Skip to main content
sharethis


 



 



 




 


วานนี้ (7 ก.ย.) เมื่อเวลา 14.00 น. กลุ่มประชาชนที่ใช้ชื่อว่า "ปฏิบัติการสร้างพื้นที่สันติ" นำโดย น.ส.นารี เจริญผลพิริยะ พร้อมกับกลุ่มประชาชน ทั้งนักศึกษา นักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชน และภาคธุรกิจ สวมเสื้อสีขาว เดินเท้าจากบริเวณหน้าห้างบิ๊กซี ถนนติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี ไปรวมตัวกันที่บริเวณสี่แยกพรสวรรค์ เพื่อทำกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านไม่ให้ทุกฝ่ายใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตของมนุษย์ 


 


รายงานข่าวแจ้งว่า การรวมกลุ่มเดินทางมาที่จังหวัดนนทบุรีในวันนี้ เพราะทราบว่าจะมีการเคลื่อนไหวรวมตัวของกลุ่มคนที่คัดค้านการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอยู่ที่บริเวณท่าน้ำนนท์และเกรงว่าจะเกิดการเผชิญหน้า ทางกลุ่มจึงต้องมารณรงค์เรียกร้องไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายการชุมนุมเข้าใกล้การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อลดความรุนแรง


 


นอกจากนี้ทางกลุ่มได้เปิดรับสมัครสมาชิกเพื่อร่วมรณรงค์ปฏิบัติการพื้นที่สันติในทั่วประเทศ หากจังหวัดใดมีการเคลื่อนไหว โดยผ่านทางศูนย์ปฏิบัติการสร้างพื้นที่สันติ หมายเลขโทรศัพท์ 087-809-3057


 


น.ส.นารี กล่าวว่าสถานการณ์ในปัจจุบันยังมีแนวโน้มที่ทั้งทางกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติและพันธมิตรฯจะกลับมาเผชิญหน้ากันได้อีก แม้ทางผู้นำทหารจะออกมายืนยันว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม 


 


กลุ่มนักสันติวิธีจึงคิดที่จะป้องกันไม่ให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกัน โดยมีข้อเสนอ 2 ข้อ คือ 1. สนับสนุนให้ผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย เก็บอุปกรณ์หรือวัตถุที่เป็นอาวุธโดยสภาพ หรืออาจแปรเป็นอาวุธที่จะนำมาทำร้ายกันได้ ไม่ว่าจะเป็นมีด ท่อนไม้ แป๊บ ไม้กอล์ฟ หรือไม้เบสบอล 2. การรวมตัวชุมนุมใดๆ ขอให้อยู่ในที่ตั้งรักษาระยะห่างระหว่างกัน เพราะหากมีการเคลื่อนย้าย อาจมาตั้งประชิดกันและเกิดการกระทบกระทั่งกันได้ในที่สุด



ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางกลุ่มปฏิบัติการสร้างพื้นที่สันติ ราว 30 คน ได้ทำปฏิบัติการครั้งแรก ในเวลาประมาณ 16.00 น. โดยเดินเท้าจากบริเวณอนุสรณ์สถาน สี่แยกคอกวัว ไปเดินวนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังจากนั้นได้เดินเท้าต่อไปยังบริเวณหน้ากองทับบก และได้ทำการโรยดอกไม้สีขาวบนพื้นถนนราชดำเนินนอก ช่องทางการจราจรกลาง เพื่อเรียกร้องทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาบ้านเมืองอย่างสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา นอกจากนี้ยังมีการกางป้ายข้อความ "พื้นที่สันติวิธี" ตามแนวถนนราชดำเนินนอกด้วย


แก้ไขบางส่วนของเนื้อหาเมื่อเวลา 20.00 น. 


...................................


ภาพจากผู้เข้าร่วมปฏิบัติการ ดูภาพเพิ่มเติม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net