Skip to main content
sharethis


31 ส.ค.51 เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. นายสมชาย ศรีนิเวศ ประธานสหภาพการประปานครหลวง ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณทำเนียบรัฐบาลว่า ต่อจากนี้ไปทางสหภาพฯ กปน.จะปฏิบัติการเชิงรุกตามแนวคิดของ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี เนื่องจากพวกเรารู้ทันรัฐบาลชุดนี้ในการใช้ความสงบสยบเคลื่อนไหวจนเราต้องถอยไปเอง โดยนักการเมืองชาติชั่วเหล่านี้มักแพ้ทางทหาร ผมจึงอยากยุให้ทหารออกมาปฏิวัติ ซึ่งตราบใดที่คนพวกนี้ยังหน้าด้านอยู่ประเทศคงจะย่ำแย่อย่างแน่นอน
       
นายสมชาย ยังเปิดเผยอีกว่า สหภาพฯ กปน. ได้มีมติเป็นแถลงการณ์ออกมาดังนี้คือ แถลงการณ์ของสหภาพการประปานครหลวง เรื่อง การขับไล่และประณามรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงต่อประชาชน โดยเมื่อสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ซึ่งมีสมาชิกถึง 43 แห่ง ได้ประกาศจุดยืนในการต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การกำจัดการทุจริต และต่อต้านการแทรกแซงการตั้งแต่ผู้บริหารในหน่วยราชการ และรัฐวิสาหกิจ โดยสมาชิก กปน.มีมติให้สนับสนุนอย่างเต็มที่ และให้สมาชิกเข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯตลอดเวลา โดยการที่มีการใช้ความรุนแรงกับประชาชนในวันที่ 26 สิงหาคม 2551 ด้วยแก็สน้ำตา และการทุบตีประชาชน ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ และผู้หญิง เหมือนสัตว์ป่ากระหายเลือด พร้อมทั้งมีการหยิบเงินบริจาคของสหภาพจำนวน 2-3 หมื่นบาทไปจากการลื้อเต้นท์ของตำรวจ และการบิดเบือนข่าวสารจากการใช้สื่อของรัฐเป็นเครื่องมือ
       
โดยเมื่อ สหภาพกปน. พิจารณาเรื่องกล่าวแล้ว จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุติความรุนแรงกับพันธมิตรฯ และขอประกาศว่า 1. สหภาพจะเข้าร่วมและสนับสนุนประชาชนเพื่อเรียกร้องจนกว่ารัฐบาลสมัครจะออกไป 2.สหภาพขอประณามพฤติกรรมของนายสมัครในการใช้ความรุนแรงกับผู้ร่วมชุมนุม 3.สหภาพจะทำการตัดน้ำและไฟหากมีการใช้ความรุนแรงอีก 4.อยากเรียกร้องให้สมาชิกของสหภาพลาหยุดงานในวันที่ 1 กันยายนนี้เป็นต้นไป เพื่อเข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตร จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
       
ด้านนายธรรมรัตน์ อำขวัญ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการประปาภูมิภาค(กปภ.)ได้ขึ้นอ่านแถลงการณ์ด้วยว่า ในความดูแลของการประปานครหลวงกว่า 228 ประปาทั่วไทย จะขอให้ความร่วมมือกับผู้ชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง หลังจากสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์มีการประกาศจุดยืนชัดเจนในการเข้าร่วมกับพันธมิตรฯ ในการปกป้องชาติ ซึ่งสถานะการณ์บ้านเมืองขณะนี้วุ่นวาย ในการบริหารงานของนายสมัคร และยังมีการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ไม่ทางสู้
       
โดยเราได้มีมติดังนี้คือ 1.จะมีการติดตามเหตุการณ์และหากมีความรุนแรงเกิดขึ้นอีกเราจะตัดน้ำในส่วนราชาการที่ยังค้างชำระค่าน้ำของการประปา โดยจะเลือกหน่วยงานอย่าง สำนักงานตรำวจ และศาลากลางทุกจังหวัด 2.สหภาพขอให้ความร่วมมือเพื่อเรียกร้องให้กับประชาชนต่อไป 3.พวกเราใคร่ขอให้พนักงานลาหยุดงานตั้งแต่วันที่ 1 เป็นต้นไป เพื่อเขาร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯที่ทำเนียบรัฐบาล โดยสหภาพหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในการร่วมมือในครั้งนี้ของสมาชิกและพนักงานทุกคน

 


 


-----------------------------


เรียบเรียงจากผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net