Skip to main content
sharethis


เยาวชนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมายัง ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
เพื่อปราศรัยต่อต้านรัฐบาล ในช่วงเย็น แต่มีไม่ถึงมวลชนหลายร้อยคนอย่างที่แกนนำแถลงข่าว


(ที่มา: คุณ

ปริฒัศ กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน)


 


วันนี้ (1 ก.ย.) ในเวลา 13.30 น. ที่เวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนนิสิต-นักศึกษาของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งมีตัวแทนจากหลายมหาวิทยาลัย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ขึ้นประกาศบนเวทีพันธมิตรฯ ณ ทำเนียบรัฐบาลเพื่อประกาศยุทธศาสตร์ว่า วันนี้กลุ่มนิสิต-นักศึกษาจะเริ่มยุทธศาสตร์ดาวกระจายเพื่อปลุกกระแสความ สนใจในสถานการณ์บ้านเมืองในหมู่นิสิต-นักศึกษา


 


ทั้งนี้ นายวสันต์ วานิชย์ ผู้ประสานงานของกลุ่มนิสิต-นักศึกษา กล่าวว่า การดาวกระจายครั้งนี้ของกลุ่มนิสิต-นักศึกษาจะใช้ชื่อยุทธศาสตร์ว่า "ล้อม-ยึด-จุด" กล่าวคือ การล้อมด้วยปัญญา ยึดความถูกต้อง และจุดประกายทางปัญญา โดยในวันนี้มีจุดหมายอยู่ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยสถานที่ในการดาวกระจายจะอยู่ที่กองกิจกรรมนักศึกษา ตึกใหม่


 


"การนัดรวมพลในวันนี้มี นิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 100 คน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรังสิต เกือบ 100 คนเข้าร่วมแล้ว โดยเราจะรวมตัวกันประมาณ 14.30 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะเดินทางไปมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตไม่เกินเวลา 16.00 น." กลุ่มนิสิต-นักศึกษากล่าว


 


สำหรับเนื้อหาในการปราศรัยในช่วงดาวกระจายนั้น กลุ่มนิสิต-นักศึกษา กล่าวว่า จะเน้นความนุ่มนวล อหิงสา สันติ โดยจะเน้นเนื้อหาทางด้านวิชาการ โดยเนื้อหาหลักๆ คือ จะเน้นสนับสนุนการงดใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นสะท้อนสิ่งที่นายกรัฐมนตรีกล่าวคำยั่วยุ รวมถึงการสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเข้าทำร้ายกลุ่มพันธมิตรฯ และทำลายเวที และทรัพย์สินของกลุ่มพันธมิตรฯ ณ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินด้วย


 


"การเคลื่อนไหวครั้งนี้เรายึดมั่นเรื่องของการยุติความรุนแรง ส่วนการรักษาความปลอดภัยนั้นมีเจ้าหน้าที่ไปดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ และขอยืนยันว่าจะไม่มีความรุนแรงอย่างแน่นอน"


 


นอกจากนี้ ทางกลุ่มนิสิต-นักศึกษา ยังเปิดเผยด้วยว่า อาจจะเดินทางแวะไปเยี่ยมนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ณ กองบัญชาการกองทัพไทยที่นายสมัครย้ายไปทำงานอยู่ด้วย


 


โดยขณะนี้ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนาย เข้ามารักษาความปลอดภัยแล้ว


 


ก่อนที่เยาวชนพันธมิตรฯ  มาดาวกระจายที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตนั้น องค์กรการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ชุดปัจจุบัน มักแถลงจุดยืนต่างกับแนวทางของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เช่น เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) เครือข่ายองค์กรนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย  นำโดย น.ส.ณัชฎา คงศรี นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ได้ออกแถลงการณ์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อ่านข่าวย้อนหลัง) ระบุว่า เครือข่ายมีความเห็นเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน จึงได้รวมตัวกันเพื่อแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องต่อการคลี่คลายสถานการณ์ บ้านเมืองในอนาคตในทิศทางดังต่อไปนี้ 1.รัฐบาลจะต้องรับฟังประชาชนในการทำงานให้มากกว่าที่เป็นอยู่ 2.รัฐบาลต้องเปิดพื้นที่ให้แก่ประชาชนในการแสดงความคิดเห็นและข้อเรียกร้องทางการเมืองให้มากขึ้น 3.ระบบการเมืองแบบเลือกตั้งจะต้องดำรงอยู่ต่อไป 4.เครือ ข่ายองค์กรนิสิตนักศึกษาฯ ไม่เห็นด้วยกับการคลี่คลายสถานการณ์โดยใช้วิธีการรัฐประหาร และหากมีการกระทำการดังกล่าวขึ้น เครือข่ายองค์กรนิสิตนักศึกษาฯพร้อมที่จะเคลื่อนไหวและต่อต้านภายใต้กรอบของ กฎหมาย


 


และก่อนหน้านี้ เมื่อ 29 ส.ค. ที่หน้าศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักศึกษาจากกลุ่มประชาธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊ก (กปก.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และฝ่ายการเมือง องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) แถลงข่าวประณามการเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (อ่านข่าวย้อนหลัง) โดยให้เหตุผลว่า เพราะพันธมิตรฯ เป็นตัวการสำคัญของเหตุการณ์ความปั่นป่วนในวันที่ 26 สิงหาคม ทั้งยังกระทำตนเป็นคณะก่อการเคลื่อนไหวเพื่อทำลายระบอบการปกครองในระบอบ ประชาธิปไตย และอุกอาจใช้การปฎิบัติการนอกกฎหมาย มีลักษณะการกบฎทั้งต่อรัฐ และต่อวิถีทางการปกครองในประชาธิปไตย โดย กปก. และฝ่ายการเมือง อมธ. ได้เรียกร้องให้พันธมิตรฯ ยุติการเคลื่อนไหวอันมีเป้าหมายเพื่อล้มล้างรัฐบาล ซึ่งมาอย่างถูกต้องจากการเลือกตั้ง รวมทั้งต้องยุติการสนับสนุนระบอบการปกครองอื่นใดที่มิได้มีลักษณะตามวิถีทางประชาธิปไตย


 


โดยการแถลงของกลุ่ม กปก. และ ฝ่ายการเมือง อมธ. ดังกล่าว ได้ถูกนายแสงธรรม ชุนชฎาธาร แกนนำเยาวชนพันธมิตรฯ โจมตีแถลงการณ์ดังกล่าวบนเวทีปราศรัย โดยกล่าวหาว่าเป็นการแอบอ้างชื่อ อมธ.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net