สำรวจสื่อนอก ใครเพลี่ยงพล้ำในเกมแห่งความรุนแรง

สื่อต่างประเทศทั้งในเอเชียและตะวันตก ต่างจับตามองภาวะไม่สงบทางการเมืองของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเกิดความรุนแรงจากการปะทะกันของมวลชนฝ่ายต่อต้านและฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลเมื่อช่วงค่อนรุ่งของวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา

 

แคนเบอร่าไทม์ ของออสเตรเลียระบุว่าแกนนำของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบางคนเป็นผู้ชักนำให้เกิดการรัฐประหารเมื่อเดือน ก.ย.2549 แต่การสนับสนุนให้เกิดรัฐบาลทหารถูกคัดค้านจากประชาชนผู้สิทธิ์เลือกตั้ง และประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเหล่านั้นก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขายังคงสนับสนุนนโยบายเดิมของรัฐบาลทักษิณซึ่งถูกล้มล้างไป ด้วยการลงคะแนนให้กับนโยบายเดิมอีกครั้ง นี่จึงเป็นนโยบายที่ประสบความสำเร็จที่สุดในการต่อสู้ของพรรคการเมืองไทย

 

ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและไทยเจริญก้าวหน้าขึ้นมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การลงนามในข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เมื่อปี 2548 นำไปสู่การค้าในกรอบทวิภาคีที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงนี้อยู่ในภาวะวิกฤติ ประเทศไทยยังคงเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ สำหรับออสเตรเลีย อีกทั้งความเชื่อมโยงทางการศึกษาและวัฒนธรรมถือว่าเฟื่องฟูกว่าสมัยใด และไทยยังเป็นผู้นำด้านสถาปัตยกรรมของระบบความปลอดภัย (Security Architecture) ในภูมิภาคนี้ด้วย

 

ดังนั้น ออสเตรเลียต้องไตร่ตรองอย่างระมัดระวังว่าจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อภาวะวิกฤติในขณะนี้ จริงอยู่, สมัครเป็นคนน่ารังเกียจ ถ้าหากมีความรุนแรงเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีเขาเป็นสาเหตุ สถานการณ์ย่อมเป็นไปในทางที่เลวร้าย แต่เราไม่ควรคล้อยตามคำหว่านล้อมของกลุ่มพันธมิตรฯ สาเหตุหลักที่ทำให้พวกเขาไม่พอใจเป็นเพราะสมัครชนะการเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นเมื่อ 9 เดือนก่อน ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น และพวกเขาก็ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งด้วย

 

กลยุทธ์ของพันธมิตรฯ ขณะนี้คือการกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงทางการเมือง โดยหวังว่าอาจจะเกิดการแตกหักขึ้น หรือบางทีก็อาจจะเป็นการเปิดทางให้กองทัพเข้ามาแทรกแซงอีกครั้งหนึ่ง

 

รัฐบาลของสมัครอยู่ห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ อย่างไรก็ตาม มันเป็นผลพวงจากการเลือกตั้งและกระบวนการทางรัฐสภา แต่ความไม่ดีและข้อเสียเปรียบทั้งหลายยังนำไปสู่ความหวังว่ากระบวนการพัฒนาการเมืองไทยจะดำเนินไปอย่างมีสงบและมีเสถียรภาพมากกว่านี้ ส่วนพันธมิตรฯ ไม่ได้ต้องการแค่เพียงเปลี่ยนรัฐบาลเท่านั้น พวกเขาต้องการล้มล้างระบบการเลือกตั้งด้วย

 

รอยเตอร์ ระบุว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้นเป็นมวลชนฝ่ายขวา ซึ่งเป็นนักธุรกิจและนักกิจกรรมทางสังคม ซึ่งเริ่มรณรงค์ต่อต้านทักษิณเมื่อปี 2549 และมีส่วนต่อการรัฐประหาร 19 กันยา โดยกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวหาว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันนั้นเป็นตัวแทนที่ไม่ชอบธรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

 

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้นฉาบสีให้ตัวเองเป็นองครักษ์พิทักษ์พระมหากษัตริย์ ต่อต้านแนวทางของทักษิณที่จะเปลี่ยนประเทศไทยเป็นสาธารณรัฐ ทั้งนี้ข้อกล่าวหาดังกล่าวถูกปฏิเสธจากทั้งรัฐบาลของนายสมัครและจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

 

