ญาติ "ณรงศักดิ์ กอบไธสงค์" แจ้งจับ 5 แกนนำ

เมื่อเวลา 09.30 นวันที่ 4 ก.ย นาง ชบา สิงหกลางพล อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 ม.5 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พี่สาวนายณรงค์ศักดิ์  กอบไธสงค์ ผู้เสียชีวิตเหตุประทะกันระหว่างวันที่  2 กันยายน 2551  เวลาประมาณ 01.30 น.  ได้ เดินทางมารับศพ ที่ แผนก นิติเวช ร. พ. วชิระ ก่อนเปิดเผยว่า   น้องชายของตนเป็นผู้มีอุดมการณ์ ไม่ใช่คนเร่รอนแต่อย่างใด  ซึ่งครอบครัวนั้นน้องชายตนไม่มี ก่อนเกิดเหตุประมาณ  20 วัน น้องชายตนได้เดินทางมาหาตนที่ บ้าน จ.กาญจนบุรี เพื่อมาขอเงินโดยให้เหตุผลว่า จะไปร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวง  เพราะไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มพันธมิตร ที่ไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล  แต่กฎหมายกับไม่สามารถทำอะไรได้   โดยบอกว่าบ้านเมืองขณะนี้ถูกย่ำยี  ซึ่งตนก็ได้บอกไปว่า ต้องระมัดระวังตัวและหลังจากคุยกันแล้ว  ตนก็ไม่ได้สนใจอะไร มากทราบอีกครั้งว่าน้อชายได้เดินทางมากลรุงเทพฯ  โดยนำแหวนที่สวมใส่อยู่ไปจำนำกับคนรู้จักและได้เงินมา 200 บาท

"ตอนที่น้องชายเสีย ก็ยังไม่ทราบ จนกระทั่งมีเพื่อนบ้านที่ดูทีวีมาบอกว่า เห็นบัตรประชาชนของน้องชาย  ในตอนแรกนั้นยังตั้งตัวไม่ติด ยังไม่สามารถหาเงินเดินทางมารับศพน้องชายได้  จึงทำให้มาช้า  จริงๆ แล้วที่น้องชายมาร่วมชุมนุมนั้นเพราะมีความห่วงบ้านเมืองอย่างจริงจัง น้องชายเป็นคนที่มีอุดมณ์การ  เหมือนพี่ชายคือ นาย เที่ยงธรรม  ณ เมืองพุทธ  ที่เคยร่วมต่อต้านเผด็จการ สมัยจอมพลประภาส  และจอมพล ถนอม  จนกระทั่งถูกจับกุม และได้รับการอภัยโทษ เป็นคนแรก ขอยืนยันว่าน้องชายไม่ได้รับค่าจ้างมาและเงินก็ซื้อน้องชายตนไม่ได้ อยากให้น้องชายได้รับความเป็นธรรม ไม่อยากให้น้องชายตายฟรี อยากให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ว่า  การเสียชีวิตของน้องชายนั้น  ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ  อยากให้ทางกลุ่มพันธมิตรนั้นหยุดได้แล้ว สำหรับศพของน้องชายนั้น ได้ปรึกษา กับกลุ่ม แกนนำ  นปช.  โดยทางกลุ่ม นปช . ต้องการนำศพของน้องชาย  บำเพ็ญกุศลที่ กรุงเทพก่อน  เนื่องจากยังมีกลุ่ม นปช. อีกหลายคนที่ต้องการ มาเคารพ ศพ จากนั้นก็จะนำศพ ของน้องชาย  ไปฌาปณกิจศพ ต่อที่ วัดท่าทุ่งนา  อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ต่อไป " นางชบากล่าว

 

