Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา"2535


สังวรณ์ต่อเหตุการณ์พฤษภา 2535 ยุติความรุนแรงและเงื่อนไขที่นำไปสู่ความสูญเสีย



 


          สืบเนื่องจากการชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการหลายแห่งของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในวันอังคารที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อกดดันและเรียกร้องให้รัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช ลาออกนั้น คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา " 2535 ซึ่งได้ติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด มีความเป็นห่วงและความเห็นต่อทุกฝ่ายดังต่อไปนี้


 



          1. คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา " 2535 ขอเรียกร้องให้รัฐบาล แก้ไขปัญหาโดยใช้สันติวิธีทุกรูปแบบ ไม่ใช้กำลังปราบปรามและความรุนแรงในการคลี่คลายปัญหา เพราะในฐานะรัฐบาล มีหน้าที่ต้องดูแลสวัสดิภาพความปลอดภัยของประชาชน ไม่มีสิทธิทำร้ายประชาชนทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเลือกข้างฝ่ายที่ไม่ใช่รัฐบาล หรืออยู่ข้างไหน ฝ่ายใดทั้งสิ้น โดยใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นแกนกลางในการแก้ไขปัญหาโดยไม่เลือกปฏิบัติ


 



          2.คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา " 2535 เห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาลที่จะไม่สลายการชุมนุม รัฐบาลจะต้องดำเนินการโดยไม่ให้มีการนองเลือด ดังคำพูดของนายกรัฐมนตรีที่ว่า ชีวิตคนสำคัญ ซ่อมไม่ได้ แต่สิ่งของซ่อมได้ ดังนั้น จะต้องไม่มีนโยบายที่จะปราบปรามหรือสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเพื่อเป็นเหตุให้มีการสลาย จนเกิดความสูญเสียชีวิต เลือดเนื้อ หรือการบาดเจ็บของประชาชนได้


 



          3.คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา " 2535 ขอเรียกร้องให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หลีกเลี่ยงการกระทำที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ในฐานะที่รับผิดชอบการชุมนุม จะต้องหยึดหลักสันติวิธี และควบคุมการชุมนุมให้ดีกว่านี้ ระมัดระวังในการละเมิดและคุกคามสิทธิของผู้อื่นอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะสื่อมวลชน


 



          คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา " 2535 หวังว่า เหตุการณ์จะมีการคลี่คลายไปสู่สถานการณ์ที่ดีขึ้น โดยไม่เกิดเหตุการณ์ความสูญเสียใดๆ และสามารถก้าวผ่านความรุนแรงจากความขัดแย้งในครั้งนี้ได้โดยเร็วที่สุด



 

                                                                            27 สิงหาคม 2551

                                                                            คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา " 2535

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net