Skip to main content
sharethis


 



 


วันนี้ 30 สิงหาคม ที่ลานครูบาศรีวิชัย บริเวณทางขึ้นสู่พระธาตุดอยสุเทพ กลุ่มเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน นักศึกษา และประชาชน จังหวัดเชียงใหม่ในนามของกลุ่มประชาธิปไตยหลากสีแอนตี้ความรุนแรง ร่วมกันออกแถลงการณ์แจ้งข้อเสนอต่อสถานการณ์ทางเมือง และร่วมกันจุดเทียนเพื่อภาวนาให้เกิดความสงบสุขในสังคมไทย โดยแถลงการณ์ของกลุ่มมีเนื้อหาดังนี้มีดังนี้


 


 






แถลงการณ์กลุ่มประชาธิปไตยหลากสี แอนตี้ความรุนแรง


 


"รัฐบาลต้องยุติการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม"


 


 


สืบเนื่องจากการชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการหลายแห่งของ "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ตั้งแต่วันอังคารที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา เพื่อกดดันและเรียกร้องให้รัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง สังคมไทยคงประจักษ์แล้วว่าท่าทีของรัฐบาลมีแนวโน้มใช้ความรุนแรงเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวนำพาบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะความตึงเครียดทางการเมือง และอาจนำไปสู่การเผชิญหน้าที่รุนแรงมากขึ้นกว่านี้ ซึ่งท้ายที่สุดอาจจบลงความสูญเสียถึงแก่ชีวิต


 


ท่าทีของรัฐบาล ที่ไม่ลดละในการจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยการใช้มาตรการต่าง ๆ ทั้งทางกฎหมาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อของรัฐ และด้วยกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่คุกคามข่มขู่ประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล ภาพของความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ในทำเนียบรัฐบาลโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทุบตี เหยียบย่ำ และทำร้ายร่างกายประชาชนไม่เว้นแม้แต่เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุที่มีเพียงสองมือเปล่า ส่งผลให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บหลายสิบราย กรณีที่เกิดขึ้นนับเป็นสิ่งที่น่าละอายเป็นอย่างยิ่งต่อสายตาสาธารณชนและประชาคมโลก ทั้งยังเป็นการล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ


 


เรา ในนาม "กลุ่มประชาธิปไตยหลากสี แอนตี้ความรุนแรง" ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่ฝักใฝ่-ไม่สนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ว่าสีเหลือง สีแดง หรือสีขาว โดยเชื่อว่าทุกสีสามารถอยู่ร่วมกันได้ มีข้อเรียกร้องต่อกรณีที่เกิดขึ้น คือ


 


      1.รัฐบาลต้องยุติการใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามและสลายกลุ่มผู้ชุมนุม รวมทั้งยุติการใช้สื่อของรัฐเพื่อโฆษณาชวนเชื่อ ยั่วยุ ทำให้แตกแยก เพราะการชุมนุมดังกล่าวเป็นการแสดงออกทางการเมืองตามหลักการประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม


 


      2.ขณะเดียวกันพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต้องหยุดสร้างเงื่อนไขและการกระทำที่นำสู่ความรุนแรงเช่นกันเพราะแม้จะมีสิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญแต่การชุมนุมนั้นจะต้องเป็นไปอย่างสันติวิธี


 


      3.เราขอยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองจำเป็นต้องใช้ระบอบประชาธิปไตยรัฐสภาควบคู่กับการเมืองภาคประชาชน เปิดให้ภาคประชาชนส่วนต่างๆ เข้ามีส่วนร่วมด้วย


 


      สุดท้ายนี้ เราขอยืนยันว่าความหลากหลายทางความคิดมิได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือทุกภาคส่วนต้องหลอมใจเป็นหนึ่งเดียวเพื่อสร้างการเมืองใหม่ที่รับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง


 


 


ด้วยความสมานฉันท์


 


กลุ่มประชาธิปไตยหลากสี แอนตี้ความรุนแรง


 


ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย


 


30 สิงหาคม 2551


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net