Skip to main content
sharethis

 



http://www.matichon.co.th/online/2008/08/12201047201220104965l.jpg


 


 


เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า หลังจาก น.ส.อัญชลี ไพรีรักษ์ พิธีกรบนเวที กล่าวตอนหนึ่งให้การ์ดอาสาของพันธมิตร เข้าไปเคลียร์เอกสารสำคัญทางราชการภายในตึกสันติไมตรี เพื่อเปิดประตูทุกบาน พร้อมกับตึกไทยคู่ฟ้า ต้อนรับผู้ชุมนุมให้เข้าไปเดินชมความงดงามและใช้ห้องสุขา


 


ปรากฏว่าเวลาประมาณ 12.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า จะมีผู้ชุมนุมงัดประตูตึกสันติไมตรีเพื่อเข้าไปใช้ห้องน้ำด้านใน เมื่อไปถึงปรากฏว่ามีชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งประมาณ 10 คน พร้อมกล่องเครื่องมือ 2 กล่อง พยายามงัดประตูตึกสันติไมตรีทางด้านหลัง โดยอ้างว่าได้รับคำสั่งจาก พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร ให้มาเปิดประตูตึกสันติไมตรีเพื่อใช้เป็นที่พักของแกนนำ พร้อมอ้างว่า น.ส.อัญชลีได้ประกาศบนเวทีว่าจะขอประสานใช้ห้องในตึก


 


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามชี้แจงว่า ตึกดังกล่าวใช้เป็นที่เสด็จฯของพระบรมวงศานุวงศ์ และใช้ประกอบพระราชพิธีหลายครั้ง ขอให้งดเว้นไว้ คนกลุ่มนั้นจึงรามือ แต่ไปงัดประตูอีกด้านหนึ่ง โดยมีชายคนหนึ่งพยายามขัดขวางไม่ให้ช่างภาพได้ถ่ายภาพ โดยผู้สื่อข่าวใช้เวลากว่า 10 นาที พยายามเจรจาทำความเข้าใจแต่ไม่สำเร็จ กระทั่งผู้ชุมนุมของพันธมิตรประมาณ 50 คน เข้ามาห้อมล้อม พร้อมถามว่า คนกลุ่มที่งัดประตูเป็นการ์ดของพันธมิตรจริงหรือไม่ ทำให้หัวหน้ากลุ่มชายฉกรรจ์มีสีหน้าเลิ่กลั่ก แก้ตัวไม่เป็นภาษา ก่อนเดินหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว แต่อีก 1 ชั่วโมงต่อมา คนกลุ่มเดิมก็สามารถงัดประตูตึกสันติไมตรีเข้าไปได้สำเร็จ และให้ผู้ชุมนุมหญิงเข้าไปเก็บกวาดข้าวของ โดยอ้างว่าตำรวจที่มาอยู่ก่อนหน้าทำสกปรก


 


ต่อมามีกระแสข่าวว่าการ์ดพันธมิตรได้เข้าไปในตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวจึงเดินไปตรวจสอบและพบว่าประตูเล็กทางซ้ายด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า มีการยกกระถางต้นไม้ที่เคยกั้นไว้ออก มีชายฉกรรจ์ 2-3 คน เดินอยู่ภายในตึก แต่ประตูปิดล็อคจากด้านใน โดยผู้ชุมนุมที่นั่งอยู่หน้าประตูตึกไทยคู่ฟ้าชี้แจงว่า จะมีการเคลียร์พื้นที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อใช้เป็นที่ประชุมของแกนนำพันธมิตรทั้ง 5 คน เนื่องจากสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าเน่าแล้ว


 


เวลา 13.50 น. นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตร กล่าวบนเวทีว่า การ์ดหรือใครก็ตามที่งัดเข้าไปภายในอาคารในทำเนียบให้ออกมาและปิดตึกนั้นเสีย ไม่เช่นนั้นสิ่งที่ทำมาทุกอย่างจะเสียหมด เพราะขณะนี้มีคนแปลกหน้ากำลังเข้ามา การเคลื่อนไหวใดๆ ให้ฟังนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำ เป็นคนสั่งการ ตึกทั้งหลายได้เข้าไปชมแน่แต่ไม่ใช่วันนี้ และจะเป็นเรื่องของอนาคตหลังจากนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีไปแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net