ด้านชายสมยศ  พฤกษาเกษมสุข  อายุ 46 ปี  1 ในแกนนำ  นปช.  พร้อมพวกกว่า 10  คนเดินทางมา เพื่อรับศพ นายณรงค์ศักดิ์  เปิดเผยว่า  ได้รู้จักกับ นายณรงค์ศักดิ์ มาตั้งแต่ ปี 49  นายณรงค์ศักดิ นั้นเป็นคนมีอุดมการณ์  ซึ่งคนจะรู้ จักกันในนาม "รงค์"  โดยเมื่อเหตุการณ์หน้าบ้าน สี่เสาเทเวศน์ ครั้งสลายการชุมนุม นายณรงค์ศักดิ์ ได้เดินทางไปด้วย และก็ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา   แต่ครั้งนี้ก็ยังเดินทางมาร่วมชุมนุมอีก ก่อนเกิดเหตุยังมีการพูดคุยกัน ซึ่งตนก็เตือน นาบยณรงค์ศักดิ์ ว่า อายุมากแล้วอยากให้อยู่แนวหลัง โดยให้หนุ่มๆ อยู่ด้านหน้า แต่ นาย ณรงค์ศักดิ์ บอกว่า ไม่เป็นไร ตนเคยเป็นตำรวจเก่า จนกระทั่งทราบภายหลังว่า ถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต  ซึ่งหลังจากนี้ทางกล่าม นปช. ก็จะให้การช่วยเหลือครอบครัว นายณรงค์ศักดิ์ ในเรื่องของค่าใช้จ่ายการทำศพ รวมไปถึงเงินชดเชยที่ได้จากการบริจาค อย่างเต็มที่

 

"ตอนนี้ก็ได้ประมาณ 1 แสนบาทแล้ว หลังจากนี้ก็จะนำศพ ไปบำเพ็บกุศลที่วัดเสมียนนารี เป็นเวลา 21 วัน โดยในวันพรุ่งนี้ ก็จะจัดการ รับศพอย่างสมเกียรติ  ซึ่งจะมีกองเกียรติยศ สวมเสื้อแดง และนำธง นปช. คลุมโรงศพเข้าแถวเดินขบวน ไปวัดเสมียนนารี  โดยมีแกนนำ นปช . มาร่วมรับศพด้วย   ซึ่งตอนนี้อยากญาติผู้ตายได้เข้าพบ นายก รัฐมนตรี เพื่อขอคำยืนยันว่า นาย ณรงค์ศักดิ์ จะไม่ตายเปล่า  โดยตอนนี้ก็กำลังปรึกษาทางญาติผู้ตายว่า จะมีการทำอนุเสาวร๊ย์ให้กับนายณรงค์ศักดิ์ เพื่อเป็นอนุสรณ์การต่อสู้เพื่อความถูกต้องและเสียสละชีวิต  และรักษาอธิปไตย ของชาติ  ซึ่งหากว่าทางญาติเห็นด้วยก็จะมีการสร้างตรงจุดที่เสียชีวิต บริเวณสะพานมัฆวาน  โดยขณะนี้ทางกลุ่ม นปช.  กำลังสืบหาผู้เห็นเหตุการณ์ ในคืนดังกล่าว เพื่อยืนยันจุดที่นายณรงค์ถูกตีเสียชีวิต  โดยขณะนี้ยังไม่ทราบตัวคนเห็นเหตุการณ์ และจุดที่แน่นอน " นายสมยศกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเที่ยงวันเดียวกัน  พล.ต. ขัตติยะ  สวัสดิผล หรือเสธ แดง  ผั้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้เดินทางมาร.พ.วชิระ  ในนามกลุ่ม รักเชียงใหม่ 51  นำเงิน จำนวน 2หมื่น บาท มามอบให้กับ ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ที่ยังรักษาตัวอีก 4 ราย

 

ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น.ที่ สน.นางเลิ้ง นางชบา สิงหกลางพล อายุ 70 ปี พี่สาวนายณรงค์ศักดิ์ กอบไธสง อายุ 55 ปี สมาชิกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งเสียชีวิตขณะยกพวกเข้าปะทะกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมด้วย นายวิภูแถลง พัฒนภูไทย แกนนำ นปช. และนายเรืองเดช เหลืองบริบูรณ์ ทนายความ เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.นพคุณ ประทุมเพ็ชร พนักงานสอบสวน(สบ3) สน.นางเลิ้ง เพื่อให้ดำเนินคดีกับ 5แกนนำพันธมิตร และนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงาน พันธมิตรฯ ในข้อหาก่อเหตุชุลมุนทำให้มีผู้เสียชีวิต โดยได้นำหลักฐานเป็นวีซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์ ภาพถ่าย และหนังสือพิมพ์ที่ลงข่าววันเกิดเหตุ มามอบให้พนักงานสอบสวน

