะได้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนตลอดไป


 


ด้วยจิตสมานฉันท์


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.)และองค์กรภาคี


 


องค์กรภาคีร่วมแถลงการณ์


1. สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)


2. เครือข่ายนักศึกษาเพื่อพิทักษ์ประชาชน (คพช.)


3. สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.)


4. องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี


5. กลุ่มกิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม ม.รามคำแหง


6. กลุ่มประกายไฟ


7. เครือข่ายเยาวชนนักศึกษาเพื่อสันติภาพ


8. เครือข่ายสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติภาพ (คสตส.)


9. สหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง


10. สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดยะลา (สนย.)


11. สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดปัตตานี (สนป.)


12. สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดสงขลา (สนส.)


13. สมาพันธ์นิสิตนักศึกษานราธิวาส (สนน.)


14. ศูนย์ประสานงานนักศึกษาและประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้


15. พรรคแนวร่วมภาคประชาชน


16.สมาพันธ์นักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (สนมท.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net