Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 17.30 น. วันนี้ (28 ส.ค.) ที่สถานีรถไฟนครราชสีมา ได้มีประชาชนที่เตรียมจะขึ้นโดยสารรถไฟเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ออกมาโวยวายแสดงความไม่พอใจที่ทางนายสถานีได้ประกาศให้ทราบว่ารถไฟทุกขบวนได้ทำการหยุดวิ่งทั้งหมดแล้ว เนื่องจากพนักงานขับรถป่วย ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ขอให้ผู้โดยสารได้ช่วยเหลือตัวเองด้วยการเดินทางด้วยวิธีอื่นก่อนในช่วง 1-2 วันนี้


 


นายสาธร สินปรุ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย สาขานครราชสีมา กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องหยุดวิ่งเพราะพนักงานขับรถ รวมทั้งช่างซ่อมและพนักงานเดินรถเกือบ 100 คน แจ้งว่าลาป่วยเนื่องจากไม่สบายใจในการที่จะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตนได้รายงานให้สหภาพฯ ส่วนกลางและฝ่ายจัดการเดินรถทราบแล้ว ซึ่งการลาจะใช้สิทธิ์ 2 วัน แต่ถ้าสภาพจิตใจไม่พร้อมปฏิบัติงานก็คงต้องลาต่ออีก เพราะหากฝืนทำหน้าที่ไปก็อาจจะเกิดอันตรายได้


 


อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ตนได้แจ้งให้ฝ่ายเดินรถทราบและให้แจ้งกับผู้โดยสารว่า พนักงานทั้งหมดป่วย ไม่มีรถวิ่งออกจากโคราช ให้ผู้โดยสารไปใช้วิธีการเดินทางอย่างอื่นแทน ส่วนขบวนรถไฟที่มาจาก จ.อุบลราชธานี อุดรธานี และ หนองคาย คันสุดท้ายจะหมดภายใน 24.00 น.คืนนี้ ส่วนรถที่ออกจากกรุงเทพฯ มายังภาคอีสานจะเดินรถมาหรือไม่ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของสหภาพฯส่วนกลางที่จะตัดสินใจ


 


นางพยงค์ สุดเทศ อายุ 36 ปี ชาว จ.พิจิตร ซึ่งตกค้างอยู่ที่สถานีรถไฟนครราชสีมากล่าวว่าตนเองเดินทางมาจาก จ.พิจิตรด้วยรถไฟฟรีตามมาตรการช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาล ตั้งแต่ 6 โมงเช้า แล้วมาต่อรถที่ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อจะเดินทางไป อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น แต่เมื่อมาถึง จ.นครราชสีมา รถไฟหยุดวิ่งทำให้ตนเองต้องเดือดร้อนต้องนอนค้างคืนอยู่ที่สถานีเพราะถ้าเดินทางไปโดยรถยนต์ก็ไม่มีรถเข้าหมู่บ้าน เอาไว้ให้เช้าก่อนจึงจะเดินทางต่อ ตนนึกว่าขึ้นรถไฟฟรีจะดีแล้วมาเจอปัญหาแบบนี้ก็เดือดร้อนเหมือนกัน และอยากให้มีการเดินรถเหมือนเดิม


 


นางกนกนาฏ ระยับศรี อายุ 46 ปี ชาว จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนเองกำลังจะเดินทางไปที่ จ.ศรีสะเกษ เมื่อมาเจอปัญหารถไฟหยุดวิ่งแบบนี้ก็เดือดร้อนและลำบากเพราะมีลูกยังเล็ก และต้องต่อรถหลายต่อทั้งรถไฟและรถยนต์ หากเดินทางด้วยรถยนต์คืนนี้ก็คงหารถไม่ได้และรถยนต์ที่จะเข้าหมู่บ้านก็ไม่มี


 


"หากไปถึง จ.ศรีสะเกษแล้วต้องหารถต่อเข้าหมู่บ้านอีกถึง 2-3 ต่อ ก็รู้สึกลำบากและเดือดร้อนมาก อยากให้การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ยุติเสียที เพราะยืดเยื้อมานาน และส่งผลกระทบในหลายด้านรวมทั้งประชาชนก็ก็เดือดร้อนด้วยเพราะคนขับรถไฟหยุดรถประท้วงแบบนี้ไม่คำนึงถึงผู้โดยสารที่จะเดือดร้อนตามมา" นางกนกนาฏ กล่าว


 



รถไฟสายเหนือหยุดวิ่ง-พนักงานไปกู้ชาติ



ที่จังหวัดนครสวรรค์ ผู้สื่อข่างรายานว่า หลังจากที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย มีหนังสือเชิญชวนให้พนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทยหยุดงานเพื่อร่วมปฏิบัติการปกป้องผลประโยชน์ชาติและการรถไฟฯนั้น ล่าสุดปรากฏว่าที่สถานีรถไฟปากน้ำโพ และชุมแสง ขบวนรถไฟบรรทุกน้ำมัน และ สินค้า ได้หยุดวิ่ง จอดสนิทที่สถานีจำนวน 3 ขบวน ทั้งหมดเป็นรถบรรทุกน้ำมัน และ สินค้า


 


เจ้าหน้าที่การรถไฟ เปิดเผยว่า สาเหตุที่หยุดวิ่งเนื่องจากมีหนังสือจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ประกาศให้พนักงานใช้สิทธิลาหยุดงาน ในวันที่ 26-27 ส.ค.นี้ เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและการรถไฟฯ ซึ่งเนื้อหาในหนังสือที่แจ้งให้กับพนักงานนั้น มีข้อความว่า สร.รฟท.เป็นองค์กรสมาชิกของสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ สรส. และมีนายสมศักดิ์ โกศัยสุข เป็นหนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ ที่ร่วมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ที่ไม่ได้ปฏิบัติตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณตามมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญเลย มีการทุจริต คอรัปชั่น และพยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้หลุดพ้นจากคดี


 


ดังนั้น สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ ที่มีหน้าที่ในการปกป้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ และของการรถไฟฯ ให้พ้นจากการทุจริต คอร์รัปชั่น จากรัฐบาลสมัคร ซึ่งเป็นหุ่นเชิดของระบอบทักษิณ จึงขอเชิญสมาชิกและพนักงานรถไฟทุกคนให้เสียสละ ใช้สิทธิลาหยุดงานคนละ 2 วัน เข้าร่วมปฏิบัติการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและการรถไฟ ด้วยมาตรการ "วางมือ วางงาน เพื่อปฏิบัติการกู้ชาติ" ซึ่งพบว่าในขณะนี้ก็ได้มีเจ้าหน้าที่และพนักงานรถไฟบางส่วนเดินทางเข้า กทม. เพื่อเข้าไปรวมตัวกับกลุ่มพันธมิตรแล้วและรถไฟก็จะยังไม่วิ่งต่อไป


 


เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.วันนี้ (28 ส.ค.) นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส) และว่าที่แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่นที่ 2 กล่าวบนเวทีชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลว่า สหภาพแรงงานการรถไฟได้ประกาศนัดหยุดงานแล้ว เริ่มมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (29ส.ค.) เป็นต้นไป


 



ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net