 

นางชบา กล่าวว่า มาแจ้งความให้ดำเนินคดีกับทั้ง 6 คน ซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ปะทะกัน เพราะต้องการขอความเป็นธรรมที่น้องชายเสียชีวิต และไม่อยากให้น้องชายตายฟรี ที่ผ่านมาน้องชายเป็นคนมีอุดมการณ์และต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้กับบ้านเมืองมาโดยตลอด สาเหตุที่น้องชายออกมาชุมนุมเพราะบ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรฯบุกยึดทำเนียบ ทำให้รัฐบาลทำงานไม่ได้ การบังคับใช้กฎหมายก็มีปัญหา

 

นางชบา กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้น้องชายไปหาตนที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อขอเงินเป็นค่าเดินทางมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. แต่ตนไม่ให้เงินและห้ามปรามว่าอย่าไปเลย ช่วยขายส้มโออยู่บ้านดีกว่า แต่น้องชายได้นำแหวนไปจำนำกับเพื่อนบ้านในราคา 200 บาท เพื่อมาร่วมชุมนุม และยังบอกให้ตนดูแลตัวเองให้ดี ไม่ต้องเป็นห่วง และจะหาเงินมาช่วยทอดกฐินที่ตนจะจัด แต่มาทราบภายหลังทราบว่าน้องชายเสียชีวิตแล้ว ทั้งที่น้องชายไม่มีอาวุธ หมวกกันน็อคก็ไม่มี

 

"อยากเรียกร้องผ่านสื่อมวลชนถึงพี่สมัคร อยากให้มาพบ เพราะอยากขอความเป็นธรรมให้กับน้องชาย ขณะเดียวกันก็อยากให้ช่วยยุติความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ส่วนกลุ่มพันธมิตรก็หยุดได้แล้ว ขอให้น้องชายตนเป็นเหยื่อความรุนแรงรายสุดท้ายที่ต้องจบชีวิตแบบนี้ หรือหากพันธมิตรฯยังไม่จบก็มาเอาชีวิตฉันอีกคนก็ได้" นางชบากล่าว

 

ด้าน พ.ต.ท.นพคุณ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวนได้ทำการรวบรวมพยานทั้งหมด รวมทั้งสอบปากคำพยานผู้เห็นเหตุการณ์แล้ว แต่เนื่องจากมีคนจำนวนมากและเหตุการณ์ชุลมุน จึงต้องขอเวลาทำงานอีกสักระยะ อย่างไรก็ตามจะนำหลักฐานที่ได้รับมอบจากนางชบามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ ตำรวจจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

 

ตั้งศพบำเพ็ญกุศลวัดเสมียนนารี 5 ก.ย.สวดอภิธรรมวันแรก

 

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หนึ่งในแกนนำ นปช. กล่าวว่า สำหรับศพของนายณรงค์ศักดิ์ทางญาติจะรับศพ เวลา 10.00 น. วันที่ 5 กันยายน ที่รพ.วชิรพยาบาล ก่อนนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเสมียนนารี ศาลา 10 ก่อนนำกลับบ้านที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อณาปนกิจศพ โดยจะเริ่มรดน้ำศพในเวลา 16.00 น.

 

 

เวที นปช.สมุทรปราการ ยุติแล้ว ไม่มีกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวทีปราศรัยของ นปช.ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการได้ยุติและรื้อถอนแล้ว โดยแกนนำคนหนึ่งระบุว่า หลังจากแกนนำที่สมุทรปราการหารือกันแล้วมีมติว่าต้องการเปิดโอกาสให้รัฐบาลจัดการปัญหา และไม่ต้องการเป็นเงื่อนไขที่ทำให้แก้ปัญหาลำบาก  รวมถึงต้องการปฏิบัติตามกฎหมายด้วย         

 

--------------------------------------

ที่มาบางส่วน : http://www.siamrath.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท