นักเคลื่อนไหวพม่าถูกจับกว่า 286 คนในปีนี้


สมาคมความช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (AAPP) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยพม่ากว่า 39 คนถูกจับกุม โดยถูกศาลพิพากษาจำคุกแล้ว 21 คน ส่งผลให้ยอดรวมนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับในปีนี้มีจำนวนอย่างน้อย 286 คน

 

นายโกเต๊ดหน่าย จาก AAPP เปิดเผยว่า ระหว่างที่นายอิบราฮิม แกมบารีเดินทางเยือนพม่าเมื่อปลายปี 2550 ที่ผ่านมา รัฐบาลพม่าเคยแถลงว่า ผู้ที่ถูกจับกุมในระหว่างการประท้วงใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคม - กันยายนของปีที่ผ่านมาได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยรัฐบาลพม่าสัญญาว่าจะไม่จับกุมนักเคลื่อนไหวเพิ่ม แต่จนถึงบัดนี้รัฐบาลยังคงไล่ล่าจับกุมนักเคลื่อนไหวจับกุมขังอย่างต่อเนื่อง  

 

เขากล่าวอีกว่า ตัวเลขนักเคลื่อนไหวที่ถูกกุมขังอยู่ในคุกส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซาน ซูจี รวมทั้งนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน นักศึกษาและนักเคลื่อนไหวเยาวชน ซึ่งพบว่า บางส่วนถูกศาลพิพากษาทันทีหลักถูกจับกุมและส่งตัวไปทำงานในค่ายใช้แรงงานหนัก ซึ่งมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบากมาก

 

ในส่วนของ AAPP ผิดหวังที่สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในพม่าไม่คืบหน้า แม้ว่านายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษยูเอ็นด้านพม่า และ นายโทมัส โอเจ ควินตานา ทูตพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนคนใหม่จะเดินทางเยือนพม่าก่อนหน้านี้

 

นายโกเต๊ดหน่ายกล่าวว่า "สิ่งที่เราอยากจะบอกให้ผู้คนรับรู้ก็คือ นักเคลื่อนไหวยังคงถูกทางการพม่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งถูกจับกุมขังอย่างไม่มีเหตุผลซึ่งขัดต่อกฎหมาย ซึ่งถ้าหากสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อไปอย่างนี้เรื่อยๆ โดยที่ยูเอ็นไม่ได้ใช้อำนาจที่มีอยู่เข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง พวกเราก็ไม่สามารถหวังอะไรได้มากจากยูเอ็น คงต้องทบทวนบทบาทของยูเอ็นใหม่"

 

(ที่มา/DVB 2 ก.ย.51)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท