Skip to main content
sharethis

พันธมิตรฯ แถลงยังชุมนุมต่อ ไม่เอานายกฯ หุ่นเชิด สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงอำนาจทางการเมืองของผู้ที่ปรารถนาดีต่อประเทศชาติจากทุกฝ่ายให้เข้ามาคลี่คลายวิกฤติของชาติ และยืนยันข้อเสนอการเมืองใหม่ ให้คนดีปกครองบ้านเมือง ไม่ให้คนไม่ดีมีอำนาจ และเพิ่มการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนทุกภาคส่วน


 


0000


 


เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 9 ก.ย. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้อ่านแถลงการณ์พันธมิตรฯ ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ฐานกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 267 กรณีเป็นพิธีกรรายการ "ชิมไปบ่นไป" และ "ยกโขยงหกโมงเช้า" ดังนี้


 


 



       แถลงการณ์ฉบับที่ 21/2551
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
       เรื่อง
       ชุมนุมต่อเนื่องหลัง นายสมัคร สุนทรเวช สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรี



       
       ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเมื่อเวลา 15.30 น.วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ.2551 ว่า นายสมัคร สุนทรเวช สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 กรณีการจัดรายการทางสถานีโทรทัศน์ และรับผลตอบแทนในการจัดรายการชิมไปบ่นไป และรายการยกโขยง 6 โมงเช้า โดยได้รับผลตอบแทน คำนึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตน ไม่ใช่เพื่อประโยชน์สาธารณะ เป็นผลให้ นายสมัคร สุนทรเวช ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยทันที
       
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงประชุมและแถลงจุดยืนดังต่อไปนี้
       
       1.พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถือว่า นายสมัคร สุนทรเวช ได้สิ้นสุดการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถือเป็นหลักฐานการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยซ้ำซาก ภายหลังจากที่ได้กระทำผิดรัฐธรรมนูญในกรณีมติคณะรัฐมนตรีในการลงนาม แถลงการณ์ร่วมระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อยกปราสาทพระวิหารให้กัมพูชาขี้นทะเบียนมรดกโลกแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยไม่มีอำนาจตามคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2551
       
       การกระทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดของชาติที่ได้ผ่าน ประชามติของคนส่วนใหญ่ในประเทศกว่า 14 ล้าน 7 แสนคน จึงย่อมเป็นเครื่องยืนยันของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อีกครั้งหนึ่ง ว่า นายสมัคร สุนทรเวช และคณะรัฐบาลหุ่นเชิดไม่เคารพต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ และหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศไปนานแล้ว
       
       2.พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังคงธำรงความมุ่งหมายเดิมในภารกิจศักดิ์สิทธิ์ เพื่อปกป้องพิทักษ์รัฐธรรมนูญเพื่อมิให้นำมาแก้ไขใช้เป็นเครื่องมือในการฟอก ความผิดของตัวเองและพวกพ้อง ทั้งในการทุจริตคอร์รัปชัน และการโกงการเลือกตั้ง โค่นล้มระบอบทักษิณ ขับไล่รัฐบาลหุ่นเชิด ตลอดจนสร้างการเมืองใหม่ให้เป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างแท้จริง
       
       บัดนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้พิพากษาให้ นายสมัคร สุนทรเวช สิ้นสุดการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงถือว่าคำพิพากษาดังกล่าว เป็นส่วนสำคัญที่พิสูจน์ความชอบธรรมในการชุมนุม เพื่อต่อต้านรัฐบาลที่กระทำผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดใน การปกครองประเทศ ดังนั้น ภารกิจศักดิ์สิทธิ์ต่อการใช้สิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญในทำเนียบรัฐบาลยังไม่ สิ้นสุด และต้องดำเนินการต่อไป
       
       3.เพื่อคลี่คลายวิกฤตที่สุดในโลก และมิให้ประเทศชาติล่มจมต่อไป พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงขอเตือนต่อสภาผู้แทนราษฎรให้สนับสนุนคนดีให้มีอำนาจ และปกป้องมิให้คนไม่ดีมีอำนาจ อย่าได้นำเสนอชื่อบุคคลใดก็ตามที่มีประวัติด่างพร้อย กระทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตระบัดสัตย์ต่อมวลมหาชน แสดงพฤติกรรมเป็นหุ่นเชิดเพื่อช่วยเหลือ หรือปกป้องผู้กระทำความผิดต่อกฎหมายในระบอบทักษิณมาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือ รัฐมนตรีอีกเป็นอันขาด
       
