Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


มุกดา  ตฤณชาติ


 


 


 


1.  ผู้เขียนมีเรื่องเล่าจากเขตชนบทภาคอีสาน…


 


วันหนึ่ง หญิงชาวบ้านพาลูกชายที่มีอาการหูอื้อไปพบหมอจากโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังในกรุงเทพฯ ที่มาให้บริการฟรี พร้อมกับการแจกข้าวสาร อาหารแห้ง ทั้งหมดนี้ดำเนินการเป็นประจำทุกปีโดยพระที่เป็นที่รู้จักกันดีในอีสาน และ กทม.


 


หมอหนุ่มส่องกล้องเข้าไปในหู แล้วบอกว่า "เป็นหูน้ำหนวก เดี๋ยวเอายาแก้อักเสบไปกิน"


 


ผู้เป็นแม่ถามให้แน่ใจอีกครั้ง "มีหนองในหูหรือคะ"


 


คุณหมอเหลือบตามองแล้วกล่าวเสียงห้วน "ทำไม มีหนองหรือไม่มีมันมีปัญหาอะไร"


 


ถึงตอนนี้ แม่เด็กก็เกิดอารมณ์ขึ้นบ้าง จึงย้อนกลับไปว่า "แล้วคุณหมอตอบมาตรงๆ มันจะมีปัญหาอะไร"


 


หมอหนุ่มมีอาการชะงักจนเห็นได้ชัด...


 


เรื่องเล่าเช่นนี้เกิดขึ้นเป็นประจำโดยเฉพาะตามโรงพยาบาลของรัฐในชนบท คนไข้มักไม่ค่อยรู้ว่าตนเองเป็นอะไร มีสาเหตุจากอะไร ยาที่กินเป็นยาอะไร มีผลข้างเคียงแค่ไหน การรักษาทางเลือกอื่นๆ มีบ้างไหม  หากคนไข้เอ่ยปากถามด้วยความไม่เข้าใจ  ก็จะเกิดปฏิกิริยาจากหมอไม่ต่างจากนี้นัก


 


หลายคนบอกว่า นี่คือการผูกขาดทางความรู้


 


แต่ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตว่า ในกรณีที่เล่ามานี้เป็นอาการผูกขาดทางคุณธรรมด้วยหรือเปล่า


 


การที่อาชีพหมอได้รับการยกย่องว่าเสียสละ เป็นคุณธรรมขั้นที่ 1


 


การออกหน่วยบริการให้แก่คนยากจนในท้องถิ่นทุรกันดาร ต้องเสียสละความสุขสบายและรายได้ เป็นคุณธรรมขั้นที่ 2


 


ดังนั้น ผู้มารับบริการ ซึ่งไม่มีอะไรเทียบเท่าหมอในแง่คุณธรรมความดี วันๆ มีแต่รอรับ ไม่มีปัญญาจะให้อะไรกับใครได้ จึงไม่มีสิทธิมาตั้งคำถามใดๆ ทั้งสิ้น


 


พวกเขาไม่ใช่มนุษย์ที่มีสิทธิเสมอภาคกัน!!


 


2. ปรากฏการณ์การเคลื่อนไหวของพันธมิตร และการออกมาสนับสนุนของภาคส่วนต่างๆ ทำให้ผู้เขียนนึกถึงเรื่องเล่าดังกล่าว และการหยิบเอาข้อสังเกตเรื่องการผูกขาดทางคุณธรรมมาอธิบายปรากฏการณ์นี้ก็ดูจะเข้าท่าเสียด้วย


 


การขับเคลื่อนการชุมนุมด้วยถ้อยคำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น "สู้เพื่อในหลวง"  "ม็อบกู้ชาติ"  "สงครามศักดิ์สิทธิ์"  "ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ" ฯลฯ เหล่านี้ล้วนขับเน้นให้ผู้เข้าร่วมซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนชั้นกลางดูสูงส่งกว่าคนอื่นๆ ในแง่คุณธรรมความดี อย่างที่ฝ่ายตรงข้ามอันเป็นเป้าหมายของการต่อสู้  และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับพันธมิตรไม่มีทางเทียบเท่า  ดังคำเรียกขาน "นายทุนปล้นชาติ"  "นักการเมืองชั่ว"  "ม็อบถ่อย"  จนถึง "สัตว์นรก"