ด้านสถานีโทรทัศน์ france24 ของฝรั่งเศส รายงานความสูญเสียจากการปะทะ โดยมีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 44 คน และอ้างคำสัมภาษณ์ของ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ว่า สถานการณ์จะยังคงสงบเรียบร้อยได้โดยอาศัยการเจรจา และให้คำมั่นว่า ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรงไม่ว่าในกรณีใดๆ อย่างไรก็ตาม france24 ระบุว่าฝ่ายผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกลับเตรียมพร้อมที่จะต่อสู้ โดยอ้างคำพูดของนายสมศักดิ์ โกศัยสุข หนึ่งในแกนนำพันธมิตรว่า พันธมิตรจะไม่มีการเจรจาใดๆ กับใครทั้งสิ้น สมัครและรัฐบาลจะต้องออกไป

 

France 24 ระบุว่า ตลาดหุ้นของไทยนั้นปิดตัวลงโดยมีการซื้อขายต่ำลง 2.33 เปอร์เซ็นต์ในวันอังคารที่ผ่านมา ภายหลังเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนสว่างของวันเดียวกัน และโดยรวมแล้ว ตลาดหุ้นของไทยมีการซื้อขายต่ำลง 24 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่พันธมิตรปะชาชนเพื่อประชาธิปไตยเริ่มรณรงค์ต่อต้านรัฐบาลสมัคร สุนทรเวชเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 

France24 ระบุว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นั้นเริ่มรณรงค์ต่อต้านทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2006 ซึ่งขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในประเทศอังกฤษหลังจากที่กลุ่มพันธมิตรฯ มีส่วนกระตุ้นให้เกิดการรัฐประหารขึ้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ซึ่งเป็นการรัฐประหารที่ปราศจากการนองเลือด โดยรักษาสถิติที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นอีกนับจากเหตุการพฤษภาคม 2535 ซึ่งครั้งนั้น ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยได้เสียชีวิตไปกว่าร้อยคน บนถนนราชดำเนินซึ่งเป็นถนนเส้นเดียวกับที่พันธมิตรใช้ในการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ขยายการต่อต้านรัฐบาลไปทั่วประเทศและรวมไปถึงการนัดหยุดงาน ปิดสนามบิน หยุดการเดินรถไฟ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจก็ยังออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดจ่ายน้ำ และไฟฟ้า โดยยึดเอาวันพุธที่ 3 ก.ย. เป็นวันดีเดย์

 

France24 ระบุว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นั้นประกอบไปด้วยกลุ่มศักดินา และชนชั้นกลางบางส่วน แกนนำของพันธมิตรนั้นได้แสดงออกอย่างเปิดเผยว่าดูถูกคุณค่าของคะแนนเสียงของคนจนที่เป็นฐานสนับสนุนรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ และนายสมัคร และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นฝ่ายเสนอว่า ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งนั้นควรมีเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ของที่นั่งในสภา และที่เหลือควรมาจากการแต่งตั้ง

 


สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มุ่งประเด็นไปที่ผลกระทบด้านการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้มหาศาลให้กับประเทศไทย โดยระบุว่า การประกาศจากทางการเกาหลีใต้และสิงคโปร์ เตือนนักท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาประเทศไทยนั้นเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ส่อเค้าว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยจะต้องได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการเมืองในครั้งนี้ ซีเอ็นเอ็นย้ำว่า รายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยนั้นมีส่วนอย่างมากต่อจีดีพีของประเทศที่เติบโตอยู่ในระดับ 6.5 เปอร์เซ็นต์ และการเมืองที่ไม่สงบครั้งนี้ก็ท้าทายต่อสโลแกนของประเทศ ที่ว่า "สยามเมืองยิ้ม"

 

ซีเอ็นเอ็น อ้างการวิเคราะห์ของแอนดรูว์ วอร์กเกอร์ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ออสเตรเลียว่า สื่อมวลชนของออสเตรเลียนั้นรายงานตอกย้ำความน่ากลัวที่เกิดจากเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศไทย โดยเฉพาะการประท้วงปิดสนามบินสามแห่งในภาคใต้ซึ่งถูกแต่งเติมเรื่องราวจนดูน่ากลัวมากยิ่งขึ้นไปอีก "การปิดสนามบินสามแห่งในภาคใต้ และปล่อยให้มีข่าวรายงานออกมาในหน้าหนังสือพิมพ์นั้นไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่เคยเป็นเป้าหมายปลายทางที่เป็นมิตรสำหรับนักท่องเที่ยว"