       4.พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอประณามการมีมติของพรรคพลังประชาชนที่จะสนับสนุน นายสมัคร สุนทรเวช ให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ทั้งๆ ที่ได้กระทำความผิดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นกลุ่มนักการเมืองที่ไร้ซึ่งจริยธรรม และหมดความชอบธรรมในการที่จะปกครองประเทศต่อไป และถือว่านักการเมืองเหล่านี้ คือ ผู้ที่จงใจเลือกที่จะสร้างเงื่อนไขให้วิกฤติในบ้านเมืองยังดำรงอยู่ต่อไป
       
       นอกจากนั้น เราถือว่า บุคคลที่อยู่ในพรรคพลังประชาชนหมดความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศต่อไป เพราะกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้ยุบพรรคอยู่ในขณะนี้
       
       5.พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงอำนาจทางการเมืองของผู้ที่ปรารถนาดีต่อประเทศชาติจากทุกฝ่าย ให้เข้ามาคลี่คลายวิกฤติของชาติ ดังนี้
       
       5.1 แสดงจุดยืนในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มิให้นำมาแก้ไขเพื่อฟอกความผิดที่กระทำสำเร็จไปแล้วให้กับตัวเองและพวกพ้อง มิให้นำมาแก้ไขเพื่อการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ของนักการเมือง มิให้นำมาแก้ไขเพื่อลดพระราชอำนาจ หรือโครงสร้างของสถาบันพระมหากษัตริย์ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
       
       5.2 แสดงจุดยืนเพื่อสะสางปัญหาความเลวร้ายของระบอบทักษิณ และรัฐบาลหุ่นเชิดขายชาติด้วยกระบวนการยุติธรรมและความจริงใจดังนี้
       
       5.2.1 เร่งรัดคดีทุจริตคอร์รัปชันให้เข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล โดยปราศจากการแทรกแซงทั้งทางตรงและทางอ้อม และยึดทรัพย์สินที่โกงชาติไปกลับมาเป็นของรัฐ
       
       5.2.2 เร่งรัดยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และภรรยา
       
       5.2.3 เร่งรัดดำเนินการเพื่อให้ส่งตัวผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดินมาดำเนินคดีในประเทศไทยโดยทันที
       
       5.2.4 ประกาศยกเลิกแถลงการณ์ร่วมระหว่างไทย-กัมพูชา ที่ยกปราสาทพระวิหารและพื้นที่โดยรอบให้กับกัมพูชาแต่เพียงฝ่ายเดียว และรักษาอธิปไตยทั้งดินแดนและแหล่งพลังงานก๊าซธรรมชาติและน้ำมันในอ่าวไทยจนถึงที่สุด
       
       5.2.5 เร่งรัดดำเนินคดีความและลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐและอันธพาลการเมืองของรัฐบาลที่คุกคามทำร้ายร่างกายและทรัพย์สินของผู้ชุมนุม
       
       5.2.6 เร่งรัดดำเนินคดีความ นายจักรภพ เพ็ญแข นายวีระ มุสิกพงศ์ เว็บไซต์ สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุชุมชน และขบวนการดูหมิ่นและล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งหมดโดยเร็ว
       
       5.2.7 ยุติการใช้สื่อของรัฐในการโฆษณาชวนเชื่อและโกหกหลอกลวงประชาชนโดยทันที และพร้อมเข้ามาปฏิรูปสื่ออย่างแท้จริง
       
       5.2.8 ประกาศยกเลิกโครงการที่ใช้จ่ายเกินตัว และไม่โปร่งใสที่จะทำให้ชาติล่มจม เช่น โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ฯลฯ โดยทันที
       
       5.2.9 ยกเลิก พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2542 และใช้การปฏิรูปและพัฒนารัฐวิสาหกิจแทนเพื่อประโยชน์สูงสุดของคนในชาติ และนำเอารัฐวิสาหกิจที่แปรรูปไปแล้วกลับคืนมาเป็นของรัฐดังเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปตท.
       
       5.3 แสดงจุดยืนพร้อมให้ความร่วมมือในการสร้างการเมืองใหม่ เพื่อให้เป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยให้คนดีมาปกครองบ้านเมือง ป้องกันไม่ให้คนไม่ดีมีอำนาจ และเพิ่มการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในทุกภาคส่วนให้หลากหลายเพิ่มมากขึ้น
       
       ด้วยจิตคารวะ
       
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
       วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ.2551
       ณ ทำเนียบรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net