 


จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ภาคส่วนต่างๆ ที่มีภาพลักษณ์ หรือต้องการสร้างภาพลักษณ์ของความมีคุณธรรม ความเสียสละ  จึงกระโจนเข้าร่วมมหกรรมกู้ชาติครั้งนี้อย่างเอิกเกริกทั้งทางตรงและทางอ้อม (เช่น การประณามและกดดันต่อรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว โดยไม่มีท่าทีเช่นนั้นต่อพันธมิตร)


 


โดยไม่ต้องหยุดคิดวิเคราะห์เลยว่า ข้อเรียกร้องและท่าทีการเคลื่อนไหวของพันธมิตรจะทำลายหลักการประชาธิปไตยเพียงใด ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงเพียงใด กระแสการสนับสนุนที่พวกเขามีส่วนสร้างขึ้นจะนำไปสู่อะไร


 


โดยไม่ต้องสนใจในเหตุผลที่กลุ่มอื่นๆ เรียกร้องให้พันธมิตรเคารพกติกา


 


และโดยไม่ต้องใส่ใจกับเสียงแผ่วโผยของคนที่ไม่มีเสียงที่มีอยู่เกลื่อนกลาดทั้งในกรุงและต่างจังหวัด  บรรดาคนที่มีภาพลักษณ์โง่เขลา เห็นแก่ตัว และถูกซื้อได้ง่าย


 


สิ่งเหล่านี้ถูกโยนทิ้งไปข้างหลังเหตุเพราะว่ามันไม่มีพลังแห่งคุณธรรม ไม่มีพลังความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์เพียงพอ จึงไม่มีสิทธิกำหนดอนาคตประเทศไทย


 


องค์กรเหล่านี้ไม่เคยมีท่าทีอะไร เมื่อยามที่คนจนชุมนุมเรียกร้องสิทธิของตนเอง


 


ประชาธิปไตยที่ผูกขาดด้วยคุณธรรมแบบคนชั้นกลาง จึงไม่จำเป็นต้องยึดมั่นในหลักความเสมอภาคและเคารพในสิทธิเสียงของคนชั้นล่าง


 


สิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นได้จากการกระทำให้อย่างเสียสละ และหวังดีของพวกเขาเท่านั้น !!!


 


อยู่เฉยๆ เถิดเหล่าประชาชนผู้ยากไร้ และถูกหลอกล่อได้ง่าย  เราเหล่าชนขั้นกลางจะร่วมมือกับชนชั้นนำ ปกครองแผ่นดินโดยธรรมด้วยการเมืองใหม่ เพื่อประโยชน์สุขอย่างพอเพียงของพวกเจ้า  และผลประโยชน์ของชนชั้นปกครองอย่างพวกเรา


 


3. ผู้เขียนมีความสงสัยอยู่ว่า หากตลอด 76 ปีของการปฏิวัติประชาธิปไตยที่ผ่านมา อุดมการณ์ประชาธิปไตยได้หยั่งรากลึกและเติบโตอย่างมั่นคงในสังคมไทย โดยไม่ถูกทำให้แคระแกร็นเป็นบอนไซด้วยปัจจัยบางอย่าง


 


และความเสมอภาคของมนุษย์เป็นคุณค่าหนึ่งของสังคม เฉกเช่นเดียวกับความดี ความมีเมตตา การมีการศึกษา ความร่ำรวย ฯลฯ


 


การชุมนุมของพันธมิตรในวันนี้ จะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างอื้ออึงเช่นที่เป็นอยู่นี้หรือเปล่า???


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net