 

ซีเอ็นเอ็นยังอ้างอิงการวิเคราะห์จากนายกอบสิทธิ ศิลปชัย หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์การลงทุนของสถาบันวิจัยธนาคารกสิกรไทยว่า การประท้วงของพันธมิตรนั้น เป็นผลร้ายต่อการตัดสินใจของนักลงทุน และส่งผลให้ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ไม่เป็นมิตรและไม่แน่นอนสำหรับการลงทุน นอกจากนี้ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็มีผลต่อการตัดสิใจของนักท่อเที่ยวเช่นกัน เพราะทำให้เกิดความไม่แน่ใจว่า เกิดอะไรขึ้นในประเทศไทยกันแน่ ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศไทย

 

ทั้งนี้ประเทศที่ประกาศเตือนประชาชนของตนเองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยขณะนี้ประกอบด้วย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และสิงคโปร์

 

 

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า กองทัพได้เข้ามามีบทบาทในการควบคุมสถานการณ์ในไทยแล้ว และขณะนี้สถานการณ์ทั่วไปยังอยู่ในความเรียบร้อย โดยสำนักข่าวซินหัวอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดาว่าทหารจะไม่ใช่ความรุนแรงไม่ว่าในรูปแบบใดๆ และจะพยายามเจรจากับทุกฝ่าย รวมถึงการเจรจากับฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยด้วย

 

อย่างไรก็ตาม รายงานของซินหัวอ้างคำพูดของ พล.ต.จำลอง ศรีเมืองที่ปราศรัยให้กำลังใจผู้ร่วมชุมนุมว่า รัฐบาลไม่สามารถจับกุมผู้ชุมนุมได้ เพราะคุกมีพื้นที่ไม่เพียงพอที่จะบรรจุผู้ชุมุนมทั้งหมด

 

เช่นเดียวกับรอยเตอร์ ที่ยังคงรายงานข่าวอย่างเกาะติดสถานการณ์ โดยอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายสมัคร สุนทรเวชว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ไม่ได้เป็นไปเพื่อจะใช้ความรุนแรง แต่เพื่อยุติความรุนแรง ขณะเดียวกันอ้างกรปราศรัยของพล.ต.จำลอง ศรีเมืองที่ปลุกเร้าผู้เข้าร่วมชุมนุมไม่ให้กลัวหมายจับจากทางการ โดยระบุว่าคุกไม่มีที่ว่างพอสำหรับผู้ชุมนุม


 

สำหรับสื่อต่างประเทศอื่นๆ เช่น อัลจาซีรา เอ็นเอชเค และสเตรทไทม์ ยังคงติดตามรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ให้น้ำหนักไปที่การให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีการรัฐประหารและคำปราศรัยจากเวทีพันธมิตรฯ ที่ยังคงเดินหน้าประท้วงเพื่อขับไล่รัฐบาลต่อไป อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการรายงานสถานการณ์แล้ว สิ่งที่สื่อต่างประเทศจับตามอง และรายงานอย่างต่อเนื่องก็คือภาวะเศรษฐกิจไทยที่ขึ้นอยู่กับจากสถานการณ์ที่ยังไม่มีความแน่นอนอยู่ขณะนี้

ที่มา:


Army steps in after state of emergency declared in Bangkok, but maintains peaceful means

http://news.xinhuanet.com/english/2008-09/02/content_9752900.htm

Bangkok in state of emergency

http://www.france24.com/en/20080902-bangkok-put-under-state-emergency-thailand-protests&navi=MONDE

Emergency declared in Bangkok

http://www.nhk.or.jp/daily/english/02_24.html?play

Raising heat in hope of a crack

NICHOLS FARRELLY, ANDREW WALKER

http://www.canberratimes.com.au/news/opinion/editorial/general/raising-heat-in-hope-of-a-crack/1260197.aspx

Thai anti and pro government citizens clash

http://www.nhk.or.jp/daily/english/02_11.html

Thai army chief rules out coup

http://english.aljazeera.net/news/asia-pacific/2008/09/20089281103197.html

Thai army chief balks at protest crackdown http://www.reuters.com/article/worldNews/idUSBKK12612220080902?pageNumber=2&virtualBrandChannel=0&sp=true

Unrest threatens Thailand's tourist industry http://edition.cnn.com/2008/WORLD/asiapcf/09/02/thailand.travel.disruption.ap/